Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 13/03/2024 20:43(GMT+7)

Zalo

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế. 

431191936_950660842741088_6181724466061966964_n
 

ĐẦU TIÊN, KHI INTER Ở TRẠNG THÁI CÓ BÓNG

Khi triển khai bóng từ hàng thủ, Inzaghi thường xuyên bố trí một kết cấu đội hình theo sơ đồ 3-1-5-2. Các bạn không nghe nhầm đâu, chính xác là 3-1-5-2 với một trung vệ (giữa) được đẩy lên vị trí “số 6” đồng thời thủ môn của Inter trở thành một trung vệ “bonus”. Hãy nhìn vào cách hình ảnh minh họa dưới đây để thấy rõ điều đó.

  

a1
 
a2
 

Một trong những công cụ quan trọng nhất và được sử dụng thường xuyên nhất giúp các cầu thủ Inter vượt qua (các) lớp pressing đầu tiên trong quá trình triển khai bóng là “nương theo” áp lực. 

Hiểu đơn giản là “tấn công” vào khoảng trống mà một cầu thủ phía đối phương bỏ lại khi thực hiện các hành động gây áp lực. Đó thường là khoảng trống phía sau hậu vệ cánh đảm nhiệm vai trò pressing trực tiếp với hậu vệ cánh của Inter. Khi đó 1 cầu thủ tấn công của Inter sẽ chạy vào khoảng trống và nhận đường chuyền từ hậu vệ cánh. Như hình ảnh sau đây.

  

a3
 
a4
 

Khi Inter thành công trong việc đưa bóng lên 1/3 giữa sân, kết cấu đội hình của họ có hình dạng 1-3-1-4-2. Và ở đây, sự linh hoạt trong bài vở chiến thuật của Inter-Inzaghi được đặc tả sắc nét.

a5
 

 

a6
 
a7
 

Inter luôn chủ trương tạo ra lợi thế về quân số (overload) ở 1/3 cuối sân và một trong những cách quan trọng nhất họ thường áp dụng đó là sử dụng các trung vệ (lệch) kéo bóng lên phía trước, khiến hàng thủ đối phương liên tục rơi vào thế bị động và bất lợi về quân số.

  

a8
 
a9
 

Một khía cạnh khác trong quá trình triển khai tấn công của Inter là sự hợp tác và tinh thần đồng đội mạnh mẽ giữa các tiền đạo, đặc biệt là cặp đôi Martinez – Thuram. Một tiền đạo thường xuyên lùi xuống trong khi tiền đạo còn lại chiếm lĩnh vị trí cao, ghim chặt các trung vệ. 

a10
 

Kết hợp cả 2, trung vệ tiến lên và tiền đạo lùi xuống, Inter hoàn toàn chủ động trong việc tạo ra khoảng trống để triển khai bóng giữa các tuyến, đồng thời có thể tấn công trực tiếp vào sau lưng hàng thủ đối phương. Như thế này chẳng hạn:

a11
 

Inter-Inzaghi luôn chủ trương ”nhồi” một số lượng lớn các cầu thủ sát và bên trong vòng 16m50 đối phương, khi tạo được thế công dồn ép ở 1/3 cuối sân. Mục tiêu tất nhiên là tạo ra tình trạng “quá tải” trong vòng cấm địa, khiến hàng phòng ngự đối phương phải đứng trước nhiều lựa chọn phòng ngự khác nhau. 

a12
 

Chỉ cần có 1 cầu thủ tự do không bị theo kèm hoặc chiếm ưu thế ở bóng 2, hoặc bóng 3 là đủ để Inter có thể gây ra đòn sát thương cho phe đối lập.

Một trong những bài đánh thuần thục và hiệu quả nhất của Inter là những cú tạt đưa bóng về cột xa khung thành đối phương.

Ở đây sự ăn ý và thấu cảm của cặp tiền đạo Nerazzurri là đặc biệt quan trọng, một người sẽ đóng vai trò “chim mồi” thu hút và ghim các trung vệ đối phương và một người sẽ chủ động di chuyển để nhận bóng hoặc dứt điểm luôn từ các đường chuyền nhằm vào khoảng trống ở cột xa.

a12
 

Sự linh hoạt trong việc thay đổi hình dạng đội hình của Inter trong quá trình tấn công cũng là một khía cạnh mà chúng ta không thể không nhắc tới.

Inter thường xuyên luân chuyển đội hình, tạo ra những kết cấu khác nhau trong khoảng thời gian ngắn nhằm gây rối loạn cho đối thủ. Đội bóng của Inzaghi cũng có khả năng thích ứng rất tốt với đội hình của đối thủ để từ đó tạo ra lợi thế về quân số ở các khu vực trọng yếu.

Ở ví dụ dưới đây, một tiền vệ trung tâm được đẩy lên hàng tiền đạo, tạo ra đội hình 1-3-4-3.

a13
 

Và đây, số sáu lùi xuống tuyến sau để tạo thành kết cấu 1-4-4-2. 

a14
 

TIẾP THEO, CHÚNG TA PHÂN TÍCH INTER Ở TRẠNG THÁI KHÔNG BÓNG

Khi phòng ngự với khối đội hình thấp, Inter-Inzaghi thường áp dụng sơ đồ 5-3-2 tương đối hẹp, đóng chặt những khoảng trống ở trung lộ buộc đối phương phải triển khai bóng ra biên

a15
 

Inter luôn cực kỳ chủ động trong việc gâp áp lực, sẵn sàng đẩy đội hình lên cao nhất có thể để pressing đối thủ. Mỗi khi đối phương thực hiện những đường chuyền chậm, chuyền ngang hoặc chuyền về, tuyến đầu của Inter sẽ đeo bám rất gắt, trong khi phần còn lại cố gắng đảm bảo giữ vững cự ly. 

  

a16
 

Khi đối phương thực hiện 1 đường chuyền tịnh tiến bóng lên, Inter càng đẩy cao đội hình hơn, dồn ép với cường độ lớn hơn, buộc đối thủ phải lùi lại nhiều hơn. Mục tiêu là rất rõ ràng: đối thủ càng ở xa khung thành Inter, cơ hội để ghi bàn càng ít.

a18
 
a19
 

Tất nhiên không có chiến thuật nào là hoàn hảo hết, việc dồn ép quyết liệt cầu thủ cầm bóng đối phương cũng như ngăn chặn các miếng triển khai qua hàng tiền vệ, dẫn đến việc Inter buộc phải để lỏng 1 hậu vệ cánh của đối thủ. 

a20
 

Để giải quyết điều này, Inzaghi thường yêu cầu 1 trong số các tiền vệ trung tâm Inter theo dõi hậu vệ cánh đối phương đồng thời đẩy 1 trung vệ lên để lấp vào vị trí đồng đội bỏ lại. Phần còn lại của tuyến sau sẽ cố gắng giữ cự ly chặt chẽ nhất có thể.

CUỐI CÙNG, INTER-INZAGHI KHI Ở CÁC GIAI ĐOẠN CHUYỂN TIẾP SẼ NHƯ THẾ NÀO?

Chuyển tiếp từ tấn công sang phòng ngự

Inzaghi luôn chủ động bố trí nhiều cầu thủ ở khu vực trung tâm trước vòng 16m50 đối phương, điều này một mặt cho phép đội bóng áo xanh-đen có thể khai thác tốt các tình huống bóng 2 như trên đã phân tích, mặt khác cũng giúp họ có thể tạo ra lợi thế về quân số trong những giây đầu tiên trong quá trình chuyển tiếp nếu mất quyền kiểm soát bóng.

a21
 

Đó là lý do giải thích tại sao Inter là đội có tốc độ giành lại quyền kiểm soát bóng ngay sau khi để mất nhanh nhất Serie A mùa này.

Chuyển tiếp từ phòng ngự sang tấn công

Inter-Inzaghi là đội có khả năng chuyển tiếp từ trạng thái KHÔNG BÓNG sang CÓ BÓNG ở nhịp độ rất cao. Mọi vị trí của Inter dường như luôn sẵn sàng tham gia tấn công trong quá trình chuyển trạng thái sau khi đội nhà giành lại quyền kiểm soát bóng, mục tiêu tất nhiên vẫn là tạo ra ưu thế quân số cho miếng đánh.

  

a22
 
a23
 

Những miếng phản công của Inter dù vậy, thường tập trung đưa bóng vào khoảng trống giữa hậu vệ cánh và trung vệ đối phương, cho những anh chàng sở hữu tốc độ bứt phá tốt, như Martinez và Thuram.

Những thống kê chuyên môn sau đây sẽ cho thấy Inter-Inzaghi hiệu quả đến như thế nào với các bài vở chiến thuật đa dạng của họ. 

Inter là Top 2 Serie A ở tổng số pha dứt điểm cầu môn (296) là số 1 ở tổng bàn thắng thực tế (45) và bàn thắng kỳ vọng tạo ra (39.6) từ các tình huống mở. Inter bên cạnh đó cũng là Top 1 số cú sút (116) và số bàn (12) từ các tình huống cố định.

Chưa hết, Inter còn là đội chịu ít pha dứt điểm nhất (260), xg-bàn thua thấp nhất (18.1), thủng lưới ít nhất (11). Không đội bóng nào của giải đấu có số pha tấn công trực tiếp/phản công nhiều hơn Inter (59), trong khi Nerazzurri đồng thời là đội có nhiều đường chuyền nhất trong mỗi chuỗi triển khai bóng (4.5).

Inter ấy cũng đứng thứ 3 giải ở số tình huống đoạt bóng tầm cao thành công và là Top 2 số bàn thắng ghi được nhờ giành lại quyền kiểm soát bóng ở 1/3 cuối sân.

Scudetto coi như đã ở trong túi Inter, giờ chúng ta cùng nhau chờ xem những bước tiến của thầy trò Inzaghi sẽ giúp họ đi đến đâu ở Champions League mùa này!

Nguồn tham khảo: Inter Milan – Simone Inzaghi: Tactical Analysis (the-footballanalyst)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow