Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản

Tác giả Skeleton - Thứ Tư 07/02/2024 07:45(GMT+7)

Zalo

Cách tiếp cận của Arteta áp dụng cho các học trò trong hai trận gần nhất đối đầu với Liverpool vẫn cho thấy được sự nhạy bén của chiến lược gia người Tây Ban Nha.  

112121
 

Một tháng trước, HLV Jurgen Klopp đã từng dành lời khen cho cách tiếp cận trận đấu của Mikel Arteta áp dụng cho Arsenal trong trận đấu ở vòng 3 FA Cup.

Ngày hôm đó, Klopp chia sẻ: "Thật khó để chuẩn bị phương án ứng phó với những gì Arsenal đã làm tối ngày hôm nay, đặc biệt là những thứ họ làm trong hiệp 1. Kai Havertz và Martin Odegaard ít nhiều đã thi đấu giống như 'một cặp đôi số 10' trong hệ thống 4-2-2-2 của Arsenal"

Chính vì vậy, ở trận đấu tại Emirates vào cuối tuần vừa rồi Arsenal của Arteta đã áp dụng một lối chơi gần như tương tự.

Về cơ bản, bức hình minh hoạ dưới đây là để mô tả cho kiểu chơi của hai đội tại Emirates vào chủ nhật vừa rồi. Hệ thống 4-3-3 của Liverpool sẽ chuyển về 4-1-4-1 khi không có bóng. Curtis Jones và Ryan Gravenberch chịu trách nhiệm ngăn chặn các tiền vệ chơi lùi sâu của Arsenal là Declan Rice và Jorginho. Chơi cao nhất ở hàng tiền vệ của Arsenal sẽ là Kai Havertz bêm hành lang trong cánh trái và Odegaard ở hành lang trong cánh phải. Họ sẽ chơi ở vị trí mà Mac Allister bên phía Liverpool đảm nhiệm - người thường xuyên phải đưa ra quyết định đánh chắn một trong hai tiền vệ tấn công của Arsenal.

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 1
 

Khi Declan Rice nhận bóng như ví dụ bên dưới, đáng lẽ ra anh phải tung ra một đường chuyền thật nhanh cho Odegaard bởi tiền vệ người Na Uy đã chiếm được quyền kiểm soát khu vực hành lang trong cánh phải trong khoảng vài phút đầu tiên của trận đấu.

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 2
 
Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 3
 

Và vấn đề này đã trở thành một vấn đề cần phải bàn luận ở hiệp 1. Ở pha bóng tiếp theo, Havertz và Odegaard lại có những bước di chuyển ở các khu vực hành lang trong. Ở tình huống này Kai Havertz đang có xu hướng di chuyển gần trái bóng hơn nên Mac Allister đã phải ra quyết định để áp sát cầu thủ mang áo số 29. Pha di chuyển này của Mac Allister đã vô tình mở ra một khoảng trống thênh thang cho Odegaard ở phía ngược lại. Và khi phát hiện cơ hội nhận bóng, Odegaard đã phải hét lên với đồng đội của mình để yêu cầu 1 đường chuyền.

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 4
 

Ở một số thời điểm, Liverpool cũng cố gắng chơi một kèm một ở hàng tiền vệ nhưng đây rõ ràng là cách tiếp cận nguy hiểm bởi những sự thiếu hụt trầm trọng trong đội hình của Jurgen Klopp. Ở tình huống bên dưới, Curtis Jones đã để mắt tới bước di chuyển của Rice, Gravenberch chạy bên cạnh Jorginho và Mac Allister theo sát Odegaard. Pha theo người này của các cầu thủ Liverpool đã khiến họ bỏ sót sự có mặt của Havertz. Và trong tư thế không một ai theo kèm, Havertz có đủ thời gian để xác định vị trí của các hậu vệ Liverpool đồng thời đảm bảo bản thân vẫn giữ đúng vị trí được giao phó.

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 5
 

Và khi Arsenal bắt đầu triển khai lối chơi từ phía dưới, Havertz đã chủ động di chuyển về phía trái bóng để ép Mac Allister phải thực hiện bước di chuyển áp sát theo anh. Điều này đã cho Odegaard một khoảng không tự do và có thể thoải mái nhận bóng.

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 6
 
Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 7
 

Nhìn những ví dụ kể trên có thể thấy Liverpool gặp khá nhiều khó khăn trong việc kiềm toả khu vực hoạt động của Kai Havertz và Martin Odegaard. Bàn mở tỉ số của Arsenal chính là minh chứng rõ nét nhất về việc đội chủ nhà đã khai thác tốt như thế nào việc có lợi thế về mặt quân số.

Khi Gabriel Magalhaes thực hiện đường chuyền cho Zinchenko, Mac Allister lại phải thực hiện pha áp sát với Havertz ở gần khu vực nhận bóng.

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 8
 

Dĩ nhiên pha di chuyển này của Mac Allister đã mở ra khoảng trống cho Martin Odegaard. Sau khi nhận bóng, Zinchenko đã di chuyển vào trung tâm để thực hiện một đường chuyền cho Odegaard trong khi Mac Allister vẫn bận theo kèm Havertz ở phía trên.

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 9
 

Và khi Mac Allister nhận ra tình hình rằng Odegaard đang rảnh chân nhận bóng thì anh lại bỏ kèm Havertz để quay qua áp sát Odegaard ở vị trí trung tâm. Chính bước di chuyển này là điều mà Arsenal mong muốn và nó đã mang lại kết quả mỹ mãn cho đoàn quân của Arteta. Ở tình huống này, Odegaard đã giữ vị trí rất hợp lý để Van Dijk cũng không thể có bước di chuyển đủ nhanh nhằm áp sát tới pha nhận bóng của đội trưởng Arsenal. Trong tình thế này thì Mac Allister đã gần như bị lạc lõng giữa pha phối hợp của Arsenal. Anh không thể áp sát Odegaard mà lại còn mở ra khoảng trống để Havertz khai thác. 

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 10
 

Việc Trent Alexander Arnold tiến lên để áp sát lúc Zinchenko nhận bóng đã khiến Ibrahima Konate phải di chuyển rộng để đảm đương khoảng trống mênh mông phía sau mình. Và đó cũng là khoảng trống mà Havertz đã quyết định đánh vào khi Odegaard có bóng và chuẩn bị thực hiện đường chuyền.

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 11
 

Pha bóng này nếu để nói về điểm trừ lớn nhất có lẽ chỉ là cú dứt điểm đi trúng Alisson của Kai Havertz trong tư thế một đối một. Nhưng thật may là bóng đã bay ra đúng vị trí của Bukayo Saka đã chờ sẵn để sửa sai cho cú dứt điểm có phần khá hiền của tiền đạo người Đức. Nhưng nhìn chung thì pha bóng này vẫn là một pha dàn xếp tuyệt vời của Arsenal.

Kiểu tạo bài phối hợp như vậy tiếp tục được Arsenal thực hiện ở khoảng thời gian sau đó mặc dù một số tình huống họ không thể bắt kịp được tốc độ ở những đường chuyền xuống 1/3 cuối sân. Dưới đây là một ví dụ khác khi Odegaard lại khai thác được khoảng trống mà Mac Allister đã để lại ở khu vực hành lang trong bên cánh phải. Tương tự như tình huống mở điểm, Van Dijk cũng tỏ ra quá bị động để nhận ra người mình cần áp sát.

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 12
 

Nếu như bài đánh ở pha mở tỉ số thì Havertz lẽ ra phải có một pha chạy cắt ngang Konate để Odegaard mở ra một pha chọc khe tương tự. Nhưng ở tình huống này, Havertz lại không chạy chỗ buộc Odegaard phải tung ra một đường chuyền thẳng tới vị trí của anh thay vì một pha thả bóng xuống 1/3 cuối sân.

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 13
 

Khả năng chọn vị trí và di chuyển thông minh của Odegaard có thể đánh giá là vô cùng xuất sắc trong khoảng thời gian hiệp 1. Ở pha bóng này, Mac Allister nghĩ rằng bản thân đã có bước di chuyển đủ tốt để che chắn đi đường chuyền giữa Jorginho và Odegaard. Nhưng chỉ bằng một pha chỉ tay về phía sau Mac Allister, Odegaard đã mở ra một phương án chuyền bóng phù hợp cho Jorginho.

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 14
 

Và khi được vẽ ra phương án để chuyền thì Jorginho đã thực hiện nó một cách hoàn hảo cho Martin Odegaard đang chạy chỗ.

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 15
 

Gabriel Martinelli thì có lẽ đã quá nổi tiếng với những pha chạy luồn sau lưng của hậu vệ cuối cùng bên phía đối phương. Pha bóng này, cầu thủ Brazil nhận ra vấn đề hơi muộn nên Odegaard chỉ có thể thả cho anh một đường bóng vừa tầm xuống 1/3 cuối sân thay vì cơ hội đột nhập vào vòng cấm để ghi bàn.

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 16
 

Jorginho cũng xứng đáng nhận được những lời khen sau những gì thể hiện ở hàng tiền vệ hôm chủ nhật vừa rồi. Pha bóng trước thời điểm Liverpool gỡ hoà không phản ánh đến chiến thuật chung mà nó chỉ cho thấy sự chính xác của Jorginho khi thực hiện một đường chuyền vào đúng vị trí của Martinelli đang chờ bóng trong vòng cấm địa.

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 17
 

Sau những khó khăn ở trong hiệp 1 ở vị trí của Mac Allister, Jurgen Klopp đã phải định hình lại sơ đồ chiến thuật của Liverpool trong hiệp 2. Ông kéo Curtis Jones về thi đấu bên cạnh Mac Allister để tránh đi trường hợp cầu thủ người Argentina liên tục phải đưa ra lựa chọn kèm một trong hai người như trong hiệp 1.

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 18
 

Nhưng ngay cả khi Liverpool đã hạn chế được phần nào khoảng trống để Odegaard nhận bóng thì Jorginho vẫn tỏ ra rất chính xác trong mỗi đường chuyền hướng tới nhạc trưởng của Arsenal.

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 19
 
Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 20
 

Vậy câu hỏi đặt ra là nếu Odegaard và Havertz cùng chơi ở vị trí số 10 thì việc chạy chỗ phía sau hàng phòng ngự sẽ do ai đảm nhiệm?

Nhìn chung thì nó khá dễ để nhận ra bởi Martinelli và Saka biết công việc mình cần làm là gì khi có hai tiền vệ kiến thiết ở phía dưới. Họ có tốc độ và sẵn sàng cho những pha đánh trực diện ở hai bên hành lang trong của hướng tấn công. Tình huống dưới đây khi tỉ số vẫn đang là 0-0 sẽ là minh hoạ rõ nét nhất về vai trò của Saka và Martinelli. 

Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 21
 
Klopp biết cách Arteta bày binh nhưng lại không thể đưa ra phương án ngăn cản 22
 

Martinelli đã thực hiện một pha chạy marathon từ giữa sân sau pha ném bóng phát động tấn công của David Raya. Và khi tiếp cận tới khu vực sát đường biên ngang, anh đã thực hiện một pha lật vào trong cho Bukayo Saka  để tạo ra nỗ lực đánh đầu cận thành. Pha bóng này là một bài tổ chức phản công nhanh rất ấn tượng của Arsenal, chỉ tiếc là Saka không thể thoát ra khỏi sự kèm cặp đầy khó chịu của Joe Gomez theo sau.

Sau ba lần đụng độ trong vòng 6 tuần (trong đó có 2 lần tại Premier League và 1 lần tại FA Cup) thì tổng tỉ số cả 3 trận đang là Arsenal 4-4 Liverpool. Tỉ số sau 3 lần gặp nhau là hoà nhưng theo tình hình hiện tại thì Liverpool vẫn đang xếp trên Arsenal với 2 điểm nhiều hơn.

Dẫu vậy thì cách tiếp cận của Mikel Arteta áp dụng cho các học trò trong hai trận gần đây vẫn cho thấy được sự nhạy bén của chiến lược gia người Tây Ban Nha.  

Theo Michael Cox (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ai sẽ là người hùng từ trên trời rơi xuống của Real Madrid tại Wembley?

“Theo tôi, có 2 loại HLV bóng đá. Loại thứ nhất: Cố gắng không làm gì phức tạp. Loại thứ 2, cố gắng làm rất nhiều và vì thế cũng gây hại nhiều. Tôi nghĩ mình là loại thứ nhất”, Carlo Ancelotti đã nói như thế hơn 1 tháng trước. “Trận đấu là của các cầu thủ. Bạn có thể đưa ra chỉ dẫn và chiến lược, thuyết phục họ làm điều đúng đắn. Nhưng thứ quyết định thành bại là chất lượng và sự cam kết của các cầu thủ”.

X
top-arrow