Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Cựu hậu vệ kỳ cựu ở V-League làm thầy

Thứ Ba 22/05/2012 20:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong làng cầu thủ Việt Nam, hiếm có gương mặt nào phiêu bạt nhiều như Phạm Minh Đức khi anh khoác áo các đội bóng ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Càng về cuối sự nghiệp, cựu cầu thủ Công an Hà Nội (CAHN) đi tới đâu là vinh quang theo tới đó. Những kinh nghiệm phong phú của cựu hậu vệ này chắc chắn sẽ là một phần sức mạnh quan trọng của ban huấn luyện đội U22 Việt Nam sắp tới.

Ngoại trừ các trường hợp chuyển nhượng tự do thì có lẽ, Minh Đức là cầu thủ có giá trị chuyển nhượng “bèo” nhất trong lịch sử V-League. Năm 2003, anh rời Hàng không Việt Nam (HKVN) để tới đầu quân cho HAGL với mức giá thấp khó tin. Thế nhưng, chính nó đã mở ra quãng đời đẹp nhất trong sự nghiệp cầu thủ của Minh Đức để rồi sau này, anh sở hữu bộ sưu tập thành tích đủ khiến bất cứ ai cũng phải ngưỡng mộ.

Phạm Minh Đức trong màu áo Hà Nội T&T
Phạm Minh Đức trong màu áo Hà Nội T&T

Đến HAGL, anh cùng Phi Hùng, Sỹ Hùng, Kiatisuk, Tawan, Dusit… tạo nên thời kỳ hoàng kim tại sân Pleiku bằng các chức vô địch quốc gia ở mùa giải 2003, 2004. Khi chuyển sang Đà Nẵng ở mùa giải 2005, Minh Đức cùng đội chủ sân Chi Lăng giành vị trí quán quân V-League. Hai năm sau, anh cập bến Bình Dương để cùng đội bóng đất Thủ đăng quang V-League hai lần liên tiếp ở các mùa giải 2007 và 2008. Sau này, khi trở lại Thủ đô để gia nhập Hà Nội T&T, anh tiếp tục đóng góp kinh nghiệm chinh chiến phong phú để làm những “viên gạch” đầu tiên xây dựng nên đẳng cấp đại gia ngày nay của đội bóng này.

Thế nên, sẽ không ngoa khi nói Minh Đức chính là một “tỷ phú” tại V-League. Anh có lẽ không giàu về vật chất như các thế hệ cầu thủ đàn em, những người dễ dàng thu về hàng tỷ đồng sau mỗi lần chuyển nhượng trong bối cảnh giá trị chuyển nhượng cầu thủ tại V-League tăng phi mã trong các mùa giải gần đây. Nhưng chắc chắn, rất nhiều hậu bối luôn thèm khát có được sự nghiệp ngập tràn những trải nghiệm vinh quang như của Minh Đức.

Sau khi từ giã bóng đá đỉnh cao, bên cạnh việc “hợp tác thời vụ” cùng đội Megastar thi đấu ở giải hạng Nhì, Minh Đức còn theo học các lớp đào tạo HLV do LĐBĐ Việt Nam và LĐBĐ châu Á tổ chức để trang bị kiến thức nhằm sẵn sàng cho thời điểm… làm thầy. Sự chuẩn bị ấy là không thừa khi Minh Đức vừa được HLV Lư Đình Tuấn mời tham dự ban huấn luyện đội U22 quốc gia tham dự vòng loại giải vô địch U22 châu Á tổ chức tại Myanmar vào cuối tháng 6 tới.

Lực lượng được gọi tập trung của đội U22 lần này đa phần là các gương mặt còn ít kinh nghiệm thi đấu ở môi trường đỉnh cao. Vì vậy, sự có mặt của Minh Đức trong thành phần ban huấn luyện sẽ tạo chỗ dựa vững chắc về tinh thần cho các cầu thủ đồng thời cũng giúp họ học hỏi thêm nhiều điều bổ ích từ vị “tỷ phú trải nghiệm”, dày dạn trận mạc bậc nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

“Thương hiệu” Minh Đức với phong cách thi đấu máu lửa, nhiệt huyết cùng những pha lên công, về thủ nhịp nhàng của hậu vệ biên lừng lẫy trong những năm đầu kỷ nguyên V-League có lẽ là thần tượng thời niên thiếu của không ít các tuyển thủ đội U22 sắp được triệu tập. Và với tấm bằng B HLV do LĐBĐ châu Á cấp, Minh Đức sẽ truyền tải tất cả tinh hoa mình đúc kết được trong quãng đời cầu thủ cho các học trò.

Hy vọng khi “lên chức” thầy, Minh Đức vẫn giữ “thói quen” mang vinh quang đến mọi điểm dừng chân của mình như thời còn thi đấu và giúp đội U22 Việt Nam thành công trong chiến dịch giành vé tham dự vòng chung kết giải vô địch U22 châu Á.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X