Đại bàng xanh Nigieria và sự trỗi dậy của thế hệ vàng nơi hàng tiền đạo

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Ba 12/09/2023 15:49(GMT+7)

Zalo

Kể từ sau thế hệ của Rashidi Yekini cùng Nwankwo Kanu, đội tuyển Nigeria mới sở hữu dàn hỏa lực hạng nặng nơi tiền tuyến, đi cùng với đó là khát vọng trở lại các sân chơi tầm cỡ thế giới của đội tuyển Tây Phi.

nigeria-forwards
 

Sau những vòng đấu đầu tiên tại các giải VĐQG hàng đầu châu Âu, các cầu thủ bắt đầu trở về ĐTQG để tham dự các chiến dịch riêng theo từng khu vực. Chính vì vậy mà danh sách công bố các gương mặt được triệu tập lên ĐTQG luôn nhận được nhiều sự chú ý. Thông thường, danh sách trên sẽ được chia theo hạng mục từ thủ môn, hậu vệ, tiền vệ cho đến tiền đạo và qua đó thể hiện rằng một đội tuyển đang tỏ ra đồng đều ở vị trí nào tùy vào số lượng cầu thủ góp mặt. 

Trong khi “Cỗ xe tăng” Đức và đội tuyển Tây Ban Nha vẫn giữa nguyên bộ khung trong thời gian trở lại đây khi ưu tiên các tên tuổi nơi hàng tiền vệ thì Pháp lại triệu tập lượng lớn các hậu vệ đình đám đang chinh chiến tại châu Âu. Tuy vậy, ĐTQG gây chú ý cho giới chuyên môn trong đợt thi đấu quốc tế lần này lại đến từ châu Phi khi sở hữu những cây săn bàn chất lượng - “Đại bàng xanh” Nigeria.

Đại bàng xanh Nigieria và sự trỗi dậy của thế hệ vàng nơi hàng tiền đạo 1
Danh sách triệu tập của Nigeria cho lượt trận cuối vòng loại AFCON 2023.

 

Trong danh sách triệu tập cho trận đấu gặp Sao Tome & Principe trong khuôn khổ vòng loại AFCON 2023, HLV Jose Peseiro đã gây bất ngờ khi gọi tên đến 8 chân sút nơi hàng tiền đạo (Victor Osimhen, Taiwo Awoniyi, Victor Boniface, Kelechi Iheanacho, Gift Orban, Moses Simon, Samuel Chukwueze, Ademola Lookman) và chỉ điền tên 4 cầu thủ ở hàng tiền vệ. Bên cạnh 8 gương mặt trên hàng công, ông Peseiro buộc phải loại những tên tuổi cũng xuất sắc không kém như Emmanuel Denis, Paul Onuachu, Terem Moffi, Akor Adams hay kể cả Ahmed Musa - người đang nắm giữ thành tích ra sân nhiều nhất trong màu áo “Đại bàng xanh” với 108 lần. 

HLV Peseiro đã chứng minh cho tất cả thấy rằng quyết định của mình là đúng đắn khi Nigeria đánh bại Sao Tome & Principe trong lượt trận cuối vòng loại AFCON 2023 với tỷ số 6-0 hôm 10/9, trong đó những gương mặt lập công cho “Đại bàng xanh” đều nằm ở hàng tiền đạo. Ngôi sao của Napoli là Osimhen đóng góp 1 hattrick, trong khi Lookman, Awoniyi và Chukwueze đều có cho riêng mình 1 bàn thắng.

Cả Osimhen, Awoniyi và Boniface đều đang tung hoành tại các giải VĐQG hàng đầu châu Âu khi đều đặn nổ súng mỗi cuối tuần. Đối với Moses Simon, Nigeria có cho mình một tiền đạo có thể thi đấu tại mọi vị trí trên hàng công và dày dặn kinh nghiệm khi đã chinh chiến tại 5 giải đấu hàng đầu châu Âu trong hơn 5 năm năm. Tương tự là trường hợp của Iheanacho khi cựu tiền đạo Man City đã có 8 năm chinh chiến tại Ngoại hạng Anh. Tài năng trẻ Gift Orban cũng là gương mặt được CĐV Nigeria đặt kỳ vọng khi dù mới 21 tuổi, anh đang làm mưa làm gió tại giải VĐQG Bỉ và từng được Tottenham liên hệ trong kỳ chuyển nhượng hè qua.

Kể từ lúc bắt đầu mùa giải 2022-2023, chỉ có 9 quốc gia có số bàn thắng từ hàng tiền vệ cộng với tiền đạo nhiều hơn Nigeria (120 bàn). “Đại bàng xanh” hiên ngang vượt mặt các ông lớn của bóng đá thế giới như Bỉ (100 bàn), Hà Lan (93 bàn), Đan Mạch (72 bàn) và Croatia (55 bàn). Tại châu Phi, Nigeria đứng số 1 về thông số trên.

Đại bàng xanh Nigieria và sự trỗi dậy của thế hệ vàng nơi hàng tiền đạo 2
Bàn thắng của các quốc gia kể từ tháng 8/2022.

 

Thống kê về thời gian ghi bàn của hàng tiền vệ và tiện đạo của “Đại bàng xanh” cũng nhanh hơn các quốc gia khác với 274 phút/bàn. Đó là con số cao thứ 2 trong số 36 quốc gia có các cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ và tiền đạo chơi hơn 10.000 phút trên sân, xếp sau Na Uy (238 phút/bàn). Dù thi đấu nhiều hơn Na Uy khoảng 13.000 phút (kể từ tháng 8/2022), chỉ có 8 tiền vệ hoặc tiền đạo người Nigeria không thể ghi bàn trong khoảng thời gian đó, so với 11 cầu thủ của Na Uy. Điều đó chứng minh rằng nền bóng đá thuộc đất nước Tây Phi đang sản sinh ra thế hệ các tiền đạo giỏi uy hiếp khung thành đối phương hơn là các tiền vệ với khả năng điều phối, kiến tạo cũng như đánh chặn.

Đại bàng xanh Nigieria và sự trỗi dậy của thế hệ vàng nơi hàng tiền đạo 3
Thống kê thời gian ghi bàn của các tiền vệ và tiền đạo có số phút thi đấu trên 10.000 theo quốc gia.n3

 

Tại sao Nigeria lại có nhiều tiền đạo đẳng cấp thế giới trong khi thiếu hụt nhân sự ở các tuyến còn lại?

Phóng viên thể thao Solace Chukwu chia sẻ: “Một phần lý do là do tình cờ, nhưng thực tế thì lý do chính đến từ sự yếu kém trong công tác huấn luyện cầu thủ trẻ. Điều đó nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng mỗi khi các tuyển trạch viên đến Nigeria, họ luôn chú ý đến các tiền đạo bởi lối chơi bùng nổ. Trong khi đó, các tiền vệ và đôi khi là hậu vệ không được huấn luyện tốt như những nơi khác, do đó, dĩ nhiên các trung phong sẽ tỏ ra nổi bật hơn”.

Chukwu đồng thời cho biết các tiền đạo sinh ra và lớn lên tại Nigeria thường sẽ có những điểm đặc trưng riêng để có thể thành công khi ra nước ngoài. Ông nói: “Nigeria không có kế hoạch cụ thể trong việc phát triển cầu thủ. Do vậy, các tuyển trạch viên sẽ chú ý đến tốc độ, thể chất, những yếu tố cần thiết khi thi đấu ở môi trường mới. Chính vì thế mà các tiền đạo sẽ được chọn nhiều hơn. Từ đó, họ chuyển đến châu Âu và bùng nổ”.

Chính sách thuyết phục các cầu thủ Nigeria sinh ra ở Anh cùng bố mẹ của họ để quyết định cống hiến trong màu áo “Đại bàng xanh” cũng là một phần lý do giúp củng cố sức mạnh trong đội hình ĐTQG thuộc Tây Phi. Lookman, Alex Iwobi và Joe Aribo là những ví dụ tiêu biểu khi cả 3 đều lớn lên ở London nhưng lại chọn quay về quê hương để chơi bóng.

Victor Osimhen, đương nhiên, là cái tên nổi bật nhất trong dàn tiền đạo của HLV Peseiro. Khả năng di chuyển và chiếm lĩnh các vị trí nguy hiểm là điểm mạnh của trung phong Napoli, tuy vậy, kỹ năng dứt điểm tốt bằng cả 2 chân và đầu mới là vũ khí tối thượng của Osimhen. Kể từ đầu mùa giải 2022-2023, chỉ có Erling Haaland (34 bàn) và Kylian Mbappe (29 bàn) có số bàn thắng cao hơn Osimhen (26 bàn) nếu không tính penalty trong số 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. 

Đại bàng xanh Nigieria và sự trỗi dậy của thế hệ vàng nơi hàng tiền đạo 4
Chỉ số thống kê của Osimhen.

 

Sự dồi dào ở vị trí tiền đạo buộc HLV Peseiro phải triển khai một sơ đồ tối ưu. HLV 63 tuổi từng thử nghiệm đội hình 3-5-2 nhưng không thành công. Trước đó, anh cũng sử dụng sơ đồ có 1 trung phong trong phần lớn thời gian. Tuy vậy, ở trận gặp Sao Tome & Principe mới đây, đội hình 4-4-2 với 2 tiền đạo mục tiêu là Osimhen và Awoyini đã cho ra kết quả vô cùng khả quan.

Phóng viên Chukwu chia sẻ: “Bây giờ khác xa so với một năm trước. Tôi nghĩ Peseiro sẽ không còn ngần ngại việc thử nghiệm, dù có thể bỏ sót những gương mặt thật sự tài năng. Việc tuyến trên có nhiều lựa chọn là một điều tốt, tuy vậy, sự thiếu hụt nơi hàng tiền vệ và hai cánh là bài toán mà HLV cần lưu tâm. Nếu trong tương lai, Nigeria thất bại, mọi người sẽ hỏi tại sao ông ấy không thể đạt thành công với ngần ấy ngôi sao trong đội hình”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow