Sẽ ra sao nếu bạn là tiền đạo dự bị ở Real Madrid?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 04/04/2024 14:18(GMT+7)

Zalo

Chúng ta đang nói về một trong những vụ chuyển nhượng đáng ngạc nhiên nhất mùa hè năm ngoái: Cựu tiền đạo của Stoke City và Newcastle United, Joselu khoác áo Real Madrid 1 mùa giải dưới dạng cho mượn với lựa chọn mua đứt.

1e12b3a3-649b-4cd5-b758-dd42af7ff7af
 

Cầu thủ người Tây Ban Nha từng có thời gian thi đấu cho Castilla (đội trẻ của Real Madrid) ở những ngày đầu sự nghiệp và thậm chí đã chơi hai lần cho đội một thời điểm đó. Mặc dù vậy, động thái này vẫn là cú sốc cho người hâm mộ, nếu họ nhớ lại những năm tháng kém cỏi của Joselu tại Anh.

Tuy nhiên, cầu thủ 34 tuổi này đang trở thành quân bài chất lượng ở mùa giải này. Joselu ghi 13 bàn sau 39 trận và tỏa sáng khi những tiền đạo đá chính như Vinicius Junior và Rodrygo cần được nghỉ ngơi.

Joselu không phải là người đầu tiên đảm nhận vai trò kỳ lạ đó cho Real Madrid: Emmanuel Adebayor, Javier ‘Chicharito’ Hernandez và Alvaro Morata là những tiền đạo dự bị cho họ trong những năm gần đây. Đó là một vị trí đặc biệt, bởi nó buộc các tiền đạo phải làm quen với thời gian thi đấu hạn chế và tận dụng tối đa số phút có được. Một vài người tỏ ra thất vọng và dứt áo ra đi, còn những người khác luôn cảm thấy biết ơn với những cơ hội được trao.

Sẽ ra sao nếu bạn là tiền đạo dự bị ở Real Madrid 1
Javier Portillo

Javier Portillo hiểu rõ nỗi thất vọng của mình khi trở thành kép phụ tại Madrid.

Portillo đã ghi 739 bàn trong các trận đấu chính thức cũng như cho đội trẻ của CLB từ năm 1994 đến 2002, điều khiến anh được so sánh với tiền đạo huyền thoại Raul Gonzalez. Mặc dù vậy, anh không thể sánh ngang với thần tượng của mình ở đội một.

“Một trong những đức tính tốt của tôi là tính cạnh tranh,” cựu cầu thủ năm nay 41 tuổi chia sẻ với The Athletic. “Tôi coi mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng của cuộc đời mình. Nhưng tôi cũng biết rằng mọi chuyện luôn diễn ra phức tạp.”

Portillo ghi bàn trong trận ra mắt đội một Real Madrid khi mới 19 tuổi (tại vòng bảng Champions League trước Panathinaikos vào tháng 3/2002), sau đó ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên vào mùa hè năm đó. HLV khi đó của họ là Vicente del Bosque đã khuyên anh hãy “tận hưởng” cơ hội và khi cơ hội đến, anh “phải nắm lấy nó”. Nhưng rồi Portillo đã gặp phải trở ngại quen thuộc tại Bernabeu.

“Tôi trải qua giai đoạn tiền mùa giải với số áo ở đội một. Nhưng đến ngày cuối cùng của TTCN, Ronaldo Nazario đến,” Portillo nói. “Michael Owen đến từ Liverpool năm 2004. Sau đó là Robinho, Julio Baptista và năm tiếp theo là Ruud Van Nistelrooy. Bạn có thể vui vẻ chờ đợi 2 hoặc 3 năm, nhưng cơ hội vàng không thể đến khi bạn không được thi đấu”. Cần biết rằng đó là kỷ nguyên Galacticos do Florentino Perez triển khai trong lần đầu tiên làm chủ tịch CLB, khi Madrid có thói quen chiêu mộ một ngôi sao vào mỗi mùa hè.

Portillo tìm kiếm thêm thời gian thi đấu dưới dạng cho mượn tại Fiorentina (Ý) và Club Bruges (Bỉ), trước khi chuyển hẳn sang đội bóng mới thăng hạng La Liga Gimnastic de Tarragona năm 2006. Anh từng hy vọng 1 ngày nào đó có thể trở lại Madrid, nhưng lại giải nghệ ở tuổi 33 vào năm 2015, sau khi thi đấu cho 3 CLB Tây Ban Nha nữa là Osasuna, Alicante's Hercules và Las Palmas. Hiện anh đã trở lại thủ đô, nhưng là để làm trưởng bộ phận tuyển trạch của Rayo Vallecano.

Việc Madrid yêu thích các bản hợp đồng đắt giá khiến việc giành suất đá chính của các cầu thủ trẻ ở đội một là điều không tưởng. Alvaro Negredo đã ở Castilla từ năm 2005 đến 2007, nhưng cựu tiền đạo của Manchester City chưa bao giờ ra sân cho đội một Real Madrid.

“Điều đó rất khó khăn, đặc biệt là khi tôi trở về từ Almeria vào năm 2009, Negredo nói. “Cristiano Ronaldo vừa mới đến, Kaka cũng vậy, chưa kể Van Nistelrooy hay Klaas-Jan Huntelaar… Rất khó để có một vài phút thi đấu ở đó. Những cầu thủ đến với tư cách ngôi sao có thể bị chỉ trích, nhưng các cầu thủ ‘cây nhà lá vườn’ thậm chí còn bị yêu cầu nhiều hơn”.

Sẽ ra sao nếu bạn là tiền đạo dự bị ở Real Madrid 2
 

Trở thành cầu thủ được đưa lên đội một từ học viện là một chuyện. Được ký hợp đồng từ nơi khác để sắm vai dự bị lại là chuyện khác.

Adebayor và Hernandez (Chicharito) là những trường hợp kỳ lạ nhất trong những năm gần đây. Cầu thủ người Togo đến từ Manchester City theo dạng cho mượn vào tháng 1/2011, sau khi HLV trưởng Real Madrid lúc đó là Jose Mourinho so sánh Karim Benzema với một con mèo khi than thở về các lựa chọn trên hàng công. “Nếu bạn không có chó để đi săn cùng mà chỉ có mèo, hãy đi cùng mèo, vì bạn không thể đi một mình,” Mourinho nói.

Adebayor thi đấu không tồi trong thời gian ở Bernabeu, khi giành chức vô địch Copa del Rey và ghi 8 bàn sau 22 lần ra sân - bao gồm 2 bàn ở trận tứ kết Champions League trước Tottenham Hotspur và một hat-trick ở vòng cuối cùng của La Liga trước Almeria. Nhưng Real Madrid đã không mua đứt tuyển thủ Togo, người sau đó cho rằng tranh chấp gia đình đã góp phần dẫn tới quyết định này.

“Tôi đã làm mọi cách để ở lại Real Madrid. Nhưng vì người anh quá cố của tôi, tôi không thể ở lại,” anh chia sẻ với BBC News Africa năm 2017. “Anh ấy đã gửi một lá thư từ gia đình tôi tới CLB rằng họ không nên giữ tôi lại. Tôi không nói đó là lý do tại sao họ không giữ tôi, nhưng nó có thể là một phần trong đó.”

Trong khi đó, người hâm mộ Real Madrid có những kỷ niệm vui hơn về Hernandez. “Tôi coi đây là một cơ hội, bởi không phải ai cũng có thể ở đây,” cầu thủ người Mexico nói sau khi đến từ Manchester United theo dạng cho mượn ở mùa giải 14/15.

Hernandez ghi 9 bàn sau 33 trận - nổi bật là bàn ấn định chiến thắng trước đối thủ cùng thành phố Atletico ở tứ kết Champions League. Vẻ mặt hoài nghi trên khuôn mặt Hernandez trong lúc ăn mừng cho thấy việc khoác áo Real Madrid có ý nghĩa như thế nào đối với anh, ngay cả khi đội bóng này từ chối ký hợp đồng với anh.

Sẽ ra sao nếu bạn là tiền đạo dự bị ở Real Madrid 3
 

Hai cầu thủ này có 1 điểm chung là không hề mong đợi có suất đá chính thường xuyên. Khác với Morata, người từng kinh qua đội trẻ Madrid nhưng không thể phá vỡ rào cản đó trong hai lần khoác áo đội một từ năm 2010-14 và 2016-17.

Morata có thông số tốt hơn Benzema ở mùa giải 16/17 (cầu thủ người Tây Ban Nha đóng góp 20 bàn trên mọi đấu trường, còn Benzema có 19 bàn). Nhưng ngay cả như vậy, anh vẫn cảm thấy mình sẽ luôn xếp sau cầu thủ người Pháp ở thứ tự lựa chọn. Anh quyết định đến Chelsea vào mùa hè năm 2017 trước khi trở lại thủ đô để khoác áo Atletico, nơi anh đã trải qua một vài trận chiến nảy lửa với đội bóng cũ của mình. Những người ủng hộ ĐT Tây Ban Nha thậm chí đã la ó anh trong trận giao hữu mới đây của ĐTQG với Brazil tại Bernabeu, mặc dù anh là đội trưởng.

Một số tiền đạo dự bị được Real Madrid ký hợp đồng đã được chứng minh là những sai lầm đắt giá.

Luka Jovic đến từ Eintracht Frankfurt với giá 63 triệu euro vào năm 2019, sau 1 mùa giải ghi tới 27 bàn cho đội bóng Đức. Nhưng anh nhanh chóng rời đi sau 3 năm, khi chỉ ghi được 3 bàn sau 51 lần ra sân. Khoảng thời gian của cầu thủ người Serbia ở đó tồi tệ đến mức các giám đốc của Madrid lo ngại một “trường hợp Jovic” khác, trong bối cảnh HLV trưởng Carlo Ancelotti yêu cầu họ mua một tiền đạo vào mùa hè năm ngoái.

Trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái, Jovic đổ lỗi cho chấn thương, Covid-19 và “áp lực không công bằng” đã tạo ra các vấn đề của anh ở Madrid, trong đó có chuyến về quê nhà Serbia khi đại dịch bắt đầu, nơi anh bị cáo buộc vi phạm các quy tắc tự cách ly và bị chỉ trích bởi thủ tướng nước này. Các nguồn tin thân cận với cầu thủ này nói rằng anh không tập trung như lẽ ra phải làm, nhưng cũng cho rằng anh không được ra sân đủ nhiều để chứng tỏ giá trị của mình.

Sẽ ra sao nếu bạn là tiền đạo dự bị ở Real Madrid 4
 

Trường hợp của Joselu thì khác.

Anh ghi bàn trong cả hai lần ra sân cho đội một Madrid từ 2010-12, nhưng ra đi để theo đuổi những cơ hội lớn hơn. Anh có một chặng đường gập ghềnh trước khi trở lại CLB, bao gồm cả những khoảng thời gian ở Anh. Joselu cũng từng trải qua sự thất vọng – chẳng hạn như trận đấu ở Champions League với Napoli, khi anh bỏ lỡ nhiều cơ hội đến nỗi anh đã… xin lỗi khán giả tại Bernabeu sau khi ghi bàn. Bù lại, những nỗ lực của Joselu đã khiến những người hâm mộ quý mến anh.

“Joselu đã đảm nhận rất tốt vai trò của mình,” Alberto Bueno, một cựu tiền đạo khác của học viện từng trải qua mùa giải 08/09 ở đội một trước đã rời đi sau sáu lần ra sân chia sẻ. “Cậu ấy biết khi có cơ hội ra sân, cậu ấy phải đóng góp, thay đổi diễn biến trận đấu hoặc đảm bảo có những khoảnh khắc tỏa sáng. Cậu ấy hiểu rõ rằng mình không phải là sự lựa chọn số một trong một số trận đấu, nhưng cậu ấy cũng biết mình là một cái tên quan trọng trong phòng thay đồ.”

Sẽ ra sao nếu bạn là tiền đạo dự bị ở Real Madrid 5
 

Đối với Cristo Gonzalez, người đã có 4 lần ra sân cho đội một Madrid ở mùa giải 18/19 sau khi được đôn lên từ Castilla, việc khoác áo đội bóng 14 lần vô địch châu Âu là đủ để thuyết phục bất kỳ tiền đạo nào. “Không ai thích trở thành cầu thủ dự bị. Tất cả chúng tôi đều muốn thi đấu, nhưng suy cho cùng, được đến Madrid với vai trò này là một chiến quả vì bạn đang cạnh tranh với những người giỏi nhất,” Gonzalez nói. “Mọi thứ bạn giành được ở Madrid đều có giá trị gấp 10.000 lần so với bất kỳ nơi nào khác. Joselu đang đóng vai trò quan trọng cho đội bóng xuất sắc nhất thế giới.”

Mặc dù vậy, thật khó chịu khi biết khoảnh khắc của bạn sẽ chỉ đến khi những ngôi sao như Vinicius Jr, Rodrygo và Jude Bellingham chấn thương. Tiền đạo tuổi teen Endrick, người đã ghi bàn trong lần ra sân đầu tiên tại Bernabeu cho Brazil hôm thứ Ba sẽ gia nhập Real Madrid vào mùa hè này. Họ cũng dự kiến ​​sẽ ký hợp đồng với Kylian Mbappé khi anh rời PSG. Tương lai của Joselu là không chắc chắn.

Vậy, làm thế nào để bạn giải quyết tất cả những điều đó với tư cách là một tiền đạo? “Điều quan trọng là đừng đặt quá nhiều trách nhiệm và áp lực lên bản thân,” Bueno nói. “Bạn sẽ nghi ngờ tại sao họ lại chọn một cầu thủ khác mà không phải bạn. Nhưng điều quan trọng là phải tự tin vào bản thân và luôn sẵn sàng nắm bắt cơ hội khi nó đến.”

Lược dịch bài viết: “Real Madrid’s backup strikers – from Adebayor to Joselu, this is what it’s like to be one” của Tomás Hill López-Menchero & Guillermo Rai (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow