Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 29/09/2023 16:10(GMT+7)

Zalo

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

thumb bai TDP
 

Đó đều là những trận đấu khác nhau, với những đồng đội khác nhau và kết quả cuối cùng cũng khác nhau. Nhưng phản ứng của 2 cầu thủ này lại giống nhau: Họ đều quay người lại, chống nạnh và nhìn sang trái. Đó không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Hậu vệ trái từ lâu đã là vấn đề nhức nhối với Real Madrid. Mùa trước, Ferland Mendy liên tục vật lộn với chấn thương, đồng nghĩa với việc tiền vệ Eduardo Camavinga được thử nghiệm ở vị trí đó. 

Mùa hè vừa qua, Real Madrid đã tái ký hợp đồng với cầu thủ “cây nhà lá vườn” Fran Garcia từ Rayo Vallecano để củng cố các lựa chọn của họ cho vị trí này. Nhưng sau đó là những tháng ngày thăng trầm với cầu thủ 24 tuổi này. 

Ở giai đoạn tiền mùa giải, HLV Carlo Ancelotti quyết định cải tổ hệ thống 4-3-3 mà ông thường xuyên sử dụng trong hai nhiệm kỳ ở Real Madrid. Điều này càng nhấn mạnh tầm quan trọng của các hậu vệ cánh trong sơ đồ kim cương 4-4-2 mà không có tiền đạo cánh.

“Hệ thống này có những ưu và nhược điểm,” Ancelotti chia sẻ trong cuộc họp báo sau thất bại 1-3 trước đối thủ cùng thành phố Atletico. “Chúng tôi khó kiểm soát hai hành lang cánh hơn.” Điều này được thể hiện rõ ràng trong trận derby, khi mà hậu vệ phải Dani Carvajal cũng vắng mặt do chấn thương cơ. Họ rất dễ bị tổn thương từ cả hai cánh, đặc biệt là ở vị trí hậu vệ trái.

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái 1
 

Đây không phải là khởi đầu dễ dàng với Garcia, người đang đá chính ở hành lang trái của Madrid trong bối cảnh Mendy tiếp tục hồi phục chấn thương đùi gặp phải trước mùa giải. Trưởng thành từ học viện Real Madrid, anh trở thành cầu thủ chủ chốt của Vallecano sau khi gia nhập đội bóng này theo dạng cho mượn vào năm 2020. 

Điều đó đã thuyết phục đội chủ sân Bernabeu kích hoạt điều khoản mua lại trị giá 5 triệu euro, dù Garcia không phải là cái tên được họ yêu thích cho vai trò này. Nhiều người ở Bernabeu thích Miguel Gutierrez, người trẻ hơn Garcia 1 tuổi, nhưng lại cập bến Girona năm ngoái.

Madrid đã đánh bại sự quan tâm từ các đội khác, bao gồm cả Bayer Leverkusen của Xabi Alonso để sở hữu Garcia vào tháng 1, trước khi thỏa thuận chính thức được thực hiện vào tháng 6. Cuối cùng, họ đã có được hậu vệ trái thứ hai sau sự ra đi của huyền thoại Marcelo một năm trước đó, cũng như một người có thể xoay vòng cùng Mendy.

Trong 23 trận và 92 ngày Mendy vắng mặt vì chấn thương mùa trước, Ancelotti quyết định chuyển hướng sang Camavinga. Tuyển thủ đa năng người Pháp đã thể hiện không tồi ở vị trí đó, nhưng cả CLB lẫn cầu thủ này đều không hài lòng với ý tưởng để anh chơi ở đó lâu dài.

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái 2
 

Camavinga cũng nhận ra việc chơi hậu vệ trái cho Madrid khó khăn như thế nào. Theo nguồn tin giấu tên, Camavinga đã nói đùa với Mendy: “Bây giờ tôi đã hiểu cảm giác chơi ở đây như thế nào. Nó quá phức tạp.”

Camavinga đã đúng về điều đó. Đặc biệt là ở Madrid, nơi cái bóng của hai biểu tượng người Brazil, Roberto Carlos và Marcelo luôn phảng phất đâu đây. Carlos đã đảm nhiệm vị trí đó tại Bernabeu từ năm 1996-2007 và được Marcelo kế nhiệm từ năm 2007, cho đến khi anh ra đi sau chức vô địch Champions League lần thứ 14 của đội bóng.

Câu chuyện càng trở nên khó khăn hơn với sơ đồ 4-4-2 kim cương. Bởi các hậu vệ cánh sẽ phải quán xuyến cả hành lang cánh, nghĩa là chịu trách nhiệm chính trong cả phòng thủ lẫn tấn công. Garcia là một hậu vệ trái có xu hướng tấn công hơn so với Mendy. Nhưng anh lại tỏ ra do dự ở những khoảnh khắc then chốt. 

Đường chuyền về tai hại của Garcia đã dẫn tới bàn mở tỷ số của Borja Mayoral khi Madrid đối đầu với Getafe. Anh cũng bị Kubo của Real Sociedad cho “lên bờ xuống ruộng” sau đó. Dù có 2 pha kiến tạo ấn định màn lội ngược dòng 2-1 trước Getafe, Garcia lại ngồi dự bị trong trận đấu đầu tiên của Madrid tại Champions League với Union Berlin, cho dù Mendy vẫn chưa bình phục. 

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái 3
 

Thay vào đó, Ancelotti chọn Alaba đá ở vị trí hậu vệ trái. Nó giống như một thông điệp rằng Mendy vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhà cầm quân người Ý, một khi anh bình phục chấn thương.

Các vấn đề thể chất của Mendy đã gây ra những hoài nghi ở Real Madrid. Trong mùa hè vừa qua, đã xuất hiện những tin đồn cho thấy CLB sẽ lắng nghe những lời đề nghị dành cho anh. Nhưng Ancelotti tin rằng cầu thủ người Pháp là hậu vệ trái đáp ứng tốt nhất các yêu cầu phòng ngự mà ông cần trong đội hình của mình. 

Mendy không tính đến việc ra đi; thậm chí anh đã tính đến việc giải nghệ ở Bernabeu nếu có thể. Nhưng cầu thủ người Pháp sau đó lại phải nghỉ thi đấu vì chấn thương trong hai tháng du đấu trước mùa giải của Real Madrid tại Mỹ.

Điều đó tiếp tục gây ra một cơn đau đầu khác ở hậu vệ trái và làm tăng khả năng Camavinga sẽ được trám vào vai trò đó một lần nữa. Trong khi CLB không muốn xem xét phương án này, việc thiếu vắng một cầu thủ đẳng cấp, khỏe mạnh ở vị trí hậu vệ trái khiến Ancelotti rơi vào thế khó.

Về cơ bản, kế hoạch của nhà cầm quân người Ý là luân phiên sử dụng giữa Mendy và Garcia với mục đích để Mendy được nghỉ ngơi nhiều hơn. Nhưng trên thực tế, hậu vệ trái vẫn là một bài toán nhức nhối với đội chủ sân Bernabeu. Có vẻ như điều đó sẽ không được giải quyết, trừ khi một tân binh được ký hợp đồng trong tương lai gần.

Lược dịch bài viết: “Real Madrid’s left-backs: Why Garcia and Mendy have yet to solve problem position” của Guillermo Rai (The Athletic)

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow