Napoli và hành trình sa sút 'không tưởng' của một nhà vô địch!

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 12/01/2024 18:26(GMT+7)

Zalo

Sau thất bại 0-2 của Napoli trên sân Roma trước thềm Giáng sinh, HLV Walter Mazzarri đã dành rất nhiều thời gian để giải thích về trận thua của đội nhà, đến nỗi khi ông bước qua cánh cổng sân Olimpico xe buýt của đội đã khởi hành. Mazzarri lẻ loi đứng đó, dưới gốc một cây bách lâu năm tuổi của đường Via dello Stadio Olimpico, rít một hơi thuốc lá điện tử với túi xách và hành lý bên cạnh để đợi taxi đưa mình trở lại Naples.

411079678_756239156384090_5545197292255250708_n
 

Năm 2023 của Napoli khép lại với trận hòa nhạt nhẽo 0-0 trước Monza. Và trận đầu tiên năm mới của họ là một thất bại nữa với tỉ số 0-3 trên sân Torino. Ở cuộc họp báo sau trận, Mazzarri không xuất hiện. Lý do là bởi ông bị cấm chỉ đạo sau thẻ đỏ trực tiếp ở trận hòa Monza, trận đấu mà Mazzarri đã thực sự “nổi điên” khi trọng tài chính liên tục bỏ qua những pha tắc bóng bạo liệt nhằm vào Khvicha Kvaratskhelia.

Người thay thế Mazzarri thực hiện cuộc họp báo sau trận thua Torino là Giám đốc Thể thao Mauro Meluso. Ông này giải thích rằng một phái đoàn gồm các giám đốc Napoli đã đợi Mazzarri từ khán đài bước xuống có lẽ là để thông báo cho ông về thời gian chính xác xe buýt của đội sẽ khởi hành. Hoặc có thể, họ muốn thông báo với Mazarri về một điều gì đó liên quan đến tương lai của ông trên cương vị HLV trưởng Napoli.

Nếu các bạn chưa biết thất bại 0-3 vào tối Chủ Nhật là lần đầu tiên kể từ năm 1984 Napoli thua đậm đến thế tại sân nhà Torino!

Napoli và hành trình sa sút không tưởng của một nhà vô địch! 1
 

Khi Mazzarri trở lại Napoli vào tháng 11, ông biết mình sẽ phải đối mặt với điều gì. “Tôi đã không ngủ trong nhiều ngày” Mazzarri nói khi cánh phóng viên đến gõ cửa vào thời điểm Rudi Garcia bị sa thải và có tin ông là người được chọn để thay thế.

Phải thừa nhận, lịch thi đấu của Napoli thời trong tháng đầu tiên thời Mazzarri là… quá khủng khiếp khi đội lần lượt phải gặp Atalanta, Real Madrid, Inter Milan, Juventus và Braga. Màn ra mắt của Mazzarri trên cương vị HLV Napoli sau 1 thập kỷ là một chiến thắng 2-1 trên sân Atalanta. Nhưng sau đó là 3 thất bại liên tiếp.

Với trận thắng trước Braga hôm 13/12, Mazzarri đã hoàn thành nhiệm vụ đưa đội vào vòng loại trực tiếp Champions League. Bốn ngày sau, Victor Osimhen và Kvaratskhelia cùng nhau tỏa sáng giúp Napoli vượt qua Cagliari 2-1. Đó là lần đầu tiên sau gần 2 tháng, Napoli thắng được hai trận liên tiếp.

Nhưng khi tất cả đang khấp khởi hy vọng về một “phiên bản” Napoli hay nhất đang trở lại, thì đó lại là lúc đội bóng của Mazzarri xuống dốc không phanh. Bắt đầu từ thất bại 0-4 trên sân nhà trước Frosinone ở đấu trường Coppa Italia, Napoli đã trải qua 4 trận liền không thể ghi bàn và phải chịu thêm 3 thất bại.

Napoli và hành trình sa sút không tưởng của một nhà vô địch! 2
 

Dưới thời Garcia, các cầu thủ Napoli quy kết sự sa sút của đội là do huấn luyện viên. Osimhen, Kvaratskhelia và Matteo Politano đều tỏ thái độ bất bình ra mặt khi bị Garcia thay ra. Dưới thời Mazzarri, sự chống đối tương tự không xuất hiện, hoặc ít nhất nó không thể hiện ra bên ngoài nhưng phong độ và chất lượng thi đấu của Napoli không hề có dấu hiệu cải thiện rõ ràng. Thậm chí, mọi thứ đang có chiều hướng tệ hơn!

Thất bại trước Torino với 2 bàn thua liên tiếp cuối hiệp 1 đầu hiệp 2 và tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho Pasquale Marzocchi phút 50 là hình ảnh thu nhỏ về tất cả những vấn đề của Napoli thời điểm hiện tại.

Trước hết, đó là một Napoli thiếu kỷ luật. Mazzocchi - một hậu vệ cánh sinh ra và lớn lên ở Naples vào sân đầu hiệp 2 và bị đuổi chỉ sau 4 phút 52 giây. Trước đó là 2 thẻ đỏ cho Osimhen và Politano trong trận derby Mặt trời với AS Roma!

Nhưng quan trọng hơn là sự xuống cấp ở khía cạnh chuyên môn.

Napoli và hành trình sa sút không tưởng của một nhà vô địch! 3
 

Tính đến thời điểm này của mùa bóng Serie A 2023/24, Napoli đã nhận tới 24 bàn thua. Cả mùa trước, họ chỉ thủng 28 bàn trên hàng trình đăng quang Scudetto. So với cùng kỳ năm ngoái, Napoli thua nhiều hơn 10 bàn (24 so với 14), ghi ít hơn 28 bàn (28 so với 46), giành ít hơn… 22 điểm (28 so với 50). Lượt đi mùa trước, Napoli độc chiếm vị trí số 1 BXH nhưng hiện tại họ xếp thứ 9 và kém đội đầu bảng Inter tới 20 điểm.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của Napoli là bởi họ không có một kế hoạch nhân sự đủ tốt sau đỉnh cao Scudetto mùa trước. Kỳ chuyển nhượng Hè của Napoli bị gián đoạn do 2 lý do: CLB mất quá nhiều thời gian vào việc lựa chọn phương án người thay thế Luciano Spalletti và sự ra đi của trưởng bộ phận tuyển trạch Cristiano Giuntoli – người chuyển sang làm GĐTT Juventus.

Bản hợp đồng lớn nhất Hè 2023 của Napoli - Jesper Lindstrom đã không để lại bất kỳ ấn tượng nào tính cho đến thời điểm này. Anh thậm chí chỉ đá chính 1 trận kể từ khi cập bến Napoli từ Eintracht Frankfurt với giá 30 triệu euro.

Rất nhiều trụ cột của đội đã không còn là chính mình sau hào quang Scudetto vào tháng Năm và căn nguyên theo các chuyên gia bóng đá tại Italia thì nó sinh ra là bởi sự tự mãn. Đó là sự thật, nếu chúng ta nhìn vào tầm vóc lịch sử của danh hiệu vô địch Serie A mà Napoli giành được mùa trước.

Kvaratskhelia là MVP mùa giải trước đã không còn trình diễn thứ bóng đá ở tiêu chuẩn cao như anh đã từng trong năm đầu tiên cho Napoli. Lobotka và Anguissa đã trở thành cái bóng của chính họ. Trong khi đó, Osimhen thường xuyên dính chấn thương, thường xuyên nhận thẻ phạt hơn và cũng thường xuyên thi đấu với sự giận dỗi.

Và Napoli, đội bóng của Kvaratskhelia và Osimhen đã không thể ghi bàn ở 5/6 trận gần nhất tại Serie A. Ít nhất trong 3 tuần tới, Napoli thậm chí còn không có Osimhen và Anguissa vì bận thi đấu cho ĐTQG tại giải AFCON!

Napoli và hành trình sa sút không tưởng của một nhà vô địch! 4
 

Ông chủ của Napoli - Aurelio De Laurentiis cuối cùng đã tuyên bố Napoli KHÔNG còn cơ hội bảo vệ Scudetto mùa này. Bên cạnh đó, De Laurentiis cũng thừa nhận mình đã ra quyết định sai lầm khi bổ nhiệm Garcia.

“Người ta không thể đến Napoli và nói: ‘Tôi không biết đội bóng này. Tôi chưa bao giờ xem bất kỳ trận đấu nào của Napoli trước đây’. Rudi Garcia đã nói thế và lẽ ra tôi phải nhận ra. Thay vào đó, tôi cười trừ. Lẽ ra Rudi nên để Napoli tiếp tục chơi như thời (Luciano) Spalletti. Có quá nhiều thứ “lẽ ra”, nhưng trước hết sai lầm là ở tôi. Tôi phải chịu trách nhiệm cho tình trạng hiện tại của CLB”.

Xoay chuyển tình thế này của Napoli là một thách thức siêu to khổng lồ. Đây có lẽ là mùa đông hỗn loạn nhất ở Naples kể từ khi một nhóm cầu thủ nổi loạn chống lại giáo án tập luyện của Carlo Ancelotti khiến HLV gạo cội người Italia bị sa thải vào năm 2019.

De Laurentiis đã khẳng định với Mazzarri rằng, CLB sẽ ký 3 tân binh trong những tuần còn lại của kỳ chuyển nhượng tháng 1. Ưu tiên số một là 1 đến 2 trung vệ chất lượng để lấp đầy khoảng trống do chấn chấn thương của Juan Jesus và Natan cũng như sự ra đi của Kim Min-jae hồi mùa Hè.

Trong khi đó, Mazzarri cũng đảm bảo với De Laurentiis rằng ông sẵn sàng hy sinh những nguyên tắc của riêng mình và khiến đội bóng chơi theo phong cách thời Spalletti.

Nhưng đó suy cho cùng, chỉ là những lời hứa. Thực tế sân cỏ mới là câu trả lời mang tính quyết định và đừng ngạc nhiên nếu Mazzarri sẽ phải bắt một chuyến taxi nữa nhưng lần này sẽ là từ Naples về Tuscany - quê hương của ông. Và hơn hết, De Laurentiis chưa bao giờ đủ kiên nhẫn với những HLV thất bại!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow