Bên trong học viện Borussia Dortmund: Nơi những tài năng được hun đúc

Tác giả Fussballgott - Thứ Sáu 05/07/2019 15:40(GMT+7)

Zalo

Marco Reus và Mario Götze đã được ăn tập ở đây. David Wagner, Jan Siewert và Hannes Wolf cũng từng làm việc cùng đội trẻ trước khi tạo ra danh tiếng ở các đội bóng hàng đầu châu Âu. Người quản lý học viện Lars Ricken cho biết: "Đây thực sự là một gia đình."

Khi buổi tối đầy ắp những truyền kỳ thú vị về Jürgen Klopp đến hồi kết thúc, tôi gọi nhân viên đế thanh toán hóa đơn của mình ở một nhà hàng burger khu downtown Dortmund. Anh nhân viên khiến câu chuyện đang vui vẻ bị ngắt quãng vì nhất quyết không chấp nhận cho tôi quẹt thẻ.
Học viện Borussia Dortmund Nơi những tài năng được hun đúc hình ảnh
Bên trong học viện Borussia Dortmund: Nơi những tài năng được hun đúc
"Chúng tôi không chấp nhận thanh toán thẻ đâu bác ơi. Không ai trong thành phố này làm vậy!". Nhân viên truyền thông của Borussia Dortmund, Jens Volke, cố gắng giải thích: "có một chiến dịch khiến cho người dân trong vùng không muốn quẹt thẻ vì sợ bị mấy Ông Tai To Mặt Lớn* theo dõi". Volke chỉ tôi hướng đến chỗ rút tiền. Tôi nhận thấy có điều gì đó hơi đặc biệt.
 
(*nguyên văn tác giả Alex Clapham dùng Big Brother)
 
Cái cảm giác đó theo tôi đến tận Brackel, sân tập của Borussia Dortmund nằm ở ngoại ô Westfalen và từng là nơi đóng quân của Anh khi chiếm đóng khu vực Hohenbuschei. Đi ngang qua hàng lang, tôi nhận thấy cứ mỗi hai người nhìn thấy nhau - dù là thành viên đội U9 cho đến nhân viên nhà bếp, nhân viên hậu cần - đều bắt tay hoặc thăm hỏi nhau. Cảm giác rằng CLB là một thực thể kết nối chặt chẽ với nhau.
 
Marco Reus và Mario Götze đã được ăn tập ở đây. David Wagner, Daniel Farke, Jan Siewert và Hannes Wolf cũng từng làm việc cùng đội trẻ trước khi tạo ra danh tiếng ở các đội bóng hàng đầu châu Âu. Người quản lý học viện Lars Ricken cho biết: "Đây thực sự là một gia đình. Chúng tôi là một CLB lớn với một sân vận động lớn, và trái tim của chúng tôi đập cùng nhau ở Brackel này". "Đây là môi trường lý tưởng mà ở đó chúng tôi cùng hy vọng tất cả những ai có huy hiệu trên ngực áo thành công".
Image result for marco reus gotze young

Lars đã ra sân hơn 300 lần cùng đội bóng và ghi được một trong những bàn thắng đáng nhớ nhất lịch sử trong trận chung kết Champions League 1997 vào lưới Juventus, anh ta thực sự là một huyền thoại sống và chính xác làm sao để đi đến đỉnh cao.
 
"Chúng tôi muốn giành lấy danh hiệu từ cấp độ U14 trở lên, vì vậy điều quan trọng là phải có đội ngũ tạo ra văn hóa chiến thắng, để cho các cầu thủ luôn trong tư thế sẵn sàng bước lên phía trước. Chúng tôi tạo ra văn hóa làm việc, sẽ không bao giờ có kiểu nói: 'ồ sếp, chúng tôi muốn 2 sân tập mới có hệ thống sưởi, mà này phòng chức năng hiện tại nhỏ quá'. Không, chúng tôi phải điều chỉnh với tình hình hiện tại của CLB, và điều đó sẽ giúp chúng tôi trong tương lai. Chúng tôi muốn nhìn thấy mọi người tiến bộ, kể cả trong màu áo khác".
 
Lars tiếp lời: "ví dụ nhé, trợ lý HLV đội một hiện tại là Edin Terzic. Khi cậu ấy còn làm trợ lý ở đội U19, chúng tôi nhìn thấy tiềm năng của cậu ấy và muốn cậu ấy phụ trách chính ở đội U16. Nhưng khi mùa giải còn 3 ngày nữa bắt đầu, Slavan Bilic mời cậu ấy đến làm việc tại Besiktas. Cậu ấy đã ra đi, rồi sau chuyển sang Premier League làm việc cho West Ham. Nhưng cuối cùng chúng tôi vẫn gọi cậu ấy về Dortmund (hỗ trợ HLV Lucien Favre)". "Như HLV hiện tại của Hamburg là Hannes Wolf cũng tương tự. Chúng tôi luôn giữ mối quan hệ gần gũi với HLV cũ của mình, theo dõi họ từng bước đi lên trong sự nghiệp. Biết đâu trong tương lai họ sẽ lại quay về làm việc với Dortmund".

Trước buổi tập chiều của những cầu thủ nhí ở đội U12, tôi lắng nghe HLV Adreas Bona mô tả bầu không khí năng động của Dortmund: "nếu BVB chấm ai đó trong khu vực này, chúng tôi sẽ có. Đây là một nơi rất đặc biệt, một CLB lớn, và mọi người đều có ước mơ được thi đấu hay làm việc tại đây. Khi bạn đã gia nhập nơi này, nó sẽ trở thành cuộc sống của bạn. Tất cả các HLV từ cấp U9 đều được ký chính thức và đãi ngộ rất tốt. Các HLV ở đội U17 thì vãn hay đến tìm HLV ở U11 xin lời khuyên trong công việc. Bọn họ muốn tiến bộ cùng nhau. Điều này rất khó tìm trong thế giới bóng đá".
 
Tôi nhận ra không có bài tập nào giống bài tập nào, đem thắc mắc đó hỏi Andreas. Cậu ấy lý giải: "chúng tôi có những nguyên tắc cơ bản nhưng cũng rất linh hoạt. HLV có không gian thở để dạy theo cách họ mong muốn. Điều này tạo ra những cầu thủ đa năng có thể thích nghi mọi thứ. "Ở thời điểm này, có gần 60 thành viên tốt nghiệp học viện đang thi đấu tại các giải chuyên nghiệp trong nước và quốc tế. Triết lý này vẫn đang cho thấy hiệu quả".
 
"Lars còn muốn chúng tôi theo đuổi sự nghiệp riêng với cá tính riêng, còn CLB sẽ hỗ trợ hết mình. Thực ra thì tôi cũng vừa hoàn thành lấy bằng A UEFA. CLB đã trả 530 euro để tôi đi học và tạo điều kiện để tôi hoàn thành 4 tuần học". "Christian Fluthmann, trợ lý của Farke ở Norwich, từng là đồng nghiệp của tôi hồi ở đội U16, vừa cậu ấy cũng hoàn thành cấp độ Pro UEFA với Liên Đoàn bóng đá Anh. Cậu ấy nói bên ấy rất khó để đăng ký vì có nhiều cựu cầu thủ chuyên nghiệp muốn học, cho nên họ không tạo điều kiện cho người nước ngoài dễ dàng".
 
Những câu chuyện dìm hàng Premier League cứ tiếp diễn khi Jens Volke hỏi tôi liệu muốn xem Borussia Dortmund thi đấu từ khu vực báo chí hay ở Bức Tường Vàng. "Ở Đức chúng tôi được quyền đứng, hát hò và uống bia trong suốt khi trận đấu diễn ra. Nhớ nhất hồi đá với Arsenal, cổ động viên nước Anh nhìn chúng tôi chằm chằm như thể bọn Đức điên hết hay sao ấy". 
 

Các nhóm cầu thủ bước vào giai đoạn căng thẳng nhất của buổi tập. Ricken bắt đầu đề cập đến văn hóa của CLB. "Trong những năm gần đây, chúng tôi phải tìm đến những chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau vì không hài lòng với vấn đề tinh thần của cầu thủ, kể cả đội một. Mới năm ngoái, chúng tôi có đội hình được đánh giá mạnh nhất U19 Bundesliga nhưng không thể giành được chức vô địch, không những vậy phải may mắn lắm đội mới đến được vòng play-offs. Chúng tôi đã phải thảo luận suốt 2 ngày về những gì cần cải thiện ở cá nhân cầu thủ và văn hóa của học viện".
 
"Tôi không thể nói kiểu 'à chúng ta phải thế này thế nọ' vì thực ra những kiến thức này, HLV đã thuộc nằm lòng. Họ phải đưa nơi này tiến lên. Đó là cột mốc quan trọng của học viện. Khâu đào tạo HLV ở Đức thuộc hàng đầu nhưng nó chưa phải điều quan trọng nhất. Mỗi HLV phải là những nhân viên xã hội có kiến thức sư phạm vì họ là bến đậu đầu tiên (trong sự nghiệp) những đứa trẻ".
 
"Và giờ thì chúng tôi tổ chức những cuộc họp với chuyên gia tâm lý và nhân viên xã hội mỗi thứ hai. Chúng tôi cũng đến đại học Bochum trao đổi về sự chịu đựng, bản sắc, sự khiêm tốn, khả năng ra quyết định và tự tin, rồi mô hình hóa chúng và áp dụng nó với người của mình".
 
"Mà không chỉ là các HLV, các tuyển trạch viên, nhân viên thể lực, chuyên viên vật lý, phân tích video cũng thế. Có 15 người từng làm việc ở học viện đã bước lên cấp độ chuyên nghiệp. Trong CLB hiện tại có một HLV thể lực, hai chuyên gia vật lý làm việc ở đội một, trong khi còn 12 người khác đã chuyển đến các CLB chuyên nghiệp khác nhau. Chúng tôi không chỉ uốn nắn các cầu thủ mà là tất cả những ai bước vào khuôn viên này".
 
"'Tốc độ của hành động' là điều cần thiết với cầu thủ của chúng tôi, vì vậy chúng tôi cần đội ngũ phía sau của học viện đồng lòng, khát khao giúp cho các cầu thủ đưa ra quyết định nhanh nhất có thể. Đó là ý tưởng của cỗ máy Footbonaut. Tất cả cầu thủ phải bước vào Footbonaut mỗi tuần. Họ có thêm 5 nghìn lần chạm bóng mỗi năm, và trong bốn năm sẽ là thêm 20 nghìn lần đưa ra quyết định. Cỗ máy này rất quan trọng với chúng tôi".
 
Image result for dortmund academy

Chúng tôi rời Brackel để sang Signal Iduna Park - sân vận động lớn nhất nước Đức - đi ngang qua khu vực hành chính, Ricken chỉ vào một nhân viên trẻ tuổi: "đó là Patrick Fritsch". Cách đây ít mùa, Fritsch được kỳ vọng là một ngôi sao mới của Dortmund. Thomas Tuchel "rất thích cậu ấy" và tin rằng "không nghi ngờ gì sẽ có sự nghiệp tươi sáng phía trước".
 
Tuy nhiên hậu vệ trẻ đã gặp chấn thương khủng khiếp với dây chằng. CLB mời cậu ấy về bộ phận marketing và đào tạo trong hai năm qua. "Patty giờ phụ trách cho các buổi workshop dành cho cầu thủ ở học viện. Chăm sóc mọi người là điều được coi trong ở CLB".

A look inside: Borussia Dortmund's academy - Moulding accomplished people" của Alex Clapham, đã đăng tại Canõ Football và The Guardian. 

LUKASZ

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow