Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Bùi Tiến Dụng: Số 6 của tương lai

Thứ Năm 27/10/2016 17:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không hoa mỹ nhưng vô cùng hiệu quả, đó là tiền vệ Bùi Tiến Dụng của U19 Việt Nam. Anh là nhân tố quan trọng bậc nhất trong đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Từ gói mỳ tôm đến Chievo

Trong những năm gần đây, lò đào tạo PVF nổi lên là một trong những học viện hàng đầu của bóng đá Việt Nam khi liên tục vô địch ở các cấp độ khác nhau của bóng đá trẻ. Không những vậy, họ còn liên tục trình làng những viên ngọc thô đầy tiềm năng và tiền vệ Bùi Tiến Dụng là một trong số đó.

Trước khi tỏa sáng trong màu áo U19 Việt Nam như thời điểm hiện tại, cầu thủ gốc Thanh Hóa là ông chủ tuyến giữa của đội trẻ U18 PVF. Trong hành trình du đấu Italia của các cầu thủ trẻ, Tiến Dụng ghi điểm đặc biệt ở trận thắng U18 Chievo với tỷ số 2-1. Sau màn trình diễn này, thậm chí HLV đội trẻ của Chievo đã liên lạc với phía PVF để hỏi xin thông tin và băng hình tư liệu về Tiến Dụng. Nhưng ít ai biết rằng, để đến được với cấp độ đó, Tiến Dụng đã phải trải qua những ngày ăn mỳ tôm trừ bữa để tập luyện.

Tien ve Bui Tien Dung So 6 cua tuong lai hinh anh
Tiến Dụng từng phải nếm mặt nằm gai như thế này

Cùng với người anh trai là thủ thành Bùi Tiến Dũng bước vào con đường chơi bóng từ khá sớm, tuy nhiên ít ai biết rằng cả 2 đã gặp vô vàn khó khăn và suýt phải từ bỏ ước mơ để về... cày ruộng. Sớm bộc lộ tài năng và đam mê chơi bóng từ khi còn nhỏ, 2 anh em quê Ngọc Lặc (Thanh Hóa) gia nhập lò đào tạo của địa phương năm 2010. Tuy nhiên, số phận thật trớ trêu khi Công ty chủ quản của lò này tuyên bố giải thể một thời gian sau đó khiến 2 anh em gần như tuyệt vọng.

Gia cảnh khó khăn, con đường duy nhất cho Tiến Dụng là tiếp tục chơi bóng và anh quyết chí vào tận miền Nam để thi tuyển ở lò PVF với lí do chỉ đơn giản là vào đó sẽ được lo ăn ở thay vì phải tự xoay xở để đóng học phí chơi bóng như tại Thanh Hóa. Thế rồi vận may mỉm cười khi Tiến Dụng được các thầy của PVF chấm, có một suất ăn tập tại đây, nhưng niềm vui đó không song hành cùng sự xuất hiện của người anh trai Tiến Dũng.

“Vui vì được tập luyện tại PVF và tiếp tục với giấc mơ bóng đá nhưng tôi rất lo. Bởi trước đó, tôi đi đâu cũng có anh trai lo liệu, còn giờ chỉ có một mình”, Tiến Dụng kể lại những khốn khó khi một mình nơi đất khách quê người.

Tien ve Bui Tien Dung So 6 cua tuong lai hinh anh 2
Tiến Dụng là sao trẻ hiếm hoi được ra mắt V-League

Tỏa sáng ở lò PVF, Tiến Dụng cùng các đồng đội được triệu tập lên tuyển U19 Việt Nam và trở thành trụ cột dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn. Vị HLV quê Khánh Hòa có cách dùng người rất thực tế và sẵn sàng thay đổi để tìm ra nhân tố phù hợp. Trải qua bao giải đấu, nhiều cái tên đến rồi đi, nhưng Tiến Dụng vẫn luôn là mắt xích quan trọng nhất ở hàng tiền vệ.

Những nỗ lực của cầu thủ trẻ này được đền đáp khi Than Quảng Ninh đem anh về cùng những Đức Chinh và Lâm Thuận. Trong số này, chỉ mình Tiến Dụng được tin dùng và trao cơ hội ra sân đá chính ở V-League khi mới 17 tuổi 90 ngày. Càng chơi càng hay và trưởng thành, tiền vệ này được HLV Phan Thanh Hùng xem như tương lai cho tuyến giữa của đội bóng đất Mỏ.

Một tiền vệ kiểu mẫu

Bóng đá Việt Nam hiện tại sở hữu nhiều tiền vệ trung tâm cực kỳ chất lượng. Đặc biệt, những người đang đá tốt ở vai trò “số 6” là những tên tuổi thuộc hàng “khủng” như Huy Hùng hay nổi bật nhất là Xuân Trường. Với tiềm năng hiện tại, Tiến Dụng xứng đáng là cầu thủ tiếp theo có thể kế cận tốt những đàn anh kể trên.

Như đã đề cập, tiền vệ người Thanh Hóa là trò cưng của HLV Hoàng Anh Tuấn trong suốt thời gian ông dẫn dắt U19 Việt Nam từ những ngày đầu. Tiến Dụng là mẫu tiền vệ trụ có xu hướng đá thấp và thu hồi bóng kết hợp phân phối lên tuyến trên. Với thể hình tốt, thể lực sung mãn thì Tiến Dụng cho thấy anh là một cỗ máy phòng ngự cực kỳ đáng sợ. Hình ảnh cầu thủ này chạy không biết mệt mỏi suốt từ đầu giải trước các đối thủ siêu khỏe như Triều Tiên, UAE, Iraq và Bahrain là một ví dụ điển hình. Anh luôn có mặt ở mọi điểm nóng để áp sát hay tranh chấp tay đôi nhằm giành lại quyền kiểm soát bóng.

Phòng ngự giỏi là vậy nhưng Tiến Dụng cũng không hề kém cạnh bất kỳ ai ở khả năng điều tiết thế trận. Số 6 của U19 Việt Nam sở hữu khả năng chuyền bóng chính xác lên tới hơn 90% ở trận gặp Iraq và luôn thể hiện tốt ở vai trò “mỏ neo” ngay trước hàng thủ. Trước trận gặp đối thủ này, HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhấn mạnh rằng “hôm nay số 6 sẽ là người mệt nhất” và quả thực Tiến Dụng đã di chuyển không hề biết mệt mỏi ở trận này.

Tien ve Bui Tien Dung So 6 cua tuong lai hinh anh 3
Tiến Dụng là cái tên quan trọng bậc nhất hàng tiền vệ U19 Việt Nam

Hễ ở đâu có khoảng trống là Tiến Dụng lập tức xuất hiện để bọc lót. Trong cách phòng ngự của U19 Việt Nam, việc che chắn trung lộ được ưu tiên hàng đầu. Ở đó, Tiến Dụng luôn phải lo công tác phòng ngự để cho những Lương Hoàng Nam hay Trọng Đại thoải mái dâng cao. Khi gặp những đối thủ Tây Á với bài tủ là khoét cánh, người ta lại thấy được sao trẻ người Thanh Hóa càn quét sát đường biên để hỗ trợ các đồng đội.

Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng thật đáng ngạc nhiên khi Tiến Dụng sở hữu lối chơi toàn diện và mẫu mực đến vậy. Rõ ràng sau những Huy Hùng và Xuân Trường, bóng đá Việt Nam lại tiếp tục có một số 6 đáng để kỳ vọng trong tương lai.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X