Aston Villa – sao cứ mãi là kẻ đi nhặt quá khứ?

Tác giả Uno - Thứ Sáu 20/05/2016 14:25(GMT+7)

Zalo
Phút 67, trận chung kết cúp châu Âu mùa 1981-1982 tại Rotterdam. “Gary Shaw, Derrick Williams lao xuống cánh trái, thử vận may bằng quả tạt. Đường bóng đẹp cho Tony Morley. Ồ, phải là bàn thắng cho Villa. Vào, đó là Peter Withe”. 
Aston Villa – sao cu mai la ke di nhat qua khu hinh anh
Aston Villa – sao cứ mãi là kẻ đi nhặt quá khứ?
Tới bây giờ thì The Lions vẫn nhớ như in khoảnh khắc huy hoàng của mình, thời khắc mà họ trân trọng ghi trên câu biểu ngữ tại khán đài Bắc của sân Villa Park. Họ đã từng vô địch châu Âu. Họ đã thắng một Bayern hùng mạnh, ngăn cản Hùm xám lần thứ tư vô địch. Họ cũng giành Siêu Cúp Châu Âu, đả bại Barca của đế chế Lattek với những Schuster, Maradona, Sanchez… Villans gần như giành được mọi thứ ở giải quốc nội, 7 chức vô địch Anh, 7 FA Cup, 5 Cúp Liên đoàn. Là đội bóng lâu đời và có thành tích bậc nhất nước Anh, đội bóng thành Birmingham cũng là một trong những thành viên sáng lập Premier League, và chưa bao giờ xuống hạng. Đã có giai đoạn, cả nước Anh lấy cụm từ “Aston Villa” làm câu cửa miệng. Người người tung hô, nhà nhà dõi theo họ đến mức người Anh quên rằng Liverpool và Nottingham Forest đã từng vô địch châu Âu liên tiếp hai lần trước đó. Nhưng…
 
Đó đã là câu chuyện của hơn ba thập kỉ trước. Hiện tại con tàu Villanic đang chìm ở dưới đáy bảng xếp hạng sau 19 vòng. Chưa có được chiến thắng nào kể từ trận thắng ngày khai mạc, từ đó đến nay, Bầy Sư Tử thỉnh thoảng hòa và bạn không thể đếm được tổng trận thua của họ bằng những ngón tay! Nguyên nhân của sự sa sút này đến từ chính sách chuyển nhượng thiếu tham vọng của giới chủ Mỹ, đặc biệt là Chủ tịch Randy Lerner, với việc bán đi hàng loạt trụ cột cho các đội bóng lắm tiền. Đội bóng của Sherwood hay như thế nào khi vào đến Chung kết Cúp FA mùa trước, với lối chơi trực diện, và mấu chốt ở việc chuyền bóng thật nhanh cho Benteke, đồng thời ba tiền vệ phía sau giữ cự ly và băng lên hỗ trợ kịp thời. 
 
Aston Villa – sao cu mai la ke di nhat qua khu hinh anh 2
Hiện tại con tàu Villanic đang chìm ở dưới đáy bảng xếp hạng sau 19 vòng.
Sơ đồ 4-2-3-1 của Villa mùa trước cực kỳ có hiệu quả với Delph và Westwood làm kiến trúc sư cho lối chơi, Cleverley và N’Zogbia có nhiệm vụ luân chuyển và thu hồi bóng. Thì giờ họ lại trở thành những con robot hỏng với những miếng ghép dở tệ và cứng nhắc về chiến thuật của Tim “Tactical” Sherwood, những Veretout, Ayew, Gestede có tiềm năng nhưng lạc lõng với chiến thuật “rập khuôn” của Sir Tim. Đồng thời, Sherwood còn để lại cho người kế nhiệm di sản khổng lồ với nạn kiêu binh hay sự sa sút trong khâu đào tạo trẻ. Đội hình vô địch European Youth Cup gần như mất hút mùa giải này, điển hình với trường hợp Rushian Hepburn-Murphy. Riêng Alex Grealish, cùng với đàn anh Ayew và Agbonlahor giúp Villa đứng đầu bảng xếp hạng về scandal tình ái và mức độ ăn chơi trác tang. Thật sự là quá khó cho Remi Garde…
 
Harry Redknapp buông lời chua chát: “Villa cần 9 trận thắng nữa mới mong trụ hạng. Thật sự rất khó, nhìn họ đi và chỉ có điên mới nghĩ họ có thể thắng được 9 trận.” Công việc hiện tại của cựu huấn luyện viên Olynpique Lyonnais, đúng là như lời Redknapp, là cực kì khó khăn. Nhiệm vụ nhãn tiền lúc này của Remi là xây dựng lối chơi lấy Rudy Gestede là “focal point”, giống như đã làm với Benteke mùa giải trước. Hơn thế, với bối cảnh Amavi chấn thương hết mùa, Adama Traore còn quá non nớt, Garde cần đầu tư trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng ai sẽ về với sân Villa Park, để chiến đấu với lịch sử đã mất hay vì những đồng tiền keo kiệt của giới chủ Mỹ, khi mà trát xuống hạng treo lơ lửng trên đầu họ khi họ về…?
 
comment left Đây không phải là lúc để thay đổi. Tôi nói rằng đây là lúc chúng tôi cần “BẮT ĐẦU LẠI TỪ ĐẦU”…
Trợ lý McDonald
comment right
Stiliyan Petrov đã chiến đấu và chiến thắng bệnh tật hiểm nghèo, thì chẳng hà cớ gì cả đội bóng Aston Villa với truyền thống dày bậc nhất nước Anh đã vội từ bỏ khi mới bắt đầu nửa chặng đường. Đúng như trợ lý MacDonald đã phát biểu: “Đây không phải là lúc để thay đổi. Tôi nói rằng đây là lúc chúng tôi cần “BẮT ĐẦU LẠI TỪ ĐẦU”…”.
 
Vậy nên, hãy thôi say men với những ly rượu vang đỏ đầy hoài niệm quá khứ mà hãy bắt đầu lại đi, hỡi các Villans.

Một bài viết của Uno (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow