Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Còn ai nhớ Vũ Văn Thanh?

Thứ Bảy 18/11/2017 15:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù đã hoàn thành mục tiêu giành điểm, qua đó chính thức lọt vào vòng chung kết Asian Cup, tuy nhiên một cầu thủ của ĐT Việt Nam đang trải qua những tháng ngày tồi tệ. Đó chính là Vũ Văn Thanh.


Đã 3 trận đấu gần nhất của ĐT quốc gia, hậu vệ trái Vũ Văn Thanh không được chơi trọn vẹn bất kỳ trận đấu nào. Chính xác hơn, tổng thời lượng thi đấu của hậu vệ HAGL trong 3 trận chỉ là 46 phút, thời gian tương đương với 1 hiệp đấu. Điều gì đang xảy ra với tài năng trẻ sáng giá bậc nhất Việt Nam?
 
DT Viet Nam Con ai nho Vu Van Thanh hinh anh
Vũ Văn Thanh không được sử dụng trong trận đấu gần nhất

Vũ Văn Thanh – Từ người không phổi thành chuyên gia dự bị
 
Nhận danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2016, Vũ Văn Thanh bước vào ĐT Việt Nam như một sự lựa chọn hàng đầu bên cánh trái. Cuối năm, cầu thủ sinh năm 1996 trở thành hậu vệ trái dưới thời HLV Hữu Thắng chinh chiến tại AFF Cup. Giải đấu đó kết thúc thất bại, nhưng Văn Thanh đã gây ấn tượng lớn khi trở thành cái tên nổi bật nhất của tuyển Việt Nam. Anh cũng chính là người gỡ hòa 1-1 khi Việt Nam tiếp đón Indonesia tại SVĐ Mỹ Đình trong trận bán kết lượt về.
 
Với phong độ xuất sắc và ổn định, cầu thủ này đã tiến rất xa, nếu so với chính những người đồng trang lứa. Hồi tháng 5 năm nay, Văn Thanh được xác nhận hỏi mua bởi một CLB Serbia, và được đánh giá là đủ khả năng thi đấu tại một giải đấu của châu Âu. Tại V-League năm nay, anh cũng là quân bài chủ lực của HAGL và cũng đang sở hữu số bàn thắng tương đương với tiền đạo (5 bàn). Nhưng vấn đề ở chỗ, chính vì quá đa năng, Văn Thanh đã thường xuyên phải dự bị khi lên tuyển.
 
Mọi chuyện bắt đầu kể từ SEA Games 29, khi Vũ Văn Thanh buộc phải di chuyển sang cánh phải để nhường vị trí sở trường cho Đoàn Văn Hậu, cầu thủ trẻ đang lên. Tất nhiên, với Văn Thanh và Văn Hậu cùng có mặt trong đội hình xuất phát, khả năng tấn công của U22 Việt Nam mạnh lên đáng kể. Nhưng từ khi Hữu Thắng từ chức, Mai Đức Chung và Park Hang Seo đã có những thay đổi nơi hành lang phải. Theo đó, vị trí hậu vệ phải là cuộc cạnh tranh giữa Vũ Văn Thanh và Âu Văn Hoàn, trong khi cánh trái thuộc về Đoàn Văn Hậu.
 
DT Viet Nam Con ai nho Vu Van Thanh hinh anh 2
Văn Thanh và Văn Hậu cùng nhau đá chính tại SEA Games 29

Kể từ một vị trí đảm bảo nơi hành lang cánh trái, Văn Thanh liên tục bị “quăng quật” tại HAGL khi đảm nhiệm tiền vệ cánh trái, tiền vệ cánh phải, có thời điểm được xếp đá tiền đạo cùng Công Phượng. Lên tuyển, cầu thủ này được xếp đá hậu vệ phải, rồi... lên ghế dự bị ở 2 trận gần nhất. Cụ thể, trận lượt đi với Campuchia, “hậu vệ phải” Văn Thanh chơi vỏn vẹn 16 phút vì chấn thương, sau khi mắc lỗi dẫn đến bàn thua của Việt Nam. Trận lượt về, anh chỉ được tung vào sân phút 62 khi thế trận đã an bài (Việt Nam đang dẫn Campuchia 3-0). Rồi trong trận gần nhất gặp Afghanistan, Văn Thanh ngồi dự bị suốt 90 phút.
 
Đó giống như một lời khẳng định của cả 3 đời HLV gần nhất (Hữu Thắng, Mai Đức Chung, Park Hang Seo), rằng Vũ Văn Thanh đá hậu vệ trái không bằng Đoàn Văn Hậu. Trong một thế trận giằng co, các HLV thường ưu tiên cặp hậu vệ lên công về thủ đều đặn, hoặc một người tấn công còn người kia phòng ngự. Bởi vậy, với suất ưu tiên hỗ trợ tấn công đã thuộc về Đoàn Văn Hậu, thì cầu thủ đa năng HAGL buộc phải nhường chỗ cho Âu Văn Hoàn, hậu vệ có khả năng phòng ngự tốt hơn nhiều.
 
Trong trận gặp Afghanistan mới đây thể hiện rõ điều đó. HLV người Hàn Quốc đã xếp bộ đôi thuần bám cánh là Thanh Trung – Văn Hoàn bên cánh phải, còn Văn Hậu – Công Phượng bên kia có phong cách thi đấu hiện đại hơn. Xét về tài năng, Văn Thanh không thể coi là kém. Nhưng vấn đề ở chỗ, anh có thể chơi được cả... 4 vị trí vừa nêu (nhưng chẳng vị trí nào xuất sắc). Bởi vậy, chỗ của anh là trên ghế dự bị.
 
DT Viet Nam Con ai nho Vu Van Thanh hinh anh 3
Văn Thanh giờ không còn chỗ trong đội hình chính thức

Với độ tuổi còn rất trẻ (21 tuổi), Vũ Văn Thanh sẽ còn cống hiến cho ĐT Việt Nam một thời gian rất dài. Nhưng trong rất nhiều trận đấu gần đây, anh liên tục bị sử dụng trái sở trường, hoặc thậm chí không được ra sân thi đấu. Ở độ tuổi cần phải ra sân thường xuyên để cải thiện cũng như phát triển, số 17 của tuyển Việt Nam lại đang ở một vị trí không xứng đáng với tài năng của mình. Tất cả cũng chỉ bởi sự đa năng.
 
Và đó là vấn đề mà HLV Park Hang Seo cần phải giải quyết được. Hoặc ông tìm ra vị trí cố định cho cầu thủ này, giúp Vũ Văn Thanh tập trung phát triển bản thân, hoặc yêu cầu anh phải rèn luyện bằng được khả năng hỗ trợ phòng ngự để trở nên hoàn thiện hơn. Bằng không, rất có thể các CĐV sẽ lại chứng kiến một tài năng sáng giá nữa bị bỏ phí.

Tân HLV Park Hang Seo nói gì về trận ra mắt ĐT Việt Nam?
Phát biểu trong buổi họp báo sau trận đấu giữa Việt Nam và Afghanistan, HLV Park Hang Seo có mong người hâm mộ cho thêm thời gian làm quen với đoàn quân áo đỏ.
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X