Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Có một Tuấn Anh đang trưởng thành trong gian khó

Thứ Hai 30/05/2016 19:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Qua những chia sẻ mới nhất của tiền vệ Tuấn Anh về hành trình trên đất Nhật Bản, có thể thấy tiền vệ trẻ này đang trải qua những tháng ngày vất vả nhưng cũng rất bổ ích cho quá trình trưởng thành của anh.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016 và kết quả thi đấu bóng đá Euro hôm nay

Trong số 3 cầu thủ được HAGL cho sang nước ngoài thi đấu theo dạng cho mượn gồm Công Phượng, Nguyễn Tuấn Anh và Xuân Trường thì tiền vệ quê Thái Bình là trường hợp khiến nhiều người lo lắng hơn cả. Đến thời điểm này, Công Phượng đã chính thức được ra sân trong màu áo Mito Hollyhock và cũng từng chia sẻ rằng việc tập luyện ở Nhật Bản làm anh cảm thấy tiến bộ rất nhiều. Với việc được gia hạn thêm một năm và đem lại nhiều nguồn lợi cho CLB, tương lai chân sút xứ Nghệ được thi đấu nhiều hơn ở nước ngoài là rất sáng sủa.

Với trường hợp của Xuân Trường mọi thứ thậm chí còn vượt kỳ vọng của NHM quê nhà. Đội trưởng một thời của U19 Việt Nam nhanh chóng thể hiện sự hòa nhập với môi trường bóng đá đỉnh cao K-League. Sau khi chơi ấn tượng ở đội dự bị, vừa qua Xuân Trường được đá chính ở đội một Incheon United và để lại dấu ấn ngay trong ngày ra mắt.

tuan anh
Tuấn Anh chia sẻ về cuộc sống ở Nhật Bản

Tuy nhiên, trái với tin vui đến từ 2 người đồng đội, hầu như không có động tĩnh gì về tình hình của tiền vệ Tuấn Anh ở Yokohama FC. Lần gần nhất, một bức ảnh chụp anh luyện tập cùng các đồng đội với vẻ ngoài gầy gò và đen sạm đi khiến không ít CĐV quê nhà lo lắng rằng sự vất vả cộng với việc không được ra sân thường xuyên sẽ khiến Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2014 sẽ bị thui chột.

Tuấn Anh HAGL mở đầu câu chuyện của mình khi được các phóng viên hỏi về cuộc sống và việc chơi bóng tại Yokohama FC. Cầu thủ này trở thành tâm điểm thu hút báo chí ngay sau buổi tập đầu tiên bởi rõ ràng tin tức về anh ở nước ngoài là quá ít so với những “ngôi sao truyền thông” như Công Phượng hay Xuân Trường.
 

comment leftTôi đang trong quá trình học hỏi kĩ năng, thể chất, thể trạng đang phát triển. Quá trình tập luyện ở Nhật Bản cường độ cao hơn nên thể trạng, thể lực của tôi đang dần tốt lên so với trước đây.
Tuấn Anh chia sẻ
comment right

Thật vậy, bản hợp đồng đưa Tuấn Anh ra nước ngoài đơn thuần chỉ là giao kèo đổi người của HAGL với Yokohama FC chứ không đặt nặng yếu tố thương mại bởi Tuấn Anh không phải cầu thủ có cá tính thu hút truyền thông. Trong giao kèo này, người đi theo chiều ngược lại là tiền vệ Ideguchi, một cầu thủ bị xem là “hàng thải” ở một đội hạng 2 như Yokoham nhưng giờ đang chơi rất tốt ở HAGL.

Cũng theo lời Tuấn Anh, việc cầu thủ này sụt tới 3 cân là có thật nhưng nó lại tốt cho anh bởi cơ thể sau khi trải qua quá trình tập luyện vất vả sẽ trở nên “khô” hơn. Tuấn Anh giờ đây rắn chắc và dẻo dai hơn so với hình ảnh cậu bé thư sinh chơi bóng với phong cách nghệ sỹ thời U19. Tại đội bóng mới, nền tảng thể lực và khả năng phòng ngự tập thể, vốn là những điểm yếu chết người của Tuấn Anh, đã được cải thiện đáng kể.

Co mot Tuan Anh dang truong thanh trong gian kho hinh anh 2
Tuấn Anh từng khiến NHM lo lắng

Đặc biệt, dù chưa được chính thức ra sân cho Yokohama FC ở J-League 2, tuy nhiên tiền vệ Tuấn Anh chia sẻ anh vẫn thường xuyên thi đấu trong màu áo đội dự bị và tính chất của các trận đấu này cũng rất nghiêm túc. Qua những lời kể của Tuấn Anh, nhiều người đã phần nào yên tâm khi anh vẫn đang đều đặn tiến bộ, dù cho con đường phấn đấu còn đầy rẫy thử thách.

Trong quá khứ, Tuấn Anh cũng từng có thời điểm bị đặt dấu hỏi về sự phát triển của bản thân. Là một trong những sản phẩm ưu tú nhất của lò HAGL JMG, tiền vệ có mái tóc lãng tử này sau đó tiếp tục khiến nhiều người kinh ngạc bằng khả năng xử lý bóng ma thuật và trở thành trụ cột của lứa U19 Việt Nam đình đám. Danh hiệu Cầu thủ trẻ hay nhất năm 2014 anh có được khi vượt qua Công Phượng và Huy Toàn khi ấy là rất xứng đáng.

Tuy nhiên, lên đến cấp độ U23 và ĐTQG, Tuấn Anh liên tục bị chiến lược gia khó tính Toshiya Miura ngoảnh mặt. Thể lực yếu và khả năng phòng ngự kém được ông thầy người Nhật chỉ ra và phải đến những ngày tháng cuối cùng trong nhiệm kỳ, HLV Miura mới để Tuấn Anh vào sân ở giải trẻ Châu Á khi... U23 Việt Nam đã bị loại.

Co mot Tuan Anh dang truong thanh trong gian kho hinh anh 3
Tuấn Anh nhảy múa giữa vòng vây các cầu thủ UAE

Ở thời điểm đó, dư luận và không ít chuyên gia Việt Nam đã chỉ trích dữ dội và cho rằng ông Miura lãng phí nhân tài, nhất là sau pha ghi bàn đẹp mắt của Tuấn Anh vào lưới UAE cũng ở giải đấu nói trên. Tuy nhiên, thời gian đã chứng minh ông Miura hoàn toàn đúng khi ở môi trường bóng đá đỉnh cao Tuấn Anh dần tỏ ra thua sút. Giờ đây, bản thân cầu thủ người Thái Bình cũng nhận ra điều đó và anh cho biết muốn cải thiện để tiến bộ hơn nữa.

comment left
HLV và các đồng đội tại Yokohama từng nói với tôi rằng “em là cầu thủ trẻ và em còn nhiều điều cần cải thiện hơn nữa”. Tôi không biết mình đang đạt đến bao nhiêu phần trăm phong độ. Nhưng chắc chắn chưa hài lòng với bản thân hiện tại.
Tuấn Anh
comment right

Để phát triển hơn, rõ ràng Tuấn Anh phải học cách thích nghi và thay đổi. Trong trận đấu tập với đàn em U21 vừa qua, cậu “Nhô” vẫn thể hiện khả năng giữ bóng khéo léo nhưng những đường chuyền sáng tạo và động tác thừa đã giảm đi khá nhiều. Dường như có một Tuấn Anh bớt nghệ sỹ, mềm mại hơn mà thay vào đó là một tiền vệ trung tâm rắn rỏi và thi đấu thực dụng.

Co mot Tuan Anh dang truong thanh trong gian kho hinh anh 4
Sẽ là một Tuấn Anh chững chạc hơn trong màu áo ĐT Việt Nam

Khác với hình ảnh những đội bóng Nhật vẫn chơi ban bật nhỏ và trọng kỹ thuật, Yokohama FC sử dụng lối chơi phòng ngự phản công rất kỷ luật. Các tiền vệ trung tâm của họ chủ yếu phải biết đánh chặn và sau đó thực hiện những đường tỉa bóng dài ra biên để phản công. Chính vì vậy, không bất ngờ khi Tuấn Anh chơi tại Nhật đang được rèn rũa để trở nên cứng cỏi hơn trong môi trường đó.

Cuộc sống của Tuấn Anh ở Yokohama giờ đây gói gọn trong hành trình tập luyện, về nhà nghỉ ngơi, tự nấu nướng và chăm lo cuộc sống. Ngoài sân cỏ, giờ đây tiền vệ tài năng này còn trở thành một “siêu đầu bếp” khi tự đạo diễn hết cả bữa ăn của mình với những hương vị Việt Nam được mang từ quê nhà sang. Tuấn Anh ở Yokohama chỉ là cầu thủ dự bị và vất vả hơn rất nhiều so với Tuấn Anh là ngôi sao đá chính của HAGL luôn được cưng nựng. Nhưng đó chắc chắn là một Tuấn Anh trưởng thành và mạnh mẽ trong tương lai.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X