Hậu chung kết Champions League: Liệu đây là khởi đầu hay kết thúc với Inter Milan?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 24/06/2023 16:00(GMT+7)

Zalo

Lautaro Martinez đã rơi nước mắt. Phó chủ tịch của Inter, Javier Zanetti nhanh chóng choàng tay qua người đồng hương của mình để an ủi.

avass
 

“Tôi rất buồn,” Lautaro nức nở. “Vì chúng tôi đã mơ về việc mang chiếc cúp trở lại Milan.” Trước mặt anh, các CĐV Inter hát vang trong lúc các cầu thủ Manchester City chuẩn bị lên nhận huy chương. “Lo che amo solo te” – tạm dịch là “Tôi chỉ yêu mình bạn” là tên bài hát. Những giai điệu tương tự cũng được cất lên bởi 46.000 người hâm mộ tập trung tại San Siro và Piazza del Duomo sau trận thua.

“Thật đau đớn,” Simone Inzaghi chia sẻ. Nhận thất bại trong một trận chung kết không phải điều HLV 47 tuổi của Inter cảm thấy quen thuộc, bởi ông đã giành chiến thắng trong 7 lần trước đó. Nhưng điều khiến trận thua này trở nên cay đắng là bởi Man City, đội bóng tỏ ra bị “khớp” trước những áp lực lại là đội giành chiến thắng. 

“Thật khó để nuốt trôi,” thủ môn Andre Onana than thở. Chiến thuật của Inzaghi đã khiến Man City bế tắc. Kevin De Bruyne sớm rời sân vì chấn thương. Erling Haaland không ghi bàn. Inter tạo ra xG 1,77 so với 0,94 của Man City. Nhưng may mắn vẫn gọi tên đội bóng nước Anh.

Hậu chung kết Champions League Liệu đây là khởi đầu hay kết thúc với Inter Milan 1
 

Chủ tịch Steven Zhang của Inter tự hào nói: “Hôm nay mọi người đều thấy chúng tôi không thua kém bất cứ ai. Một trận chung kết được coi là chênh lệch nhất thời gian gần đây lại có những diễn biến đánh lừa tất cả chúng ta. Man City trông không giống một trong những đội vĩ đại nhất từng đá chung kết Champions League. Đó là chưa kể giá trị đội hình của họ cao gấp đôi Inter, cũng như quỹ lương cao hơn tới 70%.

“Chúng tôi có rất nhiều điều để tiếc nuối, nhưng chúng tôi nên cảm thấy tự hào,” Inzaghi nói. Mặc dù vậy, vẫn sẽ có chỗ cho từ “giá như”. Giá như Martinez bớt ích kỉ hơn. Giá như Romelu Lukaku không cản phá cú đánh đầu của Federico Dimarco. Và giá như cú đánh đầu cận thành của Lukaku không đi trúng Ederson. 

“Thật không may, quả bóng không muốn đi vào lưới,” Dimarco nói. “Xét trên những gì Inter đã làm được trong mùa giải này, trận chung kết này phải là sự khởi đầu chứ không phải kết thúc.” 

100 triệu euro thu được từ giải đấu này có thể không giải quyết được những căng thẳng tài chính đang ảnh hưởng đến chủ tịch Zhang. Nhưng về lý thuyết, nó sẽ giúp Inter gia hạn hợp đồng với Alessandro Bastoni và Nicolo Barella, những người chỉ còn một năm hợp đồng. Nó cũng cho phép Inter ký hợp đồng dài hạn với Francesco Acerbi và tiếp tục mượn Lukaku.

Hậu chung kết Champions League Liệu đây là khởi đầu hay kết thúc với Inter Milan 2
 

“Romelu đã thể hiện sự gắn kết tuyệt vời với Inter,” Zhang nói. “Cậu ấy là một chàng trai đáng kinh ngạc. Nhưng Romelu còn hợp đồng với Chelsea, vì vậy chúng tôi sẽ phải nói chuyện với họ và tìm ra hướng giải quyết.” 

Không chỉ Lukaku, Inter chuẩn bị đối mặt với một cuộc tháo chạy. Fenerbahce muốn có Edin Dzeko. Onana không thiếu những lời mời gọi. Thủ thành người Cameroon là một tiền vệ đeo găng. Từ chân phải, chân trái, chuyền ra biên hay đưa bóng vào trung lộ, tỷ lệ chuyền chính xác của anh đã có lúc cao hơn cả De Bruyne.

“Tôi không rõ (tương lai sẽ ra sao),” Onana thừa nhận. “Ở cấp độ này, bạn không bao giờ biết mọi thứ sẽ diễn ra thế nào. Nhưng tôi hạnh phúc khi ở đây. Tôi có mối quan hệ tuyệt vời với Inter và sẽ làm bất cứ điều gì họ muốn. Tôi không có vấn đề gì.” Được ký hợp đồng miễn phí từ Ajax, Onana sẽ chỉ đem đến lợi nhuận cho Inter trong trường hợp họ bán anh. Luật Công bằng tài chính nghiêm ngặt đồng nghĩa với việc Onana sẽ chỉ được giữ lại nếu chưa được giá. 

Trong khi đó, Martinez có thể sẽ tiếp bước những gì người đồng hương của anh ở Racing, Diego Milito đã làm sau trận chung kết Champions League 2010 tại Bernabeu. Real Madrid đã gọi và mặc dù Milito cuối cùng đã ở lại San Siro, mong muốn ở lại Milan của Martinez có thể sẽ được kiểm chứng bởi Real Madrid, đội bóng đang cần một tiền đạo sau khi Karim Benzema chuyển đến Al Ittihad.

Trừ những người ở trên, đội hình của Inter không còn quá nhiều giá trị để khai thác. Bastoni và Barella, những người rất phù hợp với Premier League lại rất yêu đội bóng này và chẳng muốn đi đâu khác. Đội hình xuất phát hôm thứ Bảy của Inter là đội hình ra sân có độ tuổi trung bình cao nhất ở trận chung kết Champions League, kể từ Real Madrid năm 2018.

Thành công Inter đạt được thời gian này sẽ thu hút các hợp đồng tài trợ mới, giống như hợp đồng họ đã ký với Paramount +, công ty đã in logo của họ trên áo thi đấu của Inter cho trận chung kết. Nó cũng có thể thu hút một vị chủ sở hữu cho CLB, người có khả năng điều hành Inter theo cách mà việc bán một ngôi sao mỗi năm không còn cần thiết nữa.

“Có những thứ còn hơn cả chiến thắng,” đó là những gì Giannis Antetokounmpo chia sẻ sau khi Milwaukee Bucks bị Miami Heat loại khỏi vòng play-off NBA. Nếu chúng ta thừa nhận câu nói đó, đây không phải là thất bại của Inter. Dù thua 12 trận ở giải VĐQG, Inzaghi đã nâng cao danh tiếng của mình ở mùa giải này. Giành được Coppa Italia và Siêu cúp, cũng như đủ điều kiện tham dự Champions League và loại Milan ở bán kết, rõ ràng ông đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Hậu chung kết Champions League Liệu đây là khởi đầu hay kết thúc với Inter Milan 3
 

“Các cầu thủ chán nản và buồn bã, nhưng đó là bóng đá,” Inzaghi nói. “Chúng tôi nên tự hào về hành trình mà chúng tôi đã trải qua, khi chơi 5 trận chung kết chỉ trong 20 tháng. Tôi sẽ không trao đổi những cầu thủ này cho bất kỳ ai và hôm nay thế giới đã thấy lý do tại sao. Chúng tôi để thủng lưới rất ít trước một đội rất mạnh. Có rất nhiều nuối tiếc. Nhưng chúng tôi nên tự hào.”

Lược dịch bài viết “Inter: Is this the beginning or the end?” của James Horncastle (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Phải tuyệt vọng Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham!

Arsenal sẽ phải hành quân đến Old Trafford với mục tiêu không gì khác ngoài một chiến thắng để tiếp tục nuôi hi vọng mong manh về cuộc lật đổ thế thống trị của Manchester City tại Premier League. Và nếu kịch bản đó xảy ra, các Gooners tiếp tục phải chờ đợi “lòng tốt” từ chính những người mà bấy lâu nay họ coi là kẻ thù. Rất rõ ràng, phải tuyệt vọng lắm Arsenal mới cần đến sự trợ giúp của Tottenham trong trận đấu bù với Man City diễn ra vào đêm thứ 4 tuần sau.

48 trận bất bại của Bayer Leverkusen là chiến tích phi thường đến mức nào?

Có vẻ như đối với Bayer Leverkusen vô địch Bundesliga vẫn là chưa đủ thỏa mãn. Ý nghĩa của chiến tích này không chỉ đơn thuần là một danh hiệu, mà đó còn là chức vô địch quốc gia đầu tiên trong lịch sử 119 năm của Die Werkself, là dấu chấm hết cho sự thống trị kéo dài tới 11 mùa giải liên tiếp của Bayern Munich, là một chiến thắng ngoạn mục trước một đối thủ có quỹ lương cao gấp 4 lần quỹ lương của họ.

Real Madrid vào chung kết Champions League: Bản lĩnh nhà vua

“ Bóng đá là một trò chơi đơn giản, 22 người đuổi theo một quả bóng trong 90 phút, và cuối cùng, người Đức luôn luôn là người chiến thắng”. Đây là thông điệp đầy cay đắng mà Gary Lineker đã thốt ra sau khi tuyển Anh của ông thất bại trước người Đức sau loạt luân lưu ở vòng bán kết World Cup Italia 1990.

X
top-arrow