ĐT Bồ Đào Nha dự EURO 2024: Roberto Martinez sẽ đưa ai tới Đức?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 06/05/2024 14:52(GMT+7)

Zalo

Selecao có cơ hội lớn để nếm trải vinh quang cấp châu lục một lần nữa vào mùa hè này, nếu họ tận dụng hết tiềm năng của mình.

portugal-roberto-martinez
(Ảnh: Opta Analyst)

Mặc dù Anh và Pháp được coi là những ứng cử viên sáng giá nhất, thật khó để gạt bỏ Bồ Đào Nha khỏi danh sách những đội tuyển có khả năng nâng cao chiếc cúp EURO 2024 nhất vào mùa hè này.

Sau màn trình diễn tệ hại cách đây 3 năm khi bị Bỉ loại ở vòng 1/8, cũng như cú sốc bị loại khỏi tứ kết World Cup trước Morocco ở Qatar, Selecao đang tràn đầy quyết tâm để có màn thể hiện tốt hơn tại giải đấu này.

Sau thất bại trước đội bóng Bắc Phi, Fernando Santos bị sa thải như 1 lẽ tất yếu. Thế chỗ ông là Roberto Martinez. Dù cựu HLV ĐT Bỉ không phải là sự lựa chọn được nhiều người đánh giá cao, ông đang làm tốt công việc của mình khi giúp Bồ Đào Nha giành chiến thắng trong 10 trận mở màn (bất chấp việc họ chưa phải chạm trán thử thách lớn thực sự nào).

Martinez may mắn sở hữu 1 tập thể đầy rẫy tài năng. Ngoài ra, các cầu thủ sẽ thi đấu hết mình vì Cristiano Ronaldo, trong giải đấu quốc tế có thể coi là cuối cùng của anh.

Vậy ai sẽ góp mặt trong đội hình 26 cầu thủ dự EURO 2024 của Bồ Đào Nha? Hãy cùng Trên đường Pitch tìm hiểu...

ĐT Bồ Đào Nha dự EURO 2024 Roberto Martinez sẽ đưa ai tới Đức 1
 

THỦ MÔN

Bồ Đào Nha may mắn sở hữu dàn thủ môn tài năng. Thủ môn trẻ Diogo Costa (Porto) – người đang được liên hệ với 1 số đội bóng ở Premier League thời gian gần đây – đang nổi lên là lựa chọn số một. Nhưng nếu anh vắng mặt, cả Rui Patricio (Roma) và Jose Sa (Wolves) đều sẵn sàng thay thế.

Nếu không dính chấn thương, bộ 3 cầu thủ kể trên sẽ lên máy bay sang Đức. Nếu 1 trong số họ bị gạch tên, Anthony Lopes (Lyon) hoặc Rui Silva (Real Betis) sẽ là những lựa chọn không tồi.

Dự kiến: Diogo Costa (Porto), Anthony Lopes (Lyon), Rui Patricio  (Roma), Jose Sa (Wolves), Rui Silva (Real Betis)

ĐT Bồ Đào Nha dự EURO 2024 Roberto Martinez sẽ đưa ai tới Đức 2
 

HẬU VỆ

Bồ Đào Nha đang thừa mứa tài năng ở hàng thủ. Ruben Dias và Joao Cancelo sẽ là những cái tên đá chính. Trong khi đó, cầu thủ thuộc biên chế Manchester United, Diogo Dalot cũng chứng tỏ mình là sự lựa chọn đáng tin cậy ở hành lang cánh trái.

Câu hỏi đặt ra là ai sẽ đá cặp với Dias ở vị trí trung vệ. Martinez đã luân phiên sử dụng sơ đồ 4 và 3 trung vệ kể từ khi tiếp quản, với các cầu thủ trẻ Goncalo Inacio và Antonio Silva thường xuyên được sử dụng. Những phương án dự phòng gồm có Toti Gomes (Wolves) và lão tướng Pepe, người đã có lời nhắc nhở về tài năng của mình sau màn trình diễn ấn tượng ở Champions League trước Arsenal mới đây.

Ở vị trí hậu vệ cánh, Raphael Guerreiro (Bayern Munich) và Nuno Mendes (PSG) có thể đá chính ở bất cứ đội tuyển nào khác, nhưng rất có thể sẽ phải ngồi dự bị trong màu áo ĐT Bồ Đào Nha.

ĐT Bồ Đào Nha dự EURO 2024 Roberto Martinez sẽ đưa ai tới Đức 3
Ruben Dias

Dự kiến: Joao Cancelo (Barcelona), Ruben Dias (Manchester City), Diogo Dalot (Manchester United), Toti Gomes, Nelson Semedo (Wolves), Raphael Guerreiro (Bayern Munich), Goncalo Inacio (Sporting CP), Joao Mario, Pepe (Porto), Nuno Mendes (Paris Saint-Germain), Antonio Silva (Benfica)

TIỀN VỆ

Bruno Fernandes là cầu thủ duy nhất góp mặt trong cả 10 trận đầu tiên do Martinez dẫn dắt. Trong khi đó, các vị trí khác ở hàng tiền vệ vẫn đang để ngỏ. Việc chuyển đến Saudi Pro League chơi bóng của Ruben Neves và Otavio không ảnh hưởng nhiều đến triển vọng thi đấu ở các giải quốc tế của họ. Ngoài ra, việc giữ lại cái tên như Danilo Pereira hay Joao Palhinha sẽ cung cấp chất thép trong hoàn cảnh nhất định.

Vitinha đang có màn thể hiện vô cùng ấn tượng trong màu áo PSG, tương tự là trường hợp của cầu thủ trẻ Joao Neves (Benfica). Matheus Nunes không được đá chính nhiều tại Manchester City, nhưng nhiều khả năng vẫn có tấm vé sang Đức. Trong khi đó, mùa giải đáng thất vọng của Roma đồng nghĩa với việc Renato Sanches cần một phép màu để được triệu tập.

ĐT Bồ Đào Nha dự EURO 2024 Roberto Martinez sẽ đưa ai tới Đức 4
 

Dự kiến: Bruno Fernandes (Manchester United), Joao Neves (Benfica), Ruben Neves (Al-Hilal), Matheus Nunes (Manchester City), Otavio (Al-Nassr), Joao Palhinha (Fulham), Danilo Pereira, Vitinha (Paris Saint-Germain), Renato Sanches (Roma)

TIỀN ĐẠO

Ở thời điểm Martinez tiếp quản ĐT Bồ Đào Nha, câu hỏi mà ông phải đặt ra ngay lập tức là liệu ông có tiếp tục dựa vào Cristiano Ronaldo hay không. Ông đã chọn việc tiếp tục gắn bó với tiền đạo huyền thoại, và Ronaldo đã đáp lại niềm tin của ông bằng cách ghi 10 bàn sau 9 trận.

Bernardo Silva là 1 trụ cột khác trên hàng công của Martinez, cùng với Joao Felix và Rafael Leao. Ngôi sao phải nghỉ thi đấu 1 thời gian dài vì chấn thương của Liverpool, Diogo Jota cũng đã hoàn toàn bình phục cho EURO 2024, trong khi Goncalo Ramos (PSG) sẵn sàng thay thế Ronaldo.

Ngoài những cái tên nổi danh ở trên, vẫn còn 1 vài cái tên đang cố gắng giành một vị trí trong danh sách. Nổi bật nhất là bộ đôi của Braga, Ricardo Horta và Bruma.

ĐT Bồ Đào Nha dự EURO 2024 Roberto Martinez sẽ đưa ai tới Đức 5
 

Dự kiến: Bruma, Ricardo Horta (Braga), Joao Felix (Barcelona), Diogo Jota (Liverpool), Rafael Leao (AC Milan), Pedro Neto      (Wolves), Goncalo Ramos (Paris Saint-Germain), Cristiano Ronaldo (Al-Nassr)

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

Costa dường như đã được cố định ở vị trí thủ môn. Tương tự là trường hợp của Dias, Dalot và Cancelo ở hàng phòng ngự. Inacio đang có lợi thế hơn trong cuộc cạnh tranh ở vị trí còn lại ở thời điểm viết bài.

Palhinha sẽ chiếm 1 suất ở tuyến giữa trong vai trò tiền vệ phòng ngự, bên cạnh Fernandes và một trong những Nunes, Otavio hoặc Vitinha. Không khó để đoán xem ai sẽ đá cắm (Ronaldo, dĩ nhiên rồi) và cánh phải (Silva). Chỉ còn trống vị trí tiền đạo cánh trái và không dễ để dự đoán, khi cả Felix và Leao đều trải qua những thăng trầm mùa này, còn Jota cần nhiều thời gian để thích nghi sau chấn thương.

ĐT Bồ Đào Nha dự EURO 2024 Roberto Martinez sẽ đưa ai tới Đức 6
Ronaldo

Đội hình dự kiến (4-3-3): Costa; Cancelo, Dias, Inacio, Dalot; Palhinha, Nunes, Fernandes; Bernardo Silva, Ronaldo, Felix.

NHỮNG SỰ VẮNG MẶT ĐÁNG CHÚ Ý

Pedro Goncalves là cái tên nổi bật ở Primeira Liga trong nhiều năm qua, nhưng Martinez vẫn từ chối ý tưởng gọi anh lên tuyển. Điều này khiến HLV của Sporting CP, Ruben Amorim tỏ ra thất vọng. “Goncalves là một cầu thủ không may mắn, vì sự cạnh tranh cho vị trí của cậu ấy rất cao”, ông chia sẻ với O Jogo gần đây.

Việc không được thi đấu nhiều đồng nghĩa với việc Fabio Vieira (Arsenal) chắc chắn không có tên trong danh sách. Trong khi đó, những cái tên từng được đánh giá cao như Goncalo Guedes hay Andre Silva đều không được đoái hoài do phong độ kém cỏi ở cấp CLB.

Joao MarioRafa Silva sở hữu kinh nghiệm dày dặn, nhưng họ đều đã giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế cách đây chưa lâu.

Theo Goal

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow