Villarreal: Tàu ngầm nổi lên trong những ngày vàng nắng

Tác giả Uno - Thứ Bảy 21/05/2016 18:06(GMT+7)

Zalo
Nếu như ta từng nghe đến đất nước Tây Ban Nha, hẳn sẽ liên tưởng ngay đến những Madrid thủ đô hoa lệ, vùng Catalunya có thành phố Barcelona trữ tình, bãi biển Mallorca thơ mộng, hay La Coruna ở mạn Bắc đầy nắng… Vậy còn cái tên Vila-Real liệu có ấn tượng với ai đó không? Có lẽ, chắc chỉ có lẽ, ít người biết đến cái vùng đất chỉ vỏn vẹn 51000 dân này tọa lạc tại Cộng đồng tự trị Valencia. 


Villarreal Tau ngam noi len trong nhung ngay vang nang hinh anh
Tàu ngầm vàng Villarreal từng là một đội bóng lớn của La Liga
Cách đây khoảng vài năm thôi, Vila-Real còn là vùng đất canh tác nông nghiệp đơn thuần, chỉ là nơi trồng cam, nhưng hiện tại nơi đây đang dần là một trung tâm công nghiệp gốm sứ hàng đầu châu Âu. Nhưng điều mà người ta dần biết đến vùng này không phải chỉ vì thế, mà còn bởi đội bóng con cưng của họ, những người khoác lên màu vàng khi thi đấu, những tàu ngầm vàng chính hiệu. VILLARREAL của người Vila-Real!
 
Giống như sự chuyển mình đầy năng động của vùng đất quê hương miền Bắc Cộng đồng tự trị Valencia, Villarreal cũng đi lên từ một đội cấp làng thành một trung tâm bóng đá mới của Tây Ban Nha chỉ vừa mới gần hai thập kỷ. Khó tin được rằng, đến tận gần Thiên niên kỉ mới, họ mới bước lên hạng Primera Liga, để rồi lập từ những kì tích này sang những thành công vang dội khác. Khởi đầu từ những người con thành phố Vila-Real nhỏ bé, danh tiếng còn thua xa cả Castellon, Levante, chứ chưa kể đến Bầy dơi Valencia, nhưng từng bước đi vững chắc, cùng chiến lược đúng đắn giờ đây đã giúp cho Tàu ngầm Vàng một thời đoạt lấy danh hiệu “Kẻ giỏi nhất của phần còn lại” (hàm ý nếu không tính đến Barcelona và Real Madrid thì Villarreal xứng đáng là đội bóng xuất sắc nhất TBN).
 
Villarreal Tau ngam noi len trong nhung ngay vang nang hinh anh 2
Cú sút phạt đền hỏng ăn của Riquelme ở Champions League
Đó là những ngày cả châu Âu lên cơn sốt vì màu vàng của Villarreal. Đó cũng là những kỉ niệm khó quên mà El Submarino Amarillo – Tàu ngầm vàng tạo ra trên sân Highbury trong lần cuối cùng sân này tổ chức trận đấu ở cúp châu Âu. Và cũng không thể phai nhòa nỗi đâu khôn nguôi khi Juan Roman Riquelme sút trượt quả penalty định mệnh phút 89 tại El Madrigal, chấm dứt cả hy vọng lọt vào Chung kết UEFA Champions League ngay lần đầu tiên tham dự. Một nỗi buồn khó có thể đong đếm với người Castellon, bởi họ đã rất gần với cổng thiên đường. Nhưng hai lần vào Bán kết UEFA Cup (nay là Europa League), một lần nữa thua Arsenal tại Tứ kết Champions League cũng đã đủ cho người Vila-Real cảm thấy tự hào với cả châu Âu.
 
Ngày 13/5/2012, trận đấu giữa Villarreal và Atletico Madrid. Atletico dù có thắng cũng không được dự Champions League, bởi Malaga đã giành lợi thế rất sớm ở trận đấu cùng giờ. Villarreal phải giành một điểm thì mới trụ hạng. Camunas khẩn khoản vào tai Filipe Luis:”Malaga ghi bàn rồi, các bạn chẳng còn gì để làm ở đây nữa cả”, và thủ quân Marchena còn phải mở lời khéo với Diego:”Malaga dẫn 2-0 rồi đấy”. Và rồi, Falcao ghi bàn duy nhất tiễn Tàu ngầm chìm xuống Segunda, làm nghìn trái tim người Vila-Real chết lặng, một màu vàng u ám của chiều hoàng hôn. Người ta không ngờ rằng, ngày ấy lại diễn ra với đội bóng mà chỉ vài mùa trước thôi, còn vượt lên trên Barcelona để đứng thứ hai Primera Liga, còn ngoan cường chiến đấu với Arsenal tại Champions League, và chỉ chịu khuất phục trước nhà ĐKVĐ Porto ở Europa League 2011. Manolo Preciado trụy tim chỉ sau 6 ngày nhậm chức, và người Vila-Real cũng dường như nhìn thấy cái tiền đồ u ám của họ...
 
Villarreal Tau ngam noi len trong nhung ngay vang nang hinh anh 3
Villarreal đang từng bước trở lại với đỉnh cao
Nhưng không, bởi Villarreal không phải là Real Sociedad, Celta Vigo hay Deportivo La Coruna, phải chật vật lắm mới đến ngày thái lai và bởi Tàu ngầm Vàng may mắn có một Chủ tịch như Fernando Roig, cũng như vì những chiến lược đúng đắn, căn cơ của câu lạc bộ. Villarreal là tập hợp của những cầu thủ trẻ tài năng từ chính lò đào tạo trẻ. Đó là Bailly, kia là Nahuel, hay những cựu binh một thời lừng lẫy ở những Gã khổng lồ nay vẫn vừa vặn trong bộ áo của những kẻ thiếu niên nhanh lớn. Trong quá khứ, Forlan một thời chân gỗ, mà các fan của United khi xưa hay gọi anh là “non-goal-scoring striker” (tiền đạo không ghi bàn, hay ngày nay người ta hay bảo là tiền đạo phòng ngự), nhưng sang đội bóng Vàng rực khí thế này, anh đoạt ngay Pichichi mùa 2004/2005, trong lúc Ronaldinho đạt phong độ rực rỡ nhất ở Barca, và vẫn còn đó Raul hay "Người ngoài hành tinh" Ronaldo ở Real Madrid. Juan Roman Riquelme là ngôi sao của UEFA Champions League 2006. Anh tới với Villarreal với cái giá vỏn vẹn 8 triệu euro từ Barcelona, một con số quá hời. Còn hiện tại là những Bonera, Soldado, những bản hợp đồng rẻ lại thừa kinh nghiệm, cùng với những cầu thủ luôn trung thành với câu lạc bộ tạo ra một tập thể thật sự vững chắc, để đem những ngày nắng vàng xóa nhòa đi u ám buổi hoàng hôn cho vùng Castellon.
 
Bảng điện tử hiện tỷ số 0-2, Barcelona đang dẫn trước Villarreal. Barcelona với Messi, Suarez, Neymar đã bắt đầu suy nghĩ cho trận đấu tiếp theo. Và rồi, trận đấu ngày 20/3/2016 kết thúc với tỷ số 2-2. Tinh thần quật cường, và ý chí không bao giờ chịu khuất phục ấy đã làm nên một mùa giải đại thành công cho đến lúc này của Villarreal. 6 vòng đấu tiên, họ thắng 5, hòa 1, đứng đầu bảng xếp hạng. Và giờ, Villarreal có thể hài lòng với vị trí thứ 4 chắc chắn trên BXH La Liga 2015/2016 đồng nghĩa sẽ được tham dự Champions League mùa sau. Một lần nữa, danh hiệu “The best of the rest” lại trở về với Tàu ngầm vàng, và mùa giải này không ai xứng đáng với danh hiệu này bằng họ. Cộng đồng tự trị Valencia vẫn còn có thứ để tự hào, để kì vọng; lần này, họ không còn coi màu Trắng-Đen là độc tôn, và màu Vàng rực rỡ của ngày nắng mới là gam màu chủ đạo.
 
Villarreal Tau ngam noi len trong nhung ngay vang nang hinh anh 4
Tàu ngầm vàng có trận hòa thuyết phục trước Barca
Và Villarreal vẫn đang kế thừa truyền thống của những cựu binh của chiếc Tàu ngầm vàng vẻ vang khi xưa, từng xưng hùng một cõi tại chốn châu Âu. Họ, những tân binh đầy nhiệt huyết, cùng những thủy thủ trung thành ngày nào đang lướt êm qua những Napoli, Leverkusen và Sparta Prague để tiến đến trận Bán kết, dấu mốc đã đạt được ngày nào. 10 năm trước, Tàu ngầm Vàng lặn tới tới Anh rồi khó phai kỷ niệm trên El Madrigal; 10 năm sau, họ lại gục ngã đau đớn tại Anfield khi cánh cửa thiên đường đã rộng mở. Nhưng chẳng sao cả, Villarreal vẫn đang hồi sinh mạnh mẽ, họ sẽ tạo ra cột mốc mới, giới hạn mới, và những ngày tháng Năm sắp tới sẽ là những ngày nắng vàng rực rỡ nhất của 51000 con người thành phố Vila-Real.
 
VILLARREAL – THE BEST OF THE REST! (Người giỏi nhất của phần còn lại)

Uno (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow