ĐT Anh và ba câu hỏi lớn trước hai trận vòng loại Euro cuối cùng

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 17/11/2023 14:28(GMT+7)

Zalo

Rạng sáng mai, ĐT Anh sẽ có trận đấu thuộc lượt áp chót bảng C Vòng loại EURO 2024, gặp Malta tại sân nhà Wembley. "Tam sư" đã chính thức giành vé dự VCK EURO từ lượt đấu trước và họ cũng đang giữ vị trí số 1 bảng C với 16 điểm, hơn 3 điểm so với nhì bảng Ukraine (đội đã đá 7/8 trận).

368396151_6829536057127768_3159641981402440346_n
 

Nhiều người cho rằng, 2 lượt trận cuối cùng Vòng loại EURO của Anh, gặp Malta (rạng sáng mai) và Bắc Macedonia (ngày 21/11), chỉ là thủ tục. Tuy nhiên, nói thế là chỉ biết 1 mà không biết 2.

Bởi thực tế, đội bóng của Gareth Southgate vẫn còn mục tiêu cụ thể để chiến đấu và chiến thắng, đó là trở thành 1 trong 5 đội đầu bảng có thành tích tốt nhất Vòng loại. Cần biết, ngoài chủ nhà Đức, thì Top 5 đầu bảng tốt nhất vòng loại sẽ được xếp hạt giống khi chia bảng VCK. Theo tính toán, Anh cần 4 điểm trong 2 trận tới để chắc chắn giữ mình trong Top 5 đó.

Vì thế, 2 lượt vòng loại EURO cuối cùng của - cũng là 2 trận "khóa sổ" năm 2023 của ĐT Anh, có lẽ không phải là dịp để một HLV chắc cú như Southgate tiến hành những thử nghiệm nhân sự và chiến thuật. Thay vào đó vẫn sẽ là một "Cửa Nam" hướng tới những lựa chọn tối ưu nhất, trong bổi cánh nhân sự thực tế mà ông đang có trong tay

Bối cảnh đó là gì, trước hết cần phải liệt kê những tuyển thủ vắng mặt hoặc buộc phải rút lui khỏi đội hình "Tam sư" ở đợt triệu tập này vì vấn đề thể trạng. Bao gồm: Thủ môn Nick Pope, các hậu vệ Lewis Dunk, Levi Cowill, John Stones, Ben Chilwell, Luke Shaw, Ben White, Reece James cùng các tiền vệ Jude Bellingham, Mason Mount, James Maddison.

Từ những màn trình diễn của ĐT Anh trong thời gian qua, cũng như thực tế nhân lực hiện tại của "Tam sư", chúng ta sẽ cùng nhau đến với 3 "bài toán" quan trọng mà Southgate cần phải giải quyết, ở 2 trận cuối cùng trong năm 2023.

ĐT Anh và ba câu hỏi lớn trước hai trận vòng loại Euro cuối cùng 1
 

>>> Đầu tiên, bài toán hậu vệ trái.

Thực tế, kể từ đầu VL EURO 2024, tuyển Anh thường xuyên không thể có trong đội hình ra sân một hậu vệ biên trái cao cấp nhất, do những chấn thương liên tiếp của Chilwell và Shaw, 2 người cũng vắng mặt ở đợt triệu tập này. Tính toán ban đầu của Southgate cho loạt FIFA Days tháng 11, là đánh giá sâu hơn tài năng trẻ Cowill, một cầu thủ sở trường trung vệ nhưng đang chơi rất lên chân ở vị trí hậu vệ trái tại Chelsea. Nhưng tiếc là Cowill cũng chấn thương nốt.

Shaw sắp trở lại sau gần 3 tháng nghỉ thi đấu vì chấn thương gân kheo, trong khi vấn đề của Chilwell thì dai dẳng hơn và trong bối cảnh bó hẹp lựa chọn, hầu như chắc chắn "Cửa Nam" sẽ trở lại với lựa chọn cũ mà an toàn: sử dụng Kieran Trippier đá hậu vệ trái, bất chấp ngôi sao của Newcastle là 1 trong những hậu vệ phải hay nhất Premier League trong hơn 1 năm qua.

>>> Thứ 2, Trent Alexander-Arnold có nên được sử dụng thường xuyên- chuyên trách ở hàng tiền vệ?

Trên trang web chính thức của đội tuyển Anh, Trent Alexander-Arnold được liệt kê ở vị trí tiền vệ. Điều đó nói lên khá nhiều điều mà chúng ta cần biết về cách Gareth Southgate nhìn nhận ngôi sao 25 tuổi của Liverpool.

Được coi là hậu vệ cánh sáng tạo bậc nhất Premier League, nhưng kể từ tháng 4, Alexander-Arnold đã thay đổi vị trí của mình tại Liverpool khi anh được đẩy vào một vai trò mới, giống với một tiền vệ hơn là hậu vệ. Sự thay đổi đó của Trent, ở Liverpool, cũng theo chân anh khi lên tuyển.

Trước đó, Trent trong mắt Southgate là 1 hậu vệ biên và anh chưa bao giờ là lựa chọn hàng đầu cho 1 suất đá chính ở bên phải. Tuy nhiên, khi đá ở hàng tiền vệ, ngôi sao của Liverpool đã thu hút được nhiều lời khen ngợi qua các màn trình diễn bắt mắt vào tháng Sáu. Một bàn thắng rất đẹp trong chiến thắng 4-0 trước Malta và sau đó là một pha kiến tạo tuyệt vời trong chiến thắng 7-0 trước Bắc Macedonia.

“Trent đã thể hiện chính xác những gì chúng tôi nghĩ anh ấy có thể làm được ở hàng tiền vệ” Southgate nói vào tháng Sáu, nhưng câu hỏi bây giờ là liệu HLV trưởng ĐT Anh đã thực sự coi Alexander-Arnold là trụ cột ở tuyến giữa Tam sư hay chưa.

ĐT Anh và ba câu hỏi lớn trước hai trận vòng loại Euro cuối cùng 2
 

Nếu nhìn vào cách mà Southgate sử dụng Trent ở các trận quốc tế vào các tháng Chín và Mười thì có vẻ là chưa. Trent đá hậu vệ phải trong trận giao hữu với Australia và không được ra sân trước Italia vào tháng trước.

Nhưng với việc các tiền vệ Maddison, Bellingham, Mount vắng mặt ở đợt triệu tập này, hầu như chắc chắn Trent sẽ thêm một lần nữa được sắm vai tiền vệ. Màn trình diễn của sao Liverpool trước Malta và Bắc Macedonia, theo chúng tôi, sẽ có tác động mang tính quyết định đối với lựa chọn của Southgate.

>>> Thứ ba, tân binh Cole Palmer có phải là giải pháp tốt để xoay vòng/thay thế Jude Bellingham

Một trong những tổn thất lớn nhất của tuyển Anh ở loạt trận quốc tế tháng 11 chính là chấn thương của tiền vệ Jude Bellingham,  người đang chơi thứ bóng đá siêu hạng trong màu áo CLB Real Madrid và từ 1 năm qua đã trở thành một "key-player" quan trọng trong hệ thống của tuyển Anh-Southgate.

Thay thế Jude Bellingham không phải là công việc mà bất cứ ai trong bóng đá thế giới có thể làm được vào lúc này. May mắn cho tuyển Anh là tiền vệ của Real Madrid chỉ gặp chấn thương nhẹ, Tam sư cũng đã giành vé dự VCK và 2 đối thủ còn lại của họ cũng không phải là những bài test quá khó.

Quyết định cho Bellingham nghỉ đợt này là một bước đi khôn ngoan, không chỉ cho cá nhân sao trẻ này mà còn là cho việc tìm kiếm một phương án thay thế, xoay vòng ở vị trí của Bellingham. Thực ra, về mặt số lượng, Southgate có không ít lựa chọn cho vai trò một số 8 lai 10, hoạt động thường xuyên ở khu vực trung tâm, phía sau trung phong cắm mà Phil Foden là một phương án được nhắc đến rất nhiều.

Tuy nhiên, Southgate dường như đã sớm loại bỏ khả năng này, từ tháng Chín, với những phát biểu liên quan đến phong cách và cách tiếp cận thường xuyên của Foden tại Man City. Theo đó, HLV trưởng tuyển Anh vẫn có xu hướng sử dụng Foden như một tiền đạo cánh phải linh hoạt, tích cực bó vào trong, khi đội nhà kiểm soát bóng và triển khai tấn công. 

ĐT Anh và ba câu hỏi lớn trước hai trận vòng loại Euro cuối cùng 3
 

Một bộ phận fan Man City cố tình “cắt cúp” phát biểu của Southgate về Foden để bỉ bôi ông, nhưng thực tế HLV tuyển Anh nói đúng, tại City, trong phần lớn thời gian thi đấu, Foden là một tiền vệ/tiền đạo cánh, không phải là một số 10 hay số 8.

Chúng ta đều biết Southgate là 1 HLV theo chủ nghĩa thực dụng, và vì thế Conor Gallagher hoặc Jordan Henderson sẽ được ưa chuộng hơn cho các suất ở hàng tiền vệ “Tam sư”. Nhưng khi thời gian chuẩn bị cho Euro không còn nhiều, đây là thời điểm thích hợp để trao cơ hội cho Cole Palmer, nguồn sáng tạo đáng tin cậy ở Chelsea, chứng tỏ khả năng của anh ở vai trò tương tự Bellingham.

Cầu thủ 21 tuổi cho thấy anh không gặp vấn đề gì khi đối mặt với áp lực ở mức độ cao nhất. Màn trình diễn của Palmer ở Chelsea trong hơn 2 tháng cũng chính là sự xác tín cho việc anh xứng đáng có cơ hội để cạnh tranh một suất đá chính trên tuyển, ít nhất, là trong 2 trận đấu với Malta và Macedonia.

Bellingham vẫn là ưu tiên số 1, đương nhiên! Nhưng nếu Palmer nắm được cơ hội này và thể hiện tốt, thì người vui nhất chính là Southgate!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow