Bảy chị em Serie A: Bao giờ cho đến ngày xưa?

Tác giả Phương Linh - Thứ Hai 23/05/2016 16:20(GMT+7)

Zalo
Cách đây không lâu, tôi có tìm đọc lại bộ truyện tranh “Đội trưởng Tsubasa” của Nhật Bản, bộ manga từng làm khuynh đảo giới trẻ Việt Nam cách đây hơn chục năm. Và, tôi bỗng nảy ra một câu hỏi rằng, giải đấu được cho là hấp dẫn nhất hành tinh – English Premier League lại không được đoái hoài đến bởi tác giả, nhưng ông lại chọn Serie A làm nơi dừng chân cho Shingo, Hyuga – những ngôi sao của tuyển Nhật trong truyện tranh? Đơn giản bởi vì, nhiều năm về trước, người hâm mộ túc cầu, không chỉ Nhật Bản, Việt Nam, đều say mê những Internazionale, Juventus, AC Milan, SS Lazio, AC Fiorentina, AC Parma, AS Roma… Họ gọi Serie A là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, nơi quy tụ của “Bảy chị em”…

Hinh anh mai trong tim cac Tifosi
Hình ảnh mãi trong tim các Tifosi
 
Giống như Premier League cách đây vài năm đã xây dựng trật tự Big Four hay La Liga tồn tại tam hùng xưng bá như ngày nay, ở Ý trước đây xuất hiện nhóm Bảy chị em – “La sette sorelle”, nơi bảy đội bóng được coi là ứng cử viên vô địch ngay từ khi bắt đầu giải. Chính sự khó đoán và cân bằng giữa bảy đội, nằm rải rác từ các thành phố lớn như Turin, Milan, Roma hay tỉnh lẻ như Parma, đã làm nên sức hút đặc biệt cho giải đấu, từ chất lượng chuyên môn, đến các bình luận bên lề cũng như các trận derby máu lửa. Với người Italia, mỗi tuần trôi qua, họ lại chứng kiến các tiền đạo hàng đầu thế giới như Ronaldo, Batistuta, Weah, Crespo, Vieri, Del Piero, Salas thử cách xuyên phá hàng phòng ngự của những hậu vệ đẳng cấp, đó là Cannavaro, Thuram, Maldini, Nesta, Baresi, Bergomi,… cùng những tiền vệ tài hoa như Zidane, Veron, Rui Costa… Có một sự thật rằng, đã có một thời kỳ, từ năm 1980 đến 2007, tất cả những Ballon d’Or đều là những người Serie A, duy chỉ trừ Belanov và Michael Owen. Tất cả các trận chung kết UEFA Cup từ 1989 đến 1999 đều có một đội bóng nào đó của nhóm chị em, tận 8 lần họ đoạt cúp về nước Ý hoa lệ, duy chỉ có năm 1996 - một ngoại lệ hiếm hoi khi đó là trận chung kết của người Đức và người Pháp. Không chỉ vậy, ở giải đấu danh giá nhất cấp câu lạc bộ châu Âu, thì trong 20 năm, khoảng giữa 1983 và 2003, họ vào Chung kết 13 lần, lên đỉnh Châu Âu 6 lần. Cầu thủ của nhóm “Bảy chị em” được trả lương cao hơn bất kỳ cầu thủ nào khác trên thế giới, khiến giải đấu này trở nên quyến rũ, hoa mỹ. Nhưng tất cả chỉ là hai chữ “đã từng”…
 
NHỮNG ĐỨA EM LẠC LỐI…
 
Trong gia đình, những đứa em luôn được cưng chiều của những ông bố, bà mẹ, để cho “bằng chị, bằng em”. Những cô em nhà Serie A, Fio, Parma, Roma, Lazio được bơm tiền bằng những ông chủ giàu có và danh tiếng của nước Ý, nhanh chóng phất tay rầm rộ chiêu mộ nhân tài để đuổi kịp các bà chị của mình. Để rồi người ta gọi Serie A là “thiên đường của những đồng lire”, các câu lạc bộ thi nhau phá kỷ lục chuyển nhượng của nhau, đẩy giá cầu thủ lên cao. Đến cả anh tỉnh lẻ Parma, nhờ dòng sữa Parmalat của Chủ tịch Tanzi, còn chịu chi khi đưa về Thuram, Crespo năm 1996 chỉ vì đứng thứ 6, rồi điên cuồng mua thêm Veron, Ortega những năm sau đó. Lazio sở hữu Nesta, Salas, Nedved với HLV Eriksson đoạt Scudetto 2000, và Cragnotti cũng bạo chi đem về những Crespo, Vieri, Veron với cái giá ngất trời vào thời điểm giao thời giữa hai thiên niên kỉ. 

Parma hung manh 1 thoi nay chi la CLV nghiep du
Parma hùng mạnh 1 thời nay chỉ là CLV nghiệp dư
 
Những cuộc chuyển nhượng chóng vánh này chỉ phủ vết sơn bóng bẩy lên bề ngoài, nhưng không thể che đi sự mục ruỗng từ bên trong khi các cô em bắt đầu làm ăn đổ bể. Kẻ thì phá sản, xuống hạng như Parma, Fiorentina; kẻ thì tái cơ cấu, đổi tên, sang tay như Roma, Lazio. Ông chủ Cragnotti, Gori, Tanzi của Lazio, Fiorentina, Parma lần lượt bị bắt vì tội rửa tiền và các cáo buộc gian lận tài chính. Carlo Mazzone thảng thốt buông lời nhận xét về các cô em: “ Tất cả họ đều nghĩ mình đang chơi trò Cờ Tỷ phú”…
 
ĐẾN NHỮNG BÀ CHỊ LONG ĐONG…
 
Những bà chị như Juve, Milan, Inter vốn được những ông bầu ổn định hơn, và có truyền thống sau lưng, đã không lâm vào tình trạng bi đát như những cô em. Nhà Agnelli, chủ hãng xe Fiat, là fan trung thành của Bà Đầm Già, chính trị gia Berlusconi cũng đã đầu tư rất nhiều công sức vào Milan. Tuy nhiên, không phải vì tài chính như các cô em, những bà chị vẫn chịu số phận long đong. Mỗi nhà, mỗi cảnh. Đó là Calciopoli dàn xếp tỷ số gây chấn động làng bóng nước Ý, đẩy Old Lady xuống Serie B, cũng khiến Milan bị trừ điểm trước khi mùa giải mới bắt đầu. Juve phải giải phóng cho Ibrahimovic, Cannavaro; có người ở lại, có kẻ ra đi, như Zlatan có tâm sự trong tự truyện của mình: “Juventus bây giờ như một đống đổ nát…”, họ đã phải làm lại từ đầu. 
 
Còn chị hai Milan, sau khi chức vô địch Champions League 2007, họ lại để những viên ngọc quý cho các đại gia La Liga, tới tận bây giờ họ vẫn chưa tìm lại ánh hào quang xưa. Chị ba Internazionale có người có lợi nhất từ Calciopoli, đã từng nổi lên là một thế lực không có đối thủ ở nước Ý, những khó khăn về tài chính những năm gần đây cũng như đào tạo trẻ bị bỏ bê giống Milan và lối chuyển nhượng thiếu nhất quán, khiến Moratti rời ghế, và Inter đã thụt lùi so với chính họ.
 
LIỆU CÁC CHỊ EM ĐÃ TRỞ LẠI?
 
AC Fiorentina sau khi phá sản, đã trở lại với cái tên mới ACF Fiorentina, Parma Calcio 1913 bị đánh xuống Serie D, nhưng đã có SSC Napoli thay thế. Mà này, thế cục các chị em vốn rất lâu chưa được chứng kiến, đã trở lại. Ngạc nhiên nhất là đội bóng miền Nam thành Naples vô địch lượt đi Serie A 15 - 16 với 39 điểm, Fiorentina và Roma đã từng có thời điểm đứng đầu bảng xếp hạng. Milan và Lazio cũng đều có những thời khắc bùng nổ, và có thể đẩy Sassuolo và Empoli xuống bất cứ lúc nào. Vâng, khi top 7 đã lộ diện, Bảy chị em đã quây quần, đó là lúc người ta cảm nhận rằng thời kỳ hoàng kim của bóng Ý đang manh nha trở lại. Cái họ còn thiếu là thành tích và tầm ảnh hưởng ở đấu trường châu Âu mà thôi. 

Thoi hoang kim Serie A lieu co tro lai?
Thời hoàng kim Serie A liệu có trở lại?
 
Thời kỳ hoàng kim, thoái trào rồi gây dựng lại của nhóm chị em Serie A là hồi chuông cảnh tỉnh cho những giải đấu khác đang phát triển nóng ở châu Âu, đặc biệt là Premier League. Và xin đừng để bất cứ ai, bất kì đội nào rơi vào hoàn cảnh phải bán Câu lạc bộ với giá 1 euro, đấu giá Cúp và cả trang thiết bị để chạy đua với những mục tiêu phù phiếm như Parma.
 
Rồi sẽ có ngày những chiếc áo sọc đủ màu tung hoành trở lại, để người Việt Nam không chỉ nhớ đến Serie A qua những trang hình manga Tsubasa tuổi thơ ấu
 
Phương Linh

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow