Đôi chân trai trẻ của Lão Bà

Tác giả SW - Thứ Sáu 20/05/2016 16:15(GMT+7)

Zalo

Juventus thắng. Juventus lại thắng… Chuỗi dài trận thắng liên tiếp đưa Juventus trở lại với vị trí quen thuộc của mình. Thậm chí nhiều CĐV tin rằng đây sẽ là lần cuối cùng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Serie A đổi chủ, họ tin rằng Juventus sẽ lại như mọi năm, băng băng tiến về đích - một mình - ở quãng đường còn lại dù bây giờ có lẽ vẫn còn hơi sớm để khẳng định được điều đó. Việc Juventus trở lại mạnh mẽ có nhiều cách để lí giải nhưng một trong số những nguyên nhân không thể phủ nhận đó là vai trò của hai chàng trai trẻ. Paul Pogba và Paulo Dybala. Juventus đang tiến những bước vững chắc trên đôi chân trẻ trung và đầy tài năng này. 

 
CHÂN PHẢI MẠNH MẼ, ĐẦY KHÁT KHAO
 
Sự nghiệp của Paul Pogba có một sự thăng tiến gần như là không thể tin nổi trong 3 mùa giải qua. Từ một cầu thủ trẻ không thể tìm nổi một cơ hội nào ở Manchester, anh trở thành cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới, lọt vào đội hình tiêu biểu năm của FIFA và là cầu thủ mà mọi đội bóng đều khao khát có được. Có thể nói về Paul Pogba như thế này. Anh là một cầu thủ châu Âu mang tầm vóc và sự mạnh mẽ của những cầu thủ gốc Phi nhưng lại có trong mình đầy sự ngẫu hứng của những người Nam Mỹ. Pogba luôn xuất hiện ở các điểm nóng,tranh bóng, đánh đầu, rê bóng, kiến tạo, sút xa và ghi bàn - vào một ngày đẹp trời, tiền vệ người Pháp có thể làm tất cả những điều ấy.
 
Nhưng mùa giải này là một mùa giải đặc biệt với Pogba. Vidal, Pirlo những người đàn anh, những người được cho là có ảnh hưởng không nhỏ đến sự trưởng thành vượt bậc của Pogba đã ra đi để lại một khoảng trống mênh mông ở hàng tiền vệ của Juventus. Cùng với chấn thương và sự vắng mặt của Marchisio trong suốt quãng thời gian đầu mùa giải, gánh nặng của hàng tiền vệ Juventus gần như đặt cả lên vai chàng trai mới chưa tròn 23 tuổi. Gánh nặng ấy dường như càng lớn hơn khi bắt đầu từ mùa giải này Pogba được tin tưởng trao cho chiếc áo số 10 danh giá mà Platini, Roberto Baggio, Del Piero hay Tevez đã từng sở hữu. Pogba không phải siêu nhân và có vẻ như Pogba đã không thể ngay lập tức vượt qua những kỳ vọng ấy.
 
Phút 26 trận khai mạc Serie A với Udinese, Juventus được hưởng một quả đá phạt khoảng cách khoảng 30m. Không còn hình bóng Pirlo trên sân, điều đó có nghĩa là Pogba sẽ là người thực hiện những tình huống như thế cho Juvetus. Pogba ngắm nghía, trước khi tung ra một cú “Knuckle ball”, bóng bay… ra gần cột phạt góc hơn cả khung thành. Áp lực cùng lúc với khao khát thể hiện đã khiến Pogba không thể còn là chính mình. Cả chặng đường dài đầu mùa giải những ấn tượng mà Pogba để lại là mờ nhạt vô cùng. Người ta hiểu rằng không thể để áp lực gánh vác cả đội bóng lên Pogba được, Pogba cần thêm những sự trợ giúp. Và sự trợ giúp ấy đến từ chàng trai người Argentina, Paulo Dybala.
Pogba và Dybala là tương lai của Juventus
 
CÁI CHÂN TRÁI NHANH NHẸN VÀ KHÉO LÉO
 
Chàng trai ấy là ai? Bản hợp đồng trị giá 32 triệu euro, trở thành bản hợp đồng đắt giá thứ 4 trong lịch sử đội bóng (Những người xếp trên Dybala đều đã trở thành huyền thoại: Buffon, Thuaram và Nedved). Mặc dù đã thể hiện được khả năng của mình trong suốt thời gian thi đấu dưới màu áo của Palermo nhưng trong một môi trường khác, một đội bóng lớn hơn, kì vọng nhiều hơn, nhiều người tò mò rằng chàng trai trẻ người Argentina sẽ làm được gì trong màu áo mới. Mặc cho những sự kỳ vọng và háo hức của người hâm mộ với Dybala, Massimiliano Allegri có cách sử dụng cậu học trò của riêng mình. Ông sử dụng Dybala khá ít, hầu như không bao giờ thi đấu đủ cả trận hoặc thậm chí là liên tục cho chàng trai trẻ vào sân từ băng ghế dự bị. Nhiều người bắt đầu thấy lo lắng cho tiền đạo 22 tuổi, chủ tịch của Palermo - Maurizio Zamparini thậm chí đã công khai tuyên bố: “Allegri đang trên đường hủy hoại Dybala. Dybala phải được chơi bóng nhưng ông ta không làm như vậy. Dybala phải được tạo cơ hội và sự tự do để chơi bóng, làm điều cậu ấy muốn và cậu ấy sẽ làm được nhiều điều đặc biệt.”
 
Nhưng Allegri cho thấy ông có cái lý của mình. Khi không có được tối đa thời gian chơi bóng Dybala lại càng mạnh mẽ, khát khao hơn mỗi lần có cơ hội. Mùa giải trước Juventus sống bằng hơi thở của Tevez. Còn mùa này, khi mà El Apache đã trở về Argentina chơi bóng, người ta hoài nghi rằng ai sẽ làm được những điều mà Tevez đã làm và may mắn rằng đến thời điểm này, họ đã có câu trả lời. Một pha đỡ bóng bằng ngực tinh tế và một cú sút quyết đoán - Dybala “giải quyết” xong Milan. Một pha khống chế, một cú tâng bóng rồi vuốt bóng đẹp như mơ, Dybala làm cả Olimpico chết lặng trong cuộc đấu với Lazio. Một pha chạy chỗ thông minh rồi đưa bóng nhẹ nhàng vào góc xa, Dybala ghi bàn thắng duy nhất kết liễu AS Roma. Cả cái cách Dybala làm cả Stadio Friuli hoảng sợ, khi một mình ghi 2 bàn kèm thêm 2 đường kiến tạo trong chiến thắng 4-0 trước chủ nhà Udinese. 13 bàn thắng cùng 8 đường kiến tạo, góp dấu giày trong một nửa số bàn thắng của “Bà đầm già” tại Serie A, các Juventini hiểu rằng họ không còn phải lo về câu chuyện “hậu Tevez” nữa rồi.
 
Đến Juventus và trên đường thay thế Tevez nhưng nhìn Dybala chơi bóng người ta không khỏi liên tưởng đến… Messi. Một thể hình không lý tưởng nhưng thăng bằng cực tốt, Dybala luôn rất năng nổ và hoạt động rộng mỗi lúc góp mặt trên sân. Messi rê bóng xuất sắc, Dybala làm tốt điều ấy. Messi ghi bàn xuất sắc, Dybala “chỉ” đứng thứ 2 trong danh sách vua phá lưới tại Serie A. Messi còn kiến tạo tuyệt vời, 8 đường kiến tạo tại Serie A cho đến thời điểm này không phải là con số tồi cho Dybala. Dĩ nhiên, để có thể so sánh với Messi, Dybala còn cần cố gắng hơn nhiều ở chặng đường dài sắp tới. Nhưng như chính Messi đã từng khen ngợi “ Cậu ấy có một tương lai vô cùng sáng lạng. Sẽ không có gì bất ngờ nếu vài năm tới người ta sẽ luôn phải nhắc đến cái tên Dybala…”
 
Dybala và Pogba. Số 10 và số 21. Đó giống như một sự thừa kế ở Juventus. Tevez và Pirlo trong 2 mùa giải trước hay trở về những ngày xa xưa hơn là Zidane và Del Piero giai đoạn 1996- 2001. Họ đều là những con người kiệt xuất, những linh hồn thực sự của Juventus. Ở đây, họ đều đã cùng nhau giúp Juventus lên đỉnh của Serie A. Nhưng cả Tevez, Pirlo hay Zidane, Del Piero đều chưa thể giúp “Bà đầm già” vô địch châu Âu với những thất bại đáng tiếc trong những trận chung kết. Pogba và Dybala, khi mà câu chuyện ở Serie A đã dần trở nên thuận lợi sau chiến thắng trước đổi thủ trực tiếp Napoli, họ sẽ hướng đến mục tiêu làm được thứ gì đó “khác biệt” ở Champions League. Chưa biết hai chàng trai trẻ liệu có thể làm được tốt hơn những số 10 và số 21 trước kia hay không nhưng trước mắt họ ngay đây là một thử thách thực sự cần phải vượt qua mang tên Bayern Munich.
 
Nhiều cổ động viên của Juve khi chứng kiến sự xuất sắc của Pogba và Dybala đã bắt đầu nghĩ đến ngày sức mạnh đồng tiền mang họ rời xa Juventus Arena. Nhưng hãy cứ tạm quên nỗi lo ấy đi, hãy vui vì mỗi tuần được chứng kiến hai chàng trai trẻ này luôn ra sân và cháy hết mình vì đội bóng. Bayern Munich hay bất kỳ một đội bóng nào khác đều có thể phải thất bại dưới đôi chân của Juve. Đôi chân mang tên Pogba-Dybala.

SW (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow