Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình tối ưu U22 Việt Nam: Công Phượng có nên dự bị?

Thứ Tư 19/07/2017 07:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Hữu Thắng đang sở hữu trong tay lực lượng gần như là tốt nhất lúc này cho đội tuyển U22 Việt Nam. Nhưng từ đó vấn đề phát sinh là phải lựa chọn những con người thế nào cho đội hình xuất phát.

 
Trong đợt tập trung chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2018 và Sea Games 29, HLV Nguyễn Hữu Thắng gọi đến 28 cầu thủ. Ngoài hàng tiền đạo không có nhiều lựa chọn ra, HLV Hữu Thắng đang có được lực lượng có nhiều lựa chọn ở mọi tuyến. Tuy nhiên, việc lựa chọn đội hình ra sân lại là vấn đề đang gây khó cho ban huấn luyện U22 Việt Nam.
 
Quang Hai va Xuan Truong
HLV Hữu Thắng đang sở hữu lực lượng có chiều sâu tại U22 Việt Nam.

Ở vị trí thủ môn, Bùi Tiến Dũng và Phí Minh Long là hai cái tên gây chú ý nhiều nhất. Tiến Dũng đã trình diễn phong độ cực kỳ ấn tượng tại U20 World Cup 2017 nhưng Minh Long lại được đánh giá có kinh nghiệm thi đấu dày dặn hơn. Trong trận giao hữu với hạng nhất Viettel, HLV Hữu Thắng cũng để Minh Long ra sân trong hiệp 1 cùng đội hình được đánh giá gần như tốt nhất, còn Tiến Dũng cũng được trao cơ hội trong hiệp hai.
 
Ở hàng thủ, bộ tứ vệ nhiều khả năng sẽ là Văn Khánh bắt cặp với Tiến Dũng ở vị trí trung vệ, hai hậu vệ cánh sẽ là Văn Thanh cùng Văn Hậu. So với cặp trung vệ của U20 Việt Nam là Đình Trọng và Tấn Sinh, rõ ràng Tiến Dũng và Văn Khánh có kinh nghiệm dày dặn hơn. Trong trận đấu với Viettel, những hậu vệ từng thi đấu cho U20 Việt Nam dự World Cup đều gặp vấn đề về tâm lý, thường xuyên có những pha xử lý lỗi mà một trong số đó dẫn tới bàn thua trong hiệp hai.
 
Vũ Văn Thanh chắc suất trong đội hình xuất phát nhờ nguồn năng lượng dồi dào và khả năng lên công về thủ tốt. Trong khi đó, Đoàn Văn Hậu tuy non kinh nghiệm hơn nhưng lại thi đấu khá ổn định ở hành lang cánh trái. Hơn nữa, chiều cao lý tưởng (1m85) cũng là lợi thế của Văn Hậu khi HLV Hữu Thắng cần những phương án chống bóng bổng.
 
Trên hàng công, Đức Chinh dù là đàn em nhưng lại được đánh giá cao nhất cho vị trí trung phong cắm. Công Phượng bị đánh giá không thể đá cao nhất trên hàng công mà chỉ thích hợp sắm vai tiền đạo lùi hoặc dạt cánh, trong khi đó những Thanh Bình không được đánh giá cao ở khả năng chớp thời cơ, còn Hồ Tuấn Tài mới trở lại sau chấn thương.

Trong trận đấu với Viettel, Đức Chinh dù ít để lại dấu ấn nhưng khi cần, tiền đạo của SHB Đà Nẵng lại có pha chớp thời cơ nâng tỉ số lên 2-0, trong khi Thanh Bình trong hiệp 2 sở hữu khá nhiều cơ hội nhưng đều tỏ ra khá vô duyên.
 
Cong Phuong deo bang doi truong, nhung the hien phong do toi nhat trong tran dau tap chieu nay
Công Phượng đeo băng đội trưởng, nhưng thể hiện phong độ tồi nhất trong trận đấu tập của U22 Việt Nam với Viettel.

Nếu các vị trí ở hàng thủ và hàng công gần như có thể đoán định thì vấn đề khó khăn nhất với BHL U22 Việt Nam là khu trung tuyến. So với sơ đồ 4-4-1-1 thì sơ đồ 4-1-4-1 được đánh giá tạo ra sự cân bằng hơn ở khu trung tuyến. Duy Mạnh là lựa chọn tốt nhất ở thời điểm hiện tại cho vị trí tiền vệ trụ. Với sự trở lại của Xuân Trường, chắc chắn cầu thủ đang thi đấu tại Hàn Quốc sẽ được HLV Hữu Thắng bố trí cho một vị trí chính thức trong đội hình ở vai trò tiền vệ điều phối bóng.
 
Khó khăn nhất với HLV Hữu Thắng là chọn ai cho ba vị trí còn lại trên hàng công.  HLV Hữu Thắng nhiều khả năng bố trí Tuấn Anh đá cặp với Xuân Trường ở trung tâm hàng tiền vệ nhằm tăng khả năng cầm giữ bóng, đồng thời tạo nên sự cân bằng trong đội hình. Nếu điều này xảy ra, Quang Hải hoặc Văn Toàn sẽ phải ngồi dự bị khi chắc chắn đội trưởng Công Phượng sẽ có một suất trong đội hình.
 
Trong trận giao hữu gần nhất với Viettel, Quang Hải thi đấu ấn tượng hơn so với Văn Toàn. Tuy nhiên, HLV Hữu Thắng có lý do để lựa chọn Văn Toàn khi cầu thủ gốc Hải Dương lại có khả năng phối hợp tốt với Vũ Văn Thanh do cả hai đã quen chân với nhau khi cùng thi đấu cho CLB Hoàng Anh Gia Lai. 
 
Trong những bài tập gần đây, HLV Hữu Thắng thường xuyên cho các học trò tập phối hợp bóng ở trung lộ rồi bất ngờ phát triển ra biên, rồi từ biên căng ngang hoặc nhả về tuyến hai. Vì vậy, khả năng phối hợp tấn công biên là điều tối quan trọng với U22 Việt Nam. So với cặp Quang Hải - Văn Hậu, cặp Văn Toàn - Văn Thanh vẫn được đánh giá cao hơn ở sự ăn ý.
 
Tuy nhiên, Quang Hải lại được đánh giá cao hơn ở khả năng xử lý cá nhân. Hơn nữa trong những pha Văn Hậu dâng cao hỗ trợ tấn công, Quang Hải đều chủ động đá thấp nhằm sẵn sàng trám vào vị trí đồng đội để lại để tránh những pha phản công từ đối thủ. Nếu Công Phượng chơi ở hành lang cánh trái cùng Văn Hậu, rất khó để cả hai tìm ra sự ăn ý.
 
Vu Van Thanh tin U22 Viet Nam hoan toan co the danh bai U22 Han Quoc.
Những pha lên biên của các hậu vệ cánh Vũ Văn Thanh (ảnh) hay Văn Hậu rất quan trọng trong các bài tập của U22 Việt Nam.

Còn một trường hợp khác là Công Phượng dự bị, để nhường hoàn toàn hai cánh cho cặp Văn Toàn - Văn Thanh và Quang Hải - Văn Hậu, những người thi đấu rất ăn ý với nhau. Trong trận giao hữu với Viettel, Công Phượng cũng bị đánh giá là người chơi tệ nhất. Tuy nhiên, khả năng này khó xảy ra trừ khi HLV Hữu Thắng quyết định trao băng thủ quân cho một cầu thủ khác, như Lương Xuân Trường chẳng hạn.
Đội hình tối ưu của U22 Việt Nam:
Minh Long
Văn Thanh, Văn Khánh, Tiến Dũng, Văn Hậu
Duy Mạnh
Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường, Quang Hải
Đức Chinh.


Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X