Leicester City: Những góc khuất của câu chuyện cổ tích

Tác giả Hàn Phi - Chủ Nhật 22/05/2016 11:08(GMT+7)

Zalo
Những ông chủ tận tuỵ, các tuyển trạch viên giàu năng lực và một HLV tràn đầy nhuệ khí là những thành phần không thể thiếu tạo nên một nhà vô địch Leicester City. Thế nhưng một sự đổi mới trong khoa học thể thao và đội ngũ y tế, quan tâm sát sao đến từng khâu tập luyện và thi đấu của các cầu thủ chính là những mảnh ghép quyết định tới một mô hình hoàn hảo. Từ chuyện uống sinh tố củ cải trước khi ra sân hay ngâm mình trong thùng đá -15 độ C sau trận đấu, đây sẽ là một cái nhìn khác về câu chuyện cổ tích của Bầy Cáo...
 
Leicester hiển nhiên không phải đội bóng duy nhất tại Premier League sử dụng các công nghệ tiên tiến, nhưng với việc để các cầu thủ uống sinh tố củ cải trước trận để tăng hiệu quả trong các màn trình diễn và ngâm nước đá sau trận đấu như một cách để phục hồi thể lực, thì Leicester chính là nhà tiên phong.
Đây là những phương pháp đã được HLV Claudio Ranieri nhắc đến rất nhiều trong các buổi gặp mặt, nhưng không nhiều HLV khác chú tâm đến. Kết quả là Leicester City sở hữu những thống kê đáng nể nhất giải đấu, như là đội bóng phải hứng chịu ít ca chấn thương nhất, cũng vì vậy mà họ sử dụng ít cầu thủ nhất, ghi được nhiều bàn thắng nhất từ những tình huống phản công và sở hữu những cầu thủ có tốc độ tốt nhất.

Rat nhieu dieu dang noi phia sau cau chuyen co tich cua Leicester City
Rất nhiều điều đáng nói phía sau câu chuyện cổ tích của Leicester City
 
BỨT TỐC NHIỀU – CHẤN THƯƠNG ÍT
 
Khi mà HLV Ranieri xuất hiện tại King Power thay thế cho người tiền nhiệm Nigel Pearson, các ông chủ của Leicester đã đảm bảo rằng đội ngũ trợ lý cũ sẽ được giữ nguyên. “Ranieri rất bất ngờ với cách chúng tôi làm việc với các cầu thủ,” trợ lý Craig Shakespeare tiết lộ. Rõ ràng đội ngũ ban huấn luyện của Leicester City đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình, nhưng họ còn đóng vai trò quan trọng hơn khi Ranieri tiếp quản công việc. Theo thống kê từ Opta, Leicester City chính là đội tạo ra nhiều cơ hội nhất từ những tình huống phản công nhanh. Để thực hiện được điều đó, các cầu thủ của đội bóng vùng Đông Midlands phải liên tục thực hiện những cú nước rút mà không gây ra những chấn thương.
 
Ví dụ điển hình ở đây chính là tiền đạo Jamie Vardy, cầu thủ sở hữu tốc độ tốt nhất tại Premier League mùa này với 35,44 km/h. Anh thậm chí còn có thể di chuyển với tốc độ cao tới 500 mét qua mỗi trận đấu, tương đương với khoảng vài chục lần bứt tốc.
Đầu tiên, đội bóng này chú trọng đến việc tăng cường khả năng chịu đựng của gân khoeo thông qua những bài tập cơ chân mà mỗi cầu thủ có thể đẩy tới 350 đến 500kg. Họ còn sử dụng một thiết bị sức mạnh của gân khoeo có tên là NordBord, giúp cho các cầu thủ kiểm tra sự tiến bộ của mình. Cũng có những lúc các bài tập được thực hiện ngay sau trận đấu, ở trong phòng thay đồ. Giai đoạn gần đến cuối tuần, khi mà những trận đấu đã cận kề các cầu thủ sẽ thực hiện những bài tập tăng tốc để nâng cao khả năng bắt tốc độ của mình lên mức tối đa.
 
Mỗi thứ 5 hàng tuần, sau khi các cầu thủ mệt nhoài với những buổi tập, họ lại tiếp tục cùng nhau thực hiện những bài tập chạy nước rút 40 mét. Tưởng chừng như đây là một phương pháp “mời gọi” các chấn thương. Nhưng thực tế là ngược lại. HLV thể lực Matt Reeves của Leicester City từng tiết lộ rằng, thông qua những nghiên cứu trên thiết bị GPS, các cầu thủ cần thường xuyên phải làm quen với những rủi ro chấn thương, như là một phương pháp tốt nhất để tránh khỏi nó. Chẳng hạn như đối với một trung vệ, họ sẽ phải tăng tốc mỗi khi đuổi theo trái bóng, nhưng ngoài những lúc như thế, họ gần như chỉ đi bộ và hoàn toàn thiếu sự phòng bị. Thống kê về số lượng hết sức hạn chế những chấn thương phần mềm của Leicester City đã chứng minh điều đó.
 
Trở lại vấn đề với nước trái cây, theo những nhà khoa học đề từ trường đại học Exeter, sinh tố củ cải sẽ giúp các cầu thủ cải thiện tốc độ cũng như khả năng đưa ra những quyết định nhanh chóng và hợp lý. Mặc dù nó chỉ được cải thiện khoảng 3,5% nhưng ngay cả một con số nhỏ hơn cũng đủ để giúp Jamie Vardy chạm bóng từ những đường căng ngang trước các hậu vệ đối phương.
 
CHĂM CHÚT CHO CẦU THỦ ĐẾN TẬN RĂNG
 
Với việc bị loại sớm khỏi các giải đấu cúp, Leicester City đã giúp các nhà khoa học của chính họ dễ dàng hơn trong việc xây dựng một giáo án tập luyện đầy đủ và liền mạch mỗi tuần, với một mức độ kiểm soát cao. Điều đó có nghĩa là các cầu thủ sẽ không phải tập luyện quá nhiều dẫn đến nguy cơ chấn thương. Họ cho phép các cầu thủ có 48 tiếng để hồi phục thể lực qua mỗi trận đấu và thậm chí còn được nghỉ hẳn một ngày giữa tuần. Đó là điều mà không phải đội bóng nào cũng áp dụng được.

Cau thu cua Leicester City luon co the luc sung man
Cầu thủ của Leicester City luôn có thể lực sung mãn
 
Mọi thứ đều được kiểm soát một cách chặt chẽ, từ chất lượng mặt sân tập để xem liệu đỏ quá cứng hay quá mềm, thời lượng các buổi tập cũng được điều chỉnh sao cho hợp lý. Thiết bị GPS cũng cho các chuyên gia biết được các cầu thủ đã di chuyển bao xa, bao nhiêu lần bắt tốc, giảm tốc hay đổi hướng chạy. Nếu một cầu thủ như Jamie Vardy đã tập luyện quá nặng và cần phải được nghỉ ngơi vài buổi, HLV Ranieri sẽ sẵn sàng lắng nghe. “Một số HLV không cần nghe tới những lời khuyên đó mà vẫn giành được những kết quả tích cực, nhưng nó thực sự hữu ích đặc biệt là khi đội bóng sử dụng chiến thuật pressing ở tần suất cao,” đó là nhận định của Darren Burgess, cựu HLV thể lực của Liverpool.
 
Các bác sĩ của Leicester City chăm chút cho các cầu thủ kỹ càng tới mức họ còn nhận được những bảng thăm dò ý kiến để xem liệu cơ bắp hay gân khoeo của họ có vấn đề gì sau mỗi buổi tập hay không. Nếu có một số trường hợp phản hồi rằng họ cảm thấy đau nhức thì ngay lập tức những buổi tập tiếp theo sẽ được điều chỉnh giảm cường độ hay khối lượng để tránh khỏi những vấn đề tương tự. Thậm chí các chuyên gia còn muốn hỏi xem liệu các cầu thủ có ngủ ngon không và giấc ngủ có được liền mạch hay không.
 
HỒI PHỤC CHẤN THƯƠNG VỚI TỐC ĐỘ CHÓNG MẶT
 
Khi Jamie Vardy dính chấn thương hông vào hồi tháng 11 vừa qua, người hâm mộ đã lo ngại rằng chuỗi trận ghi bàn liên tiếp của anh sẽ bị ảnh hưởng. Thế nhưng anh vẫn tiếp tục thi đấu và ghi bàn sòn sòn đã khiến tất cả phải bất ngờ. Nguyên do là bởi Leicester City áp dụng phương pháp vật lý trị liệu cho các cầu thủ chấn thương bằng cách để họ trong thùng nước đá trong khoảng 4 phút với nhiệt độ tối thiểu có thể xuống mức -135 độ C. Chính Jamie Vardy từng tiết lộ rằng: “Ngâm mình trong nước đá giúp cho các cầu thủ hồi phục nhanh hơn. Tôi nghĩ rằng ngay cả những bộ não thông minh nhất cũng không biết đến phương pháp này, nhưng quả thực là Leicester City đã áp dụng điều đó với tôi.
 
Trợ lý Matt Reeves giải thích: “Các cầu thủ rất thích phương pháp này so với việc họ tắm nước đá, bởi chúng tôi chỉ sử dụng đá khô, không làm hại cho da. Khi bước ra khỏi thùng, họ sẽ có thấy người nhẹ bỗng với một tâm trạng cũng rất thoải mái. Phương pháp này cũng giúp các cầu thủ luôn có được những giấc ngủ ngon.” Một phương pháp khác cũng sử dụng đến đá để tăng cường khả năng hồi phục của các cầu thủ, đó là hình thức mát-xa bằng các túi đá. “Nghe có vẻ điên rồ nhưng nó làm giảm nhiệt độ cơ thể và tạo nên những vết lằn màu đỏ trên da các cầu thủ, và họ nghĩ rằng đó là một dấu hiệu tốt cho việc chấn thương đang tiến triển,” Reeves tiếp tục.
 
PARTY NGAY TRÊN SÂN TẬP
 
Claudio Ranieri thực sự là một chuyên gia trong việc giữ được sự đoàn kết và tập trung của các cầu thủ trong mùa giải này, thông qua những chiếc pizza được thưởng ngay trên sân tập hoặc giữ im lặng về cơ hội vô địch cho đến những vòng đấu cuối cùng. Nhà tâm lý học của đội, ông Key Way, cho biết: “Có tới 2 nhà tâm lý học trong đội bóng. Một là tôi và người còn lại là Claudio. Những gì mà ông nói với các cầu thủ cũng không khác nhiều so với khi ông trả lời báo chí. Đơn giản là ông muốn họ tập trung chứ không nghĩ tới những thành công trước mắt. Đôi lúc những phát biểu của ông cũng khiến cho tôi phải bò lăn ra mà cười.”

Ranieri giong nhu mot nha tam ly hoc cua doi bong
Ranieri giống như một nhà tâm lý học của đội bóng
Ông Way còn tán dương phương pháp xây dựng một tập thể đoàn kết của HLV Ranieri. Đó là việc ông thống kê từng công việc mà các cầu thủ đã hoàn thành rồi thông báo cho toàn đội. Số điểm cho những lần bứt tốc độ, bảng xếp hạng nho nhỏ qua những bài tập đá 5vs5 và việc để các cầu thủ xem những clip trình chiếu màn trình diễn của đồng đội, tất cả đều được Ranieri công bố đến toàn đội. “Ông ấy muốn các cầu thủ có thể tự đưa ra quyết cho mình hơn là bắt họ phải tuân theo những nội quy đã được đặt sẵn. Phương pháp ấy giúp tăng cường văn hoá của đội bóng và khả năng chiến đấu của mỗi cầu thủ.”
 
Màn ăn mừng của các cầu thủ ở ngôi nhà của Jamie Vardy là một ví dụ cho thấy sự hoà hợp của các cầu thủ Leicester City. Điều đó không có gì mới mẻ. Những cầu thủ có tiếng nói trong phòng thay đồ như Wes Morgan, Christian Fuchs, Robert Huth hay Jamie Vardy có thể va chạm quyết liệt trong từng buổi tập, hay đập trứng lên đầu nhau ngay trên sân, tất cả đều cho thấy những không khí hết sức thoải mái trong nội bộ đội bóng. Các CĐV Leicester City vẫn luôn hát vang bài ca “Jamie Vardy’s having a party” trong mỗi trận đấu, nhưng họ không biết rằng các cầu thủ của “bầy Sói” vẫn có những bữa tiệc ngay cả trên sân tập mỗi ngày.
 
Hàn Phi  (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

X
top-arrow