Deportivo Alaves: Bước ra khỏi bóng tối

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Bảy 27/05/2017 17:58(GMT+7)

Zalo
Bất chấp đặt đại bản doanh tại Vitoria-Gasteiz, thủ phủ và trung tâm hành chính của Xứ Basque tự trị, Deportivo Alaves chưa bao giờ giành được những thành công và đạt vị thế tương tự như hai người hàng xóm nổi tiếng, Athletic Bilbao và Real Sociedad.
Deportivo Alaves: Buoc ra khoi bong toi1
Deportivo Alaves: Bước ra khỏi bóng tối
Sân nhà của Alaves, Mendizorrotza, chỉ có sức chứa vỏn vẹn 20,000 người, bằng 2/3 Anoeta và 2/5 San Mames. Nó cũng hiếm khi được lấp đầy. Thông số tổng kết cuối mùa của BTC La Liga cho thấy, lượng khán giả trung bình đến sân Alaves thường chỉ đạt tỉ lệ 50%. Ấy thế mà CLB nhỏ bé này đang bay cao hơn bao giờ hết. 2016-17 sẽ được nhớ mãi như là một trong những mùa giải đáng nhớ nhất trong lịch sử đội bóng.

Họ xếp thứ 9 chung cuộc tại La Liga, chỉ sau top 7 đội dẫn đầu, vốn là 7/8 CLB có ngân sách lớn nhất Tây Ban Nha, và Eibar, hiện tượng của giải đấu. Cùng với đó, lần đầu tiên trong lịch sử, họ đi tới trận đấu cuối cùng của Copa del Rey. Được thành lập từ năm 1921, suốt chiều dài gần 100 năm đội bóng, thành tích tốt nhất trước đây của họ chỉ là vào đến bán kết hai mùa 1997-97 và 2003-04. Đối thủ của Alaves trong trận chung kết tổ chức tại Madrid là ai? FC Barcelona, gã khổng lồ Xứ Catalonia, CLB vô địch La Liga nhiều thứ nhì, Copa del Rey nhiều thứ nhất và đồng thời cũng là ĐKVĐ giải đấu.
Deportivo Alaves: Buoc ra khoi bong toi3
 
Một đối thủ thực sự đang ở phía trước, nhưng liệu Alaves có sợ hãi? Không hề, nếu như điểm lại phong độ gần đây của họ. Barcelona mạnh đấy, họ chỉ thua 8 trận trên mọi đấu trường mùa này, trong đó vỏn vẹn 1 lần trên sân nhà Camp Nou. Nhưng hãy đoán xem đấu sĩ hạ gục con bò tót hung hãn trên lãnh địa của nó là ai? Không ai khác, ngoài Alaves. Chưa đủ ấn tượng? Cùng điểm qua thành tích CLB xứ Basque mùa này. Ra sân 46 lần, tại cả La Liga lẫn Copa del Rey, đoàn quân của Mauricio Pellegrino chỉ để thủng lưới nhiều hơn 2 bàn trong đúng 4 trận. Hai lần xảy ra trước Real Madrid, khi ràng buộc trong điều khoản cho mượn với Marcos Llorente, tiền vệ phòng ngự số 1 của đội, buộc anh phải ngồi ngoài. Một trận nữa, thảm bại 0-6 dưới tay Barcelona, diễn ra chưa đầy 48h sau 97 phút nướng thể lực trước Celta Vigo trong trận cầu sinh tử đoạt vé vào chung kết Cúp Nhà Vua.

Vậy nên, chẳng hề ngẫu nhiên khi Alaves sở hữu hàng thủ tốt thứ 5 mùa này tại La Liga, khi chỉ phải nhận 43 bàn thua sau 38 trận đã đấu. Những thành tựu đạt được là ngoài sức tưởng tượng, đặc biệt họ mới chỉ trở lại hạng đấu cao nhất quốc gia vào đầu mùa, lần đầu tiên sau 10 năm dài đằng đẵng. Sân đấu của Alaves, như đã nói, nhỏ bé và khiêm nhường, có sức chứa xếp thứ 18 trong số 20 CLB tranh hùng. Ngân sách của họ cũng chẳng hề rủng rỉnh, xếp thứ 19, chỉ nhỉnh hơn Leganes, đội bóng cũng mới lên hạng. Hai cầu thủ nổi bật nhất của họ mùa này, Theo Hernandez và Marcos Llorente, đều đến dưới dạng cho mượn.

Thành công bất ngờ của đội nhà chắc chắn sẽ khiến CĐV Alaves nhớ lại những khoảnh khắc huy hoàng trong lịch sử CLB. Copa del Rey 2017 không phải là trận chung kết lớn đầu tiên trong lịch sử đội bóng này, nó từng diễn ra vào năm 2001, tại Westfalenstadion, ở Dortmund, với Liverpool. Khi ấy, hiện tượng Alaves, cũng như bây giờ, chẳng ai ngờ được sự hiện diện của họ trong trận đấu cuối cùng. Dẫu thế, với lối đá tấn công bốc lửa đậm chất Latin, Alaves sau 12 trận đấu, làm bật bãi 6 đối thủ, ghi tới 31 bàn, đạt hiệu suất gần 3 bàn/trận. Bại tướng dưới tay họ năm ấy, có từ vô danh (Gaziantepspor, Lillestrom), cho tới tầm trung (Rosenborg, Kaiserslautern), lẫn đại gia nổi tiếng (Inter Milan).
Deportivo Alaves: Buoc ra khoi bong toi4
Trận chung kết năm nào có tên Alaves
Câu chuyện cổ tích năm ấy suýt chút nữa đã thành hiện thực. Giấc mơ thần tiên của Alaves đã kéo dài tới phút 116 của hiệp phụ. Nó chỉ bị giết chết sau tình huống phản lưới nhà đau đớn của hậu vệ Delfi Geli, bàn thắng vàng kết liễu mọi hi vọng. Dù sao, những chiến binh Alaves đã thi đấu đầy quả cảm trong suốt cả chặng đường trước đó lẫn trận chung kết, khi lần lượt gỡ hoà 3-3, rồi 4-4 cho tới lúc sức lực suy kiệt. Họ để lại cảm hứng cho người hâm mộ, cho thế hệ kế tiếp để hoàn thành ước mơ dang dở. Alaves 2017 đang trông chờ vào một kịch bản khác, nơi chiếc cúp được khắc tên họ.

Vô địch Copa del Rey sẽ là chiến quả vĩ đại nhất trong lịch sử Deportivo Alaves. Chắc chắn thế. Nó sẽ là danh hiệu lớn đầu tiên của họ. Nó sẽ giúp họ trở lại với Europa League, đấu trường mà lần gần nhất tham dự họ vào tới chung kết. Nó còn có thể mở ra một chương hoàn toàn mới trong đường lối phát triển đội bóng. Viễn cảnh tưởng chừng xa xôi, nhưng lại đang rất gần tầm tay với. Chỉ cần tập trung và gắn kết như mọi trận đấu đã qua mùa này, Alaves chắc chắn sẽ không hề là đối thủ dễ nuốt cho Barcelona như mọi người đều nghĩ. Địa chấn đã được tạo ra tại Camp Nou, tại sao nó không thể lặp lại tại Vicente Calderon?
Deportivo Alaves: Buoc ra khoi bong toi2
Địa chấn đã được tạo ra tại Camp Nou, tại sao nó không thể lặp lại tại Vicente Calderon?
Trận đấu chính thức cuối cùng diễn ra tại Calderon sẽ khép lại sứ mệnh vẻ vang của sân đấu huyền thoại này. Atletico Madrid, một đội bóng cửa dưới, luôn núp dưới bóng của gã hàng xóm ngạo nghễ, đã chứng kiến rất nhiều vinh quang tại đây. Sẽ là cái kết đẹp, khi Alaves, một CLB với hoàn cảnh tương tự, chào sân với danh hiệu trong tay. Những kí ức về 1 năm trước tại Segunda Division, 4 năm trước tại Segunda Division B hay tệ hơn nữa, 27 năm trước tại Tercera Division sẽ được bỏ lại sau lưng để chào đón thời khắc Alaves bước ra khỏi bóng tối và tạo dấu ấn thật sự. Không còn mác ngựa ô hay bất ngờ nữa, như 16 năm trước với Liverpool, Alaves nay đã khác. Suốt lịch sử, số phận đã đối xử bất công với họ, đã tới lúc họ trả sòng phẳng món nợ đời.

HOÀNG BÁCH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow