Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mexico 2-1 Nga: Ứng viên vô địch và khoảnh khắc của sự thật

Chủ Nhật 25/06/2017 06:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận đấu Mexico 2-1 Nga, đại diện CONCACAF đã lọt vào bán kết Confed Cup 2017 với vị trí nhì bảng. Và chẳng có gì là quá lời khi cho rằng, đoàn quân của HLV Juan Carlos Osorio là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch.

Ngay tại sân Kazan Arena, trước hơn 4 vạn CĐV Nga, Mexico dã trình diễn một trận đấu quả cảm và lội ngược dòng giành chiến thắng. Trung vệ Nestor Araujo và tiền đạo Hirving Lozano là những cái tên đã ghi bàn cho đội khách từ những pha đánh đầu. Trước đó, tiền đạo Samedov đã đưa ĐT Nga vươn lên dẫn trước.
 
Tinh thần quả cảm của những chiến binh CONCACAF
 
Nếu nhìn vào những thông số sau trận đấu, có thể nhận thấy đây là một chiến thắng dễ dàng của El Tri. Nhưng trên thực tế, mọi chuyện lại không hề đơn giản. Cụ thể, trong hiệp 1, đội chủ nhà đã hoàn toàn dồn ép đối phương và đã có bàn thắng mở tỷ số ở phút 25. Đó là tình huống những chú gấu Nga đã tràn sang vòng cấm địa của Mexico với một số lượng lớn cầu thủ, và bàn thắng là lẽ tất nhiên sau những nỗ lực dồn ép không biết mệt mỏi. Tuy nhiên chỉ ngay sau đó 5 phút, trung vệ Araujo đã bật cao đánh đầu vào góc xa, gỡ hòa cho đại diện châu Mỹ, mở màn cho chiến thắng áp đảo về thế trận trong hiệp 2.
 
Ban thang go hoa rat dep cua trung ve Araujo
Bàn thắng gỡ hòa rất đẹp của trung vệ Araujo

Điều đáng nói ở chỗ, đây là trận thứ 3 liên tiếp Mexico lội ngược dòng sau khi bị đối phương dẫn trước. Điều đó nói lên tinh thần chiến đấu rất cao của thầy trò Juan Carlos Osorio. Cụ thể, sau 3 trận bị thủng lưới trước, Chicharito và các đồng đội đã giật lại… 7 điểm, trong đó có trận hòa 2-2 trước Bồ Đào Nha vào những giây cuối cùng.

Điều đáng sợ là tinh thần vẫn chưa phải điểm mạnh nhất của đại diện CONCACAF, mà chính là thực lực của họ. Còn nhớ trong trận thắng New Zealand ở lượt đấu thứ 2, HLV Osorio đã tung đội hình dự bị để giữ sức cho trận đấu này. Vậy mà, với bất cứ đội hình nào hay lối chơi nào, Mexico vẫn dễ dàng ghi bàn, dễ dàng giành chiến thắng. Trong đó bàn thắng thứ 2 của họ ở trận này là một pha đánh đầu của Hirving Lozano, xuất phát từ pha phá bóng vu vơ của hàng phòng ngự. Mọi chuyện cứ như một trò đùa.
 
Còn nữa, 6 bàn thắng mà ĐT Mexico ghi được từ đầu giải đấu trải đều qua 3 trận, với mọi phương án tiếp cận khung thành. Có thể nhận ra bàn thắng đến từ dứt điểm cận thành, từ tận dụng bóng chết, từ dứt điểm từ xa hay từ phản công thần tốc. 6 bàn thắng này cũng đến từ 6 cầu thủ khác nhau, từ trung vệ, tiền vệ tấn công, tiền đạo cho đến cầu thủ dự bị. Kể cả dùng đội hình chắp vá nhưng bàn thắng vẫn đến từ mọi hướng, mới thấy được tinh thần của các chiến binh Mexico là tốt đến mức nào.
 
Hirving Lozano, nguoi tung la muc tieu cua M.U, an dinh chien thang cho El Tri
Hirving Lozano, người từng là mục tiêu của M.U, ấn định chiến thắng cho El Tri

Khoảnh khắc của sự thật

 
HLV Joachim Low của Đức đã từng nói rằng, Chile là một trong những đội tuyển mạnh nhất thế giới vì sự linh hoạt trong chiến thuật, cũng như vị trí của các cầu thủ trên sân. Đó chính là sự ngẫu hứng đặc trưng của nền bóng đá Nam Mỹ, nếu không muốn nói là cả châu Mỹ. Đương nhiên, ĐT Mexico cũng xứng đáng với lời ngợi khen về sự linh hoạt, qua những gì họ đã thể hiện từ đầu giải Confederations Cup đến giờ.
 
HLV Juan Carlos Osorio của Mexico là một người đàn ông luôn kiên quyết với những nguyên tắc của mình. Ông thay đến 8 người ở trận gặp Bồ Đào Nha để tiếp đón New Zealand, cho những mũi công sắc nhất của mình là Chicharito và Carlos Vela lên ghế dự bị nghỉ ngơi. Đã có những chỉ trích từ truyền thông nước nhà, nhưng thực tế cho thấy vị chiến lược gia người Colombia không mắc sai lầm nào trong việc lựa chọn đội hình của El Tri.
 
“Chúng tôi đã chuẩn bị cho giải đấu này trong vòng 6 tháng” – Osorio cho biết. “Chúng tôi nắm rõ lịch trình của giải đấu và không như World Cup, tại đây bạn chỉ có 2 ngày nghỉ sau mỗi trận. Chính vì vậy tôi đã xem xét những đối thủ của mình, từ đó lên danh sách đội hình từ trước khi giải đấu bắt đầu. Một đội đá với Bồ Đào Nha, một đội đá với New Zealand, một đội đá với Nga.”
 
HLV Osorio la ngoi sao sang nhat cua DT Mexico
HLV Osorio, kiến trúc sư trưởng của ĐT Mexico

Kết quả của phương án này: ĐT Mexico luôn bước vào trận với tinh thần thoải mái. Hãy thử so sánh với chủ nhà Nga ở trận vừa rồi. Đội chủ nhà gần như áp dụng một sơ đồ chiến thuật, một đội hình nên đến trận cuối không còn đủ thể lực để chạy đua với những chiến binh đến từ châu Mỹ. HLV Osorio của Mexico nói thêm, 80% các học trò của ông lúc nào cũng giữ được trạng thái tốt nhất.
 
Đó chính là điều làm nên sự khác biệt của một giải đấu lớn: Sự chuẩn bị của HLV trưởng. Thật khó có thể tìm ra một HLV nào đam mê bóng đá và tỉ mỉ hơn Osorio. Ông nắm rõ lối chơi của các đối thủ, cách phản ứng của họ, triết lý bóng đá cũng như cách tiếp cận lối chơi. Ông có những ý tưởng rõ ràng và đã lên kế hoạch từ rất lâu cho điều này. Và không phải Chicharito, Herrera, Jimenez hay bất cứ cái tên nào khác, chính Juan Carlos Osorio mới là ngôi sao sáng nhất của El Tri. Từ một đội bóng được coi là ẩn số trước giải, Mexico giờ đã đứng ngang hàng với Bồ Đào Nha, Chile và Đức.
 
Công bằng mà nói, ĐT Nga đã chịu thiệt thòi lớn khi phải thi đấu với 10 người trong hiệp 2. Tuy nhiên trong bóng đá không có từ “nếu”, và Mexico hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng này. Ở vòng bán kết, họ sẽ chạm trán với Chile hoặc Đức, nhưng sẽ là hợp lý nếu những đội bóng đó phải tỏ ra e ngại Mexico. Bởi vì với HLV Juan Carlos Osorio, El Tri xứng đáng là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch.

Thong so tran dau Mexico 2-1 Nga
Thông số trận đấu Mexico 2-1 Nga

Bang xep hang bang A, Confed Cup 2017
Bảng xếp hạng bảng A, Confed Cup 2017

Tổng hợp Mexico 2-1 Nga 

Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X