Ajax Amsterdam: Chẳng điều gì cấm ta mơ mộng

Tác giả CG - Thứ Ba 16/04/2019 00:51(GMT+7)

Zalo

Ajax đang đứng trước ngưỡng cửa để làm nên những thành công vang dội trong mùa giải này.

Không ai đánh thuế giấc mơ, với Ajax Amsterdam cũng vậy. Là 1 trong những đội bóng bị đánh giá thấp nhất vòng tứ kết Champions League mùa giải này nhưng như thế cũng không thành vấn đề. Đoàn quân của Erik ten Hag vẫn thi đấu ngạo nghễ và khiến đối phương phải mướt mồ hôi bằng ý chí cao ngút trời.

Ajax Amsterdam: Noi chap canh nhung uoc mo
 

Ajax Amsterdam vẫn đang trên hành trình viết tiếp những câu chuyện đầy mơ mộng ở đấu trường châu Âu. Mùa giải trước, khi AS Roma phải đụng độ Barcelona ở vòng tứ kết, chẳng ai nghĩ họ sẽ có thể làm nên chuyện trước gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha.

Mọi thứ càng bi đát hơn khi đội bóng thủ đô Italia thất bại 1-4 ở lượt đi trên sân Camp Nou. Nhưng bóng đá là 1 biến số khó đoán, Daniel De Rossi cùng các đồng đội vẫn thi đấu quật cường để lội ngược dòng ở trận lượt về và giành vé vào bán kết.
 

Ajax Amsterdam mùa giải năm nay cũng như vậy. Họ đã đánh bại nhà đương kim vô địch Real Madrid đầy thuyết phục dù để thua ở lượt đi. Họ cầm hòa “bá vương Italia” Juventus theo cách chẳng ai có thể phàn nàn, áp đảo đối thủ ở tỷ lệ kiểm soát bóng (60,7% so với 39,3%) và tổng số cú dứt điểm (19 so với 7).
 

Phút 17, Frenkie De Jong chuyền bóng cho Hakim Ziyech, cầu thủ người Morocco tiếp tục chuyền bóng đến Donny van de Beek. Số 6 của Ajax nhả ngược bóng lại phía sau cho Dusan Tadic. Chân sút người Serbia giữ bóng ở vòng cấm Juventus trong vòng vây 3 cầu thủ đối phương rồi chuyền ngược lại phía sau bằng gầm giày. Bóng đến chân De Jong, tài năng trẻ 21 tuổi tiếp tục nhả bóng cho Ziyech để cầu thủ này cứa lòng khiến Wojciech Szczesny phải trổ tài.

De Jong noi ve tran hoa 1-1 truoc Juventus
 

Đến phút 82, lại 1 tình huống tấn công của Ajax. Sau đường chuyền của Ziyech, Tadic giật gót trong vòng cấm cho tiền vệ 19 tuổi Jurgen Ekkelenkamp để cầu thủ này dứt điểm buộc Szczesny phải cản phá. Suốt cả trận đấu, Ajax như 1 ngọn lửa bừng bừng cháy và không có dấu hiệu lụi tắt.

Họ đá chủ động, hợp lý và không hề thiếu tự tin. Thầy trò Erik ten Hag bước vào sân thi đấu bằng tinh thần không khoan nhượng, cái đầu ngẩng cao, niềm tự hào về những ngày tháng huy hoàng và lòng tự tôn của chủ nhân 4 chức vô địch giải đấu.
 

Năm 1995, khi những Marc Overmars, Edgar Davids, Patrick Kluivert, Clarence Seedorf,… giành chức vô địch Champions League thì họ vẫn là những chàng trai 19, đôi mươi. Hơn 20 năm sau, khi Ajax lại đang khiến cả châu Âu phải bất ngờ về mình, những Matthijs de Ligt, Frenkie de Jong, Donny van de Beek bây giờ cũng chỉ tầm tuổi đó.

Ajax 1-1 Juventus
 

Truyền thống và sự kế thừa liên tiếp là điều “Những đứa con của Chúa” (Biệt danh của Ajax Amsterdam) tự hào đã làm được suốt bao nhiêu năm vừa qua.

Tại văn phòng làm việc của HLV Ten Hag, ở trên tường là bức ảnh chân dung đen trắng của Rinus Michels, Johan Cruyff và Louis van Gaal – các HLV vĩ đại đã tạo nên những kỷ nguyên thành công của đội bóng thủ đô Hà Lan. Với các cầu thủ, ban lãnh đạo cũng như ban huấn luyện cũng có cách để nói cho họ về lòng tự hào.

Su hoi sinh cua Ajax va cau chuyen phi thuong cua Erik ten Hag
 

Mùa hè năm ngoái, 7 ngôi sao trong đội hình của Ajax đã được triệu tập lên phòng họp ở trung tâm tập luyện, tại đó có giám đốc điều hành Edwin van der Sar và giám đốc thể thao Marc Overmars, để xem 1 đoạn video. Trong đó, mỗi cầu thủ sẽ được ghép cặp với 1 danh thủ nổi bật trong lịch sử đội bóng dựa vào vị trí, quốc tịch hoặc quan hệ huyết thống.

Những vị lãnh đạo, vốn nhiều người trong đó cũng là các cựu danh thủ CLB, muốn qua đoạn video nói trên để khơi dậy khao khát cống hiến bên trong mỗi tài năng trẻ và thuyết phục họ ở lại thêm 1 vài năm nữa, khi tiềm năng đã thực sự chín muồi và những thế hệ sau đã sẵn sàng thay thế.

Và trong kỳ chuyển nhượng hè năm ngoái, chỉ có 1 cầu thủ trong số 7 người được gọi lên phòng họp đó dứt áo ra đi đó là Justin Kluiver, con trai huyền thoại Patrick Kluivert. Quả thực, trong thời đại hiện tại, để 1 “viên ngọc sáng” trong đội hình gắn bó lâu dài với Ajax là điều gần như rất khó xảy ra.

Ajax vs Juventus De Ligt va Ronaldo
 

“Ở tuổi 19, họ [các cầu thủ đội trẻ] cần sẵn sàng để thi đấu cho đội 1 vì khi đã 20 tuổi, họ sẽ ra đi,” đó là thực tế phũ phàng mà HLV Ten Hag thừa nhận trong cuộc phỏng vấn với New York Times. Đúng là như thế. Kluivert chuyển đến Roma mùa trước khi vừa mới bước sang tuổi 19 vài tháng.

Mùa giải tới, De Jong sẽ khoác áo Barcelona và tháng 5 này, anh sẽ 22 tuổi trong khi thủ quân 19 tuổi De Ligt cũng sẽ chắc chắn ra đi sau khi mùa giải năm nay khép lại như chính ông Ten Hag khẳng định mới đây. Những cầu thủ ấy đều đã và đang là trụ cột không thể thay thế của đội bóng chủ sân Johan Cruijff ArenA.
 

Giải vô địch quốc gia Hà Lan nói chung và Ajax Amsterdam không còn là nơi đủ để thỏa mãn tham vọng của những tài năng trẻ. Đội bóng thủ đô cũng nhận thức được điều đó. Theo CNN trích dẫn thông tin từ 21st Club, 1 công ty phân tích về bóng đá, tỷ lệ doanh thu từ tiền chuyển nhượng của CLB đã tăng từ 26% trong năm 2014 lên 38% trong năm 2017.

Tuy nhiên, dù chảy máu tài năng, Ajax cũng không dồn quá nhiều tiền bạc để đem về những ngôi sao thay thế mà họ tận dụng chính những cầu thủ từ học viện.
 

De Toekmost, tên học viện của họ, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “tương lai”. Và tương lai cũng chính là những giá trị mà Ajax hướng tới. “Tại sao phải mua 1 cầu thủ trong khi bạn có thể đào tạo ra những cầu thủ cho mình?”, huyền thoại Ronald de Boer đặt 1 câu hỏi tu từ trong cuộc phỏng vấn với ký giả Luke Edwards của Telegraph cách đây chưa lâu.

Ronaldo De Boer
Ronaldo De Boer

Người anh nhà De Boer là 1 danh thủ lẫy lừng của Ajax và đội tuyển quốc gia, ông đã ra sân 303 lần cho CLB thủ đô Hà Lan và ghi 61 bàn thắng. Hiện tại, De Boer anh đang là trợ lý HLV tại đội U19 Ajax Amsterdam.
 

Cựu danh thủ 48 tuổi nói thêm: “Vấn đề là ngay khi họ [các cầu thủ] thi đấu tốt khoảng 2 mùa hoặc thậm chí chỉ 1 mùa giải, họ đã ra đi. Các CLB lớn hơn theo dõi chúng tôi rất kỹ. Tuy nhiên, mô hình của chúng tôi không thay đổi. Nếu lo sợ sẽ mất 1 cầu thủ nào đó, chúng tôi sẽ nhìn vào học viện và tìm ra cầu thủ giỏi nhất để thay thế vào vị trí ấy.”
 

Ajax đang đứng trước ngưỡng cửa để làm nên những thành công vang dội trong mùa giải này. Tại giải vô địch quốc gia, khi chỉ còn 4 vòng đấu nữa, họ đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 74 điểm (bằng PSV Eindhoven – đội xếp thứ 2 - nhưng hơn về hiệu số: Ajax là +78 còn PSV là +66).

Tại cúp quốc gia, thầy trò Erik ten Hag cũng đã lọt vào trận chung kết và sẽ chạm trán Willem II vào ngày 5/9 tới. Trong khi đó, ở đấu trường châu Âu, trận hòa 1-1 trên sân nhà ở lượt đi vẫn là đủ để Ajax có quyền hy vọng lọt vào bán kết.

HLV Ten Hag
HLV Ten Hag

Cho đến những năm tháng cuối đời, Johan Cruyff vẫn đau đáu với việc phục hưng đế chế Ajax Amsterdam. Có lẽ, để lấy lại vị thế của quá khứ, đội bóng ấy sẽ còn mất rất nhiều thời gian nữa. Tuy nhiên, ở trên thiên đường, chắc hẳn “thánh Johan” có thể hài lòng với những gì mà các hậu bối của ông đang thể hiện: chơi kiểm soát bóng, tấn công rực lửa với chính những cầu thủ “cây nhà lá vườn”.

Và hãy nhớ, đó là 1 đội bóng mà quỹ lương hàng năm thậm chí còn kém cả 1 vài những CLB thi đấu ở giải hạng Nhất Anh chứ đừng nói tới việc so sánh với Real Madrid hay Juventus.

CG (TTVN)


Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

EURO 2024: Giải đấu dành cho những cầu thủ 'già gân'

Với những cầu thủ kỳ cựu như Pepe, Cristiano Ronaldo, Manuel Neuer và rất nhiều cái tên khác góp mặt tại EURO 2024, các kỷ lục về độ tuổi rất có thể bị phá ở ngay trong tháng 6 này. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu tại vì sao lại có nhiều cầu thủ lớn tuổi tới vậy góp mặt ở kỳ EURO 2024.

Ai sẽ là người hùng từ trên trời rơi xuống của Real Madrid tại Wembley?

“Theo tôi, có 2 loại HLV bóng đá. Loại thứ nhất: Cố gắng không làm gì phức tạp. Loại thứ 2, cố gắng làm rất nhiều và vì thế cũng gây hại nhiều. Tôi nghĩ mình là loại thứ nhất”, Carlo Ancelotti đã nói như thế hơn 1 tháng trước. “Trận đấu là của các cầu thủ. Bạn có thể đưa ra chỉ dẫn và chiến lược, thuyết phục họ làm điều đúng đắn. Nhưng thứ quyết định thành bại là chất lượng và sự cam kết của các cầu thủ”.

X
top-arrow