Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Hãy dừng làm xấu mặt bóng đá Việt Nam

Thứ Tư 29/07/2015 05:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trước sự kiện Manchester City đến Việt Nam, người ta không kỳ vọng sẽ có một “running man” thứ hai nhưng vẫn mong cả đội bóng lẫn người hâm mộ đều tạo ra những hình ảnh đẹp. Thế nhưng sau trận đấu, những hình ảnh xấu xí đã chiếm thế thượng phong và làm hoen ố phần nào hình ảnh bóng đá Việt Nam.

Lần sau, hãy để V-League All Stars thi đấu

Cách đây 7 năm tại Bangkok, Manchester City, khi đó vẫn đang được nắm quyền bởi tỷ phú Thaksin Shinawatra, đã hành quân đến chảo lửa Rajamangala tại Băng Cốc để thi đấu giao hữu với người Thái. Đây là một sự kiện đặc biệt bởi. Lần đầu tiên người Thái Lan được đón chào dàn sao của giải ngoại hạng Anh và NHM được chứng kiến đội nhà đánh bại các cầu thủ của The Citizens bằng một chiến thắng ấn tượng 3-1. Nhưng đó không phải đội tuyển Thái Lan mà là đội tuyển các ngôi sao đang thi đấu ở giải Thái Lan (Thai All Stars hay Thai XI). Tất nhiên nòng cốt vẫn là những người Thái, có bổ sung thêm một số cầu thủ ngoại đáng chú ý. Kể từ đó trở đi, mỗi khi đất nước này đón chào các đội bóng hàng đầu châu Âu đến thi đấu hè, họ lại mang đội hình All Stars của họ ra đấu. Đặc biệt, cách đây 2 năm, Thái Lan đã đánh bại một Manchester United kiêu hùng bằng bàn thắng của “thần đồng” Teeratep Winothai, cầu thủ từng có thời gian ăn tập tại Crystal Palace hay Everton. Đội bóng Malaysia League XI, tập hợp những cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu nước này trong đó có 5,6 cầu thủ ngoại, vừa mới xuất sắc cầm hòa Liverpool, với một đội hình rất mạnh. Rõ ràng nếu tiếp các đội bóng châu Âu với đội hình All Stars, sự chênh lệch về đẳng cấp sẽ được thu gọn đáng kể.

Hay dung lam xau mat bong da Viet Nam hinh anh
Nếu là đội V-League All Stars, trận đấu sẽ cân bằng hơn

Cần phải nói thẳng là để đội tuyển Việt Nam giao hữu với một đối thủ như Man City sẽ chẳng mang lại lợi ích gì, thậm chí còn có hại. Các cầu thủ sẽ chẳng thể nào học hỏi được những gì đáng kể chỉ sau 90 phút được đối đầu với các siêu sao tầm cơ thế giới, đặc biệt là với đội hình 7-0-3 với chỉ Văn Quyết, Công Vinh và Thành Lương tham gia tấn công, số còn lại co cụm phòng ngự. Với lực lượng chênh lệch, chưa đá đã biết thua, các cầu thủ đều thi đấu với thái độ hời hợt, chưa kể khán giả sẽ thấy thất vọng vì màn trình diễn của đội nhà. Nghiêm trọng hơn, việc để thua trước Arsenal với tỷ số 1-7 và Man City với tỷ số 1-8, Việt Nam đã đánh mất đi hình ảnh của một nền bóng đá hàng đầu “vùng trũng” trong mắt các đội bóng lớn của châu Âu. Điều này có thể biến thành tác hại hữu hình bởi việc thấy sự kém cỏi của bóng đá Việt Nam, các đội bóng sẽ giảm mong muốn đến đây chơi bóng hay cả liên kết đào tạo, làm đối tác chiến lược trong tương lai.

Hãy thử tưởng tượng ngày hôm qua, đội tuyển Việt Nam xuất hiện những cái tên như Lê Văn Phú (Hải Phòng) và Danny van Bakel (FLC Thanh Hóa) ở hàng thủ, Victor (Hà Nội T&T) và Moses (Becamex Bình Dương) ở tuyến giữa, Gonzalo (Hà Nội T&T) và Lê Văn Tân (Thanh Hóa) hay Hoàng Vũ Samson (Hà Nội T&T) nếu như anh không phải đang điều trị bệnh, chắc chắn tình thế sẽ khác đi rất nhiều. Phần lớn trong số này đều là những cầu thủ tài năng đã nhập tịch hoặc có thời gian đóng góp rất lâu cho bóng đá Việt Nam. Chỉ với 5,6 cầu thủ ngoại, chắc chắn Vietnam All Stars có khả năng tạo ra một cú sốc với nhà vô địch Premier League 2013/14. Các khán giả cũng vì thế mà muốn đến sân nhiều hơn vì họ sẽ được chứng kiến một thế trận 2 chiều, chứ không phải chỉ vì những cái mác mang tên Công Phượng nhằm mục đích bán vé.

Giữ lấy hình ảnh của một nền bóng đá

Hay dung lam xau mat bong da Viet Nam hinh anh 2
Man City đâu phải "người trời"?

Ở một cặp đấu cân bằng hơn như vậy, so với trận đấu Việt Nam vs Man City vừa qua chắc chắn sẽ không xuất hiện một phát ngôn của bình luận viên đài quốc gia về tình huống Sterling xoạc bóng Thành Lương. Theo lời vị này, Thành Lương sẽ rất đáng nhớ pha bóng đó bởi anh vừa được một cầu thủ có giá trị chuyển nhượng kỷ lục như Sterling tắc bóng. Thực tế một khi đã ra sân đối đầu với nhau, các cầu thủ đều bình đẳng, nhưng dưới con mắt của anh chàng bình luận viên người Việt Nam, Man City giống như Thiên chúa, hay những vị vua còn cầu thủ chúng ta là thần dân. Nếu những người làm bóng đá Việt Nam vẫn mãi giữ cái thái độ nhún nhường, sính ngoại như vậy thì chúng ta sẽ mãi không thể đi lên được.

Một sự thiếu chuyên nghiệp nữa chính là việc bầu Hiển treo thưởng cầu thủ ghi bàn trước trận đấu. Đó hẳn là lý do khiến ta thấy ở trận đấu vừa qua, đa số các cầu thủ dẫn bóng đến qua vạch giữa sân chừng 20-25 mét là nhắm mắt sút xa cầu may. Trước trận đấu, các cầu thủ hai đội đã phải đứng trên sân chờ tới 15 phút rồi trận đấu mới được bắt đầu. Chẳng một ai đến sân mà quan tâm đến những bài phát biểu dài dòng, những màn giới thiệu đại biểu và những câu kính thưa của các vị quan chức. Dẫu biết rằng đó là một lễ nghi đậm đà bản sắc Việt Nam nhưng cũng nên hạn chế và rút ngắn xuống còn 5 phút. Đến nỗi thủ thành Joe Hart phải phàn nàn với đội trưởng Lê Công Vinh rằng anh muốn nằm ngủ trên một cái đệm cho đến khi các thủ tục được hoàn tất.

Các cầu thủ Arsenal cách đây 2 năm đặt chân đến Hà Nội đã được chứng kiến một màn marathon của một cổ động viên cuồng nhiệt. Thế nhưng năm nay khi Man City đến, họ bị bắt nói tiếng Việt Nam theo yêu cầu từ một tay phóng viên mà nếu không nói được sẽ bị cho là chảnh. Đến bao giờ thì những hình ảnh như vậy mới chấm dứt và những người có liên quan ngừng làm xấu mặt bóng đá Việt Nam?

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X