Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam và nỗi ám ảnh “1 điểm là đủ”

Thứ Hai 13/11/2017 16:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước thềm trận đấu với Afghanistan vào ngày mai, nhiệm vụ của tân HLV ĐT Việt Nam Park Hang Seo sẽ là 1 điểm, qua đó cụ thể hóa chiếc vé vào VCK.


“VFF đã nói với tôi về tầm quan trọng của trận đấu này, bởi nó quyết định đến chiếc vé tham dự Asian Cup 2019. Dù vậy, Liên đoàn không nói cụ thể mục tiêu là giành chiến thắng hay có điểm” – Đó là những chia sẻ của ông thầy người Hàn Quốc trước cuộc tiếp đón vị khách Tây Á. Tất nhiên dù khẳng định VFF không đặt mục tiêu cụ thể, nhưng Park Hang Seo thừa hiểu 1 chiến thắng hoặc 1 trận hòa sẽ giúp Việt Nam giành vé. Nếu trường hợp còn lại xảy ra, Việt Nam trắng tay, chiếc vé đi tiếp vẫn nằm lại.
 
DT Viet Nam va noi am anh 1 diem la du hinh anh
ĐT Việt Nam sẽ chính thức vượt qua vòng bảng, nếu cầm hòa Afghanistan

Bởi vậy, có thể nói rằng Liên đoàn bóng đá Việt Nam tuy không khẳng định cụ thể, cũng là bởi VFF không quá kỳ vọng hoặc muốn đặt bất kỳ áp lực nào về ông thầy mới. Sau rất nhiều những kỳ vọng vào HLV Hữu Thắng tại SEA Games 29, có lẽ các quan chức của Liên đoàn cũng thừa hiểu những áp lực vô hình đặt vào toàn đội, và có thể dẫn đến những thất bại nặng nề. Điều này cũng đồng nghĩa, VFF coi như để HLV Park Hang Seo “tự biên tự diễn”.

Xem thêm : Nhận định trận đấu Việt Nam vs Afghanistan 19h00 ngày 14/11
 
Với bảng xếp hạng hiện nay, ĐT Việt Nam đang tạm thời đứng nhì bảng với 8 điểm, bằng với ĐT Jordan nhưng kém về hiệu số bàn thắng bại. Đội bóng xếp thứ 3, Campuchia mới giành được 3 điểm và có rất ít cơ hội đi tiếp. Tuy nhiên Afghanistan ở vị trí thứ 4 với 2 điểm, thực tế lại có nhiều cơ hội vượt qua vòng bảng hơn Campuchia, bởi lịch thi đấu có phần ủng hộ họ. 
 
Cụ thể, nếu như đội bóng Tây Á giành được 3 điểm trong trận đấu với Việt Nam vào ngày mai, cánh cửa vẫn chưa hoàn toàn khép lại với họ. Trong lượt đấu cuối cùng, ĐT Afghanistan chỉ phải gặp Campuchia, trong khi Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trước Jordan. Điều đó có nghĩa, một cuộc đổi vai hoàn toàn có thể xảy ra ngay sau lượt trận áp chót, dù lúc này Văn Quyết và các đồng đội vẫn đang nắm lợi thế cực lớn.
 
DT Viet Nam va noi am anh 1 diem la du hinh anh 2
HLV Park Hang Seo phải rất cẩn trọng trước trận này

“1 điểm là vào”, hay “hòa là đi tiếp”, đó là câu chuyện lặp lại với tần suất dày đặc trong năm nay của bóng đá Việt Nam, đến nỗi như một quy luật. Bởi bất cứ khi nào ĐT thắng như chẻ tre ở những lượt trận đầu tiên, được tung hô và nhận được sự kỳ vọng rất lớn, lúc đó các cầu thủ lại bất ngờ gục ngã. Điều đó đã xảy ra ở các cấp độ trẻ, từ U16 đến U23, nói lên một căn bệnh chung của nền bóng đá. Bất cứ khi nào được thổi phồng, quá bóng kỳ vọng sẽ bay cao trước khi nổ tung vì áp lực.
 
Tháng 7, ĐT U23 Việt Nam chỉ cần 1 điểm trước U23 Hàn Quốc là có thể đi tiếp. Tuy nhiên, những sai lầm nơi hàng phòng ngự của thủ môn trẻ Bùi Tiến Dũng đã khiến Việt Nam thất bại 1-2 trước đối thủ. Cho dù vẫn lọt vào VCK nhờ trở thành đội nhì bảng xuất sắc, nhưng chắc chắn HLV Hữu Thắng cũng toát mồ hôi về mục tiêu tưởng chừng nắm trong tay này. Điều tương tự cũng xảy ra với ĐT U16 Việt Nam vào tháng 9, khi đoàn quân trẻ của Vũ Hồng Việt thúc thủ 1-3 trước Australia trong lượt đấu cuối, nhưng vẫn giành vé đi tiếp vì hiệu số tốt.
 
Cũng trong tháng 9, ĐT U18 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận được rất nhiều kỳ vọng. Ông thầy gốc Khánh Hòa thậm chí đã đặt mục tiêu lọt vào trận chung kết, và nếu thuận lợi có thể lên ngôi vô địch. Sau 3 trận đầu toàn thắng với sự bùng nổ của tất cả các tuyến, U18 Việt Nam đã gục ngã trước chủ nhà Myanmar, để từ ứng viên lớn nhất cho chiếc vé đi tiếp, trở thành đội bóng không qua nổi vòng bảng. Tất cả cũng chỉ vì “1 điểm là đủ”.
 
Cay đắng nhất đối với bóng đá Việt, đó chính là thất bại không thể bào chữa tại SEA Games 29, mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2017. Với dàn hảo thủ được đầu tư rất lớn trong nhiều năm là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, ĐT U22 Việt Nam cũng toàn thắng cả 3 trận đấu và chỉ cần giành 2 điểm trong 2 lượt trận cuối là có vị trí nhất bảng. Nhưng rồi, mục tiêu hòa cả 2 trận của HLV Hữu Thắng đã thất bại, khi ông chỉ giành đúng 1 điểm với Indonesia, trước khi thua tan nát 0-3 trước người Thái. Thất bại nặng nề này cũng là dấu chấm hết cho triều đại Hữu Thắng ở ĐT Việt Nam.
 
DT Viet Nam va noi am anh 1 diem la du hinh anh 3
Hữu Thắng phải trả giá cho chiếc ghế của mình vì thất bại ở SEA Games 29

Bởi vậy, dù không áp buộc phải giành thắng lợi trước Afghanistan, nhưng ông thầy Hàn Quốc tất nhiên hiểu rõ tình thế của mình. Cạm bẫy chính là nếu như thất bại trong trận này, Việt Nam vẫn còn cơ hội sửa sai ở lượt trận cuối. Nhưng mặt khác, điều đó cũng khiến động lực của các cầu thủ không đạt đến mức cao nhất. Chỉ cần hòa là đi tiếp, vì vậy là một bài toán cực kỳ nan giải mà HLV 60 tuổi phải đối mặt, trong trận đấu chính thức đầu tiên của mình. Cần phải nhắc lại, đó là bài toán mà những người đồng nghiệp của ông, từ Hữu Thắng, Hoàng Anh Tuấn đến Vũ Hồng Việt vẫn chưa có lời đáp.
 
Một trận thắng đương nhiên sẽ là mục tiêu hàng đầu của ĐT Việt Nam, trong khi người hâm mộ có lẽ cũng hài lòng nếu như giành được 1 điểm. Tuy nhiên nếu chẳng may trường hợp còn lại xảy ra, chắc chắn HLV trưởng Park Hang Seo sẽ phải đối mặt với vô vàn áp lực.

Đi tìm nòng cốt của ĐT Việt Nam dưới thời Park Hang Seo
Chỉ còn ít ngày nữa, HLV người Hàn Quốc sẽ có trận ra mắt tại ĐT Việt Nam khi tiếp đón ĐT Afghanistan trên sân nhà.
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X