Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ thất bại của U22 Việt Nam: Đừng tự sát với tiki taka

Thứ Tư 17/05/2017 12:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thua U20 Argentina không hẳn là điều xấu, ít nhất thì nó cũng cho HLV Nguyễn Hữu Thắng một bài học khi triết lý ông đang áp dụng dần bộc lộ quá nhiều vấn đề.


Trước trận giao hữu với U20 Argentina, tập thể U22 Việt Nam đa phần tỏ ra khá tự tin khi được thi đấu trên sân nhà, nhất là trước một đối thủ ít hơn vài tuổi. HLV Nguyễn Hữu Thắng khẳng định các học trò của ông vẫn sẽ dùng lối chơi của mình để đấu với đối thủ thay vì phòng ngự phản công, còn thủ quân Công Phượng thì tuyên bố: "U22 tất nhiên phải tốt hơn U20 rồi".
 
Nhin tu that bai cua U22 Viet Nam Dung tu sat voi tiki taka hinh anh
U22 Việt Nam gục ngã khi chơi đôi công với U20 Argentina.

Sự tự tin ấy cuối cùng lại thành... hớ. U20 Argentina cho thấy dù ít tuổi hơn nhưng với sự chênh lệch đẳng cấp giữa hai nền bóng đá, chỉ đơn giản tuổi tác là không thể lấp đầy. HLV Ubeda đánh giá rằng U22 Việt Nam chưa biết chuyển hoán từ phòng ngự sang tấn công, cũng như "chê khéo" các học trò của HLV Hữu Thắng chưa biết cách tổ chức phòng thủ.
 
Đừng mãi mê đắm với tiki taka
 
Đó là lời cảnh báo với chiến thuật mà HLV Hữu Thắng đang áp dụng tại U22 Việt Nam cũng như đội tuyển quốc gia. Triết lý phối hợp bóng ngắn nghe qua thì phù hợp với người Việt Nam nhưng thực tế lại khác xa với lý thuyết. Trên thế giới, những đội bóng thành công nhờ lối chơi phối hợp ở cự ly ngắn hướng tới lối chơi kiểm soát bóng đều sở hữu một dàn cầu thủ đẳng cấp.
 
Tiêu biểu nhất là Barcelona khi sở hữu ngôi sao hàng đầu thế giới là Lionel Messi cùng với những Neymar, Luis Suarez, Andres Iniesta,... Nhưng chính Barca, nơi từng biến tiki taka trở thành một xu hướng giờ cũng đang gặp khó với thứ triết lý bóng ngắn ấy khi không phải ai cũng đủ khả năng để chơi tiki taka "đúng điệu".
 
Việt Nam tuy sở hữu rất nhiều cầu thủ nhỏ con khéo léo nhưng còn lâu mới đạt tới tầm cỡ thế giới để đủ sức thi triển lối chơi kiểm soát bóng. Khi gặp những đội bóng yếu hơn và ngang tầm, lối chơi này của HLV Hữu Thắng có thể phát huy tác dụng nhưng khi chạm trán những đối thủ mạnh hơn, những trận thua tan tác là điều khó tránh.
 
Nếu tham vọng của bóng đá Việt Nam chỉ dừng ở Đông Nam Á, có lẽ lối chơi này phần nào vẫn còn thích hợp. Nhưng nếu muốn xa hơn tới tầm châu lục hay thậm chí là thế giới, sử dụng lối chơi này chẳng khác nào tự sát. Trận thua "trắng mặt" trước U20 Argentina là minh chứng rõ nét nhất cho điều này.
 
Nhin tu that bai cua U22 Viet Nam Dung tu sat voi tiki taka hinh anh 2
U22 Việt Nam cũng như ĐTQG khó lòng sử dụng triết lý kiểm soát bóng trước những đối thủ mạnh hơn.

Trên thế giới, những nơi có nền bóng đá yếu đều cố gắng phát triển nền tảng thể chất cho các cầu thủ, hướng tới lối chơi phòng ngự phản công khi gặp những đội bóng mạnh. Đội tuyển Iceland làm nên bất ngờ tại Euro 2016 khi đánh bại cả ĐT Anh là minh chứng rõ nét nhất cho điều này. Nếu Iceland đôi công với Anh, họ chắc chắn sẽ sớm thất bại.
 
Nhiều người từng chỉ trích HLV Hoàng Anh Tuấn khi chọn lối chơi phòng ngự phản công cho U19 và nay là U20 Việt Nam, cũng như chỉ trích vì ông liên tục "nhồi" thể lực cho các học trò. Nhưng đó mới là bước đi đúng đắn nếu muốn bóng đá Việt Nam đi xa hơn thay vì chỉ luẩn quẩn ở khu vực Đông Nam Á. Ít nhất cho đến giờ, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn chứng minh là ông đang đúng khi lần đầu tiên đưa bóng đá Việt Nam ra đấu trường thế giới, dù chỉ là đội trẻ.
 
Cho đến khi nào Việt Nam xếp trong top 10 thế giới theo đánh giá của FIFA, hãy nghĩ đến lối chơi kiểm soát bóng, kiểm soát thế trận. Một đội tuyển đứng thứ 136 theo xếp hạng FIFA luôn tìm cách kiểm soát bóng trước các đối thủ thì chẳng khác nào nằm mơ.

Tổng hợp U22 Việt Nam 0-5 U20 Argentina:
Như Đạt (TTVN)
 
 
 

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X