Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

New Zealand trắng tay tại Confed Cup 2017: Nỗi khổ vua vùng trũng

Chủ Nhật 25/06/2017 01:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chẳng có sự khẳng định nào cả, New Zealand vẫn cho thấy sự chênh lệch về đẳng cấp quá xa giữa châu Đại Dương với phần còn lại của thế giới.

Năm 2006, Australia chính thức gia nhập Liên đoàn Bóng đá Châu Á để thoát khỏi "vùng trũng" châu Đại Dương. Một trong những nguyên nhân chính khiến xứ chuột túi quyết định chuyển tới một châu lục không tương đồng về mặt địa lý là do nền bóng đá tại châu Đại Dương quá kém phát triển. Ngoài New Zealand, những đối thủ còn lại ở OFC đều quá yếu, thậm chí trình độ còn thua sút so với "vùng trũng" của bóng đá thế giới là Đông Nam Á.
 
New Zealand trang tay tai Confed Cup 2017 Noi kho vua vung trung hinh anh
ĐT New Zealand đến Confed Cup 2017 với rất nhiều kỳ vọng.

Xét về mặt châu lục, châu Đại Dương chắc chắn là nơi có nền bóng đá kém phát triển nhất. Trong bảng xếp hạng FIFA tháng 6, ĐT New Zealand có vị trí cao nhất tại châu Đại Dương cũng chỉ ở thứ hạng 95. Trong khi đó, các đội bóng có vị trí cao nhất đại diện cho châu lục đều có thứ hạng cao hơn rất nhiều như Ai Cập (châu Phi - 20), Mexico (Bắc Trung Mỹ - 17), Brazil (Nam Mỹ - 1), Iran (châu Á - 30) và Đức (châu Âu - 3).
 
Các đội tuyển khác thuộc OFC còn "thảm" hơn khi có thứ hạng trung bình rất thấp với Tahiti (151), Papua New Guinea (153), New Caledonia (162), Vanuatu (179), Solomon Islands (180), Fiji (181), American Samoa, Cook Islands, Samoa (189), Tonga (206). Điều đó khiến New Zealand nghiễm nhiên trở thành ông vua không ngai của cả châu lục.
 
Chưa thấy điểm sáng
 
Trước thềm Confederations Cup 2017, ĐT New Zealand khẳng định quyết tâm ghi dấu ấn tại giải đấu bằng công tác chuẩn bị từ rất sớm. Họ tới Nga từ ngày 10/6 để làm quen với thời tiết nơi đây, triệu tập lực lượng pha trộn giữa lứa tài năng trẻ của Clayton Lewis và Dane Ingham vừa dự U20 World Cup 2017 với lớp cầu thủ giàu kinh nghiệm gồm Michael McGlinchey, Tommy Smith, Glen Moss và Shane Smeltz - những người từng dự World Cup 2010.
 
Tập thể New Zealand quyết tâm tạo ra dấu ấn tại Confed Cup 2017 để đánh dấu một bước ngoặt cho sự phát triển của bóng đá quốc gia nói riêng và cả xứ châu Đại Dương nói chung. Như Tom Doyle kỳ vọng trước giải đấu rằng: "Đây là cơ hội để thay đổi cuộc đời cho mọi cầu thủ được tham gia".
 
Clayton Lewis, một trong những tài năng triển vọng nhất của bóng đá New Zealand cũng từng bày tỏ niềm hy vọng đổi đời từ Confed Cup 2017: "Tôi hy vọng sẽ thu hút ánh nhìn của các tuyển trạch viên đến từ khắp thế giới rồi nhận được những cơ hội của riêng mình". 
 
New Zealand trang tay tai Confed Cup 2017 Noi kho vua vung trung hinh anh 2
Trận thua thảm trước Bồ Đào Nha cho thấy bóng đá New Zealand vẫn còn khoảng cách rất xa với đại diện các châu lục

Nhìn chung, những phát biểu lạc quan như vậy chẳng thiếu. Nhưng sự thật luôn khác với mơ mộng, New Zealand về nước ngay từ vòng bảng mà chẳng gây ấn tượng nào ngoài cái mác lót đường quen thuộc. Họ thua cả 3 trận, lọt lưới 8 bàn và chỉ 1 lần phá lưới đối thủ nhờ vào sự chủ quan của Mexico. Đó là tất cả những gì đội tuyển xứ kiwi có thể làm.
 
Bản thân Confederations Cup vốn được đánh giá cao khi nhiều ý kiến cho rằng FIFA nên xóa sổ giải đấu vô thưởng vô phạt này. Thế nên việc ĐT New Zealand chơi mờ nhạt càng khiến cơ hội đổi đời như kỳ vọng của các cầu thủ xứ kiwi sau giải đấu càng trở nên xa vời. Khách quan mà nói, chẳng cái tên nào của ĐT New Zealand tạo được dấu ấn nào đột phá trên đất Nga, có lẽ trừ thủ thành Stefan Marinovic.
 
Nếu không có sự xuất sắc của Marinovic, ĐT New Zealand còn thua thảm hơn trước Bồ Đào Nha thi đấu thong dong. Khi đối thủ của New Zealand thường xuyên chỉ là những đội bóng quá yếu trong khu vực, có thể hiểu vì sao tồn tại khoảng cách lớn đến thế giữa xứ kiwi với nền bóng đá đại diện cho các châu lục trên thế giới.
 
Có lẽ New Zealand nên học Australia, chủ động thoát khỏi vùng trũng châu Đại Dương nếu muốn phát triển hơn.

Tổng hợp New Zealand 0-4 Bồ Đào Nha:

Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X