Nagelsmann đã cảm nhận được sức ép dù Bayern vẫn mạnh

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 12/10/2022 16:56(GMT+7)

Zalo

Kể từ khi nhậm chức Giám đốc điều hành vào tháng 6/2021, Oliver Kahn tỏ ra rất bình thản, thậm chí còn bị coi là có phần lãnh đạm ở Bayern Munich. Nhưng vào đêm thứ Bảy, phản ứng của cựu thủ môn 53 tuổi trước bàn gỡ hòa muộn màng của Anthony Modeste cho Borussia Dortmund gợi nhớ đến một phiên bản Kahn cũ kĩ: Một người đàn ông bị xé toạc bởi cảm xúc, thể hiện bằng những tiếng la hét nguyên thủy với nét mặt đau khổ.

309567946_1609185086163829_6772524437997825828_n
 

Phản ứng như một cái meme của Kahn cho thấy sự thất vọng toàn tập của ban lãnh đạo Bayern vào mùa thu này. Bị gỡ hòa ở phút 95 thật sự rất khó nuốt trôi, nhất là trước Dortmund. Tuy nhiên, điều tồi tệ hơn là đội chủ sân Allianz Arena đang quen với việc đánh rơi điểm số trong những tháng gần đây. Họ chỉ thắng 1 trong 6 trận gần nhất tại Bundesliga, một chuỗi trận tồi tệ đến khó tin đối với Bayern trong thập kỷ thống trị này.

“Kết quả này khiến bạn phải bật khỏi ghế,” Kahn tweet hôm Chủ nhật trong nỗ lực tỏ ra hài hước. Nhưng ông cũng cho rằng Bayern chỉ có thể tự trách mình vì “không giải quyết trận đấu sớm hơn, hoặc phòng ngự chặt chẽ hơn cho đến phút cuối”. Sự bất cẩn là điều dễ hiểu, nếu không muốn nói là có thể lý giải được. Bởi sâu trong thâm tâm, các cầu thủ Bayern thừa hiểu khả năng vô địch giải đấu của họ cao đến đâu.

Nhưng trong quá khứ, một trong những bí quyết thành công của Bayern là không để sự tự tin thái quá lấn át, đặc biệt là trong các trận đấu với Dortmund. Lần này, họ chơi như thể cơ hội lội ngược dòng của BVB sau khi bị dẫn trước 2-0 là điều bất khả thi, trước khi bị trừng phạt thích đáng vì sự tự phụ của họ.

Mặc dù vậy, nếu điểm yếu lớn nhất của đội bóng xứ Bavaria trong mùa giải này là cảm thấy quá tự tin vào sức mạnh bản thân như Kahn đã đề cập, có lẽ không cần phải lo lắng quá nhiều cho họ. Không CLB nào có đủ khả năng để thực sự thách thức họ ở Bundesliga, bất chấp việc họ đang liên tục sảy chân. Còn ở Champions League, họ đã ở rất gần với việc giành quyền vào vòng loại trực tiếp.

Chiếu theo cách này, trận hòa 2-2 trước Dortmund chỉ là một cú vấp ngã nhỏ khác, khiến quá trình vươn lên dẫn đầu của Bayern chậm hơn một chút. “Chúng ta cần trở lại vị trí số một càng sớm càng tốt,” Kahn yêu cầu theo cách của một khách quen thiếu kiên nhẫn, tự hỏi tại sao nhà hàng chưa mang món chính lên.

Bayern cũng có thể chỉ ra rằng hôm đó họ đã gặp xui xẻo. Khi trọng tài Deniz Aytekin từ chối đuổi Jude Bellingham vì đá vào mặt Alphonso Davies ngay trước khi hiệp 1 kết thúc, nó như tấm domino đầu tiên bị đổ dẫn đến một chuỗi sự kiện góp phần khiến hàng phòng ngự của Bayern bối rối trong những phút cuối cùng. Chấn thương của Davies - người được chẩn đoán bị bầm tím hộp sọ - buộc Julian Nagelsmann phải đưa hậu vệ cánh phải Josep Stanisic vào sân, người đã bị Karim Adeyemi đánh bại trong bàn thắng đầu tiên của Dortmund.

Nagelsmann đã cảm nhận được sức ép dù Bayern vẫn mạnh 1
Bị Bellingham đạp thẳng vào mặt Alphonso Davies phải nhập viện

Trước đó, Matthijs de Ligt phải nhường chỗ cho Noussair Mazraoui do gặp vấn đề ở háng. Điều đó buộc Nagelsmann phải thay đổi một lần nữa, với việc Benjamin Pavard chuyển sang đá trung vệ. “Phải thay đổi tới ba cầu thủ phòng ngự là quá nhiều trong một trận đấu,” HLV của Bayern nhấn mạnh. Ngoài ra, việc Kingsley Coman bị đuổi khỏi sân ở phút 90 khiến Bayern phải chịu áp lực khủng khiếp trong những phút cuối cùng. Cả Kahn và Nagelsmann đều cảm thấy khó hiểu tại sao Bellingham lại không phải nhận thẻ vàng thứ hai.

Nhưng sau cùng, Bayern không tin vào vận rủi. Các thất bại lớn và nhỏ - kể cả những trận hòa kì quặc luôn được đội bóng này mổ xẻ để loại bỏ những sai sót dù là nhỏ nhất. Lập trường của Kahn là “phải xem xét tường tận vấn đề”, còn Nagelsmann cho rằng Dortmund xứng đáng với kết quả hòa, vì đội bóng của ông đã chơi không thực sự tốt trong hiệp 1 và mất dạng trong nửa sau của hiệp hai. Nói cách khác, khả năng kiểm soát của họ vừa ngắn ngủi vừa mỏng manh, đan xen giữa “những quyết định sai lầm”.

Mặc dù vậy, chính Nagelsmann cũng cảm nhận một điều, đó là Bayern nên có nhiều những màn trình diễn xuất sắc hơn từ đội hình toàn sao của mình. Như mọi khi, không dễ để lí giải tại sao điều này hiện không xảy ra. 

Nagelsmann đã cảm nhận được sức ép dù Bayern vẫn mạnh 2
 

Nagelsmann có phải là nguyên nhân khiến phong độ của Serge Gnabry và Sadio Mane sa sút không? Về mặt chiến thuật và tinh thần, đội bóng tỏ ra chật vật thấy rõ kể từ kỳ nghỉ đông năm ngoái. Trong phòng thay đồ, nhiều cầu thủ ngạc nhiên về việc Nagelsmann tiếp tục hạn chế giao tiếp với họ.

Người tiền nhiệm của Kahn, Karl-Heinz Rummenigge, người từng gọi Nagelsmann là “một HLV tài năng”, cho rằng vị chiến lược gia 35 tuổi vẫn chưa tìm thấy lối đi của mình ở đội bóng xứ Bavaria. “Quá nhiều người đang nói về điều đó,” Nagelsmann trả lời với vẻ khó chịu khi đối mặt với vấn đề này hôm thứ Bảy. 

Để không phải nghe những lời phàn nàn, công việc chính của ông trước khi World Cup tạm nghỉ, ngoài việc mang về những chiến thắng sẽ là thay đổi nhận thức đó.

Lược dịch bài viết "Bayern Munich don’t believe in bad luck, so the spotlight shines on Julian Nagelsmann" của Raphael Honigstein (The Athletic)

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow