Tottenham Hotspur: Bữa ăn định mệnh của Gà Trống

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Sáu 05/05/2017 17:02(GMT+7)

Zalo
Đêm nay, Tottenham Hotspur sẽ đối đầu với West Ham United trong khuôn khổ vòng 36 Premier League. Họ bước vào trận đấu này với tâm lí cực kì thoải mái khi vừa chấm dứt nỗi ám ảnh mang tên St. Totteringham's Day bằng cách vượt qua chính đối thủ láng giềng truyền kiếp Arsenal.
Tottenham Hotspur va bua an dinh menh3
Tottenham Hotspur và bữa ăn định mệnh
Dẫu vậy, ít ai nhớ rằng ở thời điểm này 11 năm trước, Tottenham làm khách tại West Ham với thể trạng hoàn toàn khác.
 
Mùa giải 2005-06, trong khi cuộc đua tới ngôi vương hay giành giật sự sống ở nhóm cuối bảng đều đã được định đoạt từ trước đó, tấm vé cuối cùng dự Champions League vẫn chưa có chủ. Tottenham đã chiếm giữ vị trí thứ 4 trong phần lớn thời gian của mùa giải và sau vòng 37, vẫn đang nắm quyền tự quyết với 65 điểm. Ở chiều ngược lại, Arsenal đối diện với nguy cơ lần đầu tiên không được dự UCL dưới triều đại Arsene Wenger. Chỉ xuất hiện trong top 4 đội dẫn đầu ở 5/37 vòng đấu của mùa giải, hậu quả là Arsenal kém người hàng xóm 1 điểm và buộc phải ngóng chờ kết quả từ cặp đấu còn lại để biết được số phận của mình.
 
Arsenal có mùa giải tệ nhất trong kỉ nguyên Premier League, còn Tottenham lại đang sở hữu thành tích tốt nhất từng có. Ai cũng nghĩ Spurs sẽ tạo nên lịch sử, vị trí cao nhất cho đến trước mùa này của họ chỉ là thứ 7, cho đến vòng đấu cuối cùng định mệnh ấy. Tottenham hành quân tới Boleyn Ground của West Ham United, còn Arsenal chơi trận cuối cùng trên sân nhà Highbury trước Wigan Athletic.
 
Đoàn quân của Martin Jol vốn đang đầy hưng phấn và tự tin bất ngờ đồng loạt ngã bệnh sau bữa ăn tối. Từ các trụ cột như Michael Carrick, Robbie Keane, Jermaine Jenas cho tới cả những cầu thủ dự bị như Teemu Tainio hay Aaron Lennon, ai nấy đều ôm bụng quằn quại và xuất hiện dấu hiệu nôn không kiểm soát.
Tottenham Hotspur Bua an dinh menh cua Ga Trong hinh anh 2
Đội ngũ bệnh binh chưa lành vào sân đối đầu với West Ham ngày hôm ấy
Jenas hồi tưởng lại ngày đen tối ấy: "Chúng tôi chỉ ăn lasagne và spaghetti bolognese, những món ăn bình thường. Thế rồi tất cả đều xây xẩm mặt mày lúc giữa đêm. Mọi thứ bỗng nhiên trở nên thật tồi tệ." Trận đấu sẽ bắt đầu vào lúc 4h chiều, và 12 tiếng đồng hồ trước giờ khai cuộc, không có dấu hiệu gì là các cầu thủ Tottenham sẽ kịp hồi phục. BLĐ đội bóng đề xuất đẩy lùi thời gian trận đấu xuống tối, nhưng BTC Premier League lắc đầu từ chối. Lí do được đưa ra: tính chất của vòng cuối buộc các trận đấu diễn ra cùng giờ để đảm bảo tính công bằng. Công bằng? Rõ ràng là Tottenham không nhận được chút công bằng từ phán quyết này.
 
HLV Martin Jol không còn lựa chọn nào khác là buộc phải để chính đội ngũ bệnh binh chưa lành vào sân, vốn vẫn còn nôn mửa ngay trước giờ khai cuộc. Đối diện với cả Tottenham lẫn Arsenal đều là những đối thủ đã hết động lực, West Ham và Wigan. Nhưng trái với Arsenal có lợi thế sân nhà, Spurs vừa chịu thiệt kép, chơi sân khách và nhiễm bệnh. Bất lợi ấy sớm được thể hiện khi West Ham vươn lên dẫn trước ngay phút thứ 10 bằng bàn thắng của Carl Fletcher. Các CĐV Tottenham như ngồi trên đống lửa.
 
Rất nỗ lực, Jermain Defoe mang về bàn thắng gỡ hoà ngay trước giờ nghỉ. Tin vui cũng truyền về từ Highbury, Wigan bất ngờ cầm chân Arsenal 2-2 sau hiệp 1. Tuy nhiên, 11 cầu thủ của Spurs gần như đã cạn kiệt sức lực sau 45 phút căng thẳng đầu tiên: "Tất cả chúng tôi gần như trống rỗng," Jenas kể lại trong buổi phỏng vấn với kênh Sky Sports. Và rồi điều gì đến cũng phải đến, Thierry Henry lập hattrick tái lập trật tự với Wigan tí hon trước khi Yossi Benayoun, cầu thủ sau này chuyển sang khoác áo Arsenal, sút tung lưới Paul Robinson để nhấn chìm nốt những hi vọng cuối cùng của Tottenham.
Tottenham Hotspur Bua an dinh menh cua Ga Trong hinh anh 3
Yossi Benayoun sút tung lưới Paul Robinson
Đội hình Spurs uể oải tiến về phía phòng thay đồ. Một không khí nặng trĩu bao trùm xung quanh, họ đã rất gần với Champions League, với lịch sử. Bữa ăn định mệnh đã cướp đi tất cả. Trong khi các cầu thủ buồn bã, Martin Jol lớn tiếng phê phán BTC giải là những kẻ ích kỉ và cứng nhắc để rồi dẫn đến tình cảnh bi đát của Tottenham. HLV người Hà Lan đòi trận gặp West Ham phải được tổ chức lại, yêu cầu đương nhiên bị từ chối, bởi Gà trống đã kí vào biên bản trận đấu, tức chối bỏ mọi trách nhiệm có thể xảy ra với đội bóng. Chủ tịch Daniel Levy lặng lẽ hơn, nhưng cương quyết không kém. Ông yêu cầu Sở Cảnh sát London và Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm vào cuộc điều tra vụ việc. Những tin đồn về một trường hợp Ronaldo 2.0 rộ lên, thậm chí có thông tin thất thiệt cho rằng Arsenal là chủ mưu của chính sự việc. Rốt cuộc, kết luận được đưa ra, khách sạn London Marriott được giải oan, đồ ăn họ làm ra không nhiễm khuẩn. Nguyên nhân cho chứng bệnh của các cầu thủ đến từ vi khuẩn viêm dạ dày có sẵn và bằng cách nào đó, đã lây từ người này sang người khác.
 
Kết quả ấy không làm yên lòng người Tottenham, họ vẫn nghi ngờ tính xác thực và thời điểm diễn ra của vụ ngộ độc. Tệ hại hơn, sự việc này dẫn tới tâm lí ám ảnh trong nội bộ đội bóng. Tên gọi "Tottenham yếu ớt" hình thành từ đó, không chỉ yếu về thể xác, mà cả về mặt tinh thần. Phải mất tới 4 năm sau, họ mới cán đích thứ 4 để tham dự Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Dẫu vậy, vận đen vẫn chưa hết buông tha đội chủ sân White Hart Lane. Họ lại về thứ 4 ở mùa giải 2011-12 nhưng rồi mất vé do thành tích vô địch UCL của Chelsea. Thậm chí, sự chế giễu giành cho Tottenham vẫn không hết dưới kỉ nguyên Mauricio Pochettino khi họ thảm bại dưới tay đội đã xuống hạng Newcastle United để rồi lại giúp đại kình địch Arsenal vượt qua trên BXH chung cuộc.
Tottenham Hotspur Bua an dinh menh cua Ga Trong hinh anh 4
Tottenham Hotspur năm nay và câu chuyện hoàn toàn mới
Tuy nhiên, đó đã là câu chuyện của quá khứ. Khoảng cách 17 điểm với Arsenal và 12 điểm với đội xếp thứ 5 khi giải đấu chỉ còn lại 4 vòng đảm bảo chắc chắn cho họ niềm vui kép mùa này. Thậm chí, hi vọng chạm tới cúp vô địch vẫn còn đó nếu bắt kịp được Chelsea, điều không tưởng ở thời điểm 1 thập kỉ trước, khi top 4 vẫn là điều gì đó lạ lẫm. Dòng chảy lịch sử luôn không ngừng trôi, để có được thành công ngày hôm nay, Tottenham Hotspur phải trải qua rất nhiều đau đớn, mà bữa ăn định mệnh chỉ là một trong số đó. Vinh quang nào mà chỉ toàn hoa hồng? Trong cuộc sống, ai chống lại được nghịch cảnh càng tốt, người đó ắt sẽ thành công. Số phận đùa nghịch, Tottenham không đầu hàng và đã chống trả.
 
Lại là West Ham, nhưng đối mặt với họ sẽ là một Tottenham hoàn toàn khác. Khoẻ mạnh, tự tin, tham vọng, đã để lại ác mộng Arsenal, ám ảnh top 4 và món lasagne đáng nhớ lại sau lưng.

HOÀNG BÁCH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow