Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hậu vệ U19 Hồ Tấn Tài: Đây rồi, truyền nhân của Trần Công Minh và Huỳnh Quang Thanh

Thứ Bảy 05/09/2015 11:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Nếu phải chọn ra cái tên gây ấn tượng nhất của U19 Việt Nam ở giải đấu vừa qua thì đó sẽ là hậu vệ Hồ Tấn Tài, cầu thủ được kỳ vọng sẽ là chốt chặn đáng tin cậy bên hành lang cánh phải của đội tuyển Việt Nam trong một tương lai không xa.

Lịch sử bóng đá Việt Nam ghi nhận rất nhiều những cái tên xuất sắc ở mọi vị trí, nhưng tuyệt nhiên chúng ta rất khó có thể chọn ra những hậu vệ phải nào có thể đứng chung với hàng ngũ của những Trần Công Minh hay Huỳnh Quang Thanh, ít nhất là trong vòng 20 năm trở lại đây. Cả Công Minh và Quang Thanh đều xứng đáng được ghi danh vào sử sách với những đóng góp lớn lao cho bóng đá Việt nhờ khả năng lên công về thủ nhịp nhàng và rất toàn diện. Đây là một điểm khác biệt giữa một hậu vệ giỏi và một hậu vệ xuất sắc. Ở một bình diện nào đó, trên thế giới người ta vẫn rất khó khăn khi tìm ra một hậu vệ cánh toàn diện cả công lẫn thủ. Những cái tên như Marcelo, Jordi Alba hay phần nào đó là Dani Alves cũng chỉ xuất sắc trong tấn công còn Azpilicueta, cầu thủ của Chelsea, lại hầu như chỉ làm tốt nhiệm vụ phòng ngự. Họ dĩ nhiên là những ngôi sao hàng đầu nhưng với những HLV yêu cầu sự hoàn hảo thì những cầu thủ kể trên khó sánh được với David Alaba, hậu vệ trái của Bayern Munich.

Hau ve U19 Ho Tan Tai Day roi, truyen nhan cua Tran Cong Minh va Huynh Quang Thanh hinh anh
ĐTVN vẫn chưa có ai kế cận tốt khoảng trống của Huỳnh Quang Thanh để lại

Trần Công Minh có lẽ là hậu vệ có lối chơi hiện đại nhất của đội tuyển Việt Nam giai đoạn cuối những năm 90 của thế kỷ trước. Anh là sự lựa chọn hàng đầu bên hành lang cánh phải ở cả ba kỳ Tiger Cup, tiền thân của AFF Cup, từ năm 1996 đến 2000. Trong giai đoạn này cầu thủ người Đồng Tháp đã ghi được 2 bàn thắng cùng 2 đường kiến tạo, những con số không tồi đối với một hậu vệ. Trần Công Minh là một mũi tấn công xuất sắc bên cánh phải của đội tuyển với tốc độ tuyệt vời cùng những đường căng ngang khó chịu, nhưng anh cũng ý thức được nhiệm vụ phòng ngự của mình với việc giữ được sự cân bằng với phòng ngự rất tốt.

Phải mất đến hơn nửa thập kỷ, bóng đá Việt nam mới tìm ra được một người thay thế xứng đáng cho “số 20” của đội tuyển, không ai khác khi đó là Huỳnh Quang Thanh, cầu thủ bắt đầu nổi lên trong màu áo Ngân hàng Đông Á. Tuy nhiên sự nghiệp của Quang Thanh chỉ bắt đầu lên hương khi anh quyết định rời Sài Gòn lên đất Thủ làm lính đánh thuê cho Bình Dương. Giai đoạn 2006-2010 cũng chính là thời kỳ cầu thủ sinh năm 1984 này thực sự tỏa sáng. Bàn thắng vào lưới UAE tại vòng bảng Asian Cup 2007 là điểm sáng chói lọi nhất trong bảng thành tích của Quang Thanh. Một năm sau anh cũng là nhân tố chủ lực của đội tuyển giành chức vô địch AFF Suzuki Cup lịch sử. Kế đó, anh cũng giành được một thành tích đáng tự hào cũng Becamex Bình Dương khi lọt tới bán kết AFC Cup 2009. Cho dù không sở hữu tốc độ tốt như tiền bối Trần Công Minh, nhưng hậu vệ Huỳnh Quang Thanh lại có sự điềm tĩnh, chắc chắn hơn trong phòng ngự cũng như khả năng tạt bóng rất ổn định.

U19 Việt Nam 0-6 U19 Thái Lan (Kết thúc): Thất bại toàn diện, U19 Việt Nam lần thứ 3 gục ngã trong trận chung kết
Cập nhật liên tục diễn biến trực tiếp trận chung kết U19 Việt Nam vs U19 Thái Lan giải U19 Đông Nam Á 2015. Tường thuật tình huống, bình luận nóng hổi, thông...

 

Hậu vệ Hồ Tấn Tài quả thực là một cầu thủ có lối chơi giống với Quang Thanh hơn là Công Minh. Sinh ngày 6/11 năm 1997, Tấn Tài vẫn chưa bước sang tuổi 18 nhưng lối đá của em già dặn hơn so với lứa tuổi của mình rất nhiều. Tấn Tài là một trong những phát hiện lớn nhất ở mùa giải này bởi từ khi mới triệu tập, chẳng ai có thể nghĩ một cầu thủ đến từ Bình Định, đội bóng không được tham dự vòng chung kết U17 quốc gia năm 2015, lại có xuất vào đội tuyển U19 Việt Nam, chứ chưa nói đến chuyện sẽ có suất đá chính. Tuy nhiên, người dân “đất võ” không hề bất ngờ với quyết định này. Tấn Tài là trụ cột của đội Bình Định tham dự giải hạng Nhì hồi cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua ở vị trí tiền vệ. Tuy nhiên, đáng tiếc là trong trận đấu quyết định với Cà Mau, cầu thủ sinh ra tại Hoài Ân đã không thể góp mặt vì… bận thi tốt nghiệp. Kết quả là đội bóng “đất võ” đã phải nhường suất lên hạng Nhất cho đối thủ “đất mũi”. Trước đó, Tấn Tài cũng đã cố gắng hết sức trong màu áo U17 Bình Định dự vòng loại U17 quốc gia ở vị trí hậu vệ, nhưng đáng tiếc là một cánh én chẳng thể làm nên mùa xuân.

Đặt chân lên tuyển, Hồ Tấn Tài tiếp tục được trao niềm tin ở vị trí hậu vệ phải trong những trận đấu tại vòng bảng. Em thi đấu hết sức chuẩn mực với những tình huống xoạc bóng chính xác, tỳ đè hợp lý và không cho đối phương một cơ hội nào ở hành lang mà mình trấn giữ. Thậm chí trong trận đấu ở vòng bán kết trước đội tuyển Lào, khi đội trưởng Trọng Đại gặp chấn thương, Tấn Tài còn được xếp đá trung vệ lệch trái và em cũng đã làm tương đối tốt vai trò của mình, ngoại trừ một vài phút đầu còn bỡ ngỡ và chưa làm quen được với vị trí mới. Sự đa năng của Tấn Tài khi có thể chơi ở mọi vị trí từ hàng thủ đến tuyến tiền vệ giúp cầu thủ này giữ được sự điềm tĩnh đến kinh ngạc ở độ tuổi của mình, nhưng tất nhiên là những người làm bóng đá nên hướng em theo một vị trí duy nhất là hậu vệ phải.

Hau ve U19 Ho Tan Tai Da tim ra truyen nhan cua Tran Cong Minh va Huynh Quang Thanh hinh anh 2
Hồ Tấn Tài (số 22) sẽ là sự lựa chọn số 1 của vị trí hậu vệ phải ở ĐTVN trong tương lai gần

Ở trận đấu gặp Thái Lan, rõ ràng cánh phải của Tấn Tài phải nhận nhiều áp lực nhất khi đội tuyển xứ chùa vàng có những hỏa lực cực mạnh bên cánh trái của họ. Thái Lan liên tục gây sức ép vào trung lộ và cánh phải của đội tuyển Việt Nam khiến cho Tấn Tài có một trận đấu mệt nhoài. Có những tình huống mà bộ đôi tiền vệ trung tâm Duy Khánh và Tiến Dụng để vượt qua tương đối dễ dàng thì cầu thủ gốc Bình Đĩnh đã phải đối mặt với tình huống 1 chọi 2. Hơn nữa, em cũng chẳng thể nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ những những tiền vệ phải như Lâm Thuận hay sau đó là Trọng Hóa. Phần nào đó việc Tấn Tài để hở cánh cũng là do chiến thuật đá áp sát nhanh mà HLV Hoàng Anh Tuấn áp dụng, khiến cho em nhiều lần băng lên nhưng đối phương xử lý quá nhanh nên bị hở một khoảng trống phía sau mà U19 Việt Nam đã không có phương án hỗ trợ hợp lý. Quả thực, nếu một đội bóng muốn chơi pressing và áp sát với tốc độ cao thì phải có một sự phối hợp ăn ý của cả một bộ máy, điều không thể được thực hiện với một U19 Việt Nam chưa tập trung được quá 1 tháng. Thế nhưng, dù để đối phương xuống biên khá nhiều song Tấn Tài không để cho đối thủ thực hiện những tình huống căng ngang nguy hiểm. Đó là điểm rất tích cực.

Khả năng tấn công của Tấn Tài đã được thể hiện trong màu áo Bình Định khi em đá ở vị trí tiền vệ, và điều đó được kiểm chứng rõ ràng hơn ở giải U19 Đông Nam Á vừa qua. Cầu thủ 17 tuổi sở hữu những đường chuyền bóng hay căng ngang rất sắc sảo và đảm bảo tính ổn định. Có thể không sở hữu một tốc độ tốt như những người đàn anh như Lê Văn Sơn (HAGL), Âu Văn Hoàn (Bình Dương), nhưng ở Tấn Tài, người ta thấy em sự yên tâm hơn rất như cái cách mà họ đã thấy ở Huỳnh Quang Thanh hay Trần Công Minh, đó là chưa kể chiều cao hơn 1m75 của em cũng nổi trội hơn 2 huyền thoại kể trên. Khi mà HLV Toshiya Miura vẫn đang phải loay hoay ở vị trí hậu vệ phải ĐTVN, chắc chắn Tấn Tài sẽ là một giải pháp tốt cho cánh phải trong một vài năm tới.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X