Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dù sao đi nữa, VAR vẫn là tương lai của bóng đá

Thứ Năm 29/06/2017 12:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Quy định VAR đang gợi lên nhiều tranh cãi. Sự thực thì chính FIFA cũng chưa biết cách sử dụng VAR một cách hợp lý chứ bản thân công nghệ không hề có lỗi.

 
Sự xuất hiện của VAR (Video Assistant Referee - PV) hay gọi dễ hiểu là "trợ lý hình ảnh" được FIFA dần đưa vào thử nghiệm tại U20 World Cup 2017 rồi Confederations Cup 2017 để hướng tới đích đến cao hơn là World Cup 2018. VAR được kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường công bằng hơn khi những quyết định sai lầm dù vô tình hay cố ý của trọng tài sẽ được hạn chế một cách tối đa.
 
Du sao di nua, VAR van la tuong lai cua bong da hinh anh
Trọng tài biên dần ỷ lại vào công nghệ VAR khi không thể xác định ngay trong tình huống đơn giản thế này.

Vấn đề nào cũng có tính hai mặt. Mặt phải của VAR là giúp cho các trận đấu công bằng hơn, không ai có thể bàn cãi về điều đó. Nhưng mặt trái cũng chẳng ít. Đầu tiên là tính cảm xúc trong bóng đá, các cầu thủ giờ đây dè dặt hơn trong những lần ăn mừng bàn thắng khi hoàn toàn có thể tẽn tò nếu trọng tài sau đó xác định bàn thắng không hợp lệ. 
 
Điều thứ hai quan trọng hơn: Các trọng tài sẽ ỷ lại vào công nghệ. Tại Confed Cup 2017, Bồ Đào Nha hay Chile đều bị tước một bàn thắng khi VAR xác định các cầu thủ tham gia vào tình huống rơi vào thế việt vị. Câu hỏi đặt ra là trọng tài biên đang làm gì khi những tình huống đơn giản như vậy vẫn không thể xác định ngay lập tức? Liệu có sự ỷ lại của các trọng tài vào công nghệ hay không?
 
Đỉnh điểm của sự tranh cãi là trận đấu giữa Đức với Cameroon. Trọng tài Wilmar Roldan dù đã xem lại băng ghi hình vẫn rút nhầm thẻ với cầu thủ số 15 Sebastien Siani của Cameroon dù cầu thủ số 2, Ernest Mabouka mới là người phạm lỗi. Dù rằng sai lầm này đã được sửa nhưng thử hỏi ngay cả khi có VAR trợ giúp, các trọng tài vẫn mắc sai lầm thì công nghệ có ý nghĩa gì?
 
VAR vẫn là tương lai
 
Dù sao đi nữa, việc VAR được áp dụng trong bóng đá vẫn là điều sớm hay muộn. Ở Mỹ, rất nhiều công nghệ tương tự VAR đã được áp dụng rất phổ biến trong gần hết các môn thể thao để đảm bảo sự công bằng. Công nghệ Goal-line ban đầu cũng gây tranh cãi nhưng giờ thì ai cũng thấy sự quan trọng để hạn chế những sai lầm từ trọng tài.

Du sao di nua, cong nghe VAR van la tuong lai cua bong da hinh anh 2
Dù sao đi nữa, công nghệ VAR vẫn là tương lai của bóng đá.
Arturo Vidal thừa nhận: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm quen với VAR. Dù họ đã giải thích với chúng tôi về cách vận hành nhưng sự thật là trong các tình huống trên sân, bạn không quan tâm đến nó. Bạn chỉ chú ý vào những gì đang xảy ra".

Trong một môn thể thao mà đa phần các tình huống diễn ra nhanh như bóng đá, lời giải thích của Arturo Vidal cho thấy vì sao cần VAR. Trong nhiều trường hợp, các cầu thủ chỉ tập trung đến tình huống bóng mà đôi khi không nhận thức được họ đã việt vị hay chưa, thậm chí nhiều cầu thủ còn "vô tình" phạm lỗi trước khi làm bàn trong nỗ lực tranh cướp bóng. VAR là bằng chứng không thể chối cãi để thuyết phục tất cả.
 
Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino mô tả VAR là "tương lai của bóng đá". Dù cho những tranh cãi nhưng sớm hay muộn VAR cũng sẽ phổ biến. FIFA rất khôn ngoan khi thử nghiệm VAR tại Confederations Cup, một giải đấu không quá quan trọng vốn vẫn chỉ mang tính "kiểm tra" với công tác chuẩn bị của nước chủ nhà World Cup. Những vấn đề lộ ra của VAR giúp FIFA có được những sự điều chỉnh tốt hơn cho World Cup 2018.
 
Sẽ hợp lý hơn khi FIFA có thêm nhiều sự thử nghiệm hơn nữa trước khi áp dụng VAR tại một giải đấu quan trọng tầm cỡ World Cup. Việc lùi lại thời hạn áp dụng VAR là cần thiết nếu không muốn World Cup 2018 kém vui vì những tranh cãi không đáng có.
Như Đạt (TTVN)
 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X