Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Công Phượng đang là điểm yếu của ĐT Việt Nam

Thứ Hai 20/11/2017 12:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trái ngược với phong độ cao trong chiến thắng 5 sao hồi tháng trước, tiền đạo Công Phượng lại trở thành vấn đề của Việt Nam ở trận hòa Afghanistan.


Trên SVĐ Mỹ Đình tối ngày 14/11, tiền đạo Nguyễn Công Phượng tiếp tục được điền tên vào đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam. Anh là một trong 4 mũi nhọn chủ yếu trên hàng công, cùng với đội trưởng Văn Quyết, tiền vệ Thanh Trung và chân sút Anh Đức. Nhưng thay vì trình diễn một lối chơi đồng đội và thanh thoát, Công Phượng là điểm đen của hàng tấn công và bị thay ra sau 70 phút.
 
Goc nhin Cong Phuong dang la diem yeu cua DT Viet Nam hinh anh
Công Phượng bị thay ra vì sự thiếu hiệu quả

Trong suốt thời gian có mặt trên sân, với vị trí tiền vệ cánh trái, Công Phượng không tạo ra bất kỳ cơ hội nào. Chưa hết, anh còn trực tiếp gây ảnh hưởng đến hậu vệ Đoàn Văn Hậu phía sau vì di chuyển quá nhiều vị trí, qua đó khiến cả hành lang cánh trái bị tê liệt. HLV Park Hang Seo đã xác định phương án treo bóng vào vòng cấm địa sẽ đến từ 2 cánh, nhưng thật bất ngờ vì cả Công Phượng, Thanh Trung lẫn Văn Hậu đều không một lần hoàn thành nhiệm vụ.
 
Trong đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam, đội phó Thanh Trung luôn là cái tên chắc suất bên cánh phải, nhờ khả năng bám biên và tung những đường chuyền trực tiếp vào vòng cấm địa. Cánh đối diện, Công Phượng cạnh tranh trực tiếp với Vũ Minh Tuấn, và ông thầy người Hàn Quốc đã lựa chọn anh. Nhưng chẳng những tạo ra một thế trận tấn công cân bằng cho ĐT Việt Nam, Công Phượng đã di chuyển quá rộng và thường xuyên chui vào giữa, thậm chí là chạy sang... cánh phải. Và cho dù đá ở chỗ nào, tiền đạo HAGL cũng không hiệu quả. 
 
Cần phải khẳng định, vị trí sở trường của Công Phượng là số 10, hoặc có thể coi là hộ công, đá ngay sau 1 tiền đạo. Nhưng với Văn Quyết hiện diện ở đó, Phượng đã phải chuyển sang cánh trái. Với sở thích cầm bóng đột phá, xâm nhập vòng cấm hoặc từ cánh băng vào dứt điểm (thuật ngữ chuyên môn gọi là “cut inside”), số 16 thường xuyên bỏ hẳn vị trí của mình, để cho Đoàn Văn Hậu một mình một cánh. Chính vì vậy, trong suốt 70 phút đầu tiên Công Phượng thi đấu, khả năng tấn công của tuyển Việt Nam chủ yếu tập trung ở cánh phải.
 
Cách di chuyển của Công Phượng khiến đội nhà ảnh hưởng trong cả tấn công và phòng ngự

ĐT Afghanistan đương nhiên hiểu mật độ tập trung bên này, và họ đã dồn lực lượng để khóa chặt cánh phải của tuyển Việt Nam. Bởi vậy, chỉ vì tiền đạo của HAGL bỏ 1 cánh, mà cả 2 hành lang của đội nhà đều bị khóa chặt. Trong bối cảnh Xuân Trường – Huy Hùng có một ngày chủ yếu làm nhiệm vụ phòng ngự, trung lộ cũng không thể lên bóng. Đó là lý do thầy trò Park Hang Seo chỉ tạo ra cơ hội từ những tình huống cố định, cùng 1 lần Văn Hoàn (một cầu thủ không hề nổi bật ở khả năng hỗ trợ tấn công) đưa được bóng vào vòng cấm. Cơ hội không có, dễ hiểu vì sao Việt Nam bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng.
 
Trên thực tế, Công Phượng cũng từng xuất phát bên hành lang cánh trái trong trận thắng Campuchia 5-0, và anh chơi cực kỳ xuất sắc. Nhưng vấn đề, Campuchia quá yếu để khai thác được khoảng trống mà tiền đạo sinh năm 1995 để lại, còn Afghanistan có lối chơi khoa học và khó chịu hơn rất nhiều. Với một hàng phòng ngự được tổ chức tốt, Công Phượng coi như im tiếng, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến lối chơi của cả hàng tấn công
 
Không những vậy, khả năng phòng thủ của Việt Nam cũng gặp vấn đề lớn, cũng bắt nguồn từ Công Phượng mà ra. Khi anh bỏ vị trí, một mình Đoàn Văn Hậu – người có khả năng hỗ trợ tấn công, phải đảm nhiệm cả cánh trái. Chính vì vậy, cầu thủ trẻ của CLB Hà Nội thậm chí còn không dám dâng lên quá nhiều, bởi anh không thể chống chọi nếu như ĐT Afghanistan phản công vào cánh này. Mà nói về khả năng phòng thủ, Đoàn Văn Hậu cũng chẳng xuất sắc gì, nên đội khách thường xuyên sử dụng những pha treo bóng từ chính vị trí này.
 
Goc nhin Cong Phuong dang la diem yeu cua DT Viet Nam hinh anh 2
Công Phượng thi đấu kém ấn tượng trong trận hòa Afghanistan

Câu chuyện Công Phượng là một cầu thủ chơi bóng bằng cảm hứng, tất cả đều biết. Anh có thể cực kỳ xuất sắc, là nguồn cảm hứng của cả đội bóng trong một ngày đẹp trời, nhưng nếu bị xếp đá trái sở trường và không thể phát huy hiệu quả, Phượng lại trở thành yếu điểm. Đáng buồn hơn, khả năng “xịt” của Công Phượng trong những trận đấu với các đội bóng ngang cơ là cực lớn, giống như trận hòa Afghanistan mới đây, và 2 trận cuối vòng bảng Sea Games 29 (gặp Indo và Thái). HLV Park Hang Seo đã nhận sự thiếu hiệu quả trong suốt 70 phút Công Phượng có mặt trên sân, và ông buộc phải thay thế anh bằng Văn Toàn.
 
Trong những phút cuối trận, với Văn Toàn bên cánh phải, Thanh Trung (và Quang Hải) bên trái, ĐT Việt Nam đã trở nên cân bằng hơn. Nhưng thời điểm đó, mục tiêu của ông Park chỉ là một kết quả hòa, bởi vậy ĐT Việt Nam cũng không tạo ra được cơ hội nào và chỉ tập trung phòng thủ. Đặt giả thiết nếu như Công Phượng vẫn có mặt trên sân, chưa chắc đội tuyển đã cầm hòa may mắn được Afghanistan, khi đội bóng Tây Á vẫn chủ yếu khoan vào cánh trái của Đoàn Văn Hậu.
 
Được dành sự quan tâm đặc biệt trong những buổi tập, thậm chí vẫn được HLV Park Hang Seo kỳ vọng rất lớn sau trận hòa này, Công Phượng vẫn là cái tên rất quan trọng của tuyển Việt Nam. Nhưng anh cần phải cải thiện bản thân mình hơn nữa, bởi Văn Quyết vẫn sẽ ở đó trong một thời gian dài. Và nếu như không cố gắng hết sức, hoàn toàn có khả năng cầu thủ này sẽ lại là điểm yếu của tuyển Việt Nam trong những trận đánh lớn, giống như trận hòa Afghanistan mới đây.

Tổng hợp Việt Nam 0-0 Afghanistan
Việt Nam 0-0 Afghanistan: Đá thế này thì …
Mặc dù đã chính thức có vé tham dự VCK Asian Cup 2019 song những gì mà ĐT Việt Nam thể hiện ở trận hòa 0-0 trước Afghanistan rõ ràng khó có thể khiến NHM nước...
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn ra 'chỉ thị' cho đội tuyển U23 Việt Nam trước trận gặp Uzbekistan

Trước màn so tài với đội tuyển U23 Uzbekistan trong khuôn khổ lượt cuối vòng bảng giải U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn đã tổ chức cuộc họp để bàn chiến thuật. Tại đây ông đã yêu cầu các học trò thi đấu hết mình trước đối thủ.

Xem thêm
top-arrow
X