Tottenham Hotspur: Sau cơn mưa rào là…?

Tác giả Teddy - Thứ Năm 18/05/2017 17:11(GMT+7)

Zalo
Tottenham đã thua.
Tottenham Hotspur: Sau con mua rao la3
Tottenham Hotspur: Sau cơn mưa rào là
Họ thua trong một mùa Chelsea quá mạnh. Thua vì hai lần mất Harry Kane trong hai giai đoạn then chốt của mùa giải. Thua trong tâm thế thấp thỏm mấy vòng cuối chờ Chelsea đánh rơi 4 điểm trong 3 trận, điều mà chắc chắn không thể xảy ra. Một khi đã không nắm đằng chuôi, không đủ lực lượng thì không thua mới lạ.

Thế nhưng Tottenham cũng đã thắng. Họ có thể thua trong đường đua đến ngôi vô địch, nhưng thắng ở những đường đua khác. Lần đầu tiên sau nhiều năm, đám "choai choai" tại White Hart Lane được người ta công nhận là một đội bóng giỏi. Nếu như Leicester City chỉ có thể phát ra hết tinh hoa của mình trong một mùa để đạt thành tích cao nhất, thì Tottenham không vô địch, nhưng hai năm liên tiếp vỗ mặt hàng loạt ông lớn. Thắng một năm là thắng một trận đánh, thắng hai năm tức là đã bắt đầu thắng một cuộc chiến.

Chỉ không biết chặng bắt đầu này có thể dẫn Tottenham tới đẳng cấp của một đại gia hay không. Khái niệm đội bóng giỏi khác rất xa so với khái niệm đại gia. Nhìn sang Tây Ban Nha, Atletico Madrid có vô địch La Liga đi chăng nữa thì họ cũng chỉ dừng ở mức một kẻ thách thức. Vượt qua cái bóng của Barca hay Real là điều gì đó quá khó để làm trong một vài năm hoặc thậm chí là một vài thập kỷ.

Nếu như hỏi mua cầu thủ chủ chốt của một đại gia đôi khi là sự xúc phạm với họ, thì hỏi mua chủ lực của một đội bóng giỏi là điều đầu tiên mà những chuyên gia chuyển nhượng nghĩ đến. Đó là sự khác biệt cơ bản giữa hai khái niệm.

Nếu Man Utd xếp nhì bảng, sẽ ít ai dám hỏi mua Ibra hay Pogba vì sợ bị đội giá. Nếu Tottenham xếp nhì bảng, những Dele Alli, Harry Kane, Kyle Walker, Toby Alderweireld hay Hugo Lloris sẽ lập tức trở thành những cái tên đầu bảng trên sàn chuyển nhượng. Thực tế đã chứng minh điều đó. Real Madrid đã nói chuyện với Tottenham về trường hợp của Dele Alli. Kyle Walker rục rịch về Man City. Danny Rose thuộc top đầu danh sách cần mua của Man Utd. Tottenham, Atletico Madrid hay các đội bóng giỏi khác phải đối mặt với sự chảy máu lực lượng qua từng mùa. Việc họ phải cải tổ sau mỗi 38 vòng đấu là điều mặc định.

Danh xưng đại gia thực ra là câu chuyện của một vòng tuần hoàn lặp đi lặp lại. Các đại gia đủ tên tuổi và thương hiệu để lôi kéo các cầu thủ giỏi, qua đó làm dày thêm lực lượng. Lực lượng giỏi và dày này tiếp tục duy trì vị thế cho các đại gia bằng những danh hiệu. Củng cố được vị thế, các đại gia tiếp tục bành trướng sức ảnh hưởng ra những vấn đề nhạy cảm bên ngoài sân cỏ, và cứ thế lôi kéo cho bằng sạch tinh hoa mới chớm của các đội bóng giỏi. Vòng tuần hoàn này đẩy gần như tất cả những kẻ có ý định leo lên đẳng cấp của một đại gia ra ngoài cuộc chơi. Thế nên mới có chuyện Napoli ở Ý, Atletico Madrid ở TBN hay Borussia Dortmund ở Đức vẫn mãi chỉ là những kẻ ngấp nghé đại gia.
Tottenham Hotspur: Sau con mua rao la4
 
Tottenham cũng chẳng phải là ngoại lệ.

Người ta nói tuổi trẻ như một cơn mưa rào. Mặc dù ướt sạch từ đầu đến chân, ai cũng muốn ướt lại thêm một lần nữa. Tuổi trẻ không có trải nghiệm là tuổi trẻ vứt đi.

Không rõ trong lực lượng của Tottenham bây giờ, có bao nhiêu người coi White Hart Lane là điểm dừng chân cuối cùng, hay chỉ là một bến đỗ để chắp cánh cho một chặng tiếp theo mang tên Barcelona, Real Madrid, Chelsea, Juventus hay Bayern Munich. Tottenham sẽ chỉ thoát kiếp của một bến đỗ tạm thời khi mà tên đội bóng của họ trở thành một thứ khơi dậy cảm xúc tự hào trong lòng cầu thủ, cảm xúc thèm muốn trong lòng những cậu bé mới tập toẹ đuổi theo quả bóng. Sân nhà của họ phải trở thành một thương hiệu, một điểm đến ước mơ. Tiếc thay, hai mùa về trong top 3 là chưa đủ để Gà Trống hiện thực hoá điều đó.
Tottenham Hotspur: Sau con mua rao la2
Tài năng trẻ Dele Alli
Lại quay về câu chuyện của Atletico Madrid. Los Rojiblancos thực sự quá giỏi trong việc làm mới lực lượng. Torres đi, Aguero đến. Aguero đi, Forlan đến. Rồi sau đó là Falcao, Diego Costa và Antoine Griezmann. Ở khung gỗ, họ có Courtois, rồi Oblak. Để rồi danh xưng đại gia vẫn là điều gì đó ngoài tầm với. Năm 2017, hay cùng lắm là 2018, sẽ đánh dấu sự ra đi của Simeone. Nhiều người nói rằng Atletico đã hình thành được bản sắc, và thành công trong việc duy trì nó sau nhiều năm, qua đó sẵn sàng đổi màu thương hiệu. Simeone đi rồi, thì ai sẽ giữ bản sắc cho Los Rojiblancos đây?

Tottenham đang đắm mình trong cơn mưa rào của tuổi trẻ. Chelsea có thể vô địch, nhưng ngọn lửa trẻ Tottenham mang đi để đốt cháy 20 mặt cỏ trên toàn nước Anh cũng đáng xem chẳng kém. Để rồi sau cơn mưa rào ấy là gì? Sẽ là một chặng thoái trào với lời tạm biệt với Mauricio Pochettino? Sẽ là sự vươn lên của những đội bóng giỏi khác? Sẽ là một RB Leipzig, Monaco, Villarreal, Hoffenheim nào đó bỗng dưng xuất hiện tại Premier League và mang đến những thách thức?

Sau cơn mưa rào có thể sẽ là những ngày nắng, nhưng cũng có thể là những cơn bão. Bằng chứng trong những năm gần đây cho thấy một hiện thực phũ phàng trong thế giới bóng đá: Không tiền, không nói chuyện. Thật đáng tiếc, nền tảng tài chính tốt đến từ giới chủ chính là cơ sở cho sự phát triển lâu dài. Nguồn tiền đến từ việc mua bán cầu thủ hiếm khi đủ để tạo ra một bước ngoặt.
Tottenham Hotspur: Sau con mua rao la1
Tottenham đang ở trong những ngày tháng đẹp nhất của mình
Tottenham đang ở trong những ngày tháng đẹp nhất của mình. Họ không lên đỉnh Ngoại hạng Anh, buồn thay, có lẽ là do thời thế. Đúng lúc họ chín muồi nhất với một thế hệ ở giai đoạn đẹp nhất sự nghiệp thì lại không có duyên với những danh hiệu. Thời gian chín muồi này có thể kết thúc bất kỳ lúc nào. Cả Tottenham và người xem có khi chỉ cần tận hưởng cơn mưa rào này càng lâu càng tốt. Ít nhất trong thời điểm hiện tại, Spurs có thể tập trung giữ chắc lực lượng càng đủ càng tốt sau kỳ chuyển nhượng, rồi sau đó mơ về chức vô địch mùa tới. Mùa tới, Chelsea vẫn sẽ mạnh, đồng thời Man Utd, Man City hay Liverpool sẽ trở lại, thử thách càng chất chồng cho Tottenham.

Nhưng cũng chẳng sao. Mưa to thì mới đáng tắm. Mưa rào tuổi trẻ càng lớn và nặng hạt thì thời trẻ mới đáng sống. Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối, còn hơn buồn le lói suốt trăm năm.

TEDDY (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow