Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Đức 4-1 Mexico: Jogi nào có nói khoác

Thứ Sáu 30/06/2017 10:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp những nghi ngờ từ dư luận, HLV Joachim Low vẫn khẳng định lứa cầu thủ Đức dự Confed Cup 2017 không hề tầm thường. Chiến thắng 4-1 trước Mexico mới đây thêm một lần chứng minh ông không hề nói khoác.


Không lâu sau khi bị Croatia “hạ nhục” 0-3 tại World Cup 1998 tại Pháp, bóng đá Đức quyết định cải tổ toàn diện. Lấy cảm hứng từ những học viện danh tiếng như Clairefointaine của Pháp hay De Toekomst của Hà Lan, họ đã quyết định tập trung đầu tư vào đào tạo trẻ và liên tục cho ra lò những lứa cầu thủ chất lượng. Các thành tích đứng thứ 3 tại World Cup 2006 và 2010 cùng ngôi á quân tại Euro 2008 là tiền đề để Đức đăng quang tại World Cup 2014.

Trong tất cả những thành tựu nói trên của ĐT Đức, Joachim Low đều là thành viên cốt cán từ trợ lý cho Jurgen Klinsmann tại World Cup 2006 cho tới đảm nhận cương vị HLV trưởng trong 11 năm qua. Ông hiểu rõ rằng để có một ĐTQG mạnh cần phải là tập hợp của rất nhiều cầu thủ chất lượng không ngừng thúc đẩy nhau thay vì chỉ gồm vài ngôi sao sáng giá. Đó là lý do tại sao nhà cầm quân 57 tuổi quyết định mang tới Confed Cup 2017 tại Nga một đội hình Đức nếu không là cầu thủ trẻ thì cũng thiếu kinh nghiệm quốc tế với chỉ 2 ngoại lệ là Julian Draxler và Jonas Hector đã có suất cứng.

Du am Duc 4-1 Mexico Jogi nao co noi khoac hinh anh
ĐT Đức với các cầu thủ thiếu kinh nghiệm quốc tế đã bị nghi ngờ

“Mục tiêu của tôi là tìm ra 4 hoặc 5 cầu thủ mới có thể cạnh tranh vị trí chính thức tại ĐT Đức vào năm 2018”, Jogi Low đã tuyên bố như thế trước thềm giải đấu và tạo ra tranh cãi lớn trong nội bộ làng bóng đá của đất nước nằm ở Trung - Tây Âu. Người ta cho rằng với 23 cầu thủ mà độ tuổi trung bình là 23,8, thấp nhất tại Confed Cup lần này, Die Mannschaft sẽ lành ít dữ nhiều.

Nhưng rồi 3 trận đấu vòng bảng trôi qua, ĐT Đức với sơ đồ 3-4-2-1 thời thượng gần như đã không gây ra sự thất vọng nào. 22 trong số 23 tuyển thủ đã được Low tạo điều kiện ra sân (chỉ còn thủ môn số 3 Kevin Trapp) và ngoại trừ Bernd Leno với 2 sai lầm chết người ở trận ra quân với Australia, hầu hết đều để lại dấu ấn. Liên tục thay đổi nhân sự nhưng cựu HLV Stuttgart vẫn giúp “Những cỗ xe tăng” giành kết quả gần như hoàn hảo với ngôi đầu bảng B qua các chiến thắng Australia (3-2), Cameroon (3-1) và trận hòa Chile (1-1).

Những điểm nhấn sau chiến thắng cách biệt 4-1 của Đức trước Mexico
Với lối chơi biến hóa và hiện đại, ĐT Đức đã giành chiến thắng đậm đà 4-1 trước Mexico tại bán kết Confed Cup 2017. Dưới đây là một số điều rút ra sau 90 phút...

Tới trận bán kết với Mexico, Low lại khiến người ta thêm một lần bất ngờ với cách lựa chọn đội hình. Thay vì những Shkodran Mustafi hay Emre Can đã khẳng định được khả năng ở CLB hay Niklas Sule đã chơi khá tốt ở những trận trước, thuyền trưởng ĐT Đức quyết định lựa chọn Matthias Ginter, Antonio Rudiger hay Benjamin Henrichs đá chính. Hai cái tên đầu tiên hợp cùng Joshua Kimmich thành bộ ba trung vệ bên cạnh Henrichs chạy cánh phải.

Những phương án mới mẻ này hẳn đã gợi cho người ta nhiều sự tò mò song cũng chẳng mất nhiều thời gian để tìm ra lời giải. Trước những mũi công nhanh nhẹn, cơ động của Mexico, Low đã chọn phương án dùng những cầu thủ có tốc độ không tồi đặc biệt là bộ đôi Kimmich và Henrichs hợp tác bên cánh phải để phong tỏa Javier Aquino, một điểm sáng của đối thủ ở vòng bảng. Bên cạnh đó, một phòng tuyến có chiều sâu đã được dựng lên để hạn chế khả năng chơi kỹ thuật, phân phối bóng tốt của tuyến giữa Mexico trước khi tung ra những đợt phản công ít chạm, chớp nhoáng.

Du am Duc 4-1 Mexico Jogi nao co noi khoac hinh anh 2
4 trận đã qua mới nhất là trước Mexico đã cho thấy sức mạnh của Đức

Và chỉ mất có 8 phút, những tính toán của Low đã phát huy tác dụng một cách triệt để. Từ 2 đợt lên bóng nhanh như chớp, lần lượt Henrichs và Timo Werner có những đường chuyền vô cùng thuận lợi để Leon Goretzka xâm nhập vòng cấm, dứt điểm gọn gàng đưa Đức vượt lên dẫn 2-0 trước sự ngỡ ngàng của các đồng nghiệp bên phía Mexico. Nếu như Werner tinh tế hơn ở 2 tình huống đối mặt thủ môn Guillermo Ochoa sau đó, cách biệt mà Die Mannschaft tạo ra đã sớm được nâng lên cao hơn nữa.

Tuy nhiên, điều gì đến cũng đã đến ở phút 59 khi chính Werner trong tư thế đá ra ngoài còn khó hơn vào trong đã nâng tỷ số lên 3-0. Trong những phút còn lại, tất cả những gì mà Mexico làm được chỉ là bàn an ủi từ cú sút xa phi thường của Marco Fabian, người đang chơi bóng cho Eintracht Frankfurt tại Bundesliga. Nhưng đó cũng đã là phút 89 hơn nữa chỉ 2 phút sau, bộ đôi vào thay người là Emre Can và Amin Younes đã phối hợp cùng nhau ấn định chiến thắng 4-1 cho Đức.

Du am Duc 4-1 Mexico Jogi nao co noi khoac hinh anh 3
HLV Joachim Low để lại dấu ấn rõ nét tại Confed Cup 2017

Trận đấu Đức 4-1 Mexico càng tô đậm tài năng của HLV Jogi Low. Cách xoay tua của ông giúp tăng thêm tinh thần chiến đấu, tăng thêm sức cạnh tranh để thúc đẩy các tuyển thủ Đức nỗ lực hơn trong từng phút giây trên sân. Tuy nhiên, mấu chốt nằm ở chỗ ông biết kết hợp nó với hoàn cảnh thực tế cũng giống như một người biết sài hết những quân bài mình có trong tay một cách hợp lý để đi đến chiến thắng sau cùng. Cách dùng Kimmich, Henrichs cho tới các cầu thủ dự bị như Can, Younes của ông đều phát huy tác dụng rõ rệt.

Sau 4 trận đã qua, ít nhất đã có những Kimmich, Rudiger, Rudy, Goretzka và Werner chứng minh được tài năng thậm chí cạnh tranh sòng phẳng suất đá chính với các đàn anh tại ĐTQG. Bên cạnh những cá nhân xuất sắc là một tập thể Đức đạt đến mức hoàn hảo từ tinh thần cho tới chiến thuật mà dấu ấn của HLV Low là không thể phủ nhận. Tới lúc này, trước trận chung kết Confed Cup 2017, những lời phát biểu của Jogi không hề có sự phóng đại, dù chỉ là 1%.

Du am Duc 4-1 Mexico Jogi nao co noi khoac hinh anh 4
Thông số trận đấu Đức 4-1 Mexico

Xem lại video tổng hợp trận đấu Đức 4-1 Mexico (Bán kết Confed Cup 2017):

Xem thêm một số bài viết khác về Confed Cup 2017 trên trang bongda24h.vn:


Bảo Ngọc (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X