Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 26/04/2024 10:19(GMT+7)

Zalo

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

0ab7219c-ee5b-4731-863c-76a9eeb5743c
 

Palmer bị ốm ngay trước ngày Chelsea phải hành quân tới Emirates để thi đấu với Arsenal, đội bóng đang nỗ lực tăng tốc trên đường đua vô địch Ngoại hạng Anh. Dù vắng trụ cột trong một trận derby thành phố London, đối đầu với đại kình địch, đồng thời cũng là CLB đang dẫn đầu BXH, nhưng HLV trưởng Mauricio Pochettino lại tỏ ra hết sức tự tin.

“Đó là một thử thách tuyệt vời với chúng tôi khi không có Cole. Nếu tôi là các cầu thủ, tôi sẽ có động lực để chứng tỏ bản thân mình, chứng tỏ chúng tôi là CLB Chelsea, không phải CLB Palmer”, vị chiến lược gia 52 tuổi quả quyết.

Pochettino muốn “gồng” và truyền lửa cho các học trò của mình. Nhà cầm quân người Argentina cố gắng làm tâm lý và kích thích tinh thần các cầu thủ, thay vì để họ lo lắng vì sự vắng mặt của một ngôi sao chủ chốt trong đội hình.

Kết quả, Chelsea thua trắng 5 bàn không gỡ trước Arsenal, thất bại đậm nhất của The Blues trong lịch sử đối đầu với “Pháo thủ”. Nhưng đây chỉ là một trong số các trận đấu cho thấy Chelsea vẫn chỉ là “CLB Palmer”.

Chelsea đang sống nhờ hơi thở Palmer

Chelsea FC hay là Cole Palmer FC 1
 

Trên đây là BXH Ngoại hạng Anh 2023/24 nếu loại bỏ 29 lần trực tiếp ghi dấu giày vào bàn thắng của Palmer trong màu áo Chelsea. Nếu không có sự phục vụ của cầu thủ sinh năm 2002, thay vì nuôi hy vọng giành vé dự play-off Conference League mùa sau, đội chủ sân Stamford Bridge giờ đang đua trụ hạng với những Luton Town – tân binh của giải đấu, Nottingham Forest, Burnley và Sheffield United.

Với 20 bàn thắng và 9 kiến tạo, Palmer đã đóng góp vào 47% tổng số bàn thắng (29/61) của đội chủ sân Stamford Bridge. Số lần “nổ súng” của chàng trai người Anh chiếm 32.8% tổng số lần xé lưới đối phương của Chelsea, con số cao thứ nhì của một cầu thủ ở toàn giải, chỉ xếp sau Dominic Solanke (37.5%) của Bournemouth.

Palmer cũng đang cùng Erling Haaland của Manchester City dẫn đầu danh sách vua phá lưới. Tuy nhiên, nếu Haaland thi đấu trong hàng ngũ đắt giá nhất toàn giải (được Transfermarkt định giá 1.27 tỷ euro); làm đồng đội với những Kevin De Bruyne, Phil Foden, Bernardo Silva, Julian Alvarez, Jeremy Doku; làm học trò của Pep Guardiola; là đương kim vô địch và đang đứng thứ 3 trên BXH.

Thì đội hình của Chelsea chỉ đứng thứ 3 (928.3 triệu euro) về mặt giá trị và đứng thứ 9 trên BXH, còn Palmer phải chơi bóng với những Mykhaylo Mudryk, Noni Madueke, Nicolas Jackson hay Raheem Sterling. Những con số cho thấy cựu sao Man City đang là nguồn sống của The Blues chưa dừng lại ở đó.

 

Thống kê

Khi Palmer đá chính

Khi Palmer không đá chính

Trận đấu

23

8

Tỷ lệ thắng

43.5%

37.5%

Bàn thắng/trận

2.2

1.3

Số điểm/trận

1.57

1.38

 

Palmer cũng đang là cầu thủ có nhiều lần tạo cơ hội ăn bàn cho các đồng đội nhất (12), có nhiều pha chọc khe nhất (25), có nhiều đường chuyền thành công với đích đến nằm trong vòng cấm địa đối thủ cao nhất (58) và có số đường chuyền quyết định mỗi trận cao nhất (1.9) hàng ngũ Chelsea.

Tân binh mang áo số 20 còn có thể thi đấu ở 3 vị trí. Theo Transfermarkt, Palmer đã chạy cánh phải 13 trận, chơi tiền vệ công 8 trận và đá tiền đạo cắm 3 trận cho đội chủ sân Stamford Bridge ở Ngoại hạng Anh 2023/24.

Trở lại trận đấu gần nhất (thua Arsenal 0-5), Chelsea đá như gà mắc tóc khi sao trẻ 21 tuổi phải làm khán giả bất đắc dĩ. Đội chủ nhà có tới 25 đường chuyền quyết định, gấp hơn 3 lần con số 7 của đội khách.

“Chelsea đã thực sự trở thành CLB Palmer”, tác giả Liam Twomey đặt tiêu đề trên The Athletic. Pochettino cố tỏ ra mạnh mẽ khi không thể điền tên cậu học trò 21 tuổi vào danh sách đăng ký thi đấu, nhưng có lẽ, ở sâu bên trong, cựu HLV Paris Saint-Germain đã lo sốt vó.

Khi trận đấu diễn ra, Pochettino có lẽ cũng như ngồi trên đống lửa khi chứng kiến màn trình diễn của những cầu thủ Chelsea trên một hàng công thiếu vắng Palmer.

Chelsea FC hay là Cole Palmer FC 2
 

Từ lính mới thành đầu tàu

Đây mới chỉ là mùa giải đầu tiên Palmer khoác áo Chelsea. Nhưng dù là “ma mới”, tân binh người Anh vẫn chứng tỏ được khả năng hòa nhập với các đồng đội mới, khả năng thích nghi với hệ thống chiến thuật của Pochettino và khả năng “gánh team” trong suốt gần như cả mùa giải.

Những cầu thủ tấn công khác, đã gia nhập The Blues trước Palmer (trước tháng 9/2023) như Madueke, Mudryk (tháng 1/2023); Sterling (tháng 7/2022) và Jackson (tháng 7/2023) chưa làm được những gì số 20 mới đã làm được.

Palmer đã là đầu tàu của hàng công Chelsea từ đầu mùa. Đáng lẽ, sao mai sinh năm 2002 phải cần thời gian làm quen với CLB mới. Nhưng đến cuối mùa, Palmer lại trở thành tấm gương để các cầu thủ tấn công khác của Chelsea phải noi theo.

Nói cách khác, người đáng lẽ ra phải được dìu dắt, giờ lại có trách nhiệm dìu dắt những người khác. Hãy cùng chờ đợi xem, liệu Palmer có thể gồng gánh Chelsea leo lên vị trí top 6 trên BXH, qua đó giành vé đá vòng play-off Conference League 2024/25 hay không.

Giải đấu này tất niên không bằng Europa League và Champions League, những sân chơi mà The Blues từng nhiều lần góp mặt trong quá khứ. Nhưng chí ít, việc được dự cúp châu Âu cũng sẽ phần nào vớt vát cho một mùa giải trắng tay của Chelsea.

Không chỉ cứu vãn một mùa giải bỏ đi của đội chủ sân Stamford Bridge, Palmer còn phải tỏa sáng, để cứu lấy chiếc ghế nóng đang lung lay của Pochettino.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

X
top-arrow