Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Việt Nam 1-1 Đài Loan: HLV Hữu Thắng đang làm gì?

Thứ Năm 23/03/2017 10:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Hữu Thắng hài lòng về trận Việt Nam 1-1 Đài Loan vì không có ai chấn thương. Nhưng cái quan trọng là chuyên môn thì không ai nhắc đến…

Trước và sau buổi họp báo trận Việt Nam 1-1 Đài Loan, HLV Hữu Thắng nói đi, nói lại nỗi lo chấn thương của các cầu thủ. Đành rằng sân Hàng Đẫy xấu nhưng nếu sợ chấn thương thì tốt nhất là… không đá nữa. Rõ ràng, mục đích chính của chúng ta trong trận đấu này là thử nghiệm lối chơi và có vẻ đã thất bại hoàn toàn. Suýt thua đối thủ đứng thứ 156 thế giới trên sân nhà là bước lùi cực lớn của đội bóng áo đỏ. Vậy thử hỏi trong thời gian qua, chiến lược gia xứ Nghệ đã làm gì để ĐTVN ra nông nỗi này? Hoặc đã rất cố gắng làm nhưng không có tác dụng.

HLV Hữu Thắng hài lòng với trận hòa trên mặt ruộng Hàng Đẫy
Dù suýt thua trước Đài Bắc Trung Hoa nhưng HLV Hữu Thắng vẫn tỏ ra rất hài lòng về trận đấu, đặc biệt là bàn thắng của Công Phượng.

Gặp Đài Loan với một HLV vốn chỉ là một giáo viên, đội hình của họ cũng vừa được thay mới tới 2/3 so với lần gặp nhau trước. Thực tế, các cầu thủ áo xanh yếu thật sự. Họ chỉ biết đá co cụm bên phần sân nhà rồi phá bóng nhưng cũng chẳng xong. Có rất nhiều tình huống mà toàn bộ cầu thủ Đài Loan trước vòng cấm địa nhưng họ vẫn để tiền đạo ĐT Việt Nam băng lên đối mặt thủ môn Chiu Yu Hung. Đó là biểu hiện của một đội bóng thật sự nghiệp dư, non nớt trong cách tổ chức phòng ngự. Ngược lại ở phía trên, dù có nhiều khoảng trống để phản công nhưng các tiền đạo đội bạn rất vụng về.

Du am Viet Nam 1-1 Dai Loan Huu Thang dang lam gi hinh anh
HLV Hữu Thắng đầy bất lực trên ghế huấn luyện

Thế nhưng bóng đá luôn có quy luật rất hay, đó là tấn công nhiều không ghi được bàn sẽ bị thủng lưới. ĐT Việt Nam phải nhận bàn thua trước dù dồn ép đối thủ trong suốt trận đấu. Pha làm bàn của Đài Loan cũng chẳng có gì đáng nói khi liên tiếp là những cú đá lập bập không trúng tâm bóng nhưng lại trở thành đường kiến tạo cho trung vệ Hsu Heng Pin ghi bàn. Đừng vội nhắc đến chuyện may mắn, thái độ phòng ngự hời hợt, chủ quan của các cầu thủ áo đỏ mới là gốc rễ vấn đề. Phòng ngự dở, tấn công cũng tệ, vậy thử hỏi HLV Hữu Thắng đã làm gì trong suốt thời gian qua?

Suýt thua Đài Loan, ĐT Việt Nam còn tổn thất lực lượng nặng nề
Chưa hết lo sau màn trình diễn thất vọng sau trận Việt Nam 1-1 Đài Loan thì HLV Hữu Thắng còn nhận tin sét đánh với chấn thương của Văn Lâm và Văn Thắng.

Lý do mới tập trung 2 ngày được nhắc đến nhưng nên nhớ chúng ta có tới 6 cầu thủ HAGL trong đội hình thi đấu. Chưa kể, những Minh Long, Tuấn Tài, Tiến Dũng đã gắn bó với lứa Công Phượng từ rất lâu. Ngọc Hải là từ đội U23 trong 2 năm trở lại đây. Huy Hùng, Trọng Hoàng, Thanh Trung cũng đã rất hiểu “đám trẻ” nhà bầu Đức kể từ AFF Cup 2016. Nếu nói ĐT Việt Nam thiếu độ kết dính vì mới tập trung là lấp liếm. Thực tế HLV Lê Thụy Hải cũng nêu quan điểm về vấn đề này: "Các bạn ấy mới đá V-League xong, tập trung lại với 6 cầu thủ ở một đội thì đáng lẽ phải nhuần nhuyễn hơn đội mới lắp ráp chứ”.

Du am Viet Nam 1-1 Dai Loan HLV Huu Thang dang lam gi hinh anh 2
Tuấn Tài có rất nhiều cơ hội đối mặt nhưng đều xử lý rất dở

Ngoài lối chơi, sai lầm không nhỏ khác của HLV Hữu Thắng là cách lựa chọn lực lượng. Trong hơn 1 năm lên nắm đội tuyển, chiến lược gia xứ Nghệ không giới thiệu được một cái tên mới sáng giá nào như các HLV ngoại. Ngược lại, ai cũng có thể dễ dàng đoán ra thành phần đội tuyển dưới thời Hữu Thắng là “công thức SLNA + HAGL”. Các cầu thủ gốc xứ Nghệ ra sao thì ai cũng rõ, họ chỉ còn là cái bóng của các đàn anh đi trước. Còn đội bóng phố Núi đang chật vật ở nhóm cuối tại V-League, hy vọng gì từ những nhân tố như thế?

Hãy nhìn cách HLV Hữu Thắng sử dụng Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Đình Đồng và mới nhất là Tuấn Tài để thấy hạn chế trong cách dụng binh. Họ được trao rất nhiều cơ hội nhưng đổi lại là sự thất vọng. Hôm qua, Trọng Hoàng và Tuấn Tài đỡ hỏng rất nhiều, ngay cả khi có cơ hội đối mặt cũng không thể hãm được trái bóng. Họ có cơ hội ngon ăn thì lúc sút hụt, sút trượt, sút ẩu. Cựu trung vệ SLNA kêu ca không có tiền đạo cắm, vậy tại sao không gọi Hà Minh Tuấn (Quảng Nam), Văn Thành, Duy Long (Hà Nội), Anh Tuấn (Thanh Hóa) hay thậm chí là các cầu thủ Viettel? Tiền đạo cánh có Quốc Chí, Quốc Phương, Đình Tùng, Đình Bảo, Xuân Tú đã thể hiện được khả năng ở V-League… Hàng tiền vệ cũng có nhiều cá nhân tốt như Văn Bình, Hùng Dũng, Minh Tâm đang bị bỏ rơi.

Tóm lại, HLV Hữu Thắng đang tự làm yếu đội tuyển vì cách bó hẹp phạm vi sử dụng cầu thủ mà như lời HLV Lê Thụy Hải là “có nhiều em chưa xứng đáng lên tuyển”. Nhưng cái quan trọng nhất là lối chơi ban ngắn thì ngày càng trở nên rườm rà, lắt nhắt, thiếu hiệu quả. Từ chỗ đầy hy vọng thì giờ chúng ta cảm thấy tấm vé dự VCK Asian Cup 2019 và nhất là giấc mộng HCV SEA Games 29 ngày càng trở nên mờ mịt.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X