Man City và sự phụ thuộc khủng khiếp vào Rodri

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 13/12/2023 16:31(GMT+7)

Zalo

Điểm chung trong cả 4 thất bại của Man City mùa này, tại Carabao Cup (trước Newcastle) và tại Premier League (trước Wolves, Arsenal và Aston Villa) là gì? Câu trả lời: Không Rodri!

385535520_24518133594469193_5795412443873716071_n
 

City khởi đầu Premier League 2023/24 với phong độ hoàn hảo khi thắng 6 trận liên tiếp. Nhưng sự chao đảo lớn đầu tiên đã xuất hiện ở vòng đấu thứ 7 – làm khách trước Wolves, trận đấu mà Rodri vắng mặt vì án treo giò sau thẻ đỏ cho hành vi “bóp cổ” cầu thủ Nottingham Forest. Tại Molineux, Man City thua 1-2. Hai ngày sau, The Citizens tiếp tục thua, lần này là 0-1 trên sân Arsenal.

Rodri trở lại và Man City có thêm một chuỗi chiến thắng nữa, 5 trận liền trên mọi đấu trường- trong đó có 3 vòng đấu Premier League hạ Brighton 2-1, Man United 3-0 và Bournemouth 6-1, trước khi đội bóng của Pep Guardiola hòa liền 3 trận trước các đối thủ thuộc Big Six: Chelsea (4-4), Liverpool (1-1) và Tottenham (3-3).

Ba ngày trận hòa Tottenham, Man City lại phải đối mặt với bài toán KHÔNG Rodri, lần này anh bị treo giò 1 trận vì nhận đủ 5 thẻ vàng trong lượt đi mùa bóng. Đối thủ là Aston Villa, đội đã thua 13 (và hòa 2) trong 15 trận gần nhất gặp City ở Premier League. 

Kết quả: Man City thua 0-1, tụt xuống vị trí thứ 4 BXH Premier League, trong một trận đấu mà Pep thiết lập cùng lúc 2 kỷ lục xấu nhất trong sự nghiệp huấn luyện: sút cầu môn ít nhất (2) và chịu  nhiều pha dứt điểm nhất từ đối thủ (23).

Không Rodri, đúng là không có tiệc cho Man City!

Phải thừa nhận, tầm ảnh hưởng của tiền vệ người Tây Ban Nha kể từ khi anh đến Etihad vào năm 2019, đối với Man City, là vô cùng lớn. Thống kê cơ bản cho thấy, Man City có tỷ lệ thắng, hiệu suất giành điểm thấp hơn, ghi ít bàn hơn và để thủng lưới nhiều hơn bình quân các trận Rodri vắng mặt.

Man City và sự phụ thuộc khủng khiếp vào Rodri 1
 

Phát biểu sau trận thua toàn diện tại Villa Park, Pep Guardiola nói: "Tất nhiên, Rodri rất quan trọng - nhưng nhiệm vụ của tôi ở đây là tìm cách giành chiến thắng khi Rodri không có mặt". Nhưng có thể thấy, đó là một bài toán mà ngay cả một chiến lược gia đại tài như Pep cũng chưa thể tìm được lời giải tốt.

Rodri không nghi ngờ gì nữa, chính là cái tên khó thay thế nhất trong hệ thống Man City-Pep. Nói thẳng luôn, không Rodri thì Pep không thể tìm kiếm một phương án thay thế 1-1 được mà phải xoay lại kết cấu tuyến giữa.

Ví dụ như ở trận thua Aston Villa, thay vì lựa chọn Kalvin Phillips hay Matheus Nunes, những cầu thủ có thể đá “số 6”, Pep quyết định sử dụng 2 trung vệ đảm nhiệm vai trò tiền vệ. Cụ thể John Stones đá tiền vệ trung tầm còn Manuel Akanji, từ trung vệ sẽ bước lên hàng tiền vệ khi Man City triển khai bóng trong sơ đồ 3-2-4-1.

Dữ kiện từ The MasterMite cho biết, 4 trận Rodri bị treo giò mùa này, Pep đã sử dụng 8 tổ hợp hàng tiền vệ khác nhau, ở đội hình xuất phát và những “biến tấu” trong hiệp 2 nhằm thay đổi cục diện. Nhưng Không Rodri vẫn là một “nan đề”, vẫn hệt như một bài toán không lời giải!

Vậy tại sao chàng trai 27 tuổi này lại có tầm ảnh hưởng lớn đến vậy, nhất là khi Man City là 1 trong những CLB sở hữu nhiều sao số bậc nhất Thế giới?

Thứ nhất, Rodri là trung tâm phân phối của Man City, anh chuyền nhiều hơn bất kỳ đồng đội nào và luôn là Top 3 Premier League trong 3-4 năm qua ở tổng số các đường chuyền. Riêng mùa này, Rodri đã chuyền 1278 đường tại Premier League, 1193 trong số đó là chính xác (tỷ lệ 93.3%).

Rodri đang là số 1 Ngoại hạng Anh ở số đường chuyền trong khu vực 1/3 sân cuối (311), đồng thời cũng là Top 1 ở số đường chuyền xuyên tuyến thành công (60). Dù vắng mặt 3 vòng đấu vì án treo giò, nhưng Rodri ấy vẫn đứng thú 4 ở số đường chuyền tịnh tiến trái bóng lên phía trước (115).

Thứ hai, Rodri về cơ bản là tấm khiên đáng tin cậy che chắn cho hàng thủ. Anh xếp thứ tư trong giải đấu về khả năng giành lại quyền kiểm soát ở khu vực giữa sân - chỉ sau Christian Norgaard, Dominik Szoboszlai và Idrissa Gueye. Thứ tư tất nhiên không phải là số 1, nhưng hãy lưu ý Rodri chơi cho một Man City luôn kiểm soát bóng vượt trội hầu như mọi đối thủ, nên đây thực sự là 1 thống kê cho thấy tần suất phòng ngự hơn người của anh.

Đồ họa bên dưới cho thấy Rodri thống trị trục dọc của Man City như thế nào. Và anh thống trị điều đó dựa trên, khả năng phân phối bóng tuyệt vời với độ chính xác cao hơn bất kỳ tiền vệ nào khác ở Premier League mùa này đã chơi 270 phút trở lên.

Man City và sự phụ thuộc khủng khiếp vào Rodri 2
 

Về các mục tiêu chuyền bóng của Rodri, bảng dưới đây nhấn mạnh cách Rodri tạo ra mối liên kết quan trọng giữa hàng tiền vệ và hàng công, với các đối tác chuyền bóng chính của anh bao gồm các hậu vệ Akanji và Ruben Dias, tiếp theo là các hậu vệ cánh như Kyle Walker và sau đó là Bernardo Silva – cầu thủ mùa này thường xuyên chơi như một vệ tinh của Rodri.

Man City và sự phụ thuộc khủng khiếp vào Rodri 3
 

Thứ 3, Rodri không chỉ là sự đảm bảo chất lượng cho khả năng phòng ngự và chuyền bóng hàng đầu, anh Rodri còn đóng vai trò sâu sắc trong các mảng miếng tấn công của City. Theo Stats Bomb, Cầu thủ người Tây Ban Nha đã đóng góp vào 10,8 bàn thắng, theo dữ liệu chuỗi xG (xg-chain) - cao hơn bất kỳ tiền vệ nào khác trong giải đấu.

Và tất nhiên, đó còn là một Rodri có thể ghi bàn vào những thời điểm quan trọng giúp Man City-Pep biến nguy thành an. Bàn thắng vào lưới Inter trong trận chung kết Champions League mùa trước là 1 minh chứng.

Xét riêng Premier League, chỉ có 6 cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng hơn từ ngoài vòng cấm kể từ khi Rodri ra mắt Man City và trừ Trent Alexander- Arnold, họ hầu như đều là những cầu thủ tấn công: Kevin De Bruyne, James Maddison, James Ward-Prowse, Harry Kane, Heung-Min Son.

18 trận ra sân trên mọi đấu trường mùa này, Rodri đã có 4 bàn, bằng với thành tích “nổ súng” của anh cả mùa trước. Không có gì bất ngờ, nếu từ giờ tới hết mùa bóng 2023/24, Rodri vượt qua con số 7 bàn (cao nhất) mà anh đạt tới mùa 2021/22. Tất nhiên là với điều kiện anh tránh xa được những thẻ phạt không cần thiết.

Tại Luton Town cuối tuần trước, với sự trở lại của Rodri, Man City cũng tìm lại được chiến thắng. Dù vất vả nhưng thắng vẫn là thắng và nó là bằng chứng mới nhất cho thấy tầm quan trọng của chàng trai sinh năm 1996 này.

Ở mọi khu vực 1/3 sân, từ dưới lên trên, Rodri là chìa khóa cho hy vọng giành chức vô địch Premier League thứ tư liên tiếp của Man City. Trong bối cảnh Pep vẫn chưa tìm được “một ai đó” cùng đẳng cấp với Rodri, thì điều duy nhất mà HLV người Tây Ban Nha nên làm vào lúc này là “cầu nguyện” học trò đồng hương luôn ở thế sẵn sàng cho mọi trận đấu của City.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow