Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm BĐN 2-2 Mexico: Bài học cho kẻ kiêu ngạo!

Thứ Hai 19/06/2017 16:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mexico đã thi đấu với tinh thần tự tin thái quá trước Bồ Đào Nha và suýt phải chịu thất bại nếu không có bàn thắng gỡ hòa 2-2 ở phút bù giờ của Moreno.


Trước trận đấu ra quân tại Confed Cup 2017, từ HLV Juan Carlos Osorio cho tới các cầu thủ Mexico đều tỏ ra đầy tự tin. Ai cũng biết ngôi sao Cristiano Ronaldo bên phía Bồ Đào Nha đang đạt phong độ rất cao với một loạt những bàn thắng quan trọng cho Real Madrid vào cuối mùa 2016/17 tuy nhiên đối thủ của họ trên trường quốc tế vẫn tỏ ra khá bàng quan. Người Mexico khẳng định không sợ Ronaldo và có cách để khắc chế tầm hoạt động của cầu thủ 4 lần giành Quả bóng vàng.

Vậy Mexico đã dùng phương án gì để đối phó với Ronaldo khi bóng lăn? Câu trả lời là họ chẳng làm gì cả. Trước khi trận đấu trên sân Kazan Arena bắt đầu, nhiều người chắc mẩm rằng hậu vệ phải Carlos Salcedo sẽ là người đeo bám Ronaldo như hình với bóng. Nhưng thực tế là không phải anh, cũng chẳng phải bất cứ ai khác được giao nhiệm vụ để mắt tới Ronaldo. Mexico chọn cách phòng ngự khu vực, ai thấy số 7 của Bồ Đào Nha thì người đó theo kèm.

Du am BDN 2-2 Mexico Bai hoc cho ke kieu ngao! hinh anh
Mexico thi đấu rất chủ quan trước Bồ Đào Nha

Xuyên suốt trận đấu là một Mexico tràn đầy khí thế và không cần để ý tới việc Bồ Đào Nha sẽ chơi như thế nào. Vẫn như những gì đã thể hiện dưới thời HLV Osorio đặc biệt là tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, Mexico lấy kiểm soát bóng làm trọng tâm trong lối chơi. Đội hình của họ với những cầu thủ kỹ thuật, đã chơi cùng nhau nhiều năm trên ĐTQG tỏ ra đầy gắn kết với những đường luân chuyển bóng nhịp nhàng, sáng tạo.

Tuy nhiên, vấn đề của Mexico nằm ở những pha bóng quyết định. Những Carlos Vela, Raul Jimenez, Andres Guardado hay Javier Hernandez… vẫn thiếu đi những pha xử lý thực sự đột biến để phá vỡ hàng thủ có tổ chức của Bồ Đào Nha. Dù tỷ lệ cầm bóng có khi lên tới gần 70% trong hiệp 1 (chung cuộc là 59%) nhưng đội bóng Bắc Mỹ hiếm khi có được một tình huống dứt điểm thuận lợi.

Du am BDN 2-2 Mexico Bai hoc cho ke kieu ngao! hinh anh 2
Vô tình Bồ Đào Nha có rất nhiều cơ hội ghi bàn

Trong khi đó, cái cách mà Mexico dâng đội hình lên rất cao lại vô tình mở ra những cơ hội phản công cho Bồ Đào Nha. Từ một tình huống như vậy, Ronaldo đã dọn cỗ cho Ricardo Quaresma mở tỷ số ở phút 34. Bàn thắng này chỉ ra sự hớ hênh cực lớn nơi hệ thống mà HLV Osorio sắp đặt. Hậu vệ Salcedo ham lên tấn công bỏ lại khoảng trống mênh mông phía sau còn trung vệ Diego Reyes lại chủ quan trong pha tranh bóng bổng giúp Ronaldo băng xuống trống trải và khi Quaresma nhận bóng thì cầu môn đã mở rộng trước mắt anh.

Phải nhờ tới sai lầm cá nhân từ hậu vệ trái Raphael Guerreiro của Bồ Đào Nha, Mexico mới có bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 42 do công Hernandez. Tuy nhiên, điều đó chẳng khiến các thành viên của họ giảm đi khao khát muốn thắng một trận tưng bừng trước các nhà đương kim vô địch châu Âu. Chủ soái Osorio vẫn xua quân lên rất cao công phá khung thành Bồ Đào Nha dù như vậy sẽ mở ra một mảnh đất màu mỡ cho những đợt phản công của đối phương.

BĐN 2-2 Mexico (KT): Seleccao đánh rơi chiến thắng vào phút chót
Vươn lên dẫn trước 2-1 ở phút 86 nhưng Ronaldo cùng đồng đội đã không thể bảo toàn thắng lợi khi để Mexico gỡ hòa ở phút 90+1 do công của trung vệ Hector...

Nếu như các mũi công Bồ Đào Nha đặc biệt là Quaresma nắn nót hơn trong những pha dứt điểm sau cùng, tỷ số đã sớm được nâng lên cho đội bóng áo bã trầu trong hiệp 2. Nhưng điều gì phải đến cũng đã đến ở phút 86 khi Cedric Soares tận dụng tốt pha bóng lộn xộn trong vòng cấm Mexico giúp Bồ Đào Nha vượt lên dẫn trước. Nếu như cầu thủ vào thay người Gelson Martins chính xác hơn ở pha dứt điểm thuận lợi nhưng đi chệch cầu môn Mexico phút 89, số phận trận đấu đã được an bài.

Du am BDN 2-2 Mexico Bai hoc cho ke kieu ngao! hinh anh 3
Trận hòa 2-2 này là một bài học cho Mexico

Nhưng kịch tính chưa dừng lại ở đó. Phút bù giờ đầu tiên, Mexico được hưởng một quả phạt góc và ai cũng hiểu đó là cơ hội cuối cùng của họ. Thế rồi Jonathan dos Santos đã chuyền bóng như đặt để trung vệ Hector Moreno đánh đầu đập cột lăn vào lưới Bồ Đào Nha ấn định tỷ số hòa 2-2. Bàn thắng quý như vàng này của cầu thủ 29 tuổi giúp Mexico níu chân đối thủ với cùng 1 điểm sau lượt trận đầu tiên, cùng xếp sau chủ nhà Nga tại bảng A.

Nhưng trận đấu BĐN 2-2 Mexico này cũng cho Moreno cùng đồng đội nhiều bài học. Họ có tài năng và quyết tâm nhưng lại không có được những cái đầu tỉnh táo. Gặp một ngày xấu trời nào đó, Mexico có thể đã chịu trận từ trước khi Moreno đánh đầu gỡ hòa. Bồ Đào Nha dù được đánh giá cao hơn nhưng tỏ ra khiêm nhường, chơi phòng ngự phản công đầy thực dụng, trái ngược với sự tự tin có phần thái quá của thầy trò Osorio. Sự khiêm tốn bao giờ cũng được đánh giá cao hơn là kiêu ngạo! Việc Bồ Đào Nha phải chia điểm với Mexico trên sân Kazan Arena cũng chỉ là thiếu may mắn mà thôi.

Xem lại video tổng hợp trận đấu BĐN 2-2 Mexico:


Xem thêm một số bài viết khác về Confed Cup 2017 trên trang bongda24h.vn:


Gia Vi (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X