Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Malaysia 1-2 Việt Nam: Huy Toàn, cánh chim lạ của HLV Miura

Chủ Nhật 07/12/2014 21:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng cực kỳ thuyết phục trong chuyến làm khách trên sân của Malaysia, và một trong những quân bài mà HLV Miura đã gây bất ngờ cho đối thủ chính là sự xuất hiện của tiền vệ Võ Huy Toàn.

Bài toán Vũ Minh Tuấn và “đáp án lạ” Huy Toàn

Ở giải đấu AFF Cup năm nay, không khó để nhận ra tuyến tiền vệ chính là nơi tập trung sức mạnh chủ yếu của ĐT Việt Nam. Việc sở hữu các cầu thủ đồng đều và đầy sức trẻ ở tuyến giữa đã giúp cho ĐT Việt Nam có những chiến thắng cực kỳ thuyết phục ở vòng bảng. Tuy nhiên trong chuyến làm khách trên đất Malaysia, đoàn quân áo đỏ thiếu vắng đi sự phục vụ của Vũ Minh Tuấn, một trong những cầu thủ đã thi đấu rất hay trong vòng bảng. Tiền vệ của Than Quảng Ninh bị treo giò, đồng thời dính chấn thương và lỡ hẹn trong trận bán kết lượt đi.

Đây có thể coi là một trong những tổn thất vô cùng nặng nề của ĐT Việt Nam khi tiền vệ số 21 này đang thi đấu thực sự thăng hoa với 2 bàn thắng cho ĐTQG và những miếng tấn công bên hành lang phải của Tuấn luôn là ngón đòn lợi hại của ĐT Việt Nam. Tình thế cấp bách buộc HLV Toshiya Miura đưa ra một cái tên thay thế ngay lập tức, và không ít người đã nghĩ tới Đinh Thanh Trung, một cầu thủ đã có khá nhiều kinh nghiệm thi đấu khi lên tuyển. Với lối đá lắt léo và tốc độ khá tốt, cầu thủ thuộc biên chế CLB Quảng Nam hứa hẹn sẽ hợp với Thành Lương trở thành gọng kìm thép của ĐT Việt Nam.

Du am Malaysia 1-2 Viet Nam Huy Toan, canh chim la cua HLV Miura hinh anh
Huy Toàn và khoảnh khắc ghi bàn vào lưới Iran tại ASIAD 17

Tuy nhiên trái với những dự đoán ban đầu, HLV Miura một lần nữa đã làm tất cả “việt vị” với quyết định trao cơ hội cho cầu thủ trẻ Võ Huy Toàn. Còn nhớ hồi tháng 6 vừa rồi, đích thân vị chiến lược gia người Nhật Bản đã triệu tập cầu thủ của SHB Đà Nẵng này cho đội hình của ĐT Olympic Việt Nam thi đấu tại ASIAD 17 vừa qua. Ngay lập tức anh đáp trả lòng tin của ông thầy với bàn mở tỷ số vào lưới Iran, giúp đội nhà giành chiến thắng giòn giã 4-1 của đội nhà. Sau kỳ ASIAD thành công, anh được triệu tập lên tuyển và không ít người đã để ý tới tài năng của cầu thủ sinh năm 1993 này.

Quyết định thay người của HLV Miura không chỉ bất ngờ ở cái tên Huy Toàn mà còn ở vị trí mà cầu thủ này đảm nhận. Ở trong màu áo SHB Đà Nẵng, cầu thủ này thi đấu với vị trí hậu vệ trái và không ít người đã nhướn lông mày khi anh được xếp đá tiền vệ trái trong trận đấu với Malaysia. Nhưng đó là một quyết định hoàn toàn có cơ sở của vị HLV 51 tuổi, bởi trước khi đá hậu vệ, Toàn đã từng kinh qua cả vị trí tiền đạo cho tới tiền vệ cánh. Chính HLV người Nhật khi gọi Văn Toàn vào ĐT Olympic lần đầu đã phát biểu rằng: “Tôi sẽ triệu tập anh chàng này. Đây là mẫu cầu thủ hiện đại, công sắc, thủ chắc và đầy tiềm năng.”

Nhân tố bí ẩn toả sáng trên “chảo lửa” Shah Alam

Và một lần nữa HLV Miura đã chứng tỏ sự chính xác trong quyết định của mình với màn trình diễn quá đỗi ấn tượng của Huy Toàn. Anh thi đấu cực kỳ chững chạc và không có chút e dè nào mặc dù phải thi đấu dưới sức ép của 80 nghìn CĐV ở chảo lửa Shah Alam. ĐT Việt Nam ra sân với sơ đồ 4-4-2 nhưng thực chất những phút đầu, cả hai mũi nhọn trên hàng công là Công Vinh và Văn Quyết di chuyển khá rộng, thu hút hậu vệ và tạo khoảng trống cho Thành Lương cũng như Huy Toàn di chuyển bó vào trong. Chính sự có mặt của “cánh chim lạ” Huy Toàn cộng với những cú đấm từ hai cánh của ĐT Việt Nam đã khiến các cầu thủ Malaysia hoàn toàn bất ngờ và gặp những lúng túng trong việc kiểm soát trận đấu. Và rồi điều gì đến cũng phải đến, Huy Toàn đã toả sáng đúng lúc với bàn san hoà tỷ số cho ĐT Việt Nam, một tình huống cho thấy rõ chiến thuật của HLV Miura: Thành Lương bó giữa để phối hợp với Văn Quyết và Huy Toàn cũng di chuyển vào trung lộ và có pha nước rút cực nhanh.

Du am Malaysia 1-2 Viet Nam Huy Toan, canh chim la cua HLV Miura hinh anh 2
Huy Toàn đã thật sự toả sáng trong trận đấu với Malaysia

Sau bàn thắng đó, Toàn cũng thường xuyên di chuyển lên xuống nhịp nhàng như con thoi và giúp ĐT Việt Nam cân bằng trong cả tấn công và phòng ngự. Anh thường xuyên có những pha lui về hỗ trợ cho Văn Biển ở hành lang trái, giúp cho đội nhà tạo nên bức tường thành vững chắc trước khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh. Việc có thể thi đấu đa năng khiến Huy Toàn có thể tham gia cả tấn công và phòng ngự rất tốt. Lối chơi lăn xả khiến anh không ít lần nhận đòn đau từ phía đối phương, nhưng với sự quật cường khi khoác lên mình màu áo của đội tuyển, anh vẫn đứng dậy và thi đấu cực kỳ quyết tâm. Đồng thời với việc tiếp sức cho đồng đội trong nhiệm vụ phòng ngự, anh cũng có những pha dâng cao nguy hiểm và nếu như băng vào nhanh hơn sau pha căng ngang của Văn Quyết ở phút 75, có thể Toàn đã lập được cú đúp trong trận đấu vừa qua.

Tuy nhiên những gì mà cầu thủ người Lâm Đồng này làm được trên đất Malaysia đã là quá tuyệt vời và xứng đáng nhận được những lời khen ngợi. Tài năng và nhiệt huyết của cầu thủ này đã được HLV Miura tận dụng đúng lúc, để rồi ĐT Việt Nam một lần nữa lại bay cao với “đôi cánh thiên thần”. Có thể Toàn sẽ trở lại băng ghế dự bị khi Minh Tuấn trở lại ở trận đấu lượt về, nhưng chắc chắn cầu thủ số 25 này sẽ còn là một quân bài cực kỳ quan trọng của vị chiến lược gia người Nhật Bản trong trận đấu lượt về tại Mỹ Đình. Giờ đây người ta sẽ không nhớ tới anh như một nhân tố bí ẩn nữa, mà sẽ kỳ vọng ở anh như một siêu dự bị với những bước chạy thần tốc và nguồn nhiệt huyết luôn cháy bỏng mỗi khi được ra sân.

Xem lại video trận đấu Malaysia 1-2 Việt Nam:

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Việt Nam - Malaysia, bán kết AFF Cup 2014

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X