Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Công Vinh số 1 Đông Nam Á: Ảo đến thế là cùng

Thứ Ba 06/08/2013 11:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối tháng 7, Bộ Giáo dục đưa ra một thông tin gây “choáng váng” là: Toàn ngành giáo dục đã quyết định tỷ lệ tốt nghiệp THPT không được vượt quá tỷ lệ tốt nghiệp những năm trước, nhằm chống căn bệnh thành tích và siết chặt giám sát thi cử.

Hiểu một cách nôm na là Bộ thấy những năm trước căn bệnh thành tích nặng quá nên đến năm nay phải khống chế mức trần tốt nghiệp cho …sát với thực tế. Tuy nhiên, quy định này lại bị phản ứng từ phía địa phương rằng, đáng lẽ phải khen thưởng vì có tỉ lệ tốt nghiệp cao thì lại bị cắt thi đua. Còn các phụ huynh thì đặt câu hỏi: sẽ có bao nhiêu học sinh bị trượt tốt nghiệp vì quy định trần của Bộ?

Công Vinh trở thành cầu thủ số 1 Đông Nam Á theo bình trọn trên Goal.com
Công Vinh trở thành cầu thủ số 1 Đông Nam Á theo bình trọn trên Goal.com

Thậm chí có người nói vui rằng chính Bộ Giáo dục đang nhiễm…bệnh thành tích khi cố gắng tranh đua với các Bộ khác bằng việc ra những quy định “lạ” như cộng điểm ưu tiên cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng và “mức trần tỷ lệ thi tốt nghiệp”. Có lẽ chuyện thành tích của Bộ Giáo dục chỉ đứng sau ngành Thể dục thể thao.

Với thể thao, chạy theo thành tích là một nhiệm vụ là một mục đích. Trong một cuộc thi, đương nhiên các VĐV phải tranh đua với nhau để mang về thành tích, mang lại niềm vinh quang cho cá nhân, cho địa phương, cho Tổ quốc. Thành tích trong thể thao chỉ biến thành “bệnh” khi người ta cố giành tới nó bằng mọi giá, hoặc không xứng đáng với thành tích ấy.

Chuyện một VĐV xe đạp bị phát hiện doping gây xôn xao dư luận là một dạng bệnh thành tích. Đôi khi chuyện cố… “vơ vào” cũng là một biểu hiện của bệnh thành tích. Kỳ thủ Hoàng Thanh Trang- dù vẫn giữ Quốc tịch Việt Nam nhưng đang thi đấu cho tuyển Hungrary. Thành tích vô địch Châu Âu rõ ràng thuộc về Hungary vậy mà cứ ngỡ là 100% Việt Nam lên đỉnh Châu Âu.

Trái khoáy là ở chỗ trong khi cố bám thành tích Hoàng Thanh Trang thì trong bóng đá, những cầu thủ ngoại nhập tịch Việt Nam vẫn phải đứng ngoài đội tuyển. Đội tuyển hiện nay mới chỉ chấp nhận các Việt kiều. Nhưng như thế không có nghĩa là chuyện thành tích không bám rễ vào quả bóng. Thậm chí bám rễ rất chắc là khác.

Các đội tuyển hệ ra thi đấu quốc tế là kiểu gì cũng nhận vài chỉ tiêu cao, hết huy chương này đến huy chương nọ ngay cả quá trình chuẩn bị chỉ là hạng bét. Ở cấp độ các giải đấu, các cầu thủ đá vì tiền thưởng. Các nhà tổ chức thì tìm đủ mọi cách che chắn để tô hồng bản báo cáo tổng kết cuối mùa. Thậm chí những vòng đấu cuối còn rôi vào trạng thái “nhắm mắt làm ngơ”, chấp nhận để lãnh đạo đội bóng “đè đầu cưỡi cổ”. Thôi thì cũng vì thành tích chung!

Cũng may người Việt Nam nhìn chung là thích…thành tích. Mấy năm trước râm ran chuyện bình chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan thế giới mới. Cái gì chứ những chuyện phát động phong trào thế này rất nhanh và hưởng ứng nhiệt tình. Hạ Long vốn đẹp sẵn, là di sản thiên nhiên thế giới lại khoác thêm cuộc vận động ầm ỹ trong khi cái cần, cái thiết thực hơn là một cuộc vận động dọn…rác ở Hạ Long thì sao khó thế.

Hôm qua thì có tin, chẳng biết nên buồn hay vui. Lê Công Vinh đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất…Đông Nam Á thông qua bình chọn khán giả. Chuyện này bắt nguồn từ một trang web thể thao, rồi fan Việt Nam rủ nhau vào bình chọn rôm rả. Kết quả là Công Vinh thắng tuyệt đối vượt xa cầu thủ đứng thứ nhì là… Khim Borey người…Campuchia.

Công Vinh đang ở Nhật, chắc chỉ vui vì mình được quan tâm nhiều hơn chứ không phải cái danh hiệu “ảo” cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á. Điều này cũng ảo giống như đội tuyển Việt Nam từng đứng số 1 Đông Nam Á (theo BXH FIFA), V.League hay nhất Đông Nam Á và đứng 76 thế giới.

Cũng là thích thành tích mà ra.

(Theo Thể Thao 24h)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X