Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Khoác áo ĐT Việt Nam đôi khi cũng rất thiệt thòi

Thứ Ba 04/10/2016 11:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tưởng chừng như là một niềm vinh dự, tuy nhiên việc khoác áo ĐTQG cũng khiến không ít cầu thủ gặp khó khăn, nhất là nếu thi đấu ở nước ngoài.

Bắt đầu từ ngày 24/9 vừa qua, ĐT Việt Nam đã tiến hành hội quân lần thứ 3 dưới triều đại HLV Hữu Thắng. Đây là đợt tập trung quan trọng nhất để chuẩn bị chinh phục danh hiệu AFF Cup cuối năm nay, vốn được xem là mục tiêu số một của bóng đá nước nhà. Sau khi chiến lược gia người Hà Tĩnh công bố bản danh sách triệu tập, lần lượt những cái tên được gọi đã đến Tp.HCM tập trung.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có những hành trình suôn sẻ như vậy. Còn nhớ trong những tháng vừa qua, VFF đã phải khốn đốn ra sao để “xin xỏ” những CLB nước ngoài cho các cầu thủ về tập trung. Nguyên nhân là bởi lịch hội quân, tập huấn và xa hơn là cả kế hoạch của ĐT Việt Nam không nằm trong quy định về FIFA Day, nên các đội bóng nước ngoài không cần phải nhả người.

Goc nhin Khoac ao DT Viet Nam doi khi cung rat thiet thoi hinh anh
VFF rất vất vả mới đưa được Công Phượng, Tuấn Anh về nước

Cụ thể, sau rất nhiều vòng đàm phán và phải nhờ cả sự tác động của LĐBĐ Nhật Bản (JFA), Công Phượng và Tuấn Anh mới được Mito Hollyhock và Yokohama FC đồng ý cho về nước sớm để tập trung. Trước đó, đối tác bạn đã nói rất rõ ràng rằng họ không muốn làm như vậy bởi điều này tạo ra tiền lệ xấu. Nhất là khi các cầu thủ khác nhìn vào sẽ làm mất đi tính kỷ luật và sự chuyên nghiệp của đội bóng. Riêng về Xuân Trường, phía Incheon mới chỉ cho phép tiền vệ này về đá trận giao hữu với CHDCND Triều Tiên vào 6/10 theo lịch quốc tế của FIFA, còn lại thì... tính sau.

Với bộ 3 cầu thủ xuất ngoại của HAGL, việc phải về nước tập trung giúp họ có được cơ hội thi đấu chính thức nhiều hơn sau thời gian dài ngồi dự bị. Tuy nhiên, nhìn theo một cách khác thì nó cũng lấy đi chính cơ hội thăng tiến của các cầu thủ này. Nếu tập trung trong dịp FIFA Day, thì đó cũng là thời gian các CLB quốc tế nghỉ thi đấu. Tuy nhiên, với việc tập trung kiểu như của ĐT Việt Nam, cầu thủ của ta vô tình sẽ bỏ phí mất quãng thời gian cần thiết để học hỏi ở môi trường mới.

Trong trường hợp các chàng trai áo đỏ đi đến trận đấu cuối cùng của AFF Cup, tổng cộng họ sẽ phải tập trung ăn cơm tuyển trong gần 3 tháng, một quãng thời gian quá dài. Trong khi ấy, những Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường dự kiến cũng sẽ bỏ lỡ khoảng 10 trận đấu của các CLB nước ngoài. Đó thực sự là một điều đáng tiếc nếu xét trong hoàn cảnh hiện tại của họ.

 

Mito Hollyhock của Công Phượng hiện đang đứng giữa BXH J-League 2. Họ không có cơ hội lên hạng nhưng cũng không lo xuống hạng. Chính vì vậy, quãng thời gian còn lại cơ hội để ra sân cho những cầu thủ trẻ và dự bị như Công Phượng là sáng sủa hơn rất nhiều. Yokohama FC của Tuấn Anh thì chơi tốt hơn và đang đua tranh một suất play-off để thăng hạng. Tuy nhiên họ cũng đã vào đến vòng 4 cúp Hoàng đế, nơi Tuấn Anh vừa chơi trọn vẹn 120 phút và thậm chí còn ghi “bàn thắng vàng” giúp đội nhà đi tiếp. Cơ hội chỉ vừa đến với cầu thủ này sau hơn 7 tháng khó khăn nhưng nó đã bị gián đoạn.

Đến lúc này, VFF cần thật sự xem lại kế hoạch tập trung của mình sao cho hợp lý. Hiện tại, họ đang tự gây khó khăn cho chính mình và các cầu thủ. Khoác áo ĐTQG rõ ràng là vinh dự lớn, nhưng mặt khác, cầu thủ cũng còn sự nghiệp của cá nhân mình phải lo lắng. Nếu quyết liệt hơn, thậm chí có người sẽ học theo trường hợp của tiền đạo Son Heung Min mới đây khi anh xin “về sớm” trong chiến dịch vòng loại World Cup 2018 của Hàn Quốc để cứu vãn sự nghiệp ở Tottenham. Nỗ lực đó của cầu thủ này đã được đền đáp khi anh từ chỗ bị HLV Pochettino bỏ quên giờ đây đã liên tục nổ súng và chiếm suất đá chính.

Goc nhin Khoac ao DT Viet Nam doi khi cung rat thiet thoi hinh anh 3
Xuân Trường chia tay đội tuyển ngay sau khi trận đấu kết thúc


Hay như trường hợp của Thái Lan và tiền đạo Teerasil Dangda trước đây, CLB Almeria (TBN) mà cầu thủ này đầu quân không đồng ý cho anh về thi đấu ở AFF Cup và người Thái cũng đành chấp nhận. Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường được HLV Hữu Thắng "đóng dấu" là xương sống trong lối chơi mà ông muốn xây dựng, vậy liệu không may có rủi ro khi các CLB nước ngoài không cho họ về tập trung ở những thời điểm quan trọng thì sao?

Hiện tại, ĐT VIệt Nam chưa có nhiều cầu thủ xuất ngoại thi đấu nên vấn đề này chưa thật sự nhức nhối. Tuy nhiên, nếu không xem xét lại từ bây giờ, VFF và các cầu thủ sẽ rơi vào những trường hợp bị động không đáng có. Có lẽ Xuân Trường cũng chẳng muốn phải lên máy bay về Hàn Quốc ngay khi vừa đá xong chung kết AFF Cup mà chưa kịp nhận huy chương như hồi Aya Bank Cup vừa qua. Hay có lẽ VFF cũng chẳng muốn phải cất công đi xin xỏ các đối tác nước ngoài nhả người một lần nữa. Mà lần tới có xin, chắc gì họ đã đồng ý.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

Trong buổi ra mắt lễ ký kết hợp đồng, HLV Kim Sang Sik đã có những chia sẻ về triết lý chiến thuật của bản thân, cũng như mục tiêu cho bóng đá Việt Nam trong thời gian tới.

Xem thêm
top-arrow
X