Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công ĐT Việt Nam và cuộc khủng hoảng thừa

Thứ Tư 05/10/2016 10:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trái với các tuyến dưới, hàng công của ĐT Việt Nam đang là đề tài nóng khi có quá nhiều gương mặt chất lượng với trình độ chuyên môn cân bằng.

Cơn đau đầu dễ chịu của Hữu Thắng

Kể từ khi chính thức công bố danh sách 30 cái tên được triệu tập lên ĐT Việt Nam, HLV Hữu Thắng đã xác định trong đầu ông những tính toán cho các tuyến, đặc biệt là hàng tấn công. Sau 2 đợt tập trung và lắp ráp nhân sự, bộ khung ĐT Việt Nam đã dần được định hình, tuy nhiên chỉ là về mặt tổng thể chiến thuật và một số tuyến.

Hang cong DT Viet Nam va cuoc khung hoang thua hinh anh
Tuấn Anh là ông chủ ở hàng tiền vệ

Hiện tại, HLV Hữu Thắng ưu tiên 2 sơ đồ 4-1-4-1, với trọng tâm kiểm soát bóng và 4-4-2 để ưu tiên sự chắc chắn trong phòng ngự và đánh biên. Kể từ ngày đầu ông tiếp quản chiếc ghế nóng đội tuyển thay người tiền nhiệm Toshiya Miura, có thể nhìn thấy sự ổn định là yếu tố mà HLV này muốn duy trì ở hàng thủ thay vì liên tục xoay vòng và thử nghiệm như trước đây. Trong khung gỗ, nếu không có đột biến thì gần như Nguyên Mạnh sẽ là thủ môn bắt chính. Phía trước anh có bộ tứ vệ gồm Ngọc Hải, Đình Luật, Đình Hoàng và Văn Thanh.

Ở tuyến tiền vệ, không có gì bất ngờ nếu bộ đôi Xuân Trường và Tuấn Anh sẽ luôn chiếm suất đá chính bởi họ là hạt nhân trong lối chơi bóng ngắn của HLV Hữu Thắng. Phía sau đó sẽ là chuyên gia thu hồi bóng Hoàng Thịnh với nhiệm vụ bọc lót và án ngữ trước bộ tứ vệ. Tuy nhiên, đó mới chỉ là phần đơn giản, phần phức tạp nhất nằm ở vị trí các tiền vệ tấn công và tiền đạo, nơi có quá nhiều ứng viên chất lượng.

Hiện tại, có tới... 11 cái tên đang cạnh tranh nhau cho 2-3 suất đá chính trên hàng công tùy vào sơ đồ mà HLV Hữu Thắng áp dụng. Con số này lẽ ra có thể là 12 nếu như “Vua kiến tạo” của V-League 2016 là Nghiêm Xuân Tú không dính chấn thương bất ngờ và phải chia tay ĐT Việt Nam. Tuy nhiên với việc cựu thuyền trưởng SLNA hứa hẹn sẽ gọi thêm 1 cái tên chất lượng nữa bổ sung thì đây vẫn là cuộc chiến rất nóng bỏng.

Cho dù đã “quy hoạch” sẵn trong kế hoạch về những kép chính, tuy nhiên HLV Hữu Thắng có thể sẽ vẫn phải băn khoăn bởi chất lượng nhân sự trên hàng công ĐT Việt Nam lúc này là khá đồng đều.

Hang cong DT Viet Nam va cuoc khung hoang thua hinh anh 2
Nhân sự hàng công đang cực kỳ dồi dào

Kẻ tám lạng, người nửa cân

Cuộc cạnh tranh ở 2 hành lang cánh sẽ diễn ra cực kỳ  nóng bỏng giữa Thành Lương, Vũ Minh Tuấn, Văn Toàn, Huy Toàn, Đinh Thanh Trung, Phi Sơn và thậm chí là cả 2 cầu thủ đa năng Trọng Hoàng cũng như Văn Thắng. Ở thời điểm hiện tại, bộ đôi được xem là báu vật dưới thời HLV Miura gồm Thành Lương và Minh Tuấn đang chiếm lợi thế sau một mùa giải thành công cùng Hà Nội T&T và Than Quảng Ninh.  

Tuy nhiên, dường như HLV Hữu Thắng có vẻ ưa thích sử dụng tiền đạo trẻ Văn Toàn hơn bởi tốc độ, sự lắt léo và quan trọng hơn là khả năng phù hợp với lối chơi bóng ngắn của cầu thủ này. Sau một mùa giải tiến bộ thần tốc cùng HAGL, giờ đây tiền đạo 20 tuổi là một đối thủ nặng ký nếu so với Minh Tuấn ở cánh phải. Bốn cái tên còn lại là Huy Toàn, Thanh Trung, Trọng Hoàng và Phi Sơn sẽ là những quân bài dự bị vì vừa trở lại sau chấn thương cũng như phong độ không tốt. Trong khi đó, Văn Thắng đơn giản là “không có cửa” bởi cầu thủ này chỉ hợp với phong cách chơi bóng đơn giản, trực diện và thiên về thể lực.

Trở lại với hàng có vẻ như ưu tiên trong thời gian tới của HLV Hữu Thắng sẽ là đá sơ đồ 2 tiền đạo. Trong số này, Lê Công Vinh chắc chắn chiếm 1 suất đá chính bởi đẳng cấp, kinh nghiệm và quan trọng hơn là vị trí đội trưởng của anh. Suất còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa 2 cầu thủ đá số 10 là Công Phượng và Văn Quyết.

Hang cong DT Viet Nam va cuoc khung hoang thua hinh anh 3
Công Phượng liệu có được đá chính?

Trong những buổi tập gần đây trên sân Thống Nhất, HLV Hữu Thắng dường như cho thấy ý đồ dùng chân sút của Mito Hollyhock nhiều hơn khi liên tục xếp anh đá cặp cùng nhóm với Công Vinh. Tuy nhiên, do quá ít thời gian làm quen cùng nhau nên bộ đôi này tỏ ra khá lúng tủng. Trong khi đó, Văn Quyết lại là đối tác ăn ý hơn rất nhiều với Công Vinh bởi họ vốn đã bắt cặp với nhau từ khá lâu. Hầu hết những bàn thắng và các pha dàn xếp tấn công của ĐT Việt Nam tại giải giao hữu Aya Bank Cup tại Myanmar vừa qua đều được thực hiện bởi bộ đôi này.

HLV Hữu Thắng tỏ ra đặc biệt yêu thích tài năng của Công Phượng và ông đã mong ngóng từng ngày để được làm việc với cậu học trò đồng hương sau 2 lần tập trung đều lỗi hẹn vì chấn thương. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu bỏ quên Văn Quyết, một tiền đạo đa năng với lối chơi gần như toàn diện. Quan trọng hơn, Văn Quyết giàu kinh nghiệm thi đấu hơn hẳn và cũng vừa tỏa sáng trong màu áo Hà Nội T&T. HLV Toshiya Miura cũng là người đánh giá rất cao Công Phượng, tuy nhiên ông hiểu rằng cầu thủ này vẫn chưa sẵn sàng làm kép chính ở tuyển và luôn bảo vệ anh bằng cách chỉ tung vào từ băng ghế dự bị. Đó có lẽ là lời giải chính xác nhất cho bài toán hàng công ĐT Việt Nam thời gian tới.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X