Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Đánh bại Malaysia bằng cách nào?

Thứ Tư 03/12/2014 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay, ĐT Việt Nam đã chính thức lên đường sang Kuala Lumpur để chuẩn bị cho vòng bán kết AFF Cup 2014. Trước một đội chủ nhà có lối chơi đầy khó chịu, thầy trò HLV Miura phải có đối sách thích hợp để đánh bại Malaysia.

Bản đồ Đông Nam Á hiện nay đã thay đổi rất nhiều so với cách đây khoảng 10 năm. Thái Lan không còn là “kẻ thống trị”, trong khi đó những đội bóng bị coi là “lót đường” như Philippines, Lào hay Myanmar đều trở thành những đối thủ đáng gờm. Rõ ràng khoảng cách giữa các đội bóng tại “vùng trũng” đã được san lấp đáng kể, và việc có tới 6/8 đội được coi là ứng viên vô địch AFF Cup 2014 là minh chứng cho điều đó.

Với những đội bóng có thực lực không quá chênh lệch thì bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra, và tất nhiên đội bóng nào cũng có quyền nghĩ tới ngôi cao nhất. Vì vậy muốn giành chức vô địch ở những giải đấu như AFF Cup thì cần phải tạo ra sự đột biến trong lối chơi, khác biệt về chiến thuật.

DT Viet Nam Danh bai Malaysia bang cach nao hinh anh
ĐTVN cần có đối sách thích hợp để đánh bại Malaysia

Con đường đi tới vinh quang tại AFF Cup 2014 của ĐT Việt Nam vẫn còn rất chông gai, mà trước mắt chúng ta đang là một Malaysia vô cùng thực dụng. Hãy quên 3 trận thắng liên tiếp của đội bóng áo đỏ trước người Mã sang 1 bên bởi đó chỉ là các trận giao hữu. Cần phải nhớ rằng trong 2 lần đối đầu chính thức gần đây nhất chúng ta đều thua họ, đau đớn hơn khi 1 là chung kết Seagames 2009 và 1 là bán kết AFF Cup 2010. Dông dài như thế để thấy rằng Malaysia thực sự là một đội bóng bản lĩnh ở những trận cầu cân não, quyết định.

Vì vậy, nếu muốn giành chiến thắng ở trận Việt Nam vs Malaysia sắp tới tại bán kết AFF Cup 2014 tới đây là vấn đề không hề đơn giản, nhất là trận lượt đi tại Kuala Lumpur vào chủ nhật tới. Hãy nhìn cách người Mã đánh bại Singapore một cách đầy kiên cường ở vòng bảng để thấy rằng đây là thử thách không nhỏ cho đoàn quân của Miura. Vậy thì liệu chúng ta cần làm gì để giải mã được bài toán Malaysia ở bán kết?

Tại vòng bảng lần này, Malaysia đã thể hiện một lối chơi rất rắn, phòng ngự phản công sắc bén. Điều đáng nói là ông Dollah Selleh không còn áp dụng lối đá bám biên như trước đây, ngược lại đội bóng áo vàng lại rất mạnh ở những miếng đánh trung lộ. Trong trận đấu quan trọng nhất tại vòng bảng với Thái Lan, Malaysia đã khiến đối thủ choáng váng bằng những bài đánh vỗ mặt vào vòng cấm. Trước một Thái Lan thi đấu kỷ luật nhưng Safee và các đồng đội đã 2 lần vươn lên dẫn trước. Dù thua ngược 2-3 nhưng rõ ràng đó là lời cảnh báo có sức nặng giành cho ĐTVN.

Vì vậy, nhiệm vụ đầu tiên của thầy trò HLV Miura trong chuyến làm khách tại Kuala Lumpur là bịt kín khu vực trung lộ. Với sự cơ động của Rahim, Adan, Yahyah, Kunanlan, Baddrol, ông Dollah Selleh có đầy đủ vũ khí để tạo ra sự bùng nổ trước vòng cấm địa đối phương. Vì vậy, ĐTVN cần phải tập trung số đông ở hàng tiền vệ để bịt kín đường vào khung thành của Nguyên Mạnh. Nếu “bóp nghẹt” được khu vực giữa sân của đối thủ là chúng ta đã nắm trong tay chìa khóa của trận đấu.

Vì tập trung vào khu vực giữa sân nên Malaysia lại không mạnh ở hai biên và nách. Đây là một lỗ hổng mà đội bóng áo vàng đã bị Singapore và nhất là Thái Lan khai thác triệt để ở vòng bảng. Cả 3 bàn thua của thầy trò HLV Selleh trong trận gặp Thái Lan đều là những pha xẻ nách tốc độ của đối phương. Đây là một tham khảo cực tốt cho ông Miura, nhất là khi chúng ta có những cầu thủ dạt biên rất hay như Công Vinh, Thành Lương, Văn Quyết và Minh Tuấn.

Malaysia là một đối thủ có lối chơi cực kỳ khó chịu, chắc chắn ĐT Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn tại vòng bán kết tới đây. Tuy nhiên người Mã không phải là không có những điểm yếu, vì vậy chỉ cần thầy trò HLV Miura đưa ra đối sách hợp lý thì chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ tới những kết quả khả quan, thậm chí là một trận thắng ngay tại sân khách vào chủ nhật tới đây.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X