Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Sao trẻ Việt Nam lỡ cơ hội sang châu Âu vì SEA Games, có đáng không?

Thứ Sáu 14/07/2017 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vũ Văn Thanh, trụ cột của CLB HAGL và ĐT Việt Nam đã nhận được lời mời sang châu Âu thi đấu. Tuy nhiên cuối cùng anh quyết định ở lại để tập trung cho SEA Games vào tháng 8 này.
 

Theo đó, cầu thủ sinh năm 1996 đã được CLB FK Vojvodina tại giải vô địch Serbia gửi thư mời sang chơi bóng vào tháng 5 vừa qua. CLB HAGL cũng đã đồng ý sơ bộ để Vũ Văn Thanh chuyển nhượng, thậm chí đã có những động thái xin visa Serbia cho cầu thủ này. Tuy nhiên cuối cùng mọi chuyện đã không thành hiện thực, do bầu Đức muốn giữ anh lại.
 
Hiện nay, Vũ Văn Thanh đang cùng ĐT U22 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại giải U23 châu Á diễn ra vào ngày 19/7 tới. Ngay sau đó, cầu thủ mới bước sang tuổi 21 sẽ chinh chiến tại SEA Games 29 với mục tiêu cao nhất, đem vàng trở về nhà. Văn Thanh sở hữu tiềm năng rất lớn, cơ hội đi châu Âu không phải lúc nào cũng xuất hiện trở lại. Chính vì vậy, người ta phải đặt câu hỏi: Việc bỏ lỡ một cơ hội lớn như vậy chỉ để tham dự SEA Games có đáng không?
 
Tất nhiên, câu hỏi đó sẽ không có đáp án chính xác, vì Văn Thanh làm gì có quyền lựa chọn.
 
Vu Van Thanh
Vũ Văn Thanh đã bỏ lỡ cơ hội đổi đời

Kể từ khi ra mắt HAGL lần đầu tiên vào 3 năm trước cho, Vũ Văn Thanh đã ra sân tổng cộng 60 trận, trong đó có đến 59 lần vào sân ngay từ đầu. Sự dẻo dai và tài năng của anh cũng thể hiện qua con số chỉ 3 lần bị đưa ra nghỉ. Là một cầu thủ đa năng, tuy nhiên tại CLB cũng như ĐT U22 và ĐT quốc gia, Văn Thanh thường được HLV xếp đá hậu vệ trái. Anh có những pha lên bóng rất tốc độ và khả năng sút xa tốt, luôn là sự lựa chọn số 1 của HLV Nguyễn Quốc Tuấn (HAGL) và Nguyễn Hữu Thắng (ĐT Việt Nam). 
 
Vũ Văn Thanh là một cầu thủ không hề nổi bật tại lò đào tạo trẻ HAGL, đó là thực tế. Tuy nhiên, kể từ khi bước ra ánh sáng từ năm 2015 tới nay, anh luôn thi đấu vô cùng nổi bật. Sau khi giành suất đá chính tại đội bóng phố Núi, cầu thủ sinh năm 1996 có bước tiến rất lớn về sự nghiệp khi giật luôn giải thưởng cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2016. Cùng năm đó, anh được HLV trưởng ĐT quốc gia Nguyễn Hữu Thắng triệu tập để tham dự AFF 2016. Có thể nói, giờ đây Văn Thanh đã nổi trội hơn những người bạn cùng trang lứa rất nhiều. 
 
Ở AFF Cup 2016, Văn Thanh chính là cầu thủ xuất sắc nhất của ĐT Việt Nam. Anh ghi bàn thắng gỡ hòa trong trận bán kết lượt về với ĐT Indonesia. Sau giải, anh được báo chí châu Á ca ngợi rằng: “Vũ Văn Thanh là một hậu vệ rất tích cực tham gia tấn công và có tầm hoạt động rất rộng. Cầu thủ 20 tuổi này thi đấu như một cỗ máy, anh có khả năng tạt bóng tốt và cảm quan về vị trí của anh đang dần được cải thiện. Nếu phát triển đúng hướng, Vũ Văn Thanh hoàn toàn có thể trở thành cầu thủ xuất sắc trong tương lai."
 
Vu Van Thanh la tuong lai cua bong da Viet Nam
Vũ Văn Thanh là tương lai của bóng đá Việt Nam

Đó là những gì chúng ta biết được qua báo chí nói về Vũ Văn Thanh, bên cạnh việc trực tiếp chứng kiến màn trình diễn của cầu thủ này. Trong trận đấu gần nhất của ĐT Việt Nam tại vòng loại Asian Cup 2019 (hòa Jordan 0-0), chính Văn Thanh là người sở hữu cơ hội nguy hiểm nhất của đoàn quân Hữu Thắng. Có bóng bên cánh trái, anh dốc thẳng đường biên dọc, ngoặt lại bằng kỹ thuật cá nhân trước khi tung cú sút rất căng về phía khung thành đội bạn. Không có gì phải nghi ngờ về tài năng, cũng như tinh thần thi đấu của cầu thủ này. Và đây là những lời mà Văn Thanh phát biểu:
 
“Tôi muốn được chơi bóng ở nước ngoài” – Vũ Văn Thanh nói cách đây 3 tháng. “Tôi muốn được chơi tại J-League hay K-League như Xuân Trường, Tuấn Anh. Tôi biết điều này không bao giờ là chuyện dễ dàng, nhưng tôi muốn hoàn thiện mình. Có rất nhiều điều cần phải học để nâng cao thể lực, cũng như kỹ năng phòng ngự.”

Mới đây, anh cũng thừa nhận rất buồn khi không được chuyển đến châu Âu, vì cầu thủ này thậm chí đã chuẩn bị sẵn sàng về bất đồng ngôn ngữ: "Tôi đã được học tiếng Anh và tiếng Pháp từ khi gia nhập Học viện. Tôi cũng học thêm sau khi biết tin CLB Serbia mời sang chơi bóng, vì vậy tôi có thể giao tiếp tốt khi sang châu Âu. Ở đó có nền bóng đá phát triển và nếu được chuyển đến, tôi sẽ tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm."
  
Tuy nhiên, khi cơ hội đến, bầu Đức đã ngần ngại và cuối cùng, từ chối cơ hội bằng vàng của Vũ Văn Thanh. Ở giải vô địch Serbia mùa vừa rồi (Serbian SuperLiga 2016/2017), CLB gửi lời mời cho Văn Thanh là Vojvodina đã đứng thứ 3 chung cuộc, vị trí giúp họ tham dự vòng sơ loại thứ nhất Europa League (rất tiếc, đội bóng này đã sớm bị loại khỏi cuộc chơi).
 
CLB gui loi moi cho Van Thanh xep thu 3 chung cuoc mua truoc
CLB gửi lời mời cho Văn Thanh xếp thứ 3 chung cuộc mùa trước

Serbia là một quốc gia tại Đông Âu, có CLB nổi tiếng Sao đỏ Belgrade (CLB từng vô địch cúp C1 châu Âu dưới sự dẫn dắt của ông Petrovic, HLV trưởng CLB FLC Thanh Hóa hiện nay). Có thể tin rằng giải đấu này không có hứng thú để “lợi dụng” nền bóng đá Việt Nam để phô trương thanh thế giống như trường hợp những CLB Premier League thường chiêu mộ cầu thủ châu Á để tăng danh tiếng ở thị trường này. Vì vậy, Văn Thanh nếu sang đó sẽ có nhiều cơ hội học hỏi và thi đấu thực tế thật sự, thay vì phải làm những công việc liên quan đến truyền thông ngoài sân cỏ kiểu như phát tờ rơi giống Công Phượng, hay trở thành đại sứ y tế Hàn Quốc như Lương Xuân Trường.
 
Tất nhiên, việc chuyển sang một môi trường khắc nghiệt như lục địa già là một thử thách rất lớn của cầu thủ mới bước sang tuổi 21. Thậm chí, gần như chắc chắn đó sẽ là một thất bại (đội 1 của Vojvodina có đến… 47 cầu thủ). Nhưng phải trải qua những điều như vậy, con người mới trưởng thành hơn, tạo nền tảng phát triển về sau. Đó không chỉ là về Vũ Văn Thanh, mà rộng hơn, đến cả nền bóng đá. Nếu chỉ vì một vài cầu thủ Việt kiều không đủ khả năng mà VFF đã nản, chúng ta đã chẳng có Đặng Văn Lâm.
 
Chính vì vậy, việc Vũ Văn Thanh lỡ cơ hội sang châu Âu, đầu tiên chính là cái thiệt thòi của cá nhân anh. Sau đó, cả nền bóng đá Việt Nam cũng bỏ lỡ một cơ hội vươn mình. Những nhà quản lý dường như vẫn chưa sẵn sàng đẩy con cưng của mình sang môi trường khác, mà muốn giữ lấy giấc mơ “ao làng” SEA Games hơn.
 
Chỉ mong rằng, Vũ Văn Thanh sẽ tiếp tục giữ vững phong độ này. Có tài năng, tự khắc cơ hội tiếp theo sẽ đến!

Bầu Đức giải thích lý do không cho Văn Thanh sang châu Âu thi đấu
Vũ Văn Thanh đã bỏ lỡ cơ hội sang nước ngoài thi đấu để hoàn thành giấc mơ huy chương vàng tại SEA Games. Và theo bầu Đức, không chỉ Văn Thanh mà bất cứ cầu...

Nguyệt Anh – TTVN  
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X