Tottenham dưới thời Conte chẳng còn ngán kiểu thử thách nào!

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 22/05/2022 13:47(GMT+7)

Zalo

Dưới thời Antonio Conte, Tottenham không thường xuyên có những chiến thắng xấu xí. Trong số 15 trận thắng ở Premier League của họ dưới thời nhà cầm quân Italy trước Chủ Nhật tuần trước, chỉ 4 lần có cách biệt tỷ số 1 bàn. Và 3 trong số đó là các chiến thắng giành được ở những phút bù giờ, bao gồm 2 màn trình diễn ngoạn mục trước Leicester và Manchester City.

Tottenham dưới thời Conte chẳng còn ngán kiểu thử thách nào!
 
Những trận thắng nhạt nhẽo, dễ quên thực sự rất hiếm hoi – bạn phải lội ngược lại trận đấu đầu tiên trên sân nhà của Spurs dưới thời Conte để tìm thấy một chiến thắng cách biệt một bàn tại Premier League mà bàn ấn định kết quả không được ghi vào phút bù giờ, đó là trận thắng 2-1 trước Leeds vào tháng 11. Và trước Chủ Nhật tuần trước, đã 3 tháng trôi qua kể từ khi Spurs của Conte có một chiến thắng cách biệt một bàn – trận thắng 3-2 tại Etihad.
 
Nhưng một chiến thắng sít sao, hoàn toàn chẳng có chút đặc sắc đáng nhớ nào vào Chủ Nhật tuần trước đã mang tầm quan trọng rất lớn đối với Tottenham trong cuộc đua căng thẳng hướng tới suất dự Champions League 2022-23 cuối cùng. Trận thắng 1-0 trước Burnley nhờ một quả penalty được thực hiện ở thời gian bù giờ của hiệp 1 sẽ được đưa vào danh mục “đoạt lấy 3 điểm, chỉ cần vậy là đủ”. Chiến thắng này gợi nhớ đến những khúc ca khải hoàn với tỷ số 1-0 trước Bolton Wanderers trong các cuộc đua vào top 4 hồi năm 2006 và 2010. Hay trận thắng 1-0 cũng trước Burnley vào tháng 12 năm 2018, chỉ 3 ngày sau những cảm xúc mãnh liệt từ trận hòa Barcelona để trụ lại Champions League.
 
Tất cả những gì đáng nhớ nhất, quan trọng nhất vào buổi chiều xám xịt hôm ấy là Spurs bằng cách nào đó đã giành được 3 điểm – những điểm số đưa họ vượt lên dẫn trước Arsenal tại vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng và gây áp lực rất lớn lên đại kình địch nơi Bắc Luân Đôn. Khoảng cách điểm số hiện tại của 2 đội là 2 điểm, và một trong các nguyên nhân bao gồm Tottenham đã tìm được cách đánh bại Burnley trên sân nhà, trong khi Arsenal thì bị cầm hòa 0-0 khi đối đầu với Burnley tại Emirates. 

Tottenham dưới thời Conte chẳng còn ngán kiểu thử thách nào!
 
Hoàn cảnh trước trận của Spurs cho thấy họ sẽ không thể có được một buổi chiều thoải mái. Thời gian thi đấu chắc chắn là một thay đổi sẽ gây ảnh hưởng lớn đến đoàn quân của Conte, khi mà chiến thắng hôm thứ Năm trong trận derby Bắc Luân Đôn diễn ra vào buổi tối, còn cuộc đối đầu với Burnley diễn ra vào giữa trưa. Quá trình chuẩn bị của họ cũng đã gặp trục trặc, vì Dejan Kulusevski, Hugo Lloris, Pierluigi Gollini và Harry Winks đã gặp vấn đề về dạ dày, khiến họ nôn mửa và sốt. Kulusevski chỉ đủ sức bắt đầu trận đấu trên băng ghế dự bị, và hoàn cảnh này đương nhiên đã gợi nhớ đến nỗ lực lọt vào top 4 bị hủy hoại của Spurs vào năm 2006 trong ngày cuối cùng của mùa giải bởi một sự cố ngộ độc thực phẩm.
 
Lloris đã kịp bình phục và đạt thể lực tốt để có thể đảm nhận nhiệm vụ của mình trước khung thành, sau đó thực hiện một pha bắt bóng và ôm bóng câu giờ xuất sắc vào cuối trận sau một tình huống đá phạt để giúp mọi người được xoa dịu căng thẳng và bảo toàn lợi thế tỷ số của Spurs. “Hugo là đội trưởng của chúng tôi và tôi nghĩ cậu ấy sẽ không đời nào chấp nhận chuyện mình phải bỏ lỡ trận đấu này,” Conte nói.
 
Bên cạnh những cầu thủ không được khỏe, hoàn toàn dễ hiểu khi có một số cầu thủ gặp vấn đề về tinh thần – bởi áp lực khủng khiếp từ những kỳ vọng ở giai đoạn này của mùa giải, hoặc cảm giác “phê pha” chưa tan sau một loạt những kết quả tốt trước các đối thủ sừng sỏ như Leicester, Liverpool và Arsenal… – chính vì vậy đây là một ngày dành cho việc đào bới thật sâu và tìm kiếm một thứ sức mạnh bổ sung vào thời điểm Spurs đang trình diễn một lối chơi tấn công rực lửa. Thêm một dịp khác để cho thấy đội bóng này đã trở nên mạnh mẽ, cứng cỏi hơn bao nhiêu về mặt tâm lý. 
 
Như HLV trưởng Conte đã chia sẻ với BT Sport sau trận đấu: “Tôi không dám chắc nếu vào 3 tháng trước, với một trận đấu kiểu này, liệu cuối cùng chiến thắng có thuộc về Spurs hay không. Tôi không biết. Còn giờ đây, tôi nghĩ đội bóng này đã tiến bộ về nhiều mặt, không chỉ về kỹ thuật, chiến thuật mà còn cả tinh thần. Đội bóng này đang trở nên mạnh mẽ hơn nhiều trong khía cạnh tâm lý.”
 
“Ông ấy nói đúng,” Eric Dier tán đồng với tuyên bố của Conte về chuyện đây là một trận đấu mà Spurs của quá khứ sẽ dễ dàng vấp ngã. “Tôi đã nghĩ về chuyện này sau trận đấu với Arsenal… trong quá khứ, nếu bạn nhìn vào cuộc đối đầu trước đây diễn ra trên sân khách giữa Burnley và chúng tôi, chúng tôi vừa đánh bại Manchester City vài ngày trước đó, nhưng sau đó lại thua Burnley.

Tottenham dưới thời Conte chẳng còn ngán kiểu thử thách nào!
 
Conte cũng đã khẳng định rằng “Burnley là một bài test hoàn hảo dành cho sức mạnh tinh thần của chúng tôi.” Tuy đoàn quân của Mike Jackson đã không có được sự phục vụ của những sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí trung vệ, nhưng họ được tổ chức cực kỳ tốt và có động lực rất lớn từ một khát khao trụ hạng mãnh liệt.
 
Đây chính xác là kiểu đối thủ mà Spurs rất ngán ngẩm, với việc đoàn quân của Conte đã trải qua nhiều trận đấu chật vật khi phải đối phó với những khối phòng ngự lùi sâu. Bao gồm cả trận đấu trên sân khách vào tháng 2, khi họ bị đánh bại với tỷ số 1-0 bởi Burnley chỉ 4 ngày sau chiến thắng trước Man City tại Etihad. Một nỗi thất vọng khác sau một chiến thắng đầy cảm xúc trước Arsenal vài ngày trước là một khả năng rõ ràng có thể xảy ra.
 
Ảnh dưới cho thấy, vị trí trung bình của các cầu thủ Burnley đồng nghĩa rằng đội bóng của Jackson đã sử dụng hệ thống 6-4-0, với nửa tá cầu thủ – không tính thủ môn – thường xuyên ở bên phần sân của mình hơn là dâng qua phần sân Tottenham.
 
Tottenham dưới thời Conte chẳng còn ngán kiểu thử thách nào!
 
Bất chấp điều đó, Spurs vẫn tạo ra đủ cơ hội để có thể giành chiến thắng. Harry Kane và Son Heung-min (2 lần) đã bỏ lỡ những cơ hội mà vào một ngày khác, bạn vẫn có thể tin tưởng rằng họ sẽ tận dụng thành công. Một Nick Pope đầy quyết tâm đã thực hiện tổng cộng 7 pha cứu thua, và mặc dù thỉnh thoảng buổi chiều hôm ấy đã trở nên khó khăn thấy rõ, nhưng nó vẫn hoàn toàn khác những trận đấu mà Spurs thậm chí chẳng có nổi một cú sút trúng đích nào trước Brighton và Brentford vào tháng trước.
 
Đó cũng là một buổi chiều mà đội hình xuất trận của Spurs thiếu vắng sự phục vụ của 5 cái tên nằm trong nhóm những sự lựa chọn hàng đầu. Nhìn chung, những cầu thủ được trao niềm tin đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình, đặc biệt là Davinson Sanchez, người đã một lần nữa đảm nhận tốt vai trò đóng thế cho Cristian Romero, bao gồm cả việc dâng lên tham gia tấn công và mang về cho Spurs một quả penalty. 
 
Và khi Spurs cần kiểm soát chặt trận đấu, họ đủ khôn ngoan và tinh quái để làm điều đó – tương tự như trước Arsenal vào thứ Năm. Lloris đã phải nhận một thẻ phạt vì lỗi câu giờ, và khá nhiều cầu thủ Spurs đã chủ động té ngã trong những pha va chạm và kéo dài thời gian nằm sân. Điều này hẳn sẽ tạo nên một cảm giác hả hê, khoái trá vì được “trả đũa” sau khi thủ môn Pope của đối thủ đã thường xuyên kéo dài thời gian thực hiện phát bóng trong hiệp một. 
 
Spurs đã có nhiều màn trình diễn tấn công rực rỡ kể từ khi Conte được bổ nhiệm, nhưng khi cần phải chơi thực dụng nhất có thể và thể hiện một bộ mặt “xấu xí” để đạt được mục đích – hãy tiếp tục nhớ lại sự cay cú của Jurgen Klopp về lối đá của Tottenham trong trận hòa 1-1 với Liverpool – họ sẵn lòng và đã cho thấy mình dư sức thực hiện yêu cầu đó. Như HLV trưởng của họ đã khẳng định sau trận đấu: “Vào thời điểm này, đối đầu với chúng tôi không hề thoải mái đâu!”
 
Theo Charlie Eccleshare, The Athletic 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ai sẽ là người hùng từ trên trời rơi xuống của Real Madrid tại Wembley?

“Theo tôi, có 2 loại HLV bóng đá. Loại thứ nhất: Cố gắng không làm gì phức tạp. Loại thứ 2, cố gắng làm rất nhiều và vì thế cũng gây hại nhiều. Tôi nghĩ mình là loại thứ nhất”, Carlo Ancelotti đã nói như thế hơn 1 tháng trước. “Trận đấu là của các cầu thủ. Bạn có thể đưa ra chỉ dẫn và chiến lược, thuyết phục họ làm điều đúng đắn. Nhưng thứ quyết định thành bại là chất lượng và sự cam kết của các cầu thủ”.

X
top-arrow