Wolfsburg: Vì đâu nên nỗi?

Tác giả Phương GP - Thứ Sáu 26/05/2017 17:45(GMT+7)

Zalo
Wolfsburg vừa đánh bại Eintracht Braunschweig 1-0 ở trận lượt đi loạt trận play-off để giữ lại chiếc vé ở lại Bundesliga mùa giải năm sau. Thế nhưng vì sao một đội bóng từng vô địch Bundesliga. Và năm ngoái từng khiến Real Madrid gặp khó khăn ở vòng tứ kết Champions League lại lâm vào thế bi đát như vậy?
Worlsburg Vi dau nen noi hinh anh
Worlsburg: Vì đâu nên nỗi?
Khi đoàn tàu ICE10 chuyển vào ga Wolfsburg Haupbahnhof trên chuyến đường từ Berlin đi Hannover, khuôn viên sân vận động Volkswagen Arena hiện ra giữa những hàng cây nhìn ra con kênh Mitteland và dòng sông Aller. Không bao xa, người du hành sẽ đến với Volkswagenwerk, nơi sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, với lượng người làm bên trong chiếm một nữa dân số địa phương.

Ra đời từ năm 1938, thành phố được xây dựng quanh xưởng xe Volkswagen. Đời sống người dân ở đây liên kết mật thiết với công nghiệp xe hơi. Dầu Diesel giống như máu huyết của họ vậy.

Mỗi gia đình đều có một vài người làm trong xưởng xe, có thể trực tiếp hoặc gián tiếp. Đội bóng của thành phố được đặt tên dựa trên người sở hữu, và với điều luật 50+1 do Liên đoàn ban hành với những đội bóng Đức đã giữ cho truyền thống song hành cùng với nguồn tài chính ở VfL Wolfsburg.

Câu lạc bộ Wolfsburg là một trong những nét văn hoá quan trọng nhất của thành phố, và khi họ đoạt đĩa bạc vào năm 2009, một cuộc diễu hành và tiệc tùng lớn đã được tổ chức với quy mô lên đến hơn 100,000 người.
Wolfsburg Vi dau nen noi hinh anh 2
 
Và sau sáu năm nếm mùi vị vinh quang ấy, một hình ảnh Wolfsburg tương tự đã trở lại vào năm 2015. Dưới sự điều hành của Klaus Allofs, họ đã mua Andre Schurrle từ Chelsea với giá 30 triệu Euro, giành danh hiệu DFB Pokal (cúp Quốc gia Đức) và giành vé dự Champions League sau khi cán đích ở vị trí thứ hai ở Bundesliga.

Chỉ vài tháng sau đó, tương lai tươi sáng dần bốc hơi như làn khói xe. Allofs bán trái tim đội bóng, Kevin De Bruyne với giá 75 triệu Euro cho Manchester City. Tiền vệ người Bỉ là niềm cảm hứng cho đội bóng ở mùa giải đã qua, thiết lập kỷ lục giải đấu về số đường kiến tạo (21), ghi bàn trong trận chung kết cúp Quốc gia trước Dortmund và đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm ở Đức.

Trên sân, Wolfsburg bắt buộc phải lấp đầy khoảng trống. Julian Draxler được mang về từ Schalke với giá 36 triệu Euro, nhưng họ lại bán đi Ivan Perisic cho Inter Milan khi mùa giải kết thúc, đồng thời chia tay huấn luyện viên Dieter Hecking.

Ngoài sân bóng, thành phố phải chịu một cú sốc vào tháng 9 khi Volkswagen bị vướng vào bê bối gian lận lượng khí thải.Và với những hậu quả về môi trường, hãng bị phạt trên toàn thế giới, với tổng mức phí phải đóng là 18 tỉ Euro, trong khi phiên toà còn đang tiếp diễn trong năm 2017.

Vào tháng 10, Wolfsburg bắt buộc phải tạm dừng dự dán xây dựng học viện bóng đá ước chừng 40 triệu Euro nhằm hỗ trợ cho Volkswagen. Quyết định này không gây ngạc nhiên đến nhiều người, thậm chí họ còn nghĩ tới đợt khủng hoảng này sẽ ảnh hưởng đến thị trường chuyển nhượng của đội bóng.

Đã có báo cáo rằng khoảng 60 triệu Euro từ tiền bán De Bruyne và Perisic đã được chuyển thằng đến VW thay vì đầu tư vào đội bóng, nhưng lẽ ra chuyện này không nên xảy ra, Giáo sư Kinh tế học Rudolf Hickel đã lên tiếng phàn nàn về vấn đề này.

“Tôi thật sự không đồng ý với điều này. Tôi chắc chắn rằng nó không hề đúng. Nó phải được bàn luận một cách công khai.”


Mặc dù đã có khởi đầu hoàn hảo ở giải quốc nội, thậm chí là đoạt được Siêu Cúp Đức, thế nhưng Wolfsburg đã có dấu hiệu bất ổn từ nửa sau mùa giải năm ngoái.
Wolfsburg Vi dau nen noi hinh anh 3
Andries Jonker - HLV hiện tại của Wolfsburg
Tháng Một đã đến và không có một chữ ký nào đến đội bóng, đội bóng trôi tụt khỏi top 4. Aloffs xác nhận rằng sẽ không có một thương vụ lớn nào, nhưng cũng đã đề cập đến nguyên nhân chính ảnh hưởng đến vấn đề chuyển nhượng là bê bối về khí thải.

“Volkswagen sẽ vẫn đầu tư một số tiền lớn cho việc phát triển nhằm giữ vững gì thuộc về tương lai. Đó có thể bao gồm cả VfL. Chúng tôi sẽ tiếp tục những quyết định có ý nghĩa thật sự và đầu tư vào tương lai,” Allofs trả lời với tờ Kicker.

Quyết định không đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng của Allofs ban đầu tưởng chừng như thật sáng suốt khi Wolfsburg đánh bại Real Madrid 2-0 ở trận lượt đi vòng tứ kết Champions League. Thế nhưng, hattrick của Ronaldo đã đem mọi thứ về thực tại.

Schurrle không phải là bản hợp đồng quá tốt, và anh ấy đã được chuyển cho Dortmund khi mùa giải kết thúc. Mức phí 30 triệu Euro được đem về, nhưng những cầu thủ như Yannick Gerhardt hay Jeffrey Bruma có lẽ không phải là điều mà người hâm mộ trông đợi.

Draxler cũng đem lại sự thất vọng lớn cho câu lạc bộ. Anh không thể khoả lấp khoảng trống của De Bruyne để lại trên hàng công, và tuyển thủ Đức cứ lặp lại điệp khúc muốn đến câu lạc bộ lớn hơn trong tiếng la ó của những cổ động viên muốn anh rời đi.

“Đó là điều rõ ràng, tôi muốn chơi cho câu lạc bộ mang đẳng cấp hàng đầu thế giới ngay khi có cơ hội” Draxler phát biểu trên tờ Bild ngay trước mùa giải 2016-2017. Và khi thị trường chuyển nhượng đóng của, anh ấy vẫn khoác trên mình màu áo trắng xanh. Người hâm mộ chẳng lấy làm gì vui vẻ bởi điều đó.

Tháng 11 năm 2016, Volkswagen tuyên bố cắt giảm 30,000 lao động trên toàn thế giới (23,000 ở Đức) để tiết kiệm chi phí 3,7 tỷ Euro mỗi năm. Họ cũng rút lui khỏi giải vô địch World Rally mặc dù họ có cơ hội giành chiến thắng bốn năm liêp tiếp.

Dù cho lao động bị cắt giảm ở những thành phố khác của Đức, thế nhưng cư dân ở Wolfsburg vẫn có lý do để lo lắng cho tương lai gia đình và đội bóng của họ.

“Chúng tôi phải xem mục tiêu của Volkswagen là gì” Allofs trả lời trên truyền hình. “Đó đơn giản là chỉ để Wolfsburg tồn tại hiu hắt hay dám trở thành kẻ thách thức với nhóm đầu của giải đấu?”

Một tháng sau đó, Allofs rời khỏi Wolfsburg. Những lời nhận xét của ông trên phương tiện truyền thông vẫn để lại những nghi vấn, không có gì rõ ràng. Thế nhưng thành quả trên cương vị lãnh đạo của ông rõ ràng là không có gì tốt đẹp. Schurrle và Draxler để lại sự thất vọng, không ai có thể thay thế De Bruyne, Max Kruse không thể trở thành cây săn bàn như kỳ vọng và việc đôn Valerien Ismael sau khi Hecking ra đi là một quyết định thảm hoạ.
Wolfsburg Vi dau nen noi hinh anh 4
Cả thành phố Wolfsburg sẽ ở sau họ?
Andires Jonker thay thế Ismael khi đội bóng vẫn đang trượt dài, trong khi Draxler đã đến PSG ngay khi thời cơ đến. Những cầu thủ trẻ như Riechedly Bazoer và Yunus Malli đã mang lại chút hy vọng vào tháng 1, thế nhưng tương lai của Wolfsburg vẫn không có gì chắc chắn.

Wolfsburg vẫn còn đó trận lượt về với Eintracht Braunschweig để giữ lại chiếc vé trụ hạng. Cả thành phố Wolfsburg sẽ ở sau họ. Bê bối về khí thải vẫn còn đó, thế nhưng cư dân thành phố vẫn cần Volkswagen Arena để “tiếp tục mơ về tương lai tươi sáng” khi những ngày đen tối đi qua.

Nguồn: Goal.com
 
PHƯƠNG GP (TTVN)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow