Real Madrid và hồi chuông báo động trước thềm El Clasico

Tác giả CG - Thứ Năm 22/10/2020 17:00(GMT+7)

Zalo

Zinedine Zidane đã từng giúp Perez và đại gia đình Madridista đưa Real Madrid vượt qua cơn bão lớn với bất cứ HLV nào. Tuy nhiên, 2 thất bại trong vòng 4 ngày đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc liệu mùa giải 2019/2020 của họ có diễn ra đúng kế hoạch hay không.

Real Madrid và hồi chuông báo động trước thềm El Clasico hình ảnh
Real Madrid

Người hâm mộ và giới chuyên môn đã chuẩn bị tâm lý cho một mùa giải không có quá nhiều điều phấn khích mà Real Madrid sẽ tạo ra cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Chắc chắn, sự kiên nhẫn của những cổ động viên Real Madrid nhiệt thành nhất và cả chủ tịch Florentino Perez đã bị thử thách sau thất bại ngay trên sân Santiago Bernabeu trước Shakhtar Donetsk.
 
Trận thua này thật tệ, mọi thứ còn tai hại hơn khi nó được đặt vào trong bối cảnh của cả hai CLB trước thềm trận đấu. Shakhtar bước ra sân khi trong đội hình của họ không có sự phục vụ của 10 cầu thủ đội một vì COVID-19. Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ El Pais trước thềm trận đấu, HLV Luis Castro của đội bóng tới từ Ukraine miêu tả đó là “tình thế ác mộng”.
 
Shakhtar Donetsk đã bắt đầu trận đấu với cách chơi phòng ngự lùi sâu và phá bóng một cách lo lắng. Nhưng rồi họ nhanh chóng nhận ra chẳng có gì phải sợ hãi cả, Real Madrid chỉ là cái bóng mờ nhạt của chính họ trước đây. Shakhtar khiến đối thủ càng trở nên bị động và bối rối. Shakhtar đã dẫn trước 3-0 trước khi hiệp 1 khép lại nhờ các pha lập công của Tete, Solomon và tình huống phản lưới nhà của Raphael Varane.
 
Trong giờ nghỉ giữa hiệp, một nhân viên lâu năm của Madrid đứng gần khu báo chí nói đùa là đội bóng của ông có cơ hội tham dự Europa League năm nay, giải đấu mà họ chưa bao giờ lên ngôi. Bình luận này được đáp lại bằng những nụ cười gượng gạo, song chẳng có gì là đáng ngạc nhiên cả. Họ hoàn toàn có khả năng xếp thứ ba ở bảng đấu bao gồm cả Inter Milan và Borussia Monchengladbach.
 
Bước sang hiệp 2, Los Blancos đã củng cố lại. Luka Modric rút ngắn tỷ số xuống 1-3 bằng cú sút xa từ khoảng cách 24m. Sau đó, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha tiếp tục rút ngắn tỷ số nhờ pha lập công của Vinicius Jr. Lúc này, trận đấu vẫn còn nửa tiếng đồng hồ nữa.
 
Bên kia chiến tuyến, Shakhtar bắt đầu hoảng loạn và HLV Castro thường xuyên nổi giận khi đội bóng của ông không thể chuyển hóa thành công những cơ hội, nhất là tận dụng khoảng không gian phía sau Marcelo và trung vệ lệch trái Eder Militao. Khi Fede Valverde đưa bóng vào lưới trong khoảng thời gian bù giờ, tất cả đều đã nghĩ đoàn quân HLV Zinedine Zidane đã gỡ gạc lại phần nào thể diện. Song, VAR chỉ ra Vinicius đã ở trong tư thế việt vị khi cú dứt điểm được thực hiện. Kết quả chung cuộc phản ánh công bằng cục diện trong suốt 90 phút.
 
Real Madrid và hồi chuông báo động trước thềm El Clasico hình ảnh
 
HLV Zidane đã xoay vòng đội hình bởi cuối tuần này, họ sẽ bước vào trận El Clasico trên sân Camp Nou trong khi về lý thuyết, rõ ràng một Shakhtar bị tổn thất lực lượng nặng nề không phải đối thủ của Real Madrid. Nhưng sau khi trận đấu khép lại, có lẽ tất cả sẽ phải suy nghĩ lại về đoàn quân được dẫn dắt bởi HLV Zinedine Zidane.
 
Tuần trước, tân binh Cadiz đã hành quân đến sân Alfredo Di Stefano và giành chiến thắng 1-0 đầy xứng đáng. Zidane thừa nhận đội bóng của ông đã chơi kém trong hiệp 1 đến mức họ có thể bị dẫn trước tận 3-0 và sau đó thực hiện đến 4 sự thay người trước thềm hiệp 2. Tuy nhiên, tình hình không có gì khá khẩm hơn. Thất bại này được giải thích là hệ quả của việc đa số các cầu thủ chủ chốt vừa trải qua quãng tập trung đội tuyển quốc gia cũng như đội bóng bị phân tâm cho trận mở màn Champions League và sau đó là El Clasico.
 
Nếu đó là hồi chuông báo động cho sự tự mãn thì có lẽ nó đã không được chú ý, thậm chí không phải lần đầu tiên. 2 năm rưỡi qua, thành tích trên sân nhà của Real Madrid tại đấu trường châu Âu thực sự tệ. Họ thua 0-3 trước CSKA Moscow ở vòng bảng Champions League mùa giải 2018/2019 trước khi bị Ajax đánh bại 4-1 ở lượt về vòng 16 đội.
 
Mùa trước, họ thua 0-2 ngay trong hiệp 1 cuộc chạm trán Club Bruges ở lượt đấu đầu tiên vòng bảng trước khi hòa Paris Saint-Germain 2-2. Ở vòng 16 đội, họ thất bại 1-2 trước Manchester City ngay tại sân Santiago Bernabeu.
 
Real Madrid và hồi chuông báo động trước thềm El Clasico hình ảnh
 
Thất bại nặng nền ở trận lượt về trước The Citizens cho thấy Real Madrid đang hụt hơi khi phải cạnh tranh với những đối thủ hàng đầu châu Âu. Song, chủ tịch Perez không chi tiền bổ sung tân binh nào trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này. Cầu thủ “mới” duy nhất của họ là sự trở về của Martin Odegaard sau 2 mùa giải được cho mượn ở Real Sociedad. Los Blancos vẫn là 1 trong những CLB giàu có nhất song họ là một 1 trong 3 đội duy nhất góp mặt ở vòng bảng Champions League không chi tiêu trong kỳ chuyển nhượng mùa hè.

Phong độ không tốt của Marcelo, Isco, Toni Kroos, Luka Jovic trước Cadiz và Shakhtar càng khiến Zidane bị chú ý khi ông đã muốn đẩy những cầu thủ tài năng và giàu khát khao như Sergio Reguilon, Achraf Hakimi, Dani Ceballos và Borja Mayoral đi trong mùa hè. Khá ít người ở CLB thực sự phàn nàn về sự ra đi của James Rodriguez, song, việc cầu thủ người Colombia đang thể hiện phong độ cực tốt ở Everton thời điểm này cũng là lý do để mọi người thắc mắc về quyết định của chiến lược gia người Pháp.

Zidane đã rời ghế HLV trưởng Real Madrid lần đầu vào mùa hè năm 2018 vì ông cảm thấy sau khi giành 3 chức vô địch Champions League liên tiếp, đội hình CLB cần tiếng nói và ý tưởng mới để tiếp tục gặt hái thành công. Khi cả Julen Lopetegui lẫn Santi Solari không thể làm điều đó, ông đã đồng ý trở lại và cứu vớt mùa giải 2018/2019.
 
Mùa bóng trước, ông giúp đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha vô địch LaLiga với những chiến thắng trong những hoàn cảnh kỳ lạ nhất, đội bóng của ông chạy nhiệt và gây áp lực cao hơn bao giờ hết nhưng lối chơi thì bớt đi tính mãn nhãn. Điều này được chấp nhận sau quãng thời gian phong tỏa xã hội bởi các cổ động viên và chuyên gia đều vui khi có bóng đá để thưởng thức và một danh hiệu để ăn mừng. Mọi thứ trở nên thuận lợi hơn khi đại kình địch Barcelona bị cản bước bởi những rắc rối nơi hậu trường.
 
Real Madrid và hồi chuông báo động trước thềm El Clasico hình ảnh
 
Quan điểm kế hoạch tương tự sẽ hiệu quả trong mùa giải này được truyền đến người hâm mộ Real Madrid và được đa số chấp nhận. Các cổ động viên không chờ đợi những sự bùng nổ trong mùa giải này vì họ biết tài chính là một vấn đề. Bởi vậy hầu hết mọi người đều hài lòng với việc giữ nguyên hiện trạng đang có và hy vọng Kylian Mbappe sẽ gia nhập Real Madrid trong 12 tháng tới.
 
Dù vậy, niềm tin vào việc đoàn quân của Zidane có thể đứng yên mà không bị tụt lại đã bị lung lay dữ dội sau 2 trận đấu gần nhất. Cuộc chạm trán Barcelona cuối tuần này sẽ là thử thách lớn cho Zidane và đội bóng của ông.
 
“Tôi chịu trách nhiệm cho thất bại này và tôi phải tìm ra các giải pháp để chúng không diễn ra nữa. Và đó là điều tôi sẽ cố gắng thực hiện. Lúc này, tôi sẽ phải suy nghĩ. Chúng tôi biết ngày thứ 7 đang đến rất nhanh”, chiến lược gia người Pháp nói sau trận đấu với Shakhtar.
 
Zidane đã từng giúp Perez và đại gia đình Madridista đưa Real Madrid vượt qua cơn bão lớn với bất cứ HLV nào. Tuy nhiên, 2 thất bại trong vòng 4 ngày đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc liệu mùa giải 2019/2020 của họ có diễn ra đúng kế hoạch hay không. Và nếu đội hình không thể thay đổi vào thời điểm này, họ sẽ cần những ý tưởng mới từ nơi nào đó.

Dịch từ bài viết “Real Madrid’s troubles reflect terribly on Zidane. This Clasico is huge for him” của tác giả Dermot Corrigan trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Anh trai" Kim Sang Sik và câu chuyện quản lý con người trong bóng đá

“Anh em như thể tay chân” - chúng ta có thể dành tặng HLV Kim Sang-sik tục ngữ này trước trận ra mắt ĐT Việt Nam. Và dù chiến lược "Anh trai" ông đang xây dựng là đậm tính nhà nghề hay thực lòng muốn dốc sức để kiến tạo di sản cuộc đời như tiền bối Park Hang-seo, chỉ mong ông biết một điều giản dị: người Việt trọng tình và trọng ân tình. Nếu ông chân thành cống hiến tài năng cho đội-tuyển-của-chung, “mấy đứa em” cầu thủ và “bà con” Việt Nam sẽ luôn nhớ và không để ông chịu thiệt.

EURO 2024: Giải đấu dành cho những cầu thủ 'già gân'

Với những cầu thủ kỳ cựu như Pepe, Cristiano Ronaldo, Manuel Neuer và rất nhiều cái tên khác góp mặt tại EURO 2024, các kỷ lục về độ tuổi rất có thể bị phá ở ngay trong tháng 6 này. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu tại vì sao lại có nhiều cầu thủ lớn tuổi tới vậy góp mặt ở kỳ EURO 2024.

X
top-arrow