Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Anh Đức – Mảnh ghép còn thiếu của ĐT Việt Nam

Thứ Sáu 13/10/2017 15:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

2 trận đấu trước cùng đối thủ Campuchia, 2 kết quả hoàn toàn khác biệt. Và như chuyên gia Đoàn Minh Xương đã nói, tiền đạo Anh Đức chính là sự khác biệt lớn nhất trong chiến thắng của ĐT Việt Nam.


Trong lần đầu tiên trở lại ĐT quốc gia, tiền đạo Nguyễn Anh Đức đã ngay lập tức ra sân trong đội hình xuất phát. Và chân sút của Becamex Bình Dương cũng rất nhanh chóng khẳng định tài năng của bản thân, góp công lớn giúp Việt Nam hạ đẹp Campuchia 5 bàn không gỡ. Trong đó, anh góp một bàn thắng từ pha đá phạt cố định của Đinh Thanh Trung.
 
Anh Duc – Manh ghep con thieu cua DT Viet Nam hinh anh
Tiền đạo Anh Đức ăn mừng bàn thắng vào lưới Campuchia

Còn nhớ trong trận lượt đi hồi tháng trước, các cầu thủ Việt Nam dưới sự dẫn dắt lần đầu của HLV Mai Đức Chung, đã gặp rất nhiều khó khăn trong chuyến làm khách đến Phnom Pênh. Cũng là Văn Quyết, cũng là Công Phượng, tuy nhiên hàng công của ĐT Việt Nam tỏ ra rất bế tắc trước đội chủ nhà. Thậm chí chỉ đến khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc, Việt Nam mới thở phào nhẹ nhõm vì cầm chắc 3 điểm trong tay. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chiến thắng nhọc nhằn đó, nhưng tựu trung lại, thầy Chung đơn giản là không sở hữu lực lượng đủ mạnh.
 
Đến trận lượt về tại SVĐ Mỹ Đình, Nguyễn Anh Đức trong vai trò tiền đạo cắm chính sự thay đổi lớn nhất của ĐT Việt Nam. Với tư cách chân sút nội tốt nhất V-League 2017 cùng kinh nghiệm thi đấu dày dạn, tiền đạo 31 tuổi tràn đầy tự tin lĩnh xướng hàng công đội tuyển. Anh cầm bóng, ngoặt bóng, qua người, dứt điểm và phối hợp rất “ngọt”, cứ như thể đã chơi cùng Công Phượng – Văn Quyết từ rất lâu. Trong đó, pha chuyền bóng đầy tinh tế cho Đinh Thanh Trung dứt điểm ở đầu trận nói lên khả năng quan sát tuyệt vời của cầu thủ này.
 
“Anh Đức chính là mẫu trung phong mà bóng đá Việt Nam lâu nay chưa tìm lại được. ĐT Việt Nam thường phối hợp rất tốt trước cầu môn đối phương, nhưng lại không chính xác ở những pha bóng sát khung thành. Anh Đức có thể hình tốt, kinh nghiệm dày dạn nên sẽ là lá chắn lý tưởng phía trên cho các đồng đội lao lên. Anh Đức trở lại, theo tôi là sự khác biệt lớn nhất trong trận thắng này của đội tuyển Việt Nam” – Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận xét.
 
Anh Duc – Manh ghep con thieu cua DT Viet Nam hinh anh 2
Sự xuất hiện của Anh Đức đem đến nhiều khoảng trống cho Công Phượng, Văn Quyết

Trong vài năm nay kể từ thời HLV Hữu Thắng, ĐT Việt Nam thường chơi phối hợp ngắn, đập nhả kiểu tiki-taka. Đây là một phương án tấn công phù hợp với thể hình, thể trạng của các cầu thủ, nhưng sẽ rất bế tắc nếu gặp phải một hàng phòng ngự vững vàng. Nhưng với Anh Đức, bên cạnh những pha ban chuyền cự ly ngắn, ĐT Việt Nam còn có thể tấn công trực diện bằng những quả tạt tầm xa của Đinh Thanh Trung, hoặc Đoàn Văn Hậu. Một lối chơi hiện đại, linh hoạt và rất khó bắt bài, mà tiêu biểu là những pha làm tường cho đồng đội của chân sút Bình Dương.
 
Tất nhiên, vai trò và tầm ảnh hưởng của chân sút sinh năm 1985 không chỉ dừng lại ở khâu tấn công. Mỗi khi không có bóng, Anh Đức sẵn sàng lao vào hậu vệ đối phương bằng nguồn thể lực dồi dào, sẵn sàng tranh bóng và đã hơn một lần thành công. Hình ảnh cầu thủ này xông xáo ngay trên phần sân đội bạn, giống như trong tay HLV Mai Đức Chung có thêm một tấm khiên vững vàng. Trong những lần đội tuyển chịu quả phạt góc, Anh Đức với khả năng đánh đầu của một tiền đạo, sẵn sàng lui về hỗ trợ hàng phòng ngự. Thậm chí, anh còn chỉ đạo các đàn em về vị trí đứng, nói lên tầm ảnh hưởng của một người đàn anh, một chỗ dựa cho đồng đội.
 
Bên cạnh những pha đánh vỗ mặt từ biên, Anh Đức cũng giúp đội tuyển nguy hiểm hơn trong những pha bóng chết. Bàn thắng thứ 3 của Việt Nam xuất phát từ một quả tạt của Thanh Trung bên hành lang cánh phải thể hiện rõ điều này. Với khả năng tì đè, làm tường, tranh chấp cũng như những tình huống xử lý bằng chân và đầu, ĐT Việt Nam đã có thêm rất nhiều phương án tấn công với một chân sút hiện đại như Nguyễn Anh Đức. Như chính Thanh Trung đã nói, chân sút của Bình Dương là sự bổ sung hoàn hảo cho toàn đội kể từ ngày Công Vinh từ giã đội tuyển.
 
Anh Duc – Manh ghep con thieu cua DT Viet Nam hinh anh 3
Ở tuổi băm, Anh Đức vẫn còn rất khỏe để cống hiến cho ĐT Việt Nam

Với lối chơi bóng ngắn, ban bật đập nhả, nhiều người nghĩ rằng ĐT Việt Nam muốn học tập Barcelona ở một phiên bản thấp hơn. Nhưng trên thực tế, lối chơi của chúng ta có sự pha trộn với khả năng pressing của Liverpool. Nhưng hãy nhìn xem đội bóng Anh đang khốn khổ như thế nào với sơ đồ không tiền đạo? ĐT Việt Nam cũng từng rơi vào tình trạng này ở trận hòa Jordan 0-0, khi Công Phượng đá cặp với Văn Quyết. Nhưng với sự trở lại của Anh Đức, 2 cầu thủ này đã được giải phóng và có thể tỏa sáng. Ở trận thắng Campuchia, lần lượt Công Phượng (hiệp 1) và Văn Quyết (hiệp 2) đóng vai trò nhạc trưởng của đội bóng, cũng chỉ vì sự có mặt của một trung phong phía trên.
 
Ghi bàn, phối hợp với các đồng đội, hỗ trợ phòng ngự và trở thành chỗ dựa tinh thần cho toàn đội, màn trình diễn của Nguyễn Anh Đức đơn giản là tuyệt vời, “không còn gì để chê” (lời HLV Mai Đức Chung). Bắt đầu từ 11/10, ĐT Việt Nam sẽ có một ông thầy mới là HLV Park Hang Seo, nhưng chắc chắn Anh Đức vẫn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong đội hình. Bởi đơn giản, anh chính là tiền đạo xuất sắc nhất thời điểm này của nền bóng đá Việt Nam.
 
Nhược điểm lớn nhất của Anh Đức, có lẽ là thời gian của cầu thủ này không còn nhiều. Anh sẽ bước sang tuổi 32 vào ngày 24/10 tới đây, đồng nghĩa với khả năng đóng góp cho ĐT ngày càng ít lại. Sau cùng, chỉ hy vọng chân sút này vẫn còn nguyên nhiệt huyết, tinh thần để chiến đấu cho màu cờ sắc áo, đem đến những bài học quý giá cho các cầu thủ trẻ, trước khi ĐT Việt Nam tìm cho mình một tiền đạo đủ khả năng thay thế chính anh. 

Bóng đá Việt Nam nợ HLV Mai Đức Chung lời cảm ơn và xin lỗi
Huấn luyện viên Mai Đức Chung chia tay đội tuyển dưới cơn mưa tầm tã. Trên sân, những lựa chọn mang dậm dấu ấn của ông Chung xe ca mang đến một cơn mưa khác.
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X