Cả Serie A chạy 100m, và Lão bà chạy Marathon

Tác giả Phương Linh - Chủ Nhật 22/05/2016 10:09(GMT+7)

Zalo
Ngày 29/10/2015, Juventus hứng chịu trận thua mất mặt trước Sassuolo trên sân khách. 12 điểm sau 10 trận, tức là mỗi trận của họ chỉ bằng một trận hòa. 12 điểm sau 10 trận, Lão bà chật vật ở nửa dưới bảng xếp hạng. Và chỉ với 12 điểm sau 10 trận đầu tiên, họ kém Roma – đội đang dẫn đầu tận 11 điểm. Không một ai tin đội bóng áo sọc đen trắng của thành Turin có thể lại vô địch như họ đã từng làm như bốn năm trước đó. Không một ai tin, và người hâm mộ đến từ Rome, từ Tuscany, đến Naples hay ngược lên miền Bắc ở vùng Milan khấp khởi mừng thầm vì thế thống trị của Juve đến nay đã-có-thể-chấm-dứt, vị vua đen trắng đã băng hà.

comment left Các cậu, tôi 38 tuổi rồi, và tôi cũng không thích thú gì với việc trở thành một thằng đần đâu.
G.Buffon
comment right
 
 
Juventus vo dich Serie A va cau chuyen cua bong da Y hinh anh
Juventus thống trị Serie A với sức mạnh tuyệt đối
Những ngày cuối tháng Tư năm 2016, nhà vô địch của Serie A đã được điểm mặt gọi tên. Là ai? Là Napoli, pizza hừng hực vô địch mùa đông? Hay đội bóng đến từ thủ đô mang màu áo bã trầu đang vào form ở cuối mùa? Hoặc là những đội bóng thành Milan chỉ còn lại truyền thống thuở hoàng hôn?. Nhưng không, không ai cả, mà chỉ là một cái tên quen thuộc, kẻ đã thống trị cả nước Ý cả bốn năm liền. Juve ư? 10 vòng đầu tiên, họ còn cách Roma tận 11 điểm, và khi chỉ còn 1 vòng đấu cuối cùng, con số vẫn là 11. Nhưng Juventus từ kẻ bám đuổi vô vọng thành người chễm chệ trên đỉnh vinh quang. Và sự thống trị của màu Đen-Trắng tại nước Ý Đỏ-Trắng-Xanh lại tiếp diễn.
 
Gianluigi Buffon sau trận thua Sassuolo đã căm phẫn mà nói rằng: “Các cậu, tôi 38 tuổi rồi, và tôi cũng không thích thú gì với việc trở thành một thằng đần đâu”. Đần với Buffon có nghĩa là không vô địch nước Ý. Cả sự nghiệp của Buffon là những lần anh lên ngôi tại Serie A. Đứng thứ hai đã là một thất bại, không chỉ với Buffon, mà đã ăn sâu vào truyền thống của Bianconeri. Họ chỉ muốn đứng trước gương, rít một điếu xì gà thật sâu và khoan khoái như những ông hoàng, như cách mà Buffon đã làm sau trận gặp Fiorentina. Và đôi khi cái sự thống trị của nhà vua nước Ý có thể được điểm tô thêm cho rực rỡ bởi những kỷ lục, ví như thời gian giữ sạch lưới lâu nhất của Gigi lập ra chẳng hạn.
 
Juventus hinh anh 2
Juventus đã thi đấu rất thất vọng đầu mùa giải năm nay
Juventus thống trị Serie A trong 5 mùa gần nhất của Serie A, nhưng chưa đủ. Họ là đội đã thống trị cả cái giải đấu từng được gọi là hấp dẫn nhất hành tinh này xuyên suốt chiều dài lịch sử. Chỉ có 4 lần họ để tuột mất thuở hoàng kim của họ. Il Grande Torino những năm 40 là bất khả chiến bại; Inter thời kỳ 60 là vô song, nhưng giai đoạn đầu thập niên 90 ghi dấu ấn của Milan. Và họ chỉ mất sự thống trị thêm một lần nữa sau scandal Calciopoli. Juve luôn trở 32 chức vô địch quốc gia trong suốt hơn 80 năm tồn tại giải đấu là một điều phi thường tại một giải đấu hàng đầu châu Âu.
 
Người ta bảo Juve là đội bóng giàu có do một tay hãng FIAT nuôi nấng, nhưng mấy ai biết được rằng, ngay từ thập niên 30 của thế kỉ trước La vecchia signora đã là một đội bóng quốc dân, câu lạc bộ đã thay đổi cả đất nước hình chiếc ủng, mà Darwin Pastorin ví Juve như là một đội đoàn kết tất cả mọi người, từ giới trí thức đến tầng lớp công nhân. Là người Turin miền Bắc, hay người miền Nam vùng Sicily đâu đâu mọi người cũng mơ ước xem Juve thi đấu. Ở đó, có sự Latinh pha trộn với cái chất Ý, có cái chất phòng ngự đúng điệu Italia, chuyên gia săn bàn đậm chất Nam Mỹ hây những nghệ sĩ tuyến tiền vệ từ đất nước hình Lục lăng. Và không chỉ thống trị ở thành tích, họ hằn lên con tim mỗi người Ý cái tên Lão bà với niềm mơ ước và khát khao đến một ngày theo kịp họ. 
 
Juventus hinh anh 3
Bianconeri là CLB có lịch sử lâu đời bậc nhất ở nước Ý
Người ta bảo, con đường vô địch của Juventus không tự sinh ra và tự mất đi, nó chỉ hấp dẫn từ kiểu này sang cách khác. Năm nay cả Serie A đồng loạt bung sức để đua 100m, nhưng Serie A luôn là đường chạy cho những vận động viên Marathon, và Juventus là tuyển thủ xuất sắc nhất bộ môn đó. Và người ta lại truyền tai nhau rằng, năm sau và cả những năm sau nữa, kết cục của Serie A vẫn vậy, vì bởi, với một Juve như thế, một sân vận động tuyệt vời như thế, có cả tất thảy những tifosi sau lưng, và một mô hình kinh doanh hái ra tiền, họ vẫn cứ thống trị Serie A thôi. Việc của họ bây giờ là tiến ra châu Âu, nơi không bao giờ giành cho những kẻ chạy thi Marathon cả.
 
Cùng chờ đợi những ngày tháng Năm này, khi Juventus quật ngã Milan để nâng Coppa Italia trên tay, để thành kẻ đoạt cú đúp quốc nội hai năm liên tiếp, cả nước Ý cùng ngả mũ, cúi rạp nghiêng mình trước sự thống trị của Lão bà đến từ Turin. 
 
Và liệu sự thống trị của Juventus có còn tiếp diễn?

Phương Linh (TTVN)


Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow