Man United khởi đầu thảm hại, nhưng vẫn còn đó 5 cơ sở để lạc quan

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 07/10/2023 14:57(GMT+7)

Zalo

Trận thua Galatasaray tại Old Trafford đêm thứ Ba đã là thất bại thứ 6, chỉ sau 10 trận đầu tiên của Man United mùa này.

 

368965888_3169427190020316_511326815535987005_n
 

Người hâm mộ của mọi câu lạc bộ đều được phép lạc quan trước mùa giải, nhưng với United ở thời điểm hiện tại, sự lạc quan đã nhường chỗ cho ngập tràn âu lo về một cuộc khủng hoảng. Sau 12 tháng đầu tiên tương đối thành công United, Erik ten Hag hiện đang phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa về khả năng phục hưng “Quỷ đỏ”.

Nếu bạn là một người hâm mộ Manchester United đang đọc bài viết này, bạn có thể cảm thấy khá chán nản. Nhưng Trên Đường Pitch chúng tôi tin rằng, với mọi vấn đề luôn có giải pháp để giải quyết. Và sau đây là 5 cơ sở để fan “Quỷ đỏ” có thể lạc quan về sự hồi sinh của MU-Ten Hag

MAN UNITED CHẮC CHẮN SẼ TỐT HƠN KHI BÃO CHẤN THƯƠNG KẾT THÚC

Chấn thương không phải và không nên là lý do bao biện cho những kết quả xấu. Nhưng với riêng trường hợp của Man United mùa này, thì đó chính là một phần gây ra cuộc khủng hoảng.

Ở đây cần phải nhấn mạnh, CLB nào cũng có một, vài hoặc nhiều ca chấn thương. So về số lượng chấn thương, Man United chưa là gì khi đặt bên cạnh danh sách “bệnh binh” dài dằng dặc của Chelsea. Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ: Man United chịu những ca chấn thương ở cùng một khu vực, hoặc một vị trí chiến thuật. Cụ thể là hàng thủ, cặp trung vệ và hậu vệ trái.

Hiện  Luke Shaw, Tyrell Malacia và bản hợp đồng mượn Sergio Reguilon đang đều phải ngồi ngoài, Sofyan Amrabat, tân binh cuối cùng của MU ở kỳ chuyển nhượng Hè 2023, một tiền vệ, đang phải “cascadeur” vị trí hậu vệ trái.

Chúng ta đều biết, cặp trung vệ ưu số một của Man United là Lisandro Martínez và Raphaël Varane. Mùa này họ thay nhau chấn thương chỉ cùng hiện diện trên sân 197 phút. Chưa hết, Aaron Wan-Bissaka cũng đã nghỉ thi đấu gần 1 tháng. 

Nhìn rộng ra các vị trí khác, các tân binh như Mason Mount và Rasmus Højlund cũng bỏ lỡ một số trận đấu đã qua vì chấn thương, chưa kể những rắc rối ngoài sân cỏ và khía cạnh kỷ luật khiến MU không có được sự phục vụ của 2 tiền đạo cánh, Antony và Sancho.

Điều lạc quan ở đây chính là, khi cơ bão chấn thương qua đi, các trụ cột lần lượt trở lại và Ten Hag có trong tay nhân lực tốt nhất, United hoàn toàn có thể chơi thứ bóng đá chiến thắng.

ANDRE ONANA KHÔNG PHẢI “HỐ ĐEN”, HÃY NGỪNG ĐỔ LỖI

Không chỉ bại 6/10 trận mùa này, MU còn để thủng lưới 18 bàn trên mọi đấu trường – số bàn thua nhiều nhất trong 10 trận đầu tiên kể từ sau mùa giải 1966/67 (20 bàn).

Nhưng chúng ta đừng đổ lỗi cho Andre Onana về tất cả những điều đó, ngay cả khi một số người cho rằng không phải ngẫu nhiên mà MU lại “thủng dễ” đến thế trong những tháng ngày đầu tiên thời hậu David De Gea.

Nhìn vào các con số, Onana đã bắt chính cả 10 trận của United và anh phải đối mặt với 50 pha dứt điểm trúng đích, thủng lưới 17 bàn (bỏ qua bàn phản lưới nhà) so với thống kê 15.8 bàn thau kỳ vọng từ các cú sút trúng khung thành. 

Man United khởi đầu thảm hại, nhưng vẫn còn đó 5 cơ sở để lạc quan 1
 

Tuy nhiên, trong 10 trận đầu tiên của De Gea ở mùa giải trước, anh cũng để thủng lưới 17 bàn chỉ sau 43 cú sút trúng đích, với xGOT chỉ là 14,3. Tức hiệu số âm so với bàn thua dự kiến của De Gea (-2.7) còn cao hơn Onana (-1.2) với cùng quỹ trận.

Thực tế, Onana để thủng lưới rất nhiều, nhưng anh còn có rất nhiều pha cứu thua xuất sắc.  Onana không hề hệ hơn De Gea ở khía cạnh phòng ngự, nếu dựa trên thống kê hiệu suất. Trừ một số tình huống xử lý lỗi, Onana đơn giản  cũng vượt trội hoàn toàn De Gea ở kỹ năng và tư duy xử lý bóng, chuyền bóng.

Man United khởi đầu thảm hại, nhưng vẫn còn đó 5 cơ sở để lạc quan 2
 

AMRABAT SẼ GIÚP “MỞ KHÓA” CASEMIRO HAY NHẤT

Một trong những bước ngoặt quan trọng giúp MU tái sinh mùa trước, liên quan đến việc “Quỷ đỏ” đưa về Casemiro.

Cựu ngôi sao Real Madrid mang theo cá tính lớn và thái độ chiến thắng – vốn là yếu tố còn thiếu của MU trong những năm tháng trước đó. Chất lượng công việc của Casemiro, những bàn thắng siêu quan trọng của Casemiro, chính là nền tảng giúp MU về đích Top 3 Ngoại hạng Anh và vô địch Carabao Cup.

Tuy nhiên, mùa này, cảm giác về Casemiro không còn giống như vậy nữa. Đó là một Casemiro bị đi bóng qua bình quân 2.3 lần mỗi 90 phút, thống kê tệ nhất đội và kém nhất nếu so với các tiền vệ trung tâm còn lại  ở Premier League.

Casemiro ngoài ra cũng không cho thấy chất lượng chuyền bóng tốt như đã từng. Tỷ lệ chuyền chính xác chỉ 83.4% của Casemiro – một tiền vệ trụ – đủ để chúng ta phải lo ngại về chất lượng kiểm soát trận đấu của MU - Ten Hag.  Sơ đồ đường chuyền dưới đây của Casemiro trong trận thua Galatasaray cho thấy anh thường cố thực hiện những đường chuyền có độ khó cao, thay vì chuyền chắc chuẩn để đảm bảo tính kiểm soát, điều kiện cần của một pivot.

Man United khởi đầu thảm hại, nhưng vẫn còn đó 5 cơ sở để lạc quan 3
 

Điểm cộng chính là tiền vệ người Brazil, ngạc nhiên chưa, đang là một trong những mối đe dọa khung thành chính của United. Casemiro là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất “Quỷ đỏ” trên mọi đấu trường mùa này với 4 bàn, trong khi chỉ Fernandes và Marcus Rashford (28) là có nhiều dứt điểm hơn anh (20).

Như vậy, vấn đề ở đây là: nếu MU giúp Casemiro tìm lại hình ảnh chắc chắn của mình của mùa trước, đồng thời vẫn đảm bảo hiệu suất đóng góp cho mặt trận tấn công, “Quỷ đỏ” chắc chắn sẽ hồi sinh. Và điều này có thể sẽ đến khi các hậu vệ trở lại và theo đó, tân binh Sofyan Amrabat được trưng dụng ở trung tâm hàng tiền vệ.

Cầu thủ người Ma-Rốc xếp thứ ba trong số các tiền vệ về số lần tắc bóng (16) tại FIFA World Cup năm ngoái và dẫn đầu giải về số lần giành lại quyền kiểm soát bóng (57). 26 lần thu hồi bóng của Amrabat ở khu vực 1/3 phần sân nhà cũng là một con số so với các đồng nghiệp đá cùng vị trí. Ở Serie A mùa trước, tỷ lệ chuyền bóng chính xác 89,3% của Amrabat trong các tình huống mở là Top 5 các tiền vệ của giải.

Thêm vào Amrabat, bên cạnh Casemiro ở tuyến giữa “Quỷ đỏ”, vì thế, sẽ là 1 trong những bước đi quan trọng cho hành trình trở lại của MU - Ten Hag

KHI MARCUS RASHFORD TÌM LẠI SỰ TỰ TIN

Quá rõ ràng, cầu thủ sa sút nhất của MU mùa này so với mùa trước chính là Marcus Rashford. Mùa bóng 2022/23, Rashford ghi 30 bàn trong 56 trận, từ 24.3 xg sau 167 pha dứt điểm. Còn mùa giải hiện tại, qua 9 trận ra sân, Rashford chỉ ghi một bàn từ 28 cú sút và 2,7 xG. 

Tỷ lệ chuyển đổi dứt điểm ấn tượng của “Tiến sĩ” mùa trước (18%) đã sụt giảm khủng khiếp xuống chỉ còn 3,6% mùa này. Và kết quả là một cầu thủ trung bình 143 phút ghi một bàn trong mùa giải 2022/23 mới chỉ 1 lần làm chuyện ấy sau 768 phút mùa này.

Man United khởi đầu thảm hại, nhưng vẫn còn đó 5 cơ sở để lạc quan 4
 

Hình ảnh Rashford chọn chuyền cho Fernandes thay vì tự mình dứt điểm khi ở vào tư thế và vị trí tốt đầu hiệp 2 trận thua Galatasaray có thể coi là bằng chứng cho thấy “số 10” đang bị tâm lý. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là Rashford dường như không còn giữ được sự nhạy bén trong việc tìm kiếm các vị trí có giá trị cao cho các pha dứt điểm của mình. 

Trong số 28 cú sút của Rashford, thì 17 bị cản phá, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào tại trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này. Để tiện so sánh, 108 pha dứt điểm của Rashford ở Premier League mùa trước, chỉ có 27 bị cản phá.

Nhưng giống như Casemiro, thật khó để tin rằng Rashford đã trở thành một cầu thủ tệ hơn chỉ sau một đêm, vì vậy nếu Ten Hag có thể giúp anh tìm lại sự tự tin, không có lý do gì để hoài nghi về khả năng Rashford tốt nhất sẽ trở lại.

XÂY DỰNG PHƯƠNG ÁN TẤN CÔNG XOAY QUANH RASMUS HØJLUND

Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của Højlund vào lưới Galatasaray thực sự phát ra ánh hào quang. Một pha “lái xe” siêu tốc gần 50m và sau đó là một cú dứt điểm tinh tế qua người Muslera.

Højlund có thể chưa mang đến nhiều bàn thắng quan trọng (3 pha lập công của tiền đạo này tại Champions League, MU đều thua), nhưng bạn có thể thấy rất nhiều điều tuyệt vời ở chàng trai này: Chuyển động không bóng, những cú chạm một, tốc độ, thái độ điềm tĩnh khi ra quyết định và tất nhiên - sự tự tin.

Man United khởi đầu thảm hại, nhưng vẫn còn đó 5 cơ sở để lạc quan 5
 

Ở tuổi 20 và 241 ngày, Hojlund trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong hai lần ra sân đầu tiên tại Champions League kể từ Erling Haaland vào năm 2019. Cầu thủ trẻ người Đan Mạch vẫn chưa “nổ” thắng đầu tiên ở Premier League, nhưng nếu đồng đội của anh ấy có thể tạo ra cơ hội đủ nhiều và đủ tốt, Hojlund chắc chắn sẽ không khiến bạn phải thất vọng. 

Hojlund có thể xếp sau Casemiro với tư cách là cầu thủ ghi bàn hàng đầu của United, nhưng với hiệu suất 0,6 bàn mỗi 90 phút, không lâu nữa chàng trai này vượt lên sẽ dẫn đầu.

“Glazer Out” với nhiều người là giải pháp duy nhất để MU thực sự có thể tìm lại những đỉnh cao đã mất nhưng hiện tại, những vấn đề nhức nhối nhất của “Quỷ đỏ” là trên sân cỏ. Làm tốt 5 điều trên, MU - Ten Hag sẽ hồi sinh. Chúng tôi tin là như vậy, còn bạn?

(Nguồn: The Five Keys to Saving Manchester United’s Season/ The Analyst)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow